รีโนเวทอพาร์ตเมนต์สู่บรรยากาศ มิดเซนจูรี่โมเดิร์น

ห้องชุดขนาด 2 ห้องนอน ใจกลางเมืองย่านอารีย์แห่งนี้ เป็นพื้นที่เริ่มต้นครอบครัวเล็ก ๆ ของคู่รักต่างชาติหนุ่มสาว พร้อมกับแมวอีกสองตัว ในบรรยากาศ มิดเซนจูรี่โมเดิร์น สไตล์ที่ได้รับอิทธิพลจากความเคลื่อนไหวด้านศิลปะและการออกแบบในยุค ค.ศ.1950-1960 ซึ่งเจ้าของห้องทั้งคู่ชื่นชอบ

งานออกแบบภายใน รับหน้าที่โดย Otello Studio ที่มาช่วยเนรมิตห้องหน้าตามาตรฐานขนาดพื้นที่ใช้สอย 68 ตารางเมตร ให้กลายเป็นพื้นที่ใช้ชีวิตที่มีฟังก์ชันตอบโจทย์และถูกใจผู้อยู่อาศัย ภายใต้แรงบันดาลใจจากสไตล์ มิดเซนจูรี่โมเดิร์น (Mid-Century Modern) หลอมรวมชุดสีพิเศษอย่างสีเขียวไข่กา สีน้ำเงินแกมเขียว และสีเหลืองมัสตาร์ด เข้ากับวัสดุหวาย และไม้ที่ทั้งคู่ชื่นชอบ ความโมเดิร์นแบบยุค 50’s ที่ได้รับการลดทอนความจัดจ้านลง ช่วยให้อยู่อาศัยได้ง่ายขึ้น ควบคู่ไปกับการปรับเปลี่ยนฟังก์ชันภายในห้อง ให้สามารถใช้งานอย่างเกิดประโยชน์สูงสุด

กระบวนการทำงานของดีไซเนอร์ นอกเหนือไปจากงานออกแบบพื้นที่ใช้สอยแล้ว ยังต้องออกแบบวิธีการทำงานเพื่อดึงความเป็นตัวตน และรสนิยมของเจ้าของห้องออกมาให้ได้มากที่สุด ด้วยการให้เจ้าของห้องร่วมทำการบ้าน เดินเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ที่ตัวเองชื่นชอบ ก่อนส่งรูปมาให้ทีมออกแบบทำงานต่อ ซึ่งนับว่าสอดคล้องเป็นอย่างดีกับมู้ดแอนด์โทนที่ตั้งใจไว้ตั้งแต่แรก

ในส่วนของการจัดสรรฟังก์ชันใช้งานภายในห้อง เริ่มต้นจากการตัดทอนพื้นที่ส่วนที่ไม่จำเป็นออก เพื่อให้สามารถใช้งานพื้นที่โดยรวมได้อย่างเต็มประสิทธิภาพมากขึ้น โดยประเมินจากความต้องการเบื้องต้น เช่น เจ้าของห้องต้องการพื้นที่สำหรับเก็บหนังสือ เก็บรองเท้า และเก็บของสำหรับเตรียมเดินทาง ดังนั้นเพื่อให้มีพื้นที่จัดเก็บที่เพียงพอ พื้นที่ตั้งอ่างอาบน้ำแบบลอยตัวเดิมที่โครงการให้มา ซึ่งไม่ได้ตอบสนองการใช้งานมากนัก จึงถูกเปลี่ยนให้เป็นห้องลับสำหรับเก็บของต่าง ๆ ที่ซ่อนไว้ด้านหลังตู้หนังสือ พร้อมกับขยับขยายผนังเพื่อรองรับส่วนซักล้างภายในห้องน้ำแทน ทั้งยังเปลี่ยนประตูเป็นกระจกลอนบานเลื่อนซ่อนเก็บได้ สำหรับเปิดเชื่อมต่อพื้นที่ได้แบบกว้างขวาง ส่วนห้องนอนที่เคยมีสองห้องก็ปรับให้เป็นหนึ่งห้องนอนกับหนึ่งห้องทำงานแทน เพื่อให้ทุกส่วนสามารถใช้งานจริงได้ในชีวิตประจำวัน

นอกจากนี้ เมื่อรื้อพื้นเก่าออกทั้งหมด และปูพื้นไม้โอ๊กลายก้างปลา ก็ยิ่งช่วยสะท้อนคาแรกเตอร์งานตกแต่งในยุคนั้นได้ชัดเจนยิ่งขึ้น  รวมถึงการจับคู่สีภายในห้องกับเฟอร์นิเจอร์ก็ส่งเสริมชีวิตชีวา และบรรยากาศที่แตกต่างของแต่ละมุมบ้าน เช่น ผนังของชั้นหนังสือที่เน้นสีเขียวไข่กา เข้าคู่กับโซฟาสีน้ำเงินแกมเขียว และผนังเน้นสีน้ำเงินในห้องทำงาน ตัดกับโซฟาสีเหลืองมัสตาร์ดสดใส

ส่วนไอส์แลนด์ในแพนทรี่ ซึ่งทางโครงการจัดเตรียมไว้ให้ นักออกแบบเลือกใช้งานกระเบื้องที่มีพื้นผิวสัมผัสที่ให้ความรู้สึกคล้ายหินธรรมชาติ เช่นเดียวกับงานเฟอร์นิเจอร์ที่ใช้สีพ่นให้ดูไม่เนี้ยบจนเกินไป ราวกับว่าผ่านการใช้งานมาบ้างแล้ว รวมถึงการใช้ตู้ไม้ไวท์โอ๊กฟอกสีซีดกับหน้าบานหวายก็นำเสนอแรงบันดาลใจจากยุคมิดเซนจูรี่ได้อย่างเป็นธรรมชาติ  

ในโปรเจ็คต์นี้ เจ้าของบ้านมีส่วนร่วมในการเลือกเฟอร์นิเจอร์ และของตกแต่งเองอย่างอิสระ หากมองเผิน ๆ หลายคนอาจมองว่า ไม่ค่อยเข้ากับงานออกแบบตกแต่ง แต่นั่นกลับเป็นผลลัพธ์ที่มีความหมาย เพราะนี่คือการสะท้อนคาแรกเตอร์ของเจ้าของบ้าน ในพื้นที่อยู่อาศัยที่เขาจะต้องได้ใช้ชีวิตอย่างเต็มที่และมีความสุขอย่างแท้จริง

ออกแบบ: Otello Studio
โทร. 0-63591-9441
เรื่อง:  Skiixy
ภาพ: นันทิยา

สนใจอ่านต่อได้ที่

_______________________________________________________________________________________________

บ้านชั้นเดียว ในบุรีรัมย์ ที่มีฟังก์ชั่นเป็นห้องนั่งเล่นของครอบครัวใหญ่