ทาวน์เฮ้าส์

บ้านทาวน์เฮ้าส์หลังเล็ก ที่เต็มไปด้วยแรงบันดาลใจในการออกแบบ

ทาวน์เฮ้าส์
ทาวน์เฮ้าส์

ทาวน์เฮ้าส์หลังเล็กๆ ที่ปรับเปลี่ยนพื้นที่ใช้สอยให้สอดคล้องกับวิถีชีวิตแบบเรียบง่าย  ทำให้เห็นถึงความใส่ใจในการออกแบบทุกขั้นตอน ตั้งแต่การจัดวางพื้นที่ภายใน รวมถึงการเลือกเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้านที่มาจากความรักในงานศิลปะ งานฝีมือ ของเก่า และของสะสมต่างๆของเจ้าของบ้านซึ่งเป็นนักออกแบบ

เจ้าของ – ออกแบบ : คุณนภาภรณ์– คุณวิชัย โพธิรัชต์  ทาวน์เฮ้าส์หลังเล็ก

ความลงตัวของงานออกแบบอาจเกิดจากสิ่งที่ไม่สามารถอธิบายได้อย่างรสนิยมหรือประสบการณ์เฉพาะบุคคล ครั้งนี้เราขอพาไปดูตัวอย่างความลงตัวของบ้านหลังที่สองของมัณฑนากรคนสวยและเก่ง คุณเล็ก- นภาภรณ์และคุณวิชัย โพธิรัชต์ สามีซึ่งเป็นสถาปนิก เมื่อได้พูดคุยกับทั้งสองท่านจึงทราบว่าอยากย้ายบ้านมาอยู่ใกล้โรงเรียนของลูก จึงตัดสินใจซื้อทาวน์เฮ้าส์หลังเล็กๆ แถวพระราม 9 แต่ความพิเศษอยู่ที่ทั้งสองเป็นนักออกแบบ ทาวน์เฮ้าส์สองชั้นซึ่งมีพื้นที่ 140 ตารางเมตรจึงได้รับการปรับเปลี่ยนใหม่ เพิ่มพื้นที่อยู่อาศัยด้วยการทลายผนังกำแพงเดิม เปลี่ยนหน้าต่างขนาดมาตรฐานของโครงการเป็นช่องเปิดเพื่อให้แสงธรรมชาติเข้ามาสู่ภายใน และกำหนดพื้นที่ใช้สอยใหม่ตามไลฟ์สไตล์ของครอบครัว รวมถึงเลือกวัสดุปิดผิว เฟอร์นิเจอร์ และของตกแต่งบ้านใหม่ ซึ่งล้วนมาจากความชอบส่วนตัวของเจ้าของบ้าน

ทาวน์เฮ้าส์
บรรยากาศภายในบ้านออกแบบเป็นพื้นที่เปิดโล่งไม่เหมือนทาวน์เฮ้าส์ทั่วไป โดยเปลี่ยนผนังเป็นประตูกระจกตลอดแนวเพื่อเปิดรับแสงสว่าง ช่วยทำให้บ้านดูโล่งและกว้างขึ้น พื้นปูกระเบื้องซีกรีตรุ่นเดียวกับที่ใช้บูรณะวัดพระแก้ว
ครัว ทาวน์เฮ้าส์
มุมครัวสุดโปรดที่คุณเล็กออกแบบด้วยตัวเอง โดยตั้งใจให้ดูเหมือนของเก่า ลวดลายหน้าบานมาจากดอกกุหลาบที่ชอบ ซึ่งแต่ละบานมีลายไม่ซ้ำกัน ด้านบนติดตู้ลอยหน้าบานกระจกใสช่วยให้หาของได้ง่ายเก็บของได้เป็นระเบียบ และโชว์ของสะสม เช่น งานเซรามิกจากต่างประเทศหรือเครื่องสานต่างๆ

แรงบันดาลใจบ้าน (ของ) เล็ก
ทาวน์เฮ้าส์หลังนี้มีข้อจำกัดเรื่องพื้นที่ เจ้าของบ้านจึงปรับแปลนและวัสดุเพื่อให้ใช้พื้นที่ได้มากขึ้นและได้บรรยากาศอย่างที่ต้องการคุณเล็กเล่าว่า ตอนแรกคิดจะทำเป็นบ้านสไตล์โมเดิร์นเรียบๆ แต่พอลงมือจริงกลับนำความชอบส่วนตัวในเรื่องงานไม้ ของเก่า และงานฝีมือมาเป็นแรงบันดาลใจในการออกแบบด้วย ทำให้หน้าตาของบ้านออกมาเป็นอย่างที่เห็น
“ส่วนตัวชอบงานศิลปะและงานฝีมือในแถบศรีลังกาอยู่แล้ว ก่อนทำบ้านหลังนี้เราทั้งคู่มีโอกาสไปทริป Vernacular House ที่ศรีลังกากับ อาจารย์จิ๋ว – รองศาสตราจารย์วิวัฒน์  เตมียพันธ์ ไปชมสถาปัตยกรรมงานฝีมือท้องถิ่น วัฒนธรรม และวิถีชีวิต เรามีโอกาสได้ชมบ้านของเจฟฟรีย์ บาวา สถาปนิกชื่อดังที่ชื่นชอบอยู่แล้ว ยิ่งทำให้ได้เรียนรู้แนวคิดในเรื่องการจัดวางพื้นที่ การดึงเอกลักษณ์และรายละเอียดของงานมาจากวัฒนธรรม  วิถีชีวิต และความเป็นพื้นถิ่นมาปรับใช้ในงานออกแบบ สิ่งเหล่านี้ทำให้การอยู่อาศัยมีความน่าอยู่อยู่แล้วสบาย มีมนตร์เสน่ห์ เราสามารถอยู่ได้ตลอดชีวิต”

ทาวน์เฮ้าส์ ส่วนรับประทานอาหาร
พื้นที่เปิดโล่งมีข้อดีคือเชื่อมมุมนั่งเล่นเข้ากับบริเวณครัวคุณเล็กและสามีจึงนั่งทำงานและมองดูลูก ๆ ชมการ์ตูนจากทีวีซึ่งทั้งบ้านมีอยู่ที่ห้องนี้เพียงเครื่องเดียวไปพร้อมกันได้

ภายในบ้าน (ของ) เล็ก
เจ้าของซื้อบ้านหลังนี้ตั้งแต่ยังไม่เริ่มก่อสร้าง เลือกตำแหน่งหลังริมเพื่อให้มีพื้นที่ด้านข้าง จากนั้นจัดวางแปลนภายในใหม่ทั้งหมด ขยายพื้นที่ต่อเติมหลังบ้านและยกเลิกวัสดุของโครงการ รื้อผนังบ้านด้านข้างออก เปลี่ยนเป็นประตูบานเปิดกระจกตลอดแนว เพื่อให้บ้านเปิดโล่ง ได้รับแสงสว่างให้มากที่สุด และรื้อฝ้าเพดานชั้นสองปรับเป็นห้องใต้หลังคากำหนดการใช้งานใหม่ ให้ชั้นหนึ่งเป็นพื้นที่ทำกิจกรรมของทุกคนอย่างรับแขก ดูทีวี โต๊ะอเนกประสงค์ในห้องครัวก็ใช้เป็นส่วนรับประทานอาหารและทำงาน ส่วนชั้นสองรื้อผนังโถงบันไดออกเพื่อให้พื้นที่เปิดโล่ง ขยายห้องน้ำให้กว้างขึ้น เพื่อให้มีพื้นที่แต่งตัวและปรับเอาห้องนอนมาไว้ด้านหน้า ด้านหลังตั้งใจให้เป็นห้องนอนลูก แต่ต้องรอให้โตกว่านี้ ตอนนี้จึงใช้เป็นห้องทำงานและซักรีดไปก่อน ความพิเศษคือห้องนี้จะมองเห็นได้จากห้องใต้หลังคา ทำให้เห็นกิจกรรมของลูกด้วยการตกแต่งมาจากความชอบส่วนตัวของคุณเล็ก เธอเล่าเพิ่มเติมว่า

“งานบิลท์อินในบ้านหลังนี้ออกแบบเองทั้งหมดเคยฝันว่าอยากนั่งทำงานในบรรยากาศห้องครัวสวยๆ แม้จะไม่ได้เป็นคนทำอาหาร แต่ก็ลงมือออกแบบตู้ครัว ลวดลายสลักบนหน้าบาน และเลือกโทนสีไม้เอง ส่วนเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งก็ทยอยซื้อ บางชิ้นเป็นความบังเอิญ บางชิ้นเดินไปเห็นก็ซื้อ ไม่ได้กำหนดไว้ก่อน แต่จะเลือกจากความชอบ รู้สึกประหลาดใจเหมือนกันว่าพอนำมาจัดวางในบ้านก็ดูเข้ากันได้ดีอย่างลงตัว” 

ชั้นสองมีการรื้อผนังบริเวณโถงบันไดทำให้พื้นที่โปร่งโล่งมองเห็นห้องต่างๆ  เปลี่ยนวัสดุปูพื้นทั้งหมดเป็นหินขัดสีดำ  และทำบันไดขึ้นไปยังห้องใต้หลังคา
ห้องน้ำ ห้องน้ำโมเดิร์นคลาสสิก
ห้องน้ำสไตล์โมเดิร์นคลาสสิกที่ดูโปร่งโล่งเนื่องจากมีเพดานสูง ซึ่งปูแผ่นไม้สนและโชว์คานเหล็ก ประตูแบบบานเฟี้ยมสามารถเลือกเปิดใช้งานได้ ช่วยประหยัดพื้นที่ เพิ่มความสวยหรูด้วยการปูพื้นหินอ่อนลายตารางหมากรุกในแนวทแยง ผนังกรุกระเบื้องเรียบเจียมุมนำเข้าจากฝรั่งเศส ทำให้ห้องดูสวยหรูไปอีกแบบ
งานบิลท์อินส่วนใหญ่ออกแบบให้ดูเหมือนเฟอร์นิเจอร์ลอยตัว เพราะเจ้าของบ้านชอบที่จะเห็นลายสวยๆของพื้น ตู้เสื้อผ้าจึงออกแบบให้เป็นขาลอย เลือกทำสีวัสดุเหมือนงานเก่า  เมื่อนำผ้าลูกไม้มาดัดแปลงเป็นหน้าบานก็ยิ่งให้ความรู้สึกย้อนอดีต
ห้องนอน ห้องนอนสีขาว
ห้องนอนเพดานสูงโปร่งเนื่องจากรื้อฝ้าชั้นสองออก  ภายในตกแต่งให้มีบรรยากาศเรียบง่ายและอบอุ่น  โดยใช้วัสดุธรรมชาติสบายตาอย่างไม้สนและผนังอิฐโชว์แนวทาสีขาว ผ้าปูเตียงลายเถาไม้สไตล์วินเทจที่เจ้าของบ้านออกแบบและเลือกผ้าเอง  หรือรางม่านสีทองกับผ้าม่านขาวขอบดำที่ออกแบบเองเช่นกัน  เป็นรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่เมื่ออยู่ด้วยกันแล้วทำให้ห้องนี้มีบรรยากาศสบายตา สบายใจ เหมาะแก่การพักผ่อน

ห้องนอนอีกห้องที่ตอนนี้ใช้เป็นห้องทำงานและนั่งเล่น รวมถึงเป็นส่วนซักล้างและรีดผ้า เพราะอยู่ติดกับระเบียงหลังบ้าน มุมหนึ่งในห้องทำเคาน์เตอร์อ่างล้างมือและซักผ้าเล็กๆน้อยๆ  ผนังกรุกระเบื้องสีดำเงา เข้ากับท็อปหินอ่อนสีดำ หลังผ้าม่านคือที่วางเครื่องซักผ้า
ห้องใต้หลังคา
ห้องใต้หลังคาด้านหนึ่งกรุกระจกให้มองลงมายังห้องซักรีดได้

ห้องใต้หลังคา
ห้องใต้หลังคาที่เกิดจากการตัดสินใจรื้อฝ้าเพดานชั้นสองออกเพื่อเพิ่มพื้นที่ใช้สอย  ออกแบบเป็นห้องของเล่นลูก เลือกใช้ไม้สนธรรมชาติให้บรรยากาศเหมือนบ้านบนต้นไม้  เจาะ
หน้าต่างด้านข้างช่วยทำให้ห้องไม่อึดอัด ได้รับแสงสว่างจากภายนอก ผนังห้องด้านหนึ่งกรุกระจกให้มองลงมายังห้องซักรีดได้

พื้นที่ใช้สอยที่สอดคล้องกับวิถีชีวิตแบบเรียบง่ายทำให้เห็นถึงความใส่ใจในการออกแบบทุกขั้นตอน ตั้งแต่การจัดวางพื้นที่ภายใน รวมถึงการเลือกเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้านที่มาจากความรักในงานศิลปะ งานฝีมือ ของเก่า และของสะสมต่างๆ ซึ่งคุณเล็กใช้แนวคิดที่ว่า ควรเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่อยู่กับเราไปนานๆ ไม่ต้องหวือหวามาก แต่ต้องใช้งานได้จริงใช้ได้ง่าย เพราะบ้านคือพื้นที่พักผ่อนที่ต้องอยู่สบาย ไม่แปลกใจเลยที่ผลงานของคุณเล็กมักมีความร่วมสมัยและดูอบอุ่น อาจเป็นเพราะความชื่นชอบในของเหล่านี้ได้หล่อหลอมจนกลายเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่มีเสน่ห์ไม่ซ้ำใคร  ทาวน์เฮ้าส์หลังเล็ก

ของตกแต่งซึ่งเป็นงานฝีมือ ที่มาจากความชอบส่วนตัวก็นำมาตกแต่งบ้านให้เป็นสไตล์ของตัวเองได้ เช่น เฟอร์นิเจอร์งานสาน ผ้าพิมพ์ลายฟรีดา คาห์โล จิตรกรชื่อดัง
ชาวเม็กซิโก นำมาตัดเย็บเป็นปลอกหมอน หรือแอมป์กีตาร์งานแฮนด์เมด

เรื่อง : ลลิตพรรณ เชื่อมไธสง

ภาพ : ฤทธิรงค์ จันทองสุข, ศุภกร ศรีสกุล

สไตล์: สมบุญ กริ่งไกร

ทาวน์โฮมแสนสดใสในโลกนิทาน

สัมผัสกลิ่นอายบ้านโมเดิร์นคลาสสิกในแบบสถาปัตยกรรมยุโรป

บ้านโมเดิร์น อยู่สบาย