YIJIAN CAFE SHANGHAI คาเฟ่กล่องไม้ท่ามกลางป่าคอนกรีต

Yijian Cafe คือ คาเฟ่ขนาดเล็ก ร้านกาแฟในเครือ Chinese NetEase ตัวร้านตั้งอยู่บนถนน Shanghai JuLu ที่ขนาบไปด้วยต้นไม้สองข้างถนนพร้อมอาคารสไตล์ตะวันตก เพราะเมื่อศตวรรษก่อนที่นี่เคยเป็นที่อยู่อาศัยของชาวฝรั่งเศส ในรูปแบบของสถาปัตยกรรมสไตล์ชิโน-เฟรนช์ยุค 1930’s

และเพื่อเป็นการแสดงจุดยืนของแบรนด์ Yijian ที่เน้นเสิร์ฟกาแฟคุณภาพสูง การออกแบบจึงเป็นสิ่งที่เข้ามาเสริมจุดยืนนี้ในการสร้างบรรยากาศให้เอื้อต่อการลิ้มรสกาแฟเปี่ยมคุณภาพ ผ่านรูปลักษณ์ของ คาเฟ่ขนาดเล็ก ในบรรยากาศกล่องไม้สุดอบอุ่นที่ซ่อนตัวอยู่ในป่าคอนกรีต
Yijian Cafe คาเฟ่ขนาดเล็ก คาเฟ่ไม้ Yijian Cafe คาเฟ่ขนาดเล็ก คาเฟ่ไม้
คอนเซ็ปต์ในการออกแบบคือ การนึกถึงสิ่งที่ง่าย และหาวิธีการที่แตกต่าง เพื่อนำไปสู่ความธรรมดาภายใต้ขนาดที่จำกัด แต่กลับได้มาซึ่งอารมณ์ที่ซับซ้อน แล้วปล่อยให้สเปซได้มอบความพิเศษด้วยตัวของมันเอง
กล่องที่เห็นนี้มีพื้นที่เพียง 30 ตารางเมตร ออกแบบให้สามารถเปิด-ปิดได้ แต่ส่วนใหญ่จะเปิดไว้แทบตลอด ดิสเพลย์หน้าร้านมีเครื่องเล่นแผ่นเสียง ทำหน้าที่ช่วยสร้างความผ่อนคลาย ลดความขัดแย้งระหว่างคาเฟ่กับบาร์ร้านอื่น ๆ บนถนนเส้นเดียวกัน ซึ่งจานหมุนของเครื่องเล่นแผ่นเสียงนี้ ยังเป็นตัวแทนแสดงถึงเมล็ดกาแฟแฮนด์เมดของ Yijian ด้วยนั่นเอง
Yijian Cafe คาเฟ่ขนาดเล็ก คาเฟ่ไม้ Yijian Cafe คาเฟ่ขนาดเล็ก คาเฟ่ไม้ Yijian Cafe คาเฟ่ขนาดเล็ก คาเฟ่ไม้ Yijian Cafe คาเฟ่ขนาดเล็ก คาเฟ่ไม้
การผสมผสานที่ “ขัดแย้ง” นี้ หวังให้เกิดบรรยากาศแบบสบาย ๆ ดูมีชีวิตชีวา ด้วยเคาน์เตอร์โลหะ ทอดตัวยาวตั้งแต่หน้าร้านไปจนสุดหลังร้าน ทำหน้าที่เชื่อมต่อส่วนที่เป็นกล่องไม้เข้ากับส่วนที่เป็นคอนกรีตเดิมด้านใน ผนังรอบร้านกรุกระจกใสตั้งแต่พื้นจรดเพดาน เพื่อให้ผู้คนที่สัญจรผ่านไปมาสามารถเห็นบรรยากาศด้านในได้ ตั้งแต่เครื่องเล่นแผ่นเสียง ไล่ไปจนถึงเครื่องคั่วกาแฟ เพื่อสะท้อนให้เห็นถึงความทะเยอทะยานของแบรนด์แบบไม่รู้จบ
Yijian Cafe คาเฟ่ขนาดเล็ก คาเฟ่ไม้ Yijian Cafe คาเฟ่ขนาดเล็ก คาเฟ่ไม้
ผลลัพธ์ที่ได้คือกล่องไม้รูปทรงเรียบง่าย เคาน์เตอร์บาร์ตัวยาว แสนเรียบง่ายแต่ซับซ้อน ท่ามกลางการเคลื่อนไหวของบรรยากาศโดยรอบที่หมุนเวียนเปลี่ยนฤดูไปทุกวัน ซึ่งลูกค้าจะได้พบกับอารมณ์ความรู้สึกที่หลากหลายในพื้นที่เดียว

ภาพ: Lulu Xi
เรียบเรียง: BRL