ทาวน์เฮ้าส์รีโนเวท “ปรับให้เรียบ เปิดให้โล่ง โปร่งสบาย”

ทาวน์เฮ้าส์รีโนเวท

ปรับให้เรียบ เปิดให้โล่ง โปร่งสบาย

 จุดเปลี่ยน

ทาวน์เฮ้าส์ขนาด 30 ตารางวา อายุเกือบยี่สิบปีหลังนี้ เป็นของ คุณกบ - ทัศรา ผาสุข ที่ซื้อต่อมาอีกทอดหนึ่ง คุณกบทำงานเป็นผู้ช่วยสถาปนิกในบริษัทแห่งหนึ่ง แต่ใช้เวลาส่วนใหญ่ทำงานอยู่ที่บ้าน จึงได้ปรับปรุงบ้านให้เหมาะกับการอยู่อาศัยและเป็นออฟฟิศเล็กๆ ในคราวเดียวกัน

“มาดูครั้งแรกพบว่าตัวบ้านทรุดโทรมมากโครงสร้างพื้นด้านหน้า และหลังบ้านทรุดจนเห็นได้ชัดด้านในมืดและอับทึบ ดูไม่น่าอยู่เลย แต่ที่ซื้อเพราะมีงบประมาณจำกัด และที่ตั้งโครงการก็เดินทางไปไหนมาไหนสะดวก คิดไว้ว่า ก่อนเข้าอยู่ต้องปรับปรุงต่อเติมแน่นอน” ทาวน์เฮ้าส์รีโนเวท

ทาวน์เฮ้าส์รีโนเวต รีโนเวททาวน์เฮ้าส์
ภาพส่วนนั่งเล่นหน้าบ้านก่อนการต่อเติม
ทาวน์เฮ้าส์รีโนเวต รีโนเวททาวน์เฮ้าส์
สภาพหน้าบ้านหลังการต่อเติมแล้วเสร็จ ดูสวยลงตัวและน่าอยู่มาก

ปรับให้เรียบ

เมื่อตรวจสอบโครงสร้างอาคารร่วมกับวิศวกรพบว่ายังแข็งแรงดีอยู่ จึงลงเสาเข็มแบบสั้นบริเวณด้านหน้าและหลังบ้านเพิ่ม เพื่อแก้ปัญหาพื้นทรุดและเผื่อไว้สำหรับการต่อเติมฟังก์ชันอื่นๆ ในอนาคตยกพื้นบ้านที่เคยเป็นขั้นบันไดเตี้ยๆ ให้เป็นระดับเดียวกันทั้งบ้าน ลดระดับพื้นเพียงบริเวณครัวและลานซักล้างอเนกประสงค์ด้านหลังเท่านั้น ชั้นสอง ตัดส่วนระเบียงขนาดเล็กซึ่งไม่เคยใช้งานออก และขยายห้องนอนใหญ่เดิมให้กว้างขึ้นเต็มพื้นที่ ต่อเติมหลังคาหน้าบ้านเดิมส่วนหนึ่งให้เป็นระเบียงอเนกประสงค์ขนาดใหญ่แทน

ทาวน์เฮ้าส์รีโนเวต รีโนเวททาวน์เฮ้าส์
สภาพหลังบ้านก่อนการต่อเติม

ทาวน์เฮ้าส์รีโนเวต

เปิดให้โล่ง

ปรับการกั้นผนังบางส่วนเพื่อให้เหมาะกับการใช้งานในปัจจุบัน บนชั้นสองได้ปรึกษาวิศวกรเพื่อตัดเสากลางบ้านที่ไม่ได้รับน้ำหนักร่วมกับผนังห้องบางส่วนออก ทำให้บริเวณชั้นสองมีพื้นที่โถงบันไดเพิ่มขึ้นอีกมาก ปรับช่องเปิดของเดิมซึ่งเป็นบานเปิดไม้ขนาดเล็กกับช่องแสงกระจกติดตายเป็นบานเลื่อนขนาดใหญ่ กับบานมุ้งลวด เพื่อเปิดช่องให้ลมธรรมชาติได้ไหลเวียนเข้ามาในบ้านได้อย่างทั่วถึง การตกแต่งภายในเป็นสไตล์โมเดิร์น เน้นใช้โทนสีขาวยกระดับฝ้าให้สูงขึ้นจากเดิมประมาณ 30 เซนติเมตร ทำให้บรรยากาศภายในโล่งและสว่างขึ้นกว่าเดิมมาก

ทาวน์เฮ้าส์รีโนเวต

ทาวน์เฮ้าส์รีโนเวต

โปร่งสบาย

หน้าบ้านปรับเป็นระเบียงไม้นั่งเล่นขนาดใหญ่ หน้าประตูบ้านมุมหนึ่งจัดเป็นสวนหย่อมที่มีน้ำพุ ปลูกไม้น้ำและไม้กระถางแขวนขนาดเล็ก เปลี่ยนอารมณ์แห้งแล้งของอิฐและปูนให้เป็นสีเขียวธรรมชาติได้อย่างน่ารัก ผนังหลังบ้านกรุสมาร์ทบอร์ดบนโครงเหล็ก เพิ่มส่วนครัวและลานซักล้างให้เป็นสัดส่วน บ้านทาวน์เฮ้าส์ที่ทั้งมืดทึบและคับแคบก็กลับกลายเป็นบ้านที่เรียบโล่งโปร่งสบายได้จริง

ทาวน์เฮ้าส์รีโนเวต รีโนเวททาวน์เฮ้าส์ ทาวน์เฮ้าส์รีโนเวต รีโนเวททาวน์เฮ้าส์

เรื่อง : “ศุภชาติ บุญแต่ง”
ภาพ : ฤทธิรงค์ จันทองสุข
เจ้าของ - ออกแบบ : คุณทัศรา ผาสุข


เรื่องที่น่าสนใจ

l l l  l l ll l  l l l l l l ll l l l l l ll l l l l l l l l ll l l l l l ll l l l l l l l l ll l l l l l ll l l l l l l l l ll l l l l l ll l l l l l l l l ll l l l l l ll l l l l l l l l ll l l l l l ll l l l l l l l l ll l l l l l ll l l l l l