สัมผัสกลิ่นอายบ้านโมเดิร์นคลาสสิกในแบบสถาปัตยกรรมยุโรป

โมเดิร์นคลาสสิก “Luxury is a Quiet Sunday at Home” เป็นแฮชแท็กมุมในบ้านจากบล็อกเกอร์ฝรั่งสายตกแต่งบ้านคนหนึ่งที่ทำให้เราประทับใจการตีความคำว่าหรูหราในแบบฉบับของเขา ซึ่งไม่จำเป็นต้องใช้ของแพงที่ดูหวือหวา เพราะแค่มุมสงบของบ้านในวันอาทิตย์ก็สร้างความสุขได้แล้ว และบ้านที่เรามาเยือนในครั้งนี้ก็ทำให้รู้สึกว่ามีบรรยากาศเหมือนแฮชแท็กข้างต้น

แบบบ้านโมเดิร์นคลาสสิก โมเดิร์นคลาสสิก

บ้านหลังนี้เป็นของครอบครัวเล็กๆที่ประกอบด้วย คุณปฏิพล คุณแนน – ณัฐสินี น้องน้ำหอม – ด.ญ.ศศิชญา และน้องน้ำปรุง – ด.ญ.ณพิชา กรกมลพฤกษ์ สร้างบนที่ดินเดิมของครอบครัวที่อยู่มานานกว่า 20 ปี แม้ในตอนแรกคุณปฏิพลและคุณแนนจะย้ายไปอยู่ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศสถึง 4 ปี แต่เมื่อกลับมาใช้ชีวิตที่เมืองไทย ก็ไม่คิดจะย้ายไปอยู่ที่อื่น เพราะความผูกพันกับครอบครัว ซึ่งแวดล้อมด้วยบ้านคุณพ่อคุณแม่ และบ้านญาติพี่น้อง อีกทั้งยังอยู่ไม่ไกลจากโรงเรียนลูกและเดินทางไปทำงานก็สะดวก

ตัวบ้านมีกลิ่นอายโมเดิร์นคลาสสิกแบบงานสถาปัตยกรรมยุโรป คุณแนนได้ไอเดียการตกแต่งจากการค้นหาภาพงานออกแบบสวยๆในเว็บไซต์ Pinterest เมื่อรวบรวมสไตล์ที่ชื่นชอบจริงๆได้แล้วก็ส่งภาพดังกล่าวให้สถาปนิกช่วยออกแบบเป็นบ้านสามชั้นที่มีห้องใต้หลังคาเล็กๆด้านบนเหมือนบ้านในต่างประเทศ

แบบห้องนั่งเล่นสีขาว

สำหรับพื้นที่ใช้สอยออกแบบให้มีขนาดกะทัดรัด โดยชั้นล่างเป็นมุมรับแขกและนั่งเล่นที่เชื่อมต่อไปยังบ้านคุณพ่อคุณแม่ได้ มีส่วนซักล้างซ่อนอยู่ด้านหลัง ชั้นสองเป็นมุมอเนกประสงค์ที่ถือเป็นพื้นที่ส่วนกลางของครอบครัว ประกอบด้วยห้องนั่งเล่น แพนทรี่ และห้องทำการบ้านของลูกๆที่มีพื้นที่ต่อเนื่องกัน ชั้นสามเป็นห้องนอนใหญ่และห้องนอนลูก ชั้นบนสุดมีลักษณะเหมือนห้องใต้หลังคาจัดเป็นห้องพระ และอาจปรับใช้ทำกิจกรรมอื่นๆในอนาคต

แบบห้องรับประทานอาหาร แบบห้องครัว

ส่วนเรื่องสไตล์การตกแต่งบ้านมีการพูดคุยและวางแผนกับผู้ออกแบบไว้ล่วงหน้า ยิ่งเมื่อได้มืออาชีพที่ถนัดสไตล์โมเดิร์นคลาสสิกอย่าง คุณเล็ก – นภาภรณ์  โพธิรัชต์ มาช่วย ก็ทำให้ภาพรวมของบ้านดูสวยงามลงตัว คุณแนนเล่าว่า เรามีภาพในใจก่อนแล้วว่าอยากให้ห้องไหนเป็นแบบไหน ให้โจทย์คุณเล็กว่าห้องข้างล่างอยากได้สีเขียว ห้องข้างบนเป็นสีบลูแอนด์ไวท์ ส่วนห้องนอนเป็นสีเหลือง เพราะไปเดินที่จิม ทอมป์สันแล้วชอบผ้าลายสีนี้ ห้องลูกๆก็เป็นสีชมพู เราใช้สีเป็นตัวแบ่งการใช้งานของแต่ละห้องไปในตัว” ซึ่งโทนสีที่คุณแนนเลือกมีการปรับให้สีตุ่นลงเล็กน้อย เพื่อให้ทั้งบ้านดูสวยสบายตาและมีบรรยากาศผ่อนคลายยิ่งขึ้น

ห้องใต้หลังคา มุมโต๊ะทำงานสีขาว ชั้นวางหนังสือ

จุดเด่นของบ้านนี้จึงอยู่ที่การเลือกวางโครงสีในแต่ละพื้นที่ผ่านเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่ง อาทิ โทนสีบูลแอนด์ไวท์จากของสะสมอย่างพวกเครื่องใช้ภาชนะและหมอนอิงในบริเวณชั้นสอง ในจุดที่ต้องการเติมความสดใสก็เลือกประดับด้วยภาพวาดแนวพฤกษศาสตร์ ซึ่งเกิดจากความชอบของคุณแนน  “ชอบภาพวาดแนวนี้ เคยไปเที่ยวสวนคิวส์ที่อังกฤษก็ยิ่งเกิดแรงบันดาลใจ ทำให้สะสมภาพสไตล์นี้มาเรื่อยๆ โดยเฉพาะผลงานของอาจารย์พันธุ์ศักดิ์ จักกะพาก รวมถึงมีโอกาสได้ไปเรียนวาดภาพกับครูเต๋า (คุณสุนิตสรณ์ พิมพะสาลี) พอทำบ้านก็นำภาพเหล่านี้มาตกแต่งด้วยเลย” นอกจากนี้ยังเติมความอบอุ่นด้วยโทนสีธรรมชาติจากงานเฟอร์นิเจอร์หวายสาน จึงทำให้บรรยากาศโดยรวมของบ้านนั้นน่าอยู่และดูเรียบหรูในแบบของตัวเอง

เจ้าของ : คุณปฎิพล – คุณณัฐสินี กรกมลพฤกษ์

สถาปนิก – ออกแบบภายใน : คุณวิชัย – คุณนภาภรณ์ โพธิรัชต์

 

เรื่อง : “อัจฉรา จีนคร้าม”

ภาพ : สิทธิศักดิ์ น้ำคำ

สไตล์ : สมบุญ กริ่งไกร

ผู้ช่วยสไตลิสต์ : มนัญชยา ณรงค์ศักดิ์, ชลธิชา เปลี่ยนอารมณ์, พงษ์อิศเรศ พรหมรุ่งเรือง

 

อ่านต่อ : ความคลาสสิกในความทันสมัยแบบ บ้านสไตล์โมเดิร์นกึ่งโคโลเนียล