TONY FRUIT OFFICE ออฟฟิศที่ปกคลุมไปด้วยความเขียวชอุ่ม

Tony Fruit Office เป็นออฟฟิศที่ตั้งอยู่ในเมืองหลวงอย่างโฮจิมินห์ เมืองซึ่งมีอัตราการเจริญเติบโตของอาคารสูง โดยส่วนใหญ่เป็นอาคารจำพวกคอมเมอเชียลและอาคารออฟฟิศ

ตัวอาคาร Tony Fruit Office ตั้งอยู่บริเวณทางสามแยกที่เปิดรับวิวสวนสาธารณะและลานเมือง แต่ก็มาพร้อมปัญหาความร้อนจากแสงอาทิตย์ที่เข้าสู่พื้นที่ภายในโดยตรงตั้งแต่เช้ายันเย็นถึงสองฝั่งด้วยกัน

TONY FRUIT OFFICE ออฟฟิศประหยัดพลังงาน TONY FRUIT OFFICE ออฟฟิศประหยัดพลังงาน TONY FRUIT OFFICE ออฟฟิศประหยัดพลังงาน ฟาซาดเขียว

นำมาสู่แนวคิดในการออกแบบรูปทรงเรขาคณิตแบบโปร่งที่ช่วยสร้างร่มเงาให้กับพื้นที่ตรงกลางอาคาร ทั้งยังสามารถมองเห็นวิวเมืองได้จากภายใน ในขณะที่ตัวฟาซาดที่เกิดขึ้นถูกลดทอนความแข็งกระด้างด้วยต้นไม้พร้อม ๆ ไปกับการกรองแสงแดดระหว่างวัน
TONY FRUIT OFFICE ออฟฟิศประหยัดพลังงาน ฟาซาดเขียว TONY FRUIT OFFICE ออฟฟิศประหยัดพลังงาน ฟาซาดเขียว TONY FRUIT OFFICE ออฟฟิศประหยัดพลังงาน ฟาซาดเขียว
ทุกพื้นที่ของตัวอาคารถูกปกลุมไว้ด้วยต้นไม้เขียวชอุ่มจนแทบมองไม่เห็นอาคารด้วยซ้ำหากมองผ่าน ๆ จากภายนอก ซึ่งนอกจากบริเวณฟาซาดแล้วความเขียวนี้ยังสอดแทรกเข้าไปยังพื้นที่ด้านในต่อเนื่องไปในทุก ๆ ชั้นเพื่อสร้างประสบการณ์สุดพิเศษในขณะทำงานได้
TONY FRUIT OFFICE ออฟฟิศประหยัดพลังงาน ฟาซาดเขียว
ส่วนของฟาซาดใช้ไม้ระแนงตีเป็นกล่องสี่เหลี่ยมแล้ววางซ้ำ ๆ ทำให้ได้เอฟเฟ็กต์ของแสงเงา พร้อมกับกรองแสงแดดที่จะเข้าสู่อาคารโดยตรง ซึ่งระยะที่เกิดขึ้นยังเพียงพอต่อแสงธรรมชาติที่เข้าสู่ภายใน ทำให้ลดค่าไฟในช่วงเวลากลางวัน ทั้งนี้ความสดชื่นจากต้นไม้ก็ช่วยสร้างบรรยากาศที่ดีในที่ทำงานท่ามกลางเมืองใหญ่ที่เต็มไปด้วยอาคารคอนกรีตได้เป็นอย่างดี

ออกแบบ: TAA Design
ภาพ: Hoang Le
เรียบเรียง: BRL