ความคลาสสิกในความทันสมัยแบบ บ้านสไตล์โมเดิร์นกึ่งโคโลเนียล

บ้านสไตล์โมเดิร์นกึ่งโคโลเนียล หลังนี้อยู่ในหมู่บ้านจัดสรรย่านชานเมืองของจังหวัดเชียงใหม่ มองภายนอกตัวบ้านอาจดูไม่ต่างจากบ้านหลังอื่นในโครงการ แต่หากสังเกตรายละเอียดดีๆ จะพบเอกลักษณ์บางอย่างที่ทำให้บ้านหลังนี้ดูน่าสนใจยิ่งขึ้น

ความคลาสสิกในความทันสมัยแบบ บ้านสไตล์โมเดิร์นกึ่งโคโลเนียล

บ้านสไตล์โมเดิร์นกึ่งโคโลเนียล

คุณดวงรัตน์ บาร์เดล เจ้าของบ้าน เริ่มต้นเล่าเรื่องราวให้ฟังว่า “ตอนแรกก็ไม่ได้คิดจะซื้อบ้านจัดสรรค่ะ แต่เราเดินทางบ่อยและมีบ้านอยู่ที่อเมริกาด้วย คุณคริสต์คริสโตเฟอร์ บาร์เดล ยังมีกิจการโรงแรมในประเทศจีนอีก 3 แห่ง เวลาไปทำงานก็ต้องทิ้งบ้านไว้นานมาก ที่สำคัญคือเริ่มตั้งท้องค่ะ ทำให้บ้านหลังเดิมดูจะเล็กเกินไป จึงกลายเป็นจุดเริ่มต้นของการมองหาที่ดินเพื่อสร้างบ้านหลังใหม่ จนมีโอกาสเข้ามาดูที่ดินในโครงการนี้

“ตัดสินใจเลือกอยู่ในหมู่บ้านจัดสรรเพราะเห็นว่าบรรยากาศภายในโครงการดูปลอดโปร่งน่าสบาย รวมถึงมีระบบรักษาความปลอดภัยที่ดี และทางโครงการมีที่ดินแปลงใหญ่ว่าง ซึ่งสามารถสร้างบ้านหลังใหญ่สำหรับให้คุณพ่อคุณแม่มาอยู่ด้วยกันได้  โดยทางเราขอปรับเปลี่ยนแบบบ้านจากแปลนเดิมเกือบทั้งหมด ตั้งแต่เลือกวัสดุใหม่ เลือกช่างรับเหมาเอง ไปจนถึงขอเปลี่ยนพวกประตูหน้าต่าง แต่มีข้อแม้ว่าให้คงรูปทรงของหลังคาแบบเดิมของโครงการไว้ค่ะ

ในส่วนของการออกแบบนั้น คุณดวงรัตน์ทำงานร่วมกับ คุณผดุง ปาลี มัณฑนากร อย่างใกล้ชิด ด้วยประสบการณ์ที่เคยทำงานด้านรับเหมาก่อสร้างมาก่อน เธอจึงให้ความสำคัญกับรายละเอียดต่างๆตั้งแต่ยังเป็นแบบบนกระดาษ เพื่อลดปัญหาต่างๆที่อาจเกิดขึ้นหน้างาน

“คุยปรึกษากับคุณผดุงค่อนข้างบ่อยเลยค่ะ โดยเฉพาะการเปลี่ยนพื้นที่ภายในใหม่ทั้งหมด เช่น การเชื่อมต่อของห้องรับประทานอาหารกับครัวซึ่งอยู่ติดกับห้องรับแขก การต่อเติมครัวหนักเพิ่มด้านหลัง การขยายห้องแม่บ้านให้กว้างขึ้นเพื่อทำเป็นห้องนอนลูกชายแทน แล้วสร้างห้องแม่บ้านใหม่ เพิ่มห้องซักผ้า แล้วก็สร้างห้องทำงานของคุณคริสต์เป็นเรือนเล็กๆแยกไว้อีกหลัง”

การปรับฟังก์ชันทุกอย่างให้เป็นไปตามความต้องการของเจ้าของบ้านใช้เวลาร่วม 2 ปีกว่าจะแล้วเสร็จ เนื่องจากช่วงเริ่มต้นการก่อสร้างนั้นเข้าสู่ฤดูฝน ซึ่งเป็นปีที่ฝนตกหนักและนานมาก รวมถึงต้องรอของตกแต่งที่สั่งซื้อหรือสั่งทำมาเฉพาะ ไม่ว่าจะเป็นหินอ่อน วอลล์เปเปอร์ ผ้าปูที่นอน หรือผ้าคลุมเตียงซึ่งคุณดวงรัตน์เลือกซื้อจากประเทศสหรัฐอเมริกา แต่หลักๆจะเน้นของตกแต่งบ้านและเฟอร์นิเจอร์สไตล์จีนที่เคยใช้ในบ้านหลังเก่าเช่น ประตูไม้เก่า เครื่องถ้วยชาม หรือรูปภาพ ซึ่งเป็นของสะสมของคุณคริสต์ โดยได้มัณฑนากรช่วยจัดวางทุกอย่างให้ลงตัวและกลมกลืนไปกับพื้นที่ในแต่ละส่วนของบ้าน

งานตกแต่งภายในบ้านจึงออกมาในรูปแบบกึ่งโมเดิร์นกึ่งโคโลเนียลที่แฝงด้วยกลิ่นอายของโอเรียนทัลผสมผสานกันได้อย่างลงตัว ในโทนสีเทา ดำ ขาว และสีไม้ธรรมชาติ เป็นภาพลักษณ์ที่ไม่หวือหวาแต่มีความคลาสสิกในความทันสมัย และได้บรรยากาศอันสงบตรงตามความต้องการของเจ้าของบ้าน

 

อ่านเพิ่มเติม : ปนความหวานและอบอุ่นในสไตล์บ้านโมเดิร์น
อ่านเพิ่มเติม : บ้านสไตล์โมเดิร์น เรียบง่าย ชัดเจน ลงตัว
อ่านเพิ่มเติม : แต่งบ้าน “สไตล์โคโลเนียล” หรูหราในกลิ่นอายตะวันตก

 

เจ้าของ : คุณดวงรัตน์ – คุณคริสโตเฟอร์ บาร์เดล

ตกแต่งภายใน : คุณผดุง ปาลี

 

เรื่อง : “Atta Otto”

ภาพ : ฤทธิรงค์ จันทองสุข