SOP CAFÉ อุโมงค์สนิมที่จะพาข้ามมิติแห่งแสงและกาลเวลา

SOP CAFÉ คาแฟ่สีสนิมลุคดุดันที่ขอลงสนามเป็นหมุดหมายใหม่ของการเดินทางไปยังโพธาราม จังหวัดราชบุรี ที่นี่มีจุดเริ่มต้นมาจากเจ้าของอย่าง คุณตี๋-มิตรชัย พงศ์เนตรวิไล จากตอนแรกที่ตั้งใจหาทำเลสวยเพื่อสร้างบ้านพักตากอากาศ จนมาพบกับที่ดินขนาดเกือบ 4 ไร่ ริมแม่น้ำแม่กลองผืนนี้ ทำให้ต้องเลือกพับโครงการบ้านพักไว้ก่อน แล้วเปลี่ยนมาเป็นคาเฟ่สุดเท่แทน เพียงเพราะคิดว่า “ทำไมเราไม่แชร์ให้คนอื่นได้เห็นวิวสวย ๆ บ้าง”


DESIGNER DIRECTORY :
ออกแบบ : Backyard Architect

SOP CAFÉ มีที่มาจาก “Sense of Place” หรืออีกนัยหนึ่งคือสถานที่ที่อบอวลไปด้วยจิตวิญญาณ เต็มไปด้วยอารมณ์ความรู้สึกที่ทำให้ผู้ใช้งานเข้ามาแล้วรู้สึกดี เช่นเดียวกันกับเรา ทันทีที่ก้าวเข้ามาในอุโมงค์สนิมขนาดยาวกว่า 50 เมตร เราก็รับรู้ได้ถึงความรู้สึกเหล่านั้นจริง ๆ พร้อมกับยังสร้างความเซอร์ไพร้ส์ให้ไม่น้อย ด้วยแสงที่สาดส่องเข้ามาและเงาที่พาดผ่านไปยังพื้นผิวอย่างเป็นอิสระ

SOP CAFÉ คาเฟ่โพธาราม คาเฟ่ราชบุรี SOP CAFÉ คาเฟ่โพธาราม คาเฟ่ราชบุรี SOP CAFÉ คาเฟ่โพธาราม คาเฟ่ราชบุรี

โดยเส้นสายแสงเงาที่เกิดขึ้นนั้น เป็นฝีมือสถาปนิกชาวนครปฐมอย่าง คุณมีชัย เจริญพร จากสำนักงานออกแบบ BackYard Architect ที่มาเติมเต็มความดิบให้กับสถาปัตยกรรมแห่งนี้ โดยมีวัสดุหลักคือ “เหล็ก” ตามที่เจ้าของชื่นชอบ

“ผมโทรคุยกับคุณมีชัยครั้งแรก ผมถามว่าคุณออกแบบสไตล์โมเดิร์นใช่ไหม เขาตอบผมมาว่า เขาไม่ใช่สไตล์โมเดิร์น แต่เป็นแนวทันสมัย คือความทันสมัยเนี่ยมันแปลว่า ตลอดไป ไม่มีวันจบสิ้น ถ้าสิ่งปลูกสร้างที่มีสไตล์ หรือเป็นรูปแบบต่าง ๆ มันจะมีวันเวลาของมัน ผมเลยตัดสินใจให้เขามาเป็นคนออกแบบที่นี่ให้”

หลังจากตอบรับโจทย์อันท้าทายกับ “สิ่งใหม่” ที่กำลังจะเกิดขึ้น คุณมีชัยจึงทำการศึกษาประวัติศาสตร์ของพื้นที่ พบว่าในสมัยที่พระเจ้าตากสินมหาราชยกทัพไปรบกับพม่า ท่านเลือกให้โพธารามเป็นศูนย์ตีดาบ ตีเหล็ก ตีเกราะ และเป็นคลังอาวุธแถว ๆ ถ้ำมรกต เกิดเป็นความเชื่อมโยงที่ว่าพื้นที่ตรงนี้มีความเกี่ยวข้องกับเหล็กมาเป็นเวลานาน จึงนำประวัติศาสตร์ที่ได้รับรู้มาผสานเข้ากับ “ความดิบ” ที่เจ้าของให้โจทย์มาพอดิบพอดี

SOP CAFÉ คาเฟ่โพธาราม คาเฟ่ราชบุรี SOP CAFÉ คาเฟ่โพธาราม คาเฟ่ราชบุรี SOP CAFÉ คาเฟ่โพธาราม คาเฟ่ราชบุรี SOP CAFÉ คาเฟ่โพธาราม คาเฟ่ราชบุรี

นำไปสู่การวางผังคร่าว ๆ จากการสำรวจพื้นที่ไซต์ที่ค่อนข้างกว้าง พร้อมกับเก็บรักษาต้นไม้เดิมในพื้นที่ไว้ให้มากที่สุด เช่น ต้นกระทุ่มน้ำเก่าแก่ เพื่อสร้างร่มเงาและบรรยากาศเขียวชอุ่ม โดยผู้ออกแบบต้องการสร้างความน่าสนใจให้กับคนที่ก้าวเข้ามาได้โฟกัสกับอะไรบางอย่าง ก่อนจะไปพบกับวิวต้นไม้และแม่น้ำแม่กลองที่อยู่ปลายสุดสายตาด้านหลัง ด้วยการออกแบบอุโมงค์เหล็กจากปากทางเข้าให้ทอดยาวไปสู่ด้านในกว่า 50 เมตร เพื่อพาคุณค่อย ๆ เดินช้า ๆ สัมผัสกับมิติแสงเงาและสีสนิมที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติอย่างไม่สม่ำเสมอกัน ก่อนจะเปิดมุมองออกสู่วิวยอดไม้ที่ปลายสุดของอุโมงค์ ได้หยุดชื่นชมบรรยากาศสักพักหนึ่ง แล้วจึงค่อยเดินลงบันไดไปยังชั้นล่าง

SOP CAFÉ คาเฟ่โพธาราม คาเฟ่ราชบุรี

เมื่อหลุดจากอุโมงค์มิติมาแล้วจะพบกับความเซอร์ไพร้ส์ซ้ำสองด้วยบ่อน้ำรูปวงกลม โดยเส้นโค้งที่เห็นจะช่วยดึงสายตาของคุณให้ไปหยุดที่ต้นไม้ขนาดใหญ่แทน ส่วนน้ำที่ใช้ในสระก็เป็นน้ำที่สูบจากน้ำแม่กลองขึ้นมา เพื่อดึงความเป็นธรรมชาติเข้ามาใกล้เราให้มากที่สุดอย่างไร้การปรุงแต่ง ระบบน้ำของสระใช้ระบบน้ำล้นที่มีการหมุนเวียนน้ำกลับคืนสู่ธรรมชาติดังเดิม ทำให้สีของน้ำในบ่อเปลี่ยนไปตามฤดูกาลของน้ำในแม่น้ำเช่นกัน

อีกหนึ่งความตั้งใจที่เจ้าของอยากเล่าคือเรื่องของ “ธรรมชาติ” หลังจากตัดสินใจเลือกใช้เหล็กเป็นวัสดุหลักแล้ว วัสดุนี้ยังมีความเป็นธรรมชาติในตัวเอง กล่าวคือเป็นวัสดุที่มีการเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของสีสันและสนิมที่เกิดขึ้น รวมถึงการผุกร่อนของเนื้อเหล็ก จากความงามตามกาลเวลาดังกล่าว จึงได้รับการนำมาผนวกเข้ากับแสงธรรมชาติจากดวงอาทิตย์ที่เปลี่ยนไปตามเวลาเช่นกัน เกิดเป็นช่องแสงจากด้านบนที่เจาะเป็นเส้นเฉียงตัดกันบ้าง วางขนานกันบ้าง เมื่อมีแสงสาดเข้ามาไล่ตั้งแต่เช้าจรดเย็น คุณจะพบการเปลี่ยนแปลงภายในเหมือนกับว่าอุโมงค์นี้มีชีวิตอย่างไรอย่างนั้นเลย

SOP CAFÉ คาเฟ่โพธาราม คาเฟ่ราชบุรี SOP CAFÉ คาเฟ่โพธาราม คาเฟ่ราชบุรี

ระแนงเหล็กที่เกิดจากความบังเอญที่ช่างเชื่อมเหล็กมาค้ำไว้ สุดท้ายกลายเป็นความอย่างที่ถูกเก็บไว้ที่สร้างเอฟเฟ็กต์ของแสงเงาได้ดีไม่น้อย

“งานออกแบบครั้งนี้ผมคิดว่ามันไม่ใช่สไตล์ แต่คือการเลือกใช้ให้ถูกที่ถูกเวลามากกว่า เราพยายามหาวัสดุที่เป็นตัวของเขาเอง ไม่ต้องไปประดิษฐ์เขามาก วัสดุหลาย ๆ อย่างเขาดีของเขาอยู่แล้ว แต่คุณมักไปประดิษฐ์เขาทำให้ความงามที่ควรจะเป็นถูกจำกัดลง การปล่อยให้วัสดุมีความไม่เรียบร้อย มีสนิม  หรือแตกลายงา ผมว่านั่นคือเสน่ห์ แต่บางคนเขารับในสิ่งที่เป็นนี้ไม่ได้ แค่นั้นเอง

“ผมมีความคิดว่าทำไมเราไม่นำสิ่งที่เขาเป็น มาทำให้เกิดความสวยงาม ก็เลยลองหยิบพวกงานดิบ ๆ มาใช้ แล้วพบว่ามันท้าทายดี  การเกิดเอฟเฟ็กต์ขึ้นมานั้นไม่ได้เกิดเพราะเรา แต่เกิดเพราะเขา เกิดเพราะวัสดุนั้นทำให้เกิด ผมรู้สึกว่าน่าสนใจกว่าความรู้สึกที่ดูเรียบเนียน ซึ่งต้องใช้การดูแลรักษาอยู่ตลอดเวลา”

ในแง่ของการเลือกใช้วัสดุนอกจากเหล็กแล้ว ยังเลือกใช้ไม้เก่าที่คงทิ้งรางลิ้นไว้ให้เห็นมาปูเป็นพื้น โดยเลือกที่จะไม่ตัดไม้ให้เกิดเศษขยะ ไม่ขัด ไม่ทำสีใด ๆ แม้จะดูไม่เรียบร้อย แต่กลับเป็นความตั้งใจที่อยากจะโชว์เสน่ห์ของวัสดุเสียมากกว่า เพราะเชื่อว่าความงามไม่ต้องสมบูรณ์ไปเสียทุกอย่างก็ได้

SOP CAFÉ คาเฟ่โพธาราม คาเฟ่ราชบุรี

ในอนาคตคุณตี๋มีแพลนที่จะขยายต่อเติมที่นี่เป็นที่พัก พร้อมเปิดเป็นสถานที่จัดอีเว้นต์เล็ก ๆ โดยวางตำแหน่งไว้ให้อยู่บริเวณสนามหญ้าสองฝั่งของอุโมงค์ ด้วยการที่อุโมงค์มีความทึบเช่นนี้ จึงสร้างความเป็นส่วนตัวให้กับห้องพัก พร้อมกับทำหน้าที่เป็นตัวเชื่อมต่อไปยังส่วนอื่น ๆ ควบคู่กันไปด้วย

คุณมีชัยได้ทิ้งท้ายกับเราไว้ว่า “เวลาของงานผมจริง ๆ ผมอาจจะใช้เวลาอีก 10 ปี ข้างหน้า แล้วผมจะมาถ่ายรูปอีกครั้ง ผนังอาจจะมีรูเล็ก ๆ ที่เกิดจากการกัดกร่อนและผุพังไปตามกาลเวลา เพราะเราไม่ได้เคลือบ โดยตอนนี้เราไม่รู้เลยว่าอนาคตมันจะเกิดรูผุพังตรงไหน อันนั้นแหละคือเสน่ห์ในพาร์ทของ 10 ปีข้างหน้า”

หวังว่า SOP CAFÉ จะเป็นสถานที่สำหรับใครที่กำลังมองหาอะไรใหม่ ๆ ในการสร้างแรงบันดาลใจอะไรบางอย่าง  หรือหากอยากได้ที่พักผ่อนหย่อนใจสำหรับใครที่กำลังเหนื่อยล้า แค่ขับรถมา “ซบ” อิงกับธรรมชาติและกล่องเหล็กกล่องนี้ รับรองจะช่วยให้อบอุ่นหัวใจขึ้นได้แน่นอน

หมูกรอบคั่วพริกเกลือไข่ข้น
เค้กมะตูม
ชาลิ้นจี่

เจ้าของ: คุณมิตรชัย พงศ์เนตรวิไล
ออกแบบ: BackYardArchitect


เรื่อง: Woofverine
ภาพ: นันทิยา

อ่านต่อ WONDERWALL HOTEL โรงแรมสีสนิมใจกลางคูเมือง นิยามความไม่สมบูรณ์ของสัจวัสดุ

YAM ประตูสู่เชียงใหม่ ผ่านเข้าออกทางดาลัด

YAM

MAJIMAYA CONFECTIONERY TOOL SHOP ร้านจำหน่ายอุปกรณ์ทำขนมสุดเท่แห่งคัปปะบาชิ

Majimaya Confectionery Tool Shop KAMITOPEN