BAUMAN LOFT รีโนเวทอพาร์ตเมนต์ ฟังก์ชันครบด้วยพื้นที่สามระดับ

โปรเจ็กต์ปรับปรุงอาคารเก่าให้เป็นที่พักอาศัย ที่น่าสนใจด้วยแนวคิดการเพิ่มพื้นที่ใช้สอยทางแนวตั้งพร้อมกับการ รีโนเวทอพาร์ตเมนต์

รีโนเวทอพาร์ตเมนต์ แห่งนี้ตั้งอยู่ในอาคารเก่าในกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย ที่นี่เคยเป็นโรงงานคัดแยกใบชา ซึ่งกำลังได้รับการปรับเปลี่ยนให้กลายเป็นย่านที่พักอาศัยเมื่อไม่นานมานี้ ตัวอาคารสร้างขึ้นด้วยโครงสร้างอิฐตั้งแต่ช่วงปี ค.ศ.1917 และถือได้ว่าเป็นกลุ่มอาคารอุตสาหกรรม ที่มีคุณค่าแห่งหนึ่งจากยุคนั้น  

ในการปรับเปลี่ยนอาคารเก่าแก่ซึ่งเคยมีประโยชน์ใช้สอยอื่นให้กลายเป็นอพาร์ตเมนต์ จึงเป็นเรื่องท้าทายที่ต้องจัดสรรพื้นที่สำหรับฟังก์ชันที่จำเป็นทั้งหมดในการใช้ชีวิตรวมไว้ในห้องสี่เหลี่ยมขนาดกะทัดรัดนี้ เนื่องจากห้องขนาด 53 ตารางเมตร นี้ มีความสูงจากพื้นถึงฝ้าเพดาน 4.30 เมตร

การใช้พื้นที่แนวตั้งให้เกิดประโยชน์สูงสุดจึงเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ ทีมสถาปนิกจึงออกแบบโซนพื้นที่ใช้สอยที่แตกต่างกัน 3 ระดับ ได้แก่ บริเวณโถงทางเข้า พื้นที่นั่งเล่น และครัว อยู่ระดับเดียวกับพื้นอาคาร และยกระดับโซนห้องนอนให้สูงขึ้นระดับขอบหน้าต่าง ส่วนระดับบนสุดมีบันไดขึ้นไปสู่พื้นที่แต่งตัว และห้องอาบน้ำ ซึ่งนอกจากจะแบ่งสัดส่วนพื้นที่ใช้สอยอย่างชัดเจนแล้ว ยังเป็นการจัดสรรลำดับการเข้าถึงและความเป็นส่วนตัวอีกด้วย

ในแง่ของการตกแต่ง ผู้ออกแบบเลือกใช้สีขาวเพื่อสร้างความปลอดโปร่งให้กับสเปซในภาพรวม โดยผิวสัมผัสที่แตกต่างกันของวัสดุต่าง ๆ เช่น กำแพงอิฐเปลือยผิว ฝ้าเพดานกรุแผ่นโลหะลอน พื้นไม้ทำสี ช่วยให้เฉดสีขาวมีความหลากหลายน่าสนใจ เติมความโดดเด่นด้วยโทนสีน้ำเงินของเฟอร์นิเจอร์ ที่เชื่อมโยงกับสีฟ้าน้ำทะเลของโซนห้องน้ำ

นอกจากนี้เส้นสายกราฟิกสีดำของบานประตูกระจกกั้นห้องนอน ราวบันได รวมถึงโคมไฟตกแต่งก็ช่วยสร้างชีวิตชีวาให้กับพื้นที่ ในส่วนของโต๊ะรับประทานอาหารหรือเคาน์เตอร์บาร์ขนาดย่อมสั่งทำพิเศษให้เคลื่อนย้ายได้ จึงสามารถปรับเปลี่ยนการใช้พื้นที่ได้อย่างยืดหยุ่น ทั้งยังมีฉากรับภาพแบบม้วนเก็บได้สำหรับการชมภาพยนตร์อีกด้วย อพาร์ตเมนต์ห้องนี้จึงดูเรียบง่าย โปร่งโล่ง แต่ก็มีฟังก์ชันครบครันตามที่ผู้ออกแบบที่ตั้งใจ

ออกแบบ: Nefa Architects
วิศวกรรม: Sergei Kurepin
ภาพ: Ilya Ivanov
เรื่อง: psuw

___________________________________________________________________________________________

รีโนเวทอพาร์ตเมนต์สู่บรรยากาศ มิดเซนจูรี่โมเดิร์น