แต่งห้องสีขาว ให้เนี้ยบอย่างละมุนละไม

แม้จะอยู่ภายในซอยทองหล่ออันคึกคัก แต่เมื่อค่อนไปทางท้ายซอยก็สัมผัสได้ถึงความเงียบสงบที่แตกต่างจนกลายเป็นข้อดีของที่พักอาศัยสไตล์คอนโดมิเนียมสำหรับคนเมือง ซึ่งทำให้ คุณแว่น-ประภาพร เทนสิทธิ์ มัณฑนากร  แห่ง   Vinterior Studio เลือกที่จะย้ายออกจากคอนโดเดิม เพื่อหลีกเลี่ยงเสียงรบกวนอันวุ่นวายมาอยู่ในโครงการโนเบิล โซโล ทองหล่อแห่งนี้ โดยเน้น แต่งห้องสีขาว ขนาดเล็กนี้ให้อยู่สบายที่สุด

เจ้าของ-ตกแต่ง : คุณประภาพร เทนสิทธิ์  Vinterior Studio

แต่งห้องสีขาว

ด้วยห้องที่หันออกสู่ทิศตะวันตกอย่างตรงไปตรงมา คุณแว่นบอกว่าแสงแดดยามบ่ายสามารถสาดเข้ามาได้เกือบถึงหน้าประตูห้อง ทำให้เธอตัดสินใจวางห้องนอนไว้ติดหน้าต่างและระเบียง เพราะใช้งานเฉพาะช่วงกลางคืน แล้วย้ายมุมนั่งเล่นกับห้องทำงานไปอยู่ใกล้กับประตูทางเข้า โดยพยายามเลี่ยงการปะทะกับแสงแดดให้มากที่สุด เพื่อเป็นสองมุมหลักที่สามารถใช้งานได้ตลอดทั้งวันโดยไม่ร้อน แต่งห้องสีขาว

jj161108-052 แต่งห้องสีขาว

jj161108-055 แต่งห้องสีขาว

แม้คุณแว่นจะบอกว่าไม่เนี้ยบ แต่ภายในห้องขนาดประมาณ 34 ตารางเมตรแห่งนี้ก็ยังดูสวยเป๊ะราวกับห้องตัวอย่าง ด้วยข้าวของที่ไม่มากชิ้น แต่จัดวางไว้อย่างเป็นระเบียบเรียบร้อยภายใต้โทนสีขาวนุ่มนวล โดยแยกห้องน้ำและห้องครัวไว้หลังโถงประตูทางเข้า ใช้กระจกเงาปิดทับประตูห้องน้ำเพื่อช่วยสะท้อนมุมห้องให้กว้างสบายตาขึ้นอีก เคาน์เตอร์ครัวเดิมที่สูงเกินไปยังถูกตัดให้เตี้ยลงแล้วเติมท็อปหินอ่อน จากนั้นก็ตัดความยาวของเคาน์เตอร์ออกเพื่อวางตู้เย็นได้อย่างพอดี เสริมฟังก์ชันด้วยกระเบื้องสีขาวที่ผนังส่วนครัวให้เช็ดล้างทำความสะอาดง่าย

jj161108-053 แต่งห้องสีขาว

“เมื่อก่อนแว่นชอบมานั่งร้านกาแฟเก๋ๆ ในทองหล่อ แต่พอทำห้องนี้เลยตั้งใจออกแบบให้มีมุมคาเฟ่ในบ้านไว้เลย เพราะแว่นชอบชงกาแฟอยู่แล้วด้วย ก็ค่อยๆ ซื้ออุปกรณ์สะสมมาเรื่อย จนตอนนี้มีครบเลย แถมยังเติมพวกงานเซรามิกสไตล์อังกฤษสีขาวๆ ที่ซื้อจากงานบ้านและสวนแฟร์ที่ผ่านมาเสริมให้มุมคาเฟ่ดูน่ารักขึ้นอีก ยังเคยคิดเลยว่าจะเปิดขายกาแฟในห้องเลยดีไหม เพราะเราชอบชงก็ต้องหาคนมากินบ่อยๆ” คุณแว่นเล่าถึงไอเดียสนุกๆ ขณะทำลาเต้อาร์ตพร้อมเสิร์ฟให้เราชิม

นอกจากชงกาแฟหอมๆ แล้ว คุณแว่นยังเข้าครัวทำอาหารเองอยู่บ่อยๆ ประตูกระจกกรอบเหล็กสีดำจึงเป็นตัวช่วยที่ปิดกั้นเรื่องกลิ่นและควันในครัวไม่ให้ไปรบกวนส่วนพักผ่อนด้านในได้อย่างดี แถมความใสของกระจกก็ยังเปิดมุมมองให้โปร่งสบายตาไปด้วย โดยไอเดียนี้ยังนำมาใช้กับกรอบกระจกใสบานใหญ่ที่ผนังโต๊ะทำงานเช่นกัน ไม่เพียงเชื่อมต่อในเรื่องของดีไซน์ แต่ยังจำลองความรู้สึกของหน้าต่างโปร่งลดความปิดกั้นของผนังทึบลงไปในตัว

jj161108-033 แต่งห้องสีขาว

jj161108-024

tay161108_026

tay161108_003

ส่วนที่ขาวสะอาดที่สุดในบ้านเห็นจะเป็นห้องนอนที่ขาวตั้งแต่ผนังปิดผิวลายไม้ทาสีขาวไปจนถึงชุดเครื่องนอน แม้แต่ภาพติดผนังก็ยังเป็นตัวอักษรสีดำบนกระดาษพื้นสีขาว ซึ่งคุณแว่นบอกว่าเป็นถ้อยคำที่ช่วยเตือนสติและสร้างแรงบันดาลใจให้ทุกครั้งที่หันไปมอง

jj161108-054 แต่งห้องสีขาว

jj161108-015 แต่งห้องสีขาว

“แว่นว่าสีขาวเป็นสีที่คลาสสิกดีนะ อยู่ได้นานไม่เบื่อ อยู่แล้วสบายตา บางคนไม่ค่อยกล้าใช้สีขาวเพราะกลัวจะเลอะเทอะหรือเหลือง แต่แว่นว่าถ้าจะเหลืองจะเลอะก็เป็นไปตามกาลเวลา จากที่เราอยู่เองใช้เองก็ดูแลรักษาได้ ตอนเย็นๆ แว่นยังชอบหยิบกล้องมาถ่ายรูปท้องฟ้าและแสงเงาที่สะท้อนเข้ามาในห้องสีขาวนี้ แต่ละวันก็ได้ต่างสีต่างอารมณ์กันไป ไม่เคยเบื่อเลยค่ะ”

 


เรื่อง : “ภัทรสิริ โชติพงศ์สันติ์”

ภาพ : ฤทธิรงค์ จันทองสุข

ผู้ช่วยช่างภาพ : พีรพล ต่ายใหญ่เที่ยง

 

 

รีโนเวตคอนโดพื้นที่จำกัดให้เต็มไปด้วยมุมเก็บของที่ดูไม่รก

อบอุ่นละมุนในแบบอินดัสเทรียล

ตู้เก็บของสวย ตัวช่วยจัดการบ้านไม่ให้รก