ทาวน์โฮมแสนสดใสในโลกนิทาน

Once upon a time … บทขึ้นต้นนิทานก่อนนอนของเด็ก ๆ จินตนาการถึงเจ้าหญิงเจ้าชายและการผจญภัยแสนสนุกสนานแวดล้อมไปด้วยบรรยากาศงดงามคือสิ่งที่บ่งบอกความรู้สึกเมื่อเข้ามาภายในบ้านหลังนี้ จากความทรงจำวัยเด็กที่ชื่นชอบนิทานเรื่องต่าง ๆ เป็นทุนเดิมของ คุณนุ้ย-ณัฐินี หิรัญอัศว์ ส่งต่อมายังลูกสาว น้องแอรี่ส์-อารียา อะยะวงศ์ ทำให้ ทาวน์โฮม หลังนี้มีความสดใสแทรกด้วยตัวการ์ตูนตามมุมต่าง ๆ ในบ้าน

คุณนุ้ยตัดสินใจซื้อ ทาวน์โฮม 3 ชั้นย่านลาดพร้าวเพราะใกล้กับโรงเรียนของลูกสาว บ้านหลังนี้มีพื้นที่ 39 ตารางวา อยู่หลังมุมและมีพื้นที่หลังบ้านค่อนข้างกว้าง แม้ว่าจะเป็นบ้านในโครงการที่เพิ่งสร้างใหม่ แต่คุณนุ้ยก็ตัดสินใจปรับเปลี่ยนตั้งแต่แรกให้ออกมาแบบที่ชอบโดยมีมัณฑนากรคู่ใจ คุณเล็ก-นภาภรณ์ โพธิรัชต์ รับหน้าที่แปลงโฉมบ้านธรรมดาให้เต็มไปด้วยรายละเอียดสวยหวานปนความน่ารักที่บ่งบอกตัวของคุณนุ้ยกับลูกสาวมากที่สุด

ทาวน์โฮม แบบห้องนั่งเล่น

“พี่เล็กมาตั้งแต่ยังสร้างไม่เสร็จ ทั้งรื้อ ทุบ และยกเลิกรายการบางอย่างของโครงการ หลัก ๆ คือทำบิลท์อิน เปลี่ยนราวบันได และต่อเติมหลังบ้านเป็นเรือนครัวโดยมีทางเชื่อมจากตัวบ้านเดิมไป”

คุณนุ้ยทำบ้านอยู่ประมาณ 7 เดือน พอปรับเปลี่ยนใหม่ก็แทบไม่รู้สึกเลยว่าที่นี่เป็นบ้านทาวน์โฮม ด้วยการจัดสเปซใช้งานที่ลงตัวและทำงานบิลท์อินเรียบร้อย ทำให้บ้านดูกว้างขวางและน่าอยู่

ห้องนั่งเล่น

พื้นที่ชั้นล่างจัดเป็นส่วนนั่งเล่นสบาย ๆ พร้อมมุมเปียโนที่น้องแอรี่ส์นั่งซ้อมเป็นประจำ คุณเล็กยังแปลงโฉมห้องใต้บันไดให้กลายเป็นมุมอ่านหนังสือสุดน่ารัก ผนังด้านหนึ่งติดตู้บิลท์อินยาวตลอดใช้เก็บทั้งหนังสือนิทานและของเล่นให้เป็นระเบียบ ส่วนถัดมาหากเป็นทาวน์โฮมทั่วไปมักทำเป็นครัวเล็ก ๆ แต่เนื่องจากบ้านหลังนี้มีพื้นที่หลังบ้านกว้าง จึงทำเป็นเรือนครัวแยกออกมาและทำทางเชื่อมต่อจากบ้านอย่างกลมกลืน คุณนุ้ยชอบให้บ้านมีสีสัน ดังนั้นพื้นที่หลักที่ใช้งานบ่อย เช่น ครัวจึงตกแต่งตู้บิลท์อินโทนสีฟ้ากระจ่าง ส่วนห้องแต่งตัวเลือกใช้สีเขียวอมฟ้าสดใส คุณเล็กอธิบายว่าโทนสีที่ใช้จะเป็นสีที่ผสมสีขาวให้ออกเป็นโทนสว่างทำให้บ้านดูมีชีวิตชีวา

“พอย้ายมาอยู่ที่นี่ก็เป็นคนติดบ้านไปเลย นุ้ยจะชอบอยู่ในครัว เพราะห้องนี้เหมือนเป็นห้องส่วนตัวของเรา แล้วก็ใช้นั่งเล่นจริง ๆ เพราะเป็นห้องที่สว่าง จริง ๆ แล้วนุ้ยไม่ค่อยชอบทาวน์โฮมนะเพราะมันมืด ชอบอากาศธรรมชาติ แสงธรรมชาติ” คูณนุ้ยอธิบายถึงพื้นที่ด้านหลังบ้านซึ่งกลายเป็นมุมรับแขกประจำเวลาเพื่อน ๆมาหา

แบบห้องครัว

“เวลาใครมาก็จะบอกว่าบ้านน่ารัก แต่พอผ่านทางเชื่อมมาเห็นครัวก็จะบอกว่าบ้านน่ารักมาก เสียงจะสูงขึ้นไปอีก 2 เลเวล (หัวเราะ) คือบริเวณครัวเป็นส่วนที่ทำขึ้นมาใหม่ ในพื้นที่ทำใหม่เราก็จะเติมสิ่งที่อยากได้ทั้งหมดเข้าไป ตรงนี้ก็จะน่ารักแบบบ้านในฝัน ซึ่ง พี่อ๊อน (คุณวิชัย โพธิรัชต์) ช่วยเขียนแบบส่วนต่อเติมให้ด้วย”  

มุมสวน

ภายในห้องครัวสว่างสดใสคุมโทนสีฟ้าขาวดูโปร่งสบาย มีช่องหน้าต่างโค้งเพิ่มรายละเอียดเก๋ ๆ ประดับคาแร็กเตอร์ตุ๊กตาน่ารักจากนิทานเรื่องบิวตี้แอนด์เดอะบีสต์ เปิดเพดานสูงและกรุระแนงให้อารมณ์บ้านแบบคันทรี จากมุมนี้ยังมองเห็นสวนเล็ก ๆ  ที่คุณนุ้ยลงมือตกแต่งเองด้วย ไม่น่าแปลกใจเลยว่าทำไมห้องนี้จึงเป็นมุมโปรดที่เธออยู่ในนี้ได้ทั้งวัน

แบบห้องนอน

ส่วนมุมโปรดของน้องแอรี่ส์คงหนีไม่พ้นห้องนอนบนชั้นสอง ซึ่งจัดตกแต่งไว้น่ารักเหมือนโลกส่วนตัวในฝันของเด็กผู้หญิง ตั้งแต่วอลล์เปเปอร์ลายดอกไม้สีหวาน เตียงนอนรูปบ้านไอเดียของคุณนุ้ยเอง และมีห้องเก็บของเล็ก ๆ ภายในห้อง ห้องนอนนี้ใช้เป็นมุมเล่นสนุกของน้องแอรี่ส์และเพื่อน ๆ ที่มาเที่ยวบ้าน

บรรยากาศสดใสมีของตกแต่งจากนิทานต่าง ๆ แทรกอยู่ในทุกมุมชวนให้เพลิดเพลิน ทำให้บ้านสวยแสนสดใสหลังนี้เต็มเปี่ยมด้วยความสนุกสนาน พร้อมรอยยิ้มของคุณนุ้ยและลูกสาว ตัวการ์ตูนจากนิทานต่าง ๆ ที่รู้จักก็ทำให้รู้สึกได้ย้อนวันเวลากลับไปเป็นเด็กอีกครั้ง นับเป็นบ้านแสนรักที่ผสมผสานความสวยงามให้มาอยู่กับโลกนิทานในแบบที่ชอบของสองแม่ลูกได้อย่างลงตัว แน่นอนว่าต้องปิดท้ายตอนจบว่า Happily Ever After จึงจะเหมาะสมกับบ้านหลังนี้มากที่สุด

แบบห้องนอน

บ้านแสนรักของคุณณัฐินี หิรัญอัศว์ และน้องแอรี่ส์
ออกแบบ : คุณนภาภรณ์ โพธิรัชต์

เรื่อง: วรัปศร
ภาพ : สิทธิศักดิ์ น้ำคำ


เรื่องที่น่าสนใจ