รีโนเวตคอนโด ในบรรยากาศทะเล

รีโนเวตคอนโด สไตล์วินเทจผสมผสานการตกแต่งที่มีกลิ่นอายชายทะเลจาง ๆ โทนสีขาวครีม–ฟ้า สร้างบรรยากาศอบอุ่นและผ่อนคลายเหมาะกับการมาพักผ่อน

มุมนั่งเล่นแสนสบายมีสีสันของผนังและโซฟาสีสวยจับคู่กับโต๊ะไม้และพรมวัสดุธรรมชาติทำให้มุมนี้ดูผ่อนคลายมากขึ้น
รีโนเวตคอนโด
 ส่วนต่อเนื่องระหว่างแพนทรี่ มุมรับประทานอาหารและมุมนั่งเล่น เลือกใช้ผ้าบุสีฟ้า ผ้าบุสีฟ้าลายสก็อต และเฟอร์นิเจอร์ไม้ เป็นโทนสีอบอุ่นที่เข้ากันได้พอดี

จากการเดินทางมาท่องเที่ยวหัวหินบ่อยครั้ง ทำให้ คุณเจิน- พญ.ช่อลดา ไพศาลพฤษ์กุล ประทับใจกับบรรยากาศทะเลหัวหินจึงตัดสินใจซื้อคอนโดมิเนียม และทำการ รีโนเวตคอนโด เพื่อให้สามารถเดินทางมาพักที่หัวหินได้อย่างสบายใจตลอดช่วงสถานการณ์ระบาดของโควิด-19

คอนโดมิเนียมแห่งนี้สร้างมาแล้วหลายปี สภาพเดิมนั้นดีมากแต่รูปแบบการตกแต่งเป็นสไตล์โมเดิร์นดูขรึม ๆ คุณเจินจึงตัดสินใจรีโนเวตใหม่ให้ดูสดใสเหมาะกับเป็นบ้านพักผ่อนสไตล์ที่ชอบด้วยฝีมือของ คุณเล็ก – นภาภรณ์ โพธิรัชต์ มัณฑนากร ซึ่งเคยออกแบบตกแต่งบ้านของคุณเจินที่เชียงรายมาแล้ว โจทย์ของการรีโนเวตคือบ้านตากอากาศบรรยากาศอบอุ่น ทุกมุมของคอนโดมิเนียมจะต้องดูสบาย ๆ ซึ่งเปลี่ยนภาพเดิมไปอย่างสิ้นเชิงจากสไตล์โมเดิร์น โทนสีดำ – เทาดูเข้มขรึม โดยรีโนเวตใหม่เกือบทั้งหมดแต่เก็บองค์ประกอบเดิมบางส่วนประยุกต์ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ผสมผสานกับไอเดียและของสะสมที่มีอยู่แล้ว ทำให้ภาพรวมออกมาลงตัวตรงตามโจทย์เลยทีเดียว

รีโนเวตคอนโด
ไอส์แลนด์สีขาวที่เพิ่มพื้นที่ใช้สอยบริเวณแพนทรี่ วางโต๊ะไม้สีน้ำตาลเข้มจับคู่กับเก้าอี้หวาย ที่นั่งวางเบาะและบุผ้าลายสก็อตสีฟ้า – ขาว ให้บรรยากาศแบบบ้านชายทะเล กลางห้องติดตั้งโคมไฟแขวนคลุมผ้าสีฟ้าอ่อนรับกัน
รีโนเวตคอนโด
รีโนเวตคอนโด
บริเวณห้องนั่งเล่นโทนสีขาว ครีม และฝ้าไม้เทียมเซาะร่องสีขาว ทำให้ห้องโปร่ง สว่าง และสบายตา

“เจินทำงานและมีบ้านอยู่ที่ จ.เชียงราย แต่เป็นคนชอบทะเลโดยเฉพาะที่หัวหินเพราะที่นี่ทะเลสวย แต่ละปีครอบครัวเราเดินทางมาท่องเที่ยวหลายครั้ง จึงตั้งใจซื้อคอนโดมิเนียมห้องนี้ไว้เพื่อมาพักผ่อน ค่อย ๆ ออกแบบและรีโนเวตมาเรื่อย ๆ โดยเลือกตามแบบที่เราชอบ อยากได้บรรยากาศสไตล์วินเทจเหมือนบ้านตากอากาศริมทะเลหัวหินสมัยก่อน ให้ความรู้สึกผ่อนคลายและอบอุ่น”

โจทย์การออกแบบคือปรับจากคอนโดมิเนียมสไตล์โมเดิร์นเป็นสไตล์วินเทจผสมผสานความคลาสสิกมีกลิ่นอายวันวานของหัวหิน ลองนึกถึงภาพบ้านไม้ริมทะเลในอดีตกลิ่นอายแบบโคโลเนียลอบอุ่น ตกแต่งระแนงไม้เพื่อให้อากาศถ่ายเทและช่วยกรองแสงแดด บานหน้าต่างยาวจรดพื้น รวมไปถึงการใช้เฟอร์นิเจอร์หวายและลวดลายดอกไม้เล็ก ๆ ของผ้าบุต่าง ๆ ภาพเหล่านั้นนำมาเป็นส่วนหนึ่งในการตกแต่งห้องนี้อย่างเหมาะเจาะ

รีโนเวตคอนโด
ตู้เก็บรองเท้าสีขาวที่ดัดแปลงมาจากตู้เก็บของเดิมของแพนทรี่ ได้ฟังก์ชันใช้งานใหม่ทั้งยังดูเรียบร้อยสวยงามใช้งานได้ดี
รีโนเวตคอนโด
เคาน์เตอร์บิลท์อินส่วนครัวเป็นของเดิมแต่ทำสีใหม่เป็นสีขาวทำให้มุมเล็กดูกว้าง สว่างน่าใช้งาน
รีโนเวตคอนโด
ซุ้มระแนงโค้งสีขาวทำหน้าที่เปลี่ยนผ่านระหว่างส่วนนั่งเล่นกับพื้นที่ส่วนตัว อีกไอเดียที่ชวนให้นึกถึงบ้านตากอากาศริมทะเลหัวหินในวันวาน
รีโนเวตคอนโด
ปรับห้องเก็บของเดิมเป็นห้องซักรีดทำประตูเฟี้ยมบานเกล็ดสีขาวพรางสายตาเรียบร้อยสวยงาม ด้านในปูพื้นกระเบื้องทำความสะอาดง่ายและเหมาะสำหรับพื้นที่ที่อาจจะเปียกได้ มีเคาน์เตอร์อ่างซักผ้า ตู้แขวน และเครื่องซักผ้า ซึ่งกลายเป็นมุมที่ใช้งานคุ้มค่า
รีโนเวตคอนโด
บริเวณห้องซักรีดที่ปรับเปลี่ยนมาจากห้องเก็บของ โดยต่อท่อน้ำดีน้ำเสียใช้งานกับอ่างซักผ้าและเครื่องซักผ้า
รีโนเวตคอนโด
ส่วนนั่งเล่นเป็นพื้นที่ส่วนกลางที่ทุกคนสามารถทำกิจกรรมร่วมกันได้ เฟอร์นิเจอร์ใช้โทนสีอ่อนดูสบายตา
โซฟาเบดส่วนนั่งเล่นกับโคมไฟสีครีมมุมโปรดที่ใครๆก็อยากเอนตัวลงนอนเล่นสบายๆ  
พื้นที่โซนแพนทรี่อีกมุมสบาย ๆ สำหรับปาร์ตี้เล็กๆวันพักผ่อน มีชุดโต๊ะไม้และเก้าอี้หวายสีน้ำตาลเข้มตัดกับโทนสีขาวครีมของห้อง
บริเวณส่วนนั่งเล่นที่เต็มไปด้วยบรรยากาศสบาย ๆ เหมาะกับช่วงเวลามาพักผ่อน
รีโนเวตคอนโด
ห้องนั่งเล่นกั้นส่วนมายังห้องนอนด้วยซุ้มระแนงโค้งสีขาว
รีโนเวตคอนโด
หน้าต่างเฟี้ยมบานเกล็ดสีขาวยาวจรดพื้นบริเวณระเบียงช่วยพรางสายตาจากภายนอกและช่วยกรองแสงแดดได้ ออกแบบให้มีรางเลื่อนขยับไปมาระหว่างห้องนอนและห้องนั่งเล่น

จากพื้นที่ห้องประมาณ 110 ตารางเมตร วางผังแบบโอเพ่นแปลนมีแพนทรี่เล็ก ๆ ไอส์แลนด์รูปตัวแอล (L) เชื่อมต่อกับส่วนรับประทานอาหารและส่วนนั่งเล่นเรียงต่อกัน ฝั่งซ้ายทำประตูบานเกล็ดสีขาวพรางมุมซักรีดไว้อย่างแนบเนียนต่อเนื่องกันมีซุ้มระแนงโค้งสีขาวกั้นพื้นที่ไปยังพื้นที่ส่วนตัวที่ประกอบไปด้วยห้องนอน 2 ห้อง และห้องน้ำที่รีโนเวทใหม่สวยงามน่าพักผ่อน

เนื่องจากพื้นที่มีไม่มากนักจึงจัดสรรทุกอย่างให้มีฟังก์ชันที่ใช้งานได้จริงโดยไม่ลลดทอนความสวยงามลงไป เช่น ไอส์แลนด์สีขาวที่ทใช้งานเป็นบาร์เล็กๆ พร้อมตู้เก็บอุปกรณ์ในตัว ข้างเคาน์เตอร์ครัวเดิมมีตู้เก็บของก็ปรับเป็นตู้เก็บรองเท้าที่ซ่อนไว้อย่างแนบเนียน เช่นเดียวกับมุมซักรีดที่ปรับมาจากพื้นที่ห้องเห็บของเดิม เปลี่ยนเป็นมุมวางเคาน์เตอร์อ่างซักผ้า เครื่องซักผ้า และมุมจัดเก็บอุปกรณ์ต่าง และทำประตูเฟี้ยมบานเกล็ดสีขาวพรางให้ดูเรียบร้อยสวยงามกลมกลืนไปกับห้อง นอกจากนี้เฟอร์นิเจอร์ส่วนใหญ่ยังเป็นของเดิมที่ขนย้ายมาจากบ้านที่เชียงราย เช่น เตียงนอน โคมไฟ รูปภาพตกแต่งผนัง มีบางชิ้นที่ซื้อใหม่ เช่น โซฟา ชุดเก้าอี้หวาย ซึ่งเฟอร์นิเจอร์เก่าบางอย่างนำมาแปลงโฉมใหม่ด้วยผ้าบุลวดลายต่าง ๆ เพื่อให้เข้ากับสไตล์ที่ต้องการ

รีโนเวตคอนโด
ห้องนอนใหญ่ เลือกใช้ไม้กรุผนังสีน้ำตาลอ่อน ( TOA Bamboo Beach เบอร์ 8457) เพิ่มมิติจากผนังสีขาว เฟอร์นิเจอร์ภายในห้องส่วนใหญ่มาจากบ้านที่เชียงราย รวมทั้งภาพตกแต่งผนังซึ่งคุณเจินสะสไว้ เพิ่มรายละเอียดหวานแบบเก๋ๆด้วยผ้าม่านลายดอกไม้สีฟ้าจากจิมทอมป์สัน
รีโนเวตคอนโด
รีโนเวตคอนโด
ไอเดียรีโนเวตห้องน้ำภายในห้องนอนใหญ่ที่ยังคงตำแหน่งและฟังก์ชันเดิมไว้เกือบทั้งหมด แต่ปรับเปลี่ยนให้น่าใช้งานโดยทาสีและปูกระเบื้องใหม่ พื้นเลือกใช้กระเบื้องลายโบราณสีเทาอ่อน ผนังกรุกระเบื้องโทนสีขาว-เทาเข้ากับเคาน์เตอร์ที่เปลี่ยนเป็นสีขาวพร้อมท้อปหินอ่อน
รีโนเวตคอนโด
เจาะช่องผนังห้องน้ำในห้องนอนใหญ่เป็นช่องลูกฟักกระจกทำให้ห้องน้ำดูโปร่ง มีม่านม้วนเปิด-ปิดได้
รีโนเวตคอนโด
ห้องนอนเล็กปรับโทนสีให้แตกต่างกันจากห้องนอนใหญ่ เลือกใช้โทนสีเขียวทั้ง ผ้าม่านลวดลายธรรมชาติ ผ้าชายเตียงนอน และหมอน มีงานไม้สีน้ำตาลเฉดสี TOA Star Light  เบอร์ 8466 มีภาพแขวนผนังที่เป็นของสะสมเดิมจากความชื่นชอบส่วนตัว เป็นการผสมผสานของที่มีอยู่นำมาใช้ได้อย่างลงตัว
รีโนเวตคอนโด
ภาพแขวนผนังของตกแต่งห้องนอนเล็ก ซึ่งเป็นของสะสมที่นำมาจากบ้านที่เชียงราย
รีโนเวตคอนโด
ห้องน้ำรีโนเวตใหม่ให้ดูสว่างน่าใช้งาน โดยปูพื้นกระเบื้องลายโบราณสีฟ้า เปลี่ยนเคาน์เตอร์เป็นสีขาวกรุท้อปหินอ่อน พร้อมกระจกบานใหญ่ทำให้ห้องดูกว้างโปร่งตา

สำหรับโซนที่ทุกคนได้ใช้พื้นที่ร่วมกันเป็นส่วนใหญ่คือห้องนั่งเล่น เน้นกลิ่นอายแบบวันวานของหัวหิน โดยเปลี่ยนฝ้าเป็นฝ้าไม้เทียมเซาะร่องสีขาว ผนังห้องนั่งเล่นเลือกใช้สีครีมเหลือง (TOA Golden Season เบอร์ 7835) ทำให้ห้องสว่างและได้บรรยากาศใหม่ๆกว่าการใช้สีขาวเพียงอย่างเดียว เลือกใช้ผ้าบุเฟอร์นิเจอร์สีฟ้า เช่น โซฟา โคมไฟ ผ้าม่าน จับคู่กับงานไม้อย่างโต๊ะ เก้าอี้หวาย รวมทั้งพื้นไม้ลามิเนตเดิมของห้องที่คงไว้ จากมุมนี้ยังต่อเนื่องออกไปยังระเบียงยาวหลังห้องที่ดีไซเนอร์เพิ่มลูกเล่นเฟี้ยมระแนงไม้สีขาวที่เลื่อนไปมาระหว่างห้องนั่งเล่นและห้องนอนเพิ่มความเป็นส่วนตัวในมุมที่ต้องการได้ด้วย

จุดเริ่มต้นจากความหลงใหลบรรยากาศของทะเลหัวหินสู่การรีโนเวตคอนโดมิเนียมให้เป็นบ้านตากอากาศสำหรับครอบครัว เมื่อเปลี่ยนโฉมใหม่ ผสมผสานไอเดียและความชื่นชอบลงไปจากบรรยาศเดิมที่ดูเรียบๆ แบบโมเดิร์นก็กลายเป็นห้องกลิ่นอายวินเทจที่น่าอยู่เหมาะกับการมาพักผ่อนและใช้เวลาร่วมกับครอบครัวในวันหยุดจริง ๆ

รีโนเวตคอนโด
มือจับรูปเต่าซิกเนเจอร์ของคอนโดมิเนียมที่คงไว้ และเป็นสัญลักษณ์ที่สื่อถึงท้องทะเล
หมอนอิงบุด้วยผ้าพิมพ์ลายดอกไม้สีเหลืองฟ้ารับกันกับที่นั่งบุผ้าลายสก็อตสีฟ้า – ขาว
โคมไฟในห้องนั่งเล่นคลุมผ้าเย็บกระโปรงสีขาวลายดอกไม้สีฟ้าที่คุณเล็กเลือกมาตกแต่ง
ภาพแขวนผนังเป็นความชื่นชอบส่วนตัวของคุณเจิน เซตนี้สั่งทำเพิ่มเติมจากของสะสมเดิมที่มีอยู่แล้ว
โคมไฟบริเวณทางเดินที่คลุมด้วยผ้าเย็บกระโปรงลายธรรมชาติสีฟ้า – เหลือง เพื่อเสริมบรรยากาศวินเทจทุกมุมภายในห้อง

เจ้าของ : พญ.ช่อลดา ไพศาลพฤษ์กุล

ตกแต่งภายใน : คุณนภาภรณ์ โพธิรัชต์

ภาพ : สิทธิศักดิ์ น้ำคำ

เรื่อง : นิชานาถ ชมญาติ

สไตล์ : Suanpuk


ทาวน์เฮ้าส์หลังเล็กที่เต็มไปด้วยแรงบันดาลใจ

รีนเวตคอนโดพื้นที่จำกัดให้เต็มไปด้วยมุมเก็บของ