C2 CAFE&BAR คาเฟ่ไม้ท่ามกลางป่าคอนกรีต ที่ชวนคุณให้ใช้ชีวิตช้าลง

คาเฟ่ไม้ แห่งนี้ไม่เพียงแต่เป็นพื้นที่เพื่อพบปะสังสรรค์เท่านั้น แต่ที่นี่ยังเป็นเป็นจุดหมายสำหรับคนเมืองที่ต้องการความเป็นส่วนตัวเพื่อหลบหนีปัญหาและความวุ่นวายของเมืองได้เป็นอย่างดี

ภายใต้พื้นที่เพียง 75 ตารางเมตร คาเฟ่ไม้ กลับต้องบรรจุฟังก์ชันที่หลากหลาย ทั้งครัว เคาน์เตอร์บาร์ ที่นั่งแบบพับลิก และห้องแบบเป็นส่วนตัว ดีไซเนอร์จาก Various Associates จึงเริ่มต้นที่การสร้างจุดเด่นให้กับร้านดูสะดุดตา น่าใช้งาน ที่สำคัญคือต้องตอบโจทย์การใช้งานได้เป็นอย่างดี

C2 CAFE&BAR คาเฟ่ไม้ C2 CAFE&BAR คาเฟ่ไม้ ฟาซาด C2 CAFE&BAR คาเฟ่ไม้ บาร์
เจ้าของร้านหวังให้คาเฟ่ตั้งตัวกระจายอยู่ตามมุมต่าง ๆ ของเมือง และทำหน้าที่เป็น “Holiday Cabin” ที่ดึงดูดให้คนมาใช้งานในบรรยากาศร้านที่ดูอบอุ่นเป็นกันเอง ผ่อนคลาย ผ่านการออกแบบเสมือนเรือนไม้ขนาดย่อมที่แทรกตัวอยู่ท่ามกลางป่าคอนกรีต
เพราะร้านตั้งอยู่บริเวณหัวมุมถนน ทำให้สามารถมองได้จากทุกทิศทาง ห้องไม้แห่งนี้ช่วยลบความแข็งกระด้างของมุมอาคาร ลดทอนความเย็นชาของเมืองอันทันสมัย แล้วแทนที่ด้วยความสงบ บรรยากาศแบบสบาย ๆ ที่เอื้อให้ลูกค้าที่มานั่งรู้สึกผ่อนคลาย
C2 CAFE&BAR คาเฟ่ไม้ บาร์ C2 CAFE&BAR คาเฟ่ไม้ บาร์ คาเฟ่จีน C2 CAFE&BAR คาเฟ่ไม้ บาร์ คาเฟ่จีน C2 CAFE&BAR คาเฟ่ไม้ บาร์ คาเฟ่จีน C2 CAFE&BAR คาเฟ่ไม้ บาร์ คาเฟ่จีน
ส่วนของฝ้าเพดานลาดเอียงเล็กน้อยถูกออกเป็นพิเศษ เพื่อผสานพื้นที่ภายใน-ภายนอกเข้าด้วยกัน ทำให้พื้นที่ภายในร้านดูราวกับงานศิลปะที่ถูกใส่กรอบ ไว้ให้คนที่สัญจรผ่านไปมาได้เชยชม และหากเข้าไปในร้านจะพบกับวัตถุทรงรีวาววับลอยเด่นอยู่กลางอากาศ ที่สร้างความเซอร์ไพร้ส์ตั้งแต่แรกเห็นด้วยพื้นผิวมันวาว สะท้อนบรรยากาศโดยรอบประหนึ่งเป็นโลกใบย่อมที่คว้างกลางสเปซ
C2 CAFE&BAR คาเฟ่ไม้ บาร์ คาเฟ่จีน
ความท้าทายของโปรเจ็กต์นี้คือความพยายามทลายขอบเขตระหว่างคาเฟ่กับบาร์ และเข้าถึงผู้คนด้วยรูปลักษณ์ที่ดูน่าสนใจ ผ่านแนวคิด “Design is Life” ผลลัพธ์ที่ได้คือสถานที่แห่งนี้กลายเป็นหมุดหมายของหนุ่มสาวคนเมืองที่ใช้ชีวิตอย่างเร่งรีบได้หยุดพักอยู่กับตัวเองบ้าง

ภาพ: Feng Shao
เรียบเรียง: BRL