รีโนเวตคอนโดพื้นที่จำกัด

รีโนเวตคอนโดพื้นที่จำกัดให้เต็มไปด้วยมุมเก็บของที่ดูไม่รก

รีโนเวตคอนโดพื้นที่จำกัด
รีโนเวตคอนโดพื้นที่จำกัด

รีโนเวตคอนโดพื้นที่จำกัด ทำเลติดรถไฟฟ้าขนาด 59 ตารางเมตรที่เคยอับทึบให้ดูโปร่งโล่ง ที่สำคัญยังออกแบบให้มีที่เก็บของเยอะ ๆ ทำให้บ้านไม่รก และกลายเป็นเรือนหอที่น่าอยู่สำหรับคู่แต่งงานใหม่

เจ้าของ : คุณเบญจรงค์ สังขรักษ์ และคุณพรเอื้อ บุญยไพศาลเจริญ / ตกแต่ง : Vinterior Studio โดยคุณประภาพร เทนสิทธิ์

แม้ว่าที่อยู่อาศัยสไตล์คอนโดมิเนียมจะมีขนาดจำกัดกว่าบ้าน แต่ถ้ามีการออกแบบผังและตกแต่งให้ดีก็สามารถสร้างความรู้สึกปลอดโปร่งและผ่อนคลายได้ไม่แพ้กัน แถมยังตอบโจทย์เรื่องความสะดวกสบาย ดูแลง่าย และใช้งบประมาณที่ไม่มากจนเกินไป คนที่เริ่มต้นทำงานหรือครอบครัวขนาดเล็กจึงมักเทใจให้คอนโดเสมอ ติดอยู่แค่ปัญหาการจัดเก็บข้าวของในชีวิตประจำวันที่ต้องถูกจำกัดไปตามขนาดพื้นที่ใช้สอยด้วยเช่นกัน นั่นก็เป็นความต้องการอันดับต้นๆ ของ คุณเส-เบญจรงค์ สังขรักษ์ และคุณอุ๊ก-พรเอื้อ บุญยไพศาลเจริญ ที่นำไปปรึกษา คุณแว่น -ประภาพร เทนสิทธิ์ มัณฑนากรแห่ง Vinterior Studio เพราะทั้งคู่อยากปรับปรุงห้องขนาด 59 ตารางเมตรให้กลายเป็นเรือนหออยู่สบาย

“เราซื้อคอนโดนี้ไว้นานแล้วเพราะว่าชอบทำเลติดรถไฟฟ้า แต่ก็ยังไม่ได้มาอยู่จริงจังจนกระทั่งแต่งงาน  แปลนเดิมเคยกั้นเป็น 2 ห้องนอนที่มีส่วนนั่งเล่นเล็กๆ ทำให้รู้สึกอึดอัดและไม่น่าอยู่เลย เราเลยชอบออกไปนั่งคาเฟ่นอกบ้านมากกว่า เพราะชอบไปหากาแฟดื่มกันค่ะ พอตัดสินใจรีโนเวตห้องก็เลยตั้งโจทย์ไว้ว่าอยากให้ที่นี่เป็นบ้านที่น่าอยู่ มีมุมกาแฟ และที่เก็บของเยอะๆ เพราะเรามีของใช้กันเยอะมาก เลยอยากมีมุมเก็บที่ไม่ทำให้บ้านรกด้วยค่ะ” คุณอุ๊กเริ่มต้นเล่าถึงไอเดียแรกเริ่มให้ฟัง

คอนโด ที่เก็บของ รีโนเวตคอนโดพื้นที่จำกัด
พื้นที่ส่วนกลางหลังจากจัดวางผังใหม่ มีความโปร่งสบายตาและต่อเนื่องระหว่างส่วนนั่งเล่นกับส่วนรับประทานอาหาร โดยแบ่งโซนด้วยผนังกระจกกับผนังไม้บิลท์อิน รวมถึงสร้างระดับฝ้าเพดานให้แตกต่างกันชัดเจน
ทางเดิน
ช่องทางเดินจากส่วนกลางไปยังห้องครัวและห้องนอนยังมีตู้เก็บของแบบครึ่งผนังที่เน้นการแต่งสีผนังส่วนนี้ ให้นุ่มนวลขึ้น พร้อมกับจัดแสงไฟส่องเฉพาะจุด เพื่อทำให้ผนังนี้เป็นเหมือนแกลเลอรี่พิเศษ สำหรับวางของตกแต่งและภาพถ่ายที่บอกเล่าเรื่องราวความชอบไว้
เดิมทีมุมนี้กั้นผนังทึบเป็นห้องนอน แต่ได้ปรับเปลี่ยนแปลนใหม่เพื่อให้พื้นที่ส่วนกลางได้รับแสงธรรมชาติผ่านจากช่องหน้าต่างนี้ด้วย และทำให้เจ้าของใช้งานพื้นที่ได้หลากหลายขึ้น ทั้งพักผ่อนส่วนตัวและรับรองญาติกับเพื่อนๆ โดยเลือกใช้โซฟาเบดตัวใหญ่ที่สามารถปรับเป็นที่นอนได้สบาย
เฟอร์นิเจอร์ไม้ รีโนเวตคอนโดพื้นที่จำกัด
เพราะเจ้าของห้องชอบความอบอุ่นของไม้ มัณฑนากรจึงเน้นใช้ไม้อัดสักลายสวยในส่วนของงานบิลท์อินทั้งหมด รวมไปถึงเฟอร์นิเจอร์ชิ้นหลักของบ้านให้กลมกลืนกัน

จากแปลนเดิมที่กั้นผนังห้องนอนเพื่อให้ได้วิวหน้าต่างส่วนเดียว ทำให้พื้นที่ส่วนกลางอับทึบ คุณแว่นจึงปรับแปลนห้องใหม่และทุบผนังห้องนอนเดิมออกเพื่อขยายพื้นที่ให้เหลือเป็นห้องนอนเดียว ทำให้ห้องนั่งเล่นได้แสงธรรมชาติผ่านผนังกระจกและมีขนาดกว้างขึ้น จนสามารถจัดวางส่วนรับประทานอาหาร และเติมชั้นเก็บหนังสือ รวมถึงมุมทำงานเล็กๆ เข้าไปในพื้นที่ส่วนกลางนี้ได้โดยไม่รู้สึกอึดอัด

คุณแว่นอธิบายเพิ่มเติมว่า “พื้นที่ตอนแรกอึดอัดมาก จึงจำเป็นต้องเปลี่ยนแปลนใหม่ และเน้นทำผนังกั้นห้องที่เป็นบิลท์อินทุกส่วนให้สามารถเก็บของได้ด้วย เพื่อใช้ประโยชน์จากพื้นที่ได้อย่างคุ้มค่า ตั้งแต่ผนังกั้นร่วมของห้องนอนกับส่วนนั่งเล่น นอกจากใช้กระจกเงามาช่วยสะท้อนมุมและดึงวิวเมืองสวยๆ ด้านนอกเข้ามาดับเบิลไว้ในฝั่งของส่วนนั่งเล่นแล้ว ยังทำเป็นตู้เสื้อผ้าและห้องแต่งตัวสำหรับฝั่งห้องนอนด้วย ต่อเนื่องยาวมาถึงตู้เก็บของหน้าห้องน้ำและพวกตู้ลอยในส่วนทางเดิน รวมถึงชั้นวางหนังสือและมุมทำงาน ทั้งหมดเลือกใช้เป็นงานไม้อัดสักเน้นลายสวยๆให้ต่อเนื่องกลมกลืนกันไป

“เจ้าของยังชอบถ่ายรูปและชอบงานศิลปะด้วย ก็เลยทำผนังด้านหนึ่งของทางเดินให้กลายเป็นแกลเลอรี่เล็กๆ สำหรับวางของตกแต่งและภาพถ่าย เน้นสีผนังให้นุ่มนวลแล้วส่องไฟเฉพาะจุดเพิ่มความน่าสนใจขึ้น  ส่วนตู้ที่ใช้มุมนี้ก็เป็นตู้แบบครึ่งผนังเพื่อให้วางและเก็บของได้แต่ไม่ทำให้อึดอัด ใต้ตู้ยังเว้นระยะให้ลอยขึ้นจากพื้นสำหรับวางรองเท้าได้โดยไม่ทำให้บ้านดูรก”

ส่วนนั่งเล่นที่ย้ายไปอยู่ใกล้หน้าต่างกระจกมากขึ้นจึงได้ความปลอดโปร่งและผ่อนคลาย โดยทั้งคู่เลือกแต่งด้วยโซฟาเบดสีเทาตัวยาวที่สามารถปรับให้เป็นเตียงนอนได้ เพื่อรองรับการมาเยือนของญาติหรือเพื่อนๆ ซึ่งคุณอุ๊กบอกว่า “ปกติเราใช้เวลาอยู่ในห้องนี้มากที่สุด กับอีกมุมคือห้องครัว เพราะเวลาอยู่กันสองคนไม่ค่อยได้ใช้โต๊ะกินข้าวเท่าไร ยกเว้นตอนญาติหรือเพื่อนมามากกว่า แต่จะชอบทำอาหารและทำกาแฟดื่มกันในห้องครัวเลย ตรงมุมเคาน์เตอร์บาร์มีที่นั่งดูวิวข้างนอกได้ด้วย เพราะเป็นอีกมุมที่ติดกระจกเงาสะท้อนวิวเหมือนกับส่วนนั่งเล่น ทำให้รู้สึกปลอดโปร่งดี”

แม้จะเน้นการเปิดโล่งของพื้นที่ภายใน แต่คุณแว่นก็ยังออกแบบให้มีประตูกั้นพิเศษสองชั้นที่ช่วยให้ฟังก์ชันการใช้งานระหว่างพื้นที่ห้องนอน กับพื้นที่ส่วนกลางมีความยืดหยุ่นได้มากขึ้น โดยเฉพาะในกรณีที่มีญาติหรือเพื่อนมาค้างด้วย ซึ่งทั้งคู่สามารถปิดประตูบานเปิดคู่ของห้องนอนเมื่อต้องการความเป็นส่วนตัว โดยไม่ตัดขาดการเข้าถึงห้องน้ำห้องเดียวในบ้านไป ทำให้ญาติหรือเพื่อนที่นอนบริเวณโซฟาเบดยังใช้พื้นที่ส่วนกลางและห้องน้ำได้ และถ้าอยู่ตามลำพังทั้งคู่ก็สามารถเปลี่ยนมาใช้ ประตูบานเลื่อนที่แยกมุมห้องน้ำมาไว้เป็นพื้นที่ส่วนต่อเนื่องของห้องนอนได้ เพื่อความสะดวกในการใช้งานส่วนตัว

ชั้นหนังสือ มุมทำงาน
นอกจากตู้สำหรับเก็บของใช้ให้เป็นระเบียบเรียบร้อยแล้ว อีกหนึ่งความต้องการของคุณเสคือชั้นสำหรับเก็บหนังสือเล่มใหญ่ซึ่งเป็นข้อมูลสำหรับใช้ในอาชีพสัตวแพทย์ ทำให้เกิดผนังชั้นหนังสือมุมนี้ ที่มีส่วนของโต๊ะทำงานเล็กๆไว้ด้วย
ครัวในคอนโด
ภายในห้องครัวจัดวางฟังก์ชันไว้เป็นแนวยาวขนานไปกับผนังทั้งสองด้าน พร้อมกับชั้นเก็บของที่ใช้พื้นที่ แนวตั้งของผนังได้อย่างคุ้มค่า เพื่อเปิดช่องตรงกลางไว้ให้เดินและไม่บดบังช่องแสงธรรมชาติจากหน้าต่าง
ครัวในคอนโด รีโนเวตคอนโดพื้นที่จำกัด
กระจกเงาส่วนนี้ช่วยสะท้อนวิวเมืองสวยๆภายนอกเข้ามาสร้างบรรยากาศไว้ภายในห้องครัว รวมถึงสะท้อนแสงธรรมชาติ ช่วยให้ห้องดูปลอดโปร่งมากขึ้นอีก
ห้องนอน
พื้นที่ขนาดจำกัดของห้องนอนดูอบอุ่นผ่อนคลายมากขึ้น เมื่อใช้งานไม้มาตกแต่งส่วนพื้น ผนัง และเฟอร์นิเจอร์ชิ้นหลัก
ห้องนอน
ผนังสีขาวส่วนเล็กๆในห้องนอนช่วยเบรกโทนสีไม้ทั้งหมดและเพิ่มความสว่างตาขึ้น
พื้นที่ข้างเตียง มุมอ่านหนังสือ
พื้นที่ข้างเตียงพอมีสเปซเหลืออยู่ จึงเติมโต๊ะไม้ที่พับเก็บไว้สำหรับนั่งอ่านหนังสือก่อนนอน
ห้องน้ำ รีโนเวตคอนโดพื้นที่จำกัด
ห้องน้ำมีขนาดพื้นที่จำกัด เมื่อแบ่งส่วนใช้งานระหว่างโซนเปียกกับโซนแห้งแล้ว ที่ผนังแนวตั้งจึงเพิ่มตู้เก็บของใส่หน้าบานเป็นกระจกใส ช่วยสะท้อนมุมมองของห้องให้กว้างขึ้น
ส่วนแต่งตัว รีโนเวตคอนโดพื้นที่จำกัด
ตู้และชั้นสำหรับเก็บเสื้อผ้า เครื่องแต่งตัว และกระเป๋าเดินทาง ซึ่งออกแบบให้มีช่องหลากหลาย รวมถึงบิลท์อินเป็นโต๊ะแต่งหน้าไว้ด้วยกัน

“เป็นงานรีโนเวตที่เหนือความคาดหมายมากค่ะ เพราะทำให้ห้องโปร่งสบายขึ้นมาก จากที่ชอบออกไปข้างนอก นี่กลายเป็นว่าอยู่ติดบ้านมาก บางวันออกไปทำงานตอนเช้าก็ขอแวะมานอนสักพักก่อนไปทำงานที่คลินิกต่อตอนเย็น เพราะเดินทางสะดวกด้วย พอถึงวันหยุดก็ชอบอยู่บ้านมากๆ ไม่อยากออกไปไหนเลยค่ะ  ก็เรามีมุมกาแฟส่วนตัวที่บ้าน สะดวกและมีความสุขกว่าไปคาเฟ่ข้างนอกเยอะเลย”

ที่เก็บรองเท้า
นอกจากจะมีตู้บานปิดสำหรับเก็บของต่างๆแล้ว ตู้บริเวณทางเดินยังทำเป็นตู้ลอยจากพื้นเพื่อไม่ให้พื้นที่ดูอึดอัดมากเกินไป และยังสามารถใช้ช่องใต้ตู้เก็บวางรองเท้าได้โดยไม่ดูรกตาด้วย
โถงทางเข้าเล็กๆ มีส่วนของผนังกระจกติดฟิล์มสีเอาไว้ มัณฑนากรตั้งใจทำมุมนี้เพื่อคลายความอึดอัดของผนังมุมแคบๆนี้ให้เหมือนมีช่องทางไปต่อได้ โดยฟิล์มสีชาช่วยลดความจ้าของกระจกลงเพื่อไม่ต้องดึงความสนใจไว้มากเกินไป
บานประตู
บานประตูสองชั้น ดีไซน์พิเศษนี้เพื่อช่วยให้ใช้พื้นที่ในบ้านได้อเนกประสงค์มากขึ้น เพราะประตูบานเลื่อนใช้ปิดกั้นห้องนอนโดยมีส่วนของห้องน้ำอยู่ภายในด้วยเพื่อให้สะดวกเวลาอยู่ลำพังสองคน ส่วนประตูบานเปิดคู่ใช้กั้นเฉพาะห้องนอน แต่เปิดพื้นที่ห้องน้ำเป็นส่วนกลางเพื่อให้ญาติหรือเพื่อนที่มานอนค้างด้วยสามารถใช้งานร่วมกันได้โดยไม่รบกวนกัน

ที่เก็บของ
แทบจะทุกผนังที่บิลท์อินขึ้นมาเพื่อกั้นพื้นที่ใช้สอยระหว่างห้องจะซ่อนตู้เก็บของไว้ ที่ออกแบบช่องเก็บให้มีขนาดเล็กใหญ่ต่างกันไป ทั้งตู้หน้าห้องน้ำ ตู้ในห้องแต่งตัว และตู้หน้าห้องครัว

เรื่อง : ภัทรสิริ โชติพงศ์สันติ์

ภาพ : ฤทธิรงค์ จันทองสุข

สไตล์ : วรวัฒน์ ตุลยทิพย์

นิตยสารบ้านและสวนฉบับกันยายน 2563

อบอุ่นละมุนในแบบอินดัสเทรียล

ห้องสีขาวเนี้ยบอย่างละมุนละไม

ตู้เก็บของสวย ตัวช่วยจัดการบ้านไม่ให้รก