YAM

YAM ประตูสู่เชียงใหม่ ผ่านเข้าออกทางดาลัด

YAM
YAM

YAM – Chiang Mai in Dalat ร้านอาหารไทยในเวียดนาม ที่ยกเชียงใหม่มาไว้ดาลัด พร้อมออกแบบสภาพแวดล้อมส่วนตัวขึ้นมาใหม่ ซ่อนอยู่หลังกำแพงไม้เผาผิวสีดำสุดเข้มขรึม โดยมีบันไดเหล็กสีสนิมเป็นไฮไลต์สำคัญ

ร้านอาหารไทยในเวียดนาม

ร้านอาหารไทยในเวียดนามแห่งนี้ได้รับการออกแบบสภาพแวดล้อมส่วนตัวขึ้นใหม่ กลายเป็นพื้นที่ปิดล้อมซ่อนไว้หลังกำแพงไม้เผาผิวสีดำสูงตระหง่าน หากใครมองเพียงรูปลักษณ์ภายนอก อาจยังไม่เห็นถึงความเป็น “ไทย” เเต่จะค่อย ๆ ถูกเฉลยขึ้นทีละน้อย ๆ โดยมีพยัญชนะไทยจำนวน 44 ตัว ที่ไล่เรียงจนครบตั้งแต่ ก.ไก่ พยัญชนะตัวแรก จนจรด ฮ.นกฮูก พยัญชนะตัวสุดท้าย ส่งสัญญาณให้รับรู้ก่อนผ่านเข้าประตู โดยมีคำต่อท้ายป้ายชื่อตัวหนาว่า “Chiang Mai in Dalat” ย้ำชัดอีกเสียงว่า “YAM” เป็นร้านอาหารสัญชาติใดกันแน่!

ร้านอาหารไทยในเวียดนาม

เมืองดาลัดของเวียดนาม และจังหวัดเชียงใหม่ของไทย นับว่าเป็นสองเมืองท่องเที่ยวที่มีความคล้ายคลึงกัน ทั้งลักษณะทางภูมิศาสตร์ สภาพภูมิอากาศ และผู้คนท้องถิ่นที่มีความเป็นมิตร Sawadeesign สตูดิโอออกแบบที่เชี่ยวชาญทั้งงานออกแบบสถาปัตยกรรมและการตกแต่งภายในจากกรุงโฮจิมินห์ จึงนำประสบการณ์แสนพิเศษที่ได้พบจากสองเมืองนี้ มาถ่ายทอดผ่านการออกแบบพื้นที่สองส่วน เพื่อสร้างความต่างระหว่างพื้นที่ภายนอกกับภายในให้มีเอกลักษณ์ในตัวเอง

ร้านอาหารไทยในเวียดนาม

เริ่มจากพื้นที่ภายนอก บนที่ดินที่อยู่ระดับลึกกว่าผิวถนนราว 2.5 เมตร ซึ่งตั้งอยู่ในละแวกชุมชนที่มีลักษณะเป็นตึกแถวขนาบข้างทั้งสองฝั่ง ด้านหน้ามีอาณาเขตติดกับถนนใหญ่ ในขณะที่ด้านหลังมีพื้นที่จรดกับถนนเลียบชายคลอง สถาปนิกจึงใช้ขอบเขตพื้นที่ภายนอกทั้งหมดของที่ดิน สร้างสภาพแวดล้อมส่วนตัวขึ้นมาใหม่ โดยมีผนังกำแพงไม้เผาผิวสูง 6.5 เมตร จากระดับพื้นผิวลานกรวด และ 4 เมตร จากพื้นผิวถนน แยกส่วนพื้นที่ใช้สอยทั้งหมดของร้านออกจากความพลุกพล่านของถนนสายหลัก

ร้านอาหารไทยในเวียดนามร้านอาหารไทยในเวียดนาม

เมื่อหลุดเข้าไปด้านหลังกำแพงไม้เผาผิวจะพบกับสะพานเหล็กสีสนิมรูปทรงตัวเเซด (Z) กลับด้าน ซึ่งทำหน้าที่เป็นทางเชื่อมซิกแซกระหว่างทางเข้าหลักจากหน้าถนนใหญ่ สู่ส่วนต้อนรับด้านล่าง และพื้นที่รับประทานอาหารชั้นบนของบ้านหลังใหญ่ที่ตั้งจรดปลายที่ดิน ความต่างระหว่างพื้นที่ยังรวมไปถึงการเลือกโทนสีที่นุ่มนวลแก่โซนรับประทานอาหารภายใน โดยเน้นใช้ไม้สีธรรมชาติตัดกับผนังสีขาวเผยให้เห็นร่องรอยของการทุบทิ้งแบบไม่เสร็จสมบูรณ์ สลับกับการตกแต่งเพดานด้วยข้าวของเครื่องใช้อย่างหม้อ ให้ความรู้สึกเเตกต่างต่างอย่างสิ้นเชิงกับบรรยากาศเข้มขรึมของลานกลางแจ้งด้านนอก

ร้านอาหารไทยในเวียดนาม ร้านอาหารไทยในเวียดนาม

ทั้งหมดคือความตั้งใจของผู้ออกแบบที่มุ่งเน้นการสร้างประสบการณ์ให้ลูกค้าเเละบรรดานักชิม ผ่านการออกแบบพื้นที่ชั้นต่อชั้น หรือจากพื้นที่หนึ่งสู่พื้นที่หนึ่ง อีกทั้งยังเป็นการสร้างสภาพแวดล้อมส่วนตัว เพื่อหลบหลีกความพลุกพล่านรอบด้าน เกิดบรรยากาศชวนผ่อนคลายระหว่างรับประทานมื้อเย็นได้เป็นอย่างดี

YAM – ChiangMai in DaLat
282 Hai Bà Trưng, phường 6, Đà Lạt. Vietnam
FB: https://www.facebook.com/Yam.nhahangThai/

ออกแบบ: Sawadeesign Studio
ภาพ: Quang Dam