ไม้ผลปลูกง่าย โตไว ได้กินใน 1 ปี

นอกจากพืชผักที่เราสามารถใช้เวลาว่างปลูกเองในสวนหลังบ้านเพื่อรับประทานภายในครัวเรือนแล้ว ยังมี ไม้ผลปลูกง่าย อีกหลายชนิดที่สามารถปลูกรอบบ้านของเราได้ด้วย แม้ว่าจะมีพื้นที่ขนาดเล็กก็ไม่ได้มีข้อจำกัดแต่อย่างใด

รอบรั้วบ้านที่มีพื้นที่จำกัด อาจยังไม่ไปถึงขั้นปลูกไม้ผลยืนต้นขนาดใหญ่ ลองมาเริ่มปลูก ไม้ผลปลูกง่าย ที่มีต้นขนาดเล็ก ปลูกได้ในกระถางกันก่อน ที่สำคัญคืออายุเก็บเกี่ยวสั้น แค่ 1 ปีเท่านั้นก็ออกผลได้

ในเมืองไทยมั่งคั่งด้วยไม้ผลที่เรียกได้ว่าหมุนเวียนออกผลในทุกฤดูมีทานได้ทั้งปี หลายชนิดซึ่งผลิดอกออกผลตามฤดูกาล โดยเฉพาะช่วงเข้าฤดูฝนจะเป็นเวลาทองของผลไม้ไม่ว่าจะเป็นเงาะ มังคุด ลิ้นจี่ ลำไย หรือจะเป็นฤดูร้อนที่มะม่วงจะครองตลาด เช่นเดียวกับทุเรียนพันธุ์ต่างๆ ที่จะเริ่มทยอยออกผลให้ได้ลิ้มรส รวมทั้งผลไม้ดับร้อนอย่างแตงโม สับปะรด ที่ออกผลได้ทั้งปี  ส่วนหน้าหนาวทั้งองุ่น สตรอเบอร์รี่ อะโวคาโด้ และไม้ผลเมืองหนาวอื่นๆ ที่ปลูกได้ในเมืองไทย แต่ในพื้นที่รอบบ้าน ลองปลูกไม้ผลปลูกง่ายเหล่านี้ก็ได้เก็บผลรับประทานเช่นกัน

ไม้ผลปลูกง่าย

1. มะเดื่อฝรั่ง Common Fig ไม้ผลปลูกง่าย

ไม้ผลปลูกง่าย โตเร็ว

ไม้ผลปลูกง่าย กึ่งเขตร้อน ต้นสูง 6 เมตร ขยายพันธุ์ได้ง่ายด้วยการปักชำกิ่งแก่ หรือตอนกิ่ง เมื่อต้นขนาดใหญ่ควรโน้มกิ่งกับพื้นจะช่วยให้ติดผลได้ง่าย ชอบดินร่วนปนทราย แสงแดดตลอดวัน ปลูกได้ทั้งในกระถางและแปลงดิน สามารถปลูกเป็นไม้ประดับในสวนได้

 

2. เชอร์รี่หวาน (Cherry)

ไม้ผลปลูกง่าย โตเร็ว ไม้ผลปลูกง่าย

แต่เดิมไม้ผลพื้นบ้านที่คนไทยนิยมปลูกกัน คือ เชอร์รี่ไทย และเชอร์รี่สเปน ซึ่งมีรสเปรี้ยว ปัจจุบันมีอีกพันธุ์หนึ่งที่ให้รสหวานอมเปรี้ยว และเรียกกันติดปากว่าเชอร์รี่หวาน ซึ่งผลิดอกติดผลได้ตลอดปี ขยายพันธุ์ง่ายด้วยการตอนกิ่ง และยังปลูกเลี้ยงง่าย เป็นไม้พุ่มขนาดกลาง โตเร็ว ปลูกได้ทั้งในกระถางและแปลงดิน  แต่ควรหมั่นตัดแต่งกิ่งไม่ให้ต้นสูงมากนักจะได้เก็บผลง่ายขึ้น

3. เสาวรส Passion Fruit

ไม้ผล ปลูกง่าย โตเร็ว ไม้ผลปลูกง่าย

ไม้ผลเขตร้อน ลำต้นเลื้อย อายุหลายปี  ชอบดินร่วน ระบายน้ำดี มีแสงตลอดวัน เมื่อต้นเริ่มทอดเลื้อยควรทำซุ้มไม้ให้เลื้อยพัน หมั่นตัดแต่งทรงพุ่มเสมอ ปลูกเป็นไม้ประดับริมรั้วก็ได้ ปลูกได้ทั้งในกระถางและแปลงดิน

4. กล้วย Banana ไม้ผลปลูกง่าย

ไม้ผล ปลูกง่าย โตเร็ว ไม้ผลปลูกง่าย

ไม้ผลเมืองร้อน เป็นไม้ล้มลุกอายุหลายปี โตเร็ว ที่ปลูกได้ทั่วทุกภาคเมืองไทย ชอบดินที่มีอินทรีย์สูง แสงแดดจัด ไม่ทนน้ำท่วมขังเวลานาน ปลูกง่าย เคล็ดลับในการเลือกเลือกหน่อคือมีใบแคบ มีเหง้าใหญ่อวบสมบูรณ์ ไม่มีโรคแมลง ไม่ควรปลูกในที่ลมแรงจะทำให้ใบแตก เมื่อเริ่มออกเครือควรใช้ไม้ค้ำเพื่อป้องกันต้นเอนล้ม  มีหลายสายพันธุ์ที่นิยมปลูกและกินกันมาก คือกล้วยน้ำว้า กล้วยหอม กล้วยไข่ เป็นต้น

5. แก้วมังกร Dragon Fruit

ไม้ผล ปลูกง่าย โตเร็ว ไม้ผลปลูกง่าย

แก้วมังกรเป็นไม้ผลที่ปลูกง่าย โตเร็ว อยู่ในวงศ์เดียวกับกระบองเพชร ชอบดินร่วนปนทราย ระบายน้ำดี ไม่แฉะ มีแสงตลอดวัน เป็นไม้ผลที่จำเป็นต้องมีเสาหลักที่แข็งแรงสำหรับให้ต้นพาดเลื้อย โดยนำต้นลงปลูกให้แนบกับเสาแล้วใช้เชือกมัดให้แน่นหรือปลูกแนบกับไม้ต้นขนาดใหญ่  ปัญหาการปลูกแก้วมังกรคือ หากดินปลูกแฉะเกินไป จะทำให้ต้นเน่าตายได้

6 ทับทิม Pomegranate

ไม้ผล ปลูกง่าย โตเร็ว ไม้ผลปลูกง่าย

ไม้ผลเขตร้อน ต้นสูงได้ถึง 6 เมตร กิ่งก้านโปร่งและมีหนามแหลม ปลูกเลี้ยงง่าย ชอบดินร่วน ระบายน้ำดี มีแสงแดดส่องตลอดวัน ไม่ทนน้ำท่วมขัง หมั่นตัดแต่งกิ่งให้แห้งอยู่เสมอเพื่อไม่ให้ต้นสูงเกินไป ทั่วไปแล้วนิยมปลูกทับทิมปลูกตกแต่งสวน มีพื้นที่เล็กน้อยก็ปลูกได้ทั้งในกระถางและแปลงดิน เป็นไม้มงคลของชาวจีนด้วย

 

7 ฝรั่ง Guava

ไม้ผล ปลูกง่าย โตเร็ว ไม้ผลปลูกง่าย

เป็นไม้ผลเขตร้อน โตเร็ว ต้นสูงได้ถึง 10 เมตร ชอบดินร่วนชุ่มชื้น มีแสงแดดตลอดทั้งวัน ทนน้ำท่วมขัง ควรมีพื้นที่ปลูกตั้งแต่ 5 ตารางเมตรทรงพุ่มจึงจะสวยงามสมบูรณ์ สายพันธุ์ที่นิยมปลูกเพื่อรับประทานและจำหน่ายคือฝรั่งกิมจู

8. เมลอน Cantaloupe Melon

ไม้ผล ปลูกง่าย โตเร็ว ไม้ผลปลูกง่าย

เป็นไม้ผลอายุสั้นที่ให้ผลเพียง 1 ครั้งและต้นจะตายไป ลำต้นเป็นเถาเลื้อย ยาวได้ถึง 3 เมตร ทุกส่วนมีขนอ่อนปกคลุม ชอบดินร่วนปนทราย หรือดินร่วนหน้าลึก มีอินทรีย์วัตถุสูงและระบายน้ำได้ดี หากเก็บผลแล้วต้องเปลี่ยนวัสดุปลูกทุกครั้งที่ปลูกใหม่ ปลูกได้ทั้งลงแปลงดินและกระถาง สามารถปล่อยให้ต้นเลื้อยไปตามพื้นได้หรือจะปลูกแบบใช้ค้างก็ได้เช่นกัน

9. ส้มจี๊ด Kumquat

ไม้ผล ปลูกง่าย โตเร็ว

ไม้พุ่ม สูง 3-5 เมตร ปลูกเลี้ยงง่าย โตเร็ว ชอบดินร่วนชุ่มชื้น อินทรียวัตถุสูง แสงแดดตลอดวัน ไม่ทนน้ำท่วมขัง สามารถให้ดอกภายใน 2-4 เดือน หลังจากออกดอก 1-2 เดือนผลจะติด ส้มจี๊ดนิยมใช้ตกแต่งสวนไม่ต่างจากทับทิม แต่ขนาดต้นเล็กกว่าจึงนิยมปลูกในกระถาง ทั้งยังให้กลิ่นหอมอีกด้วย

10. มะละกอ Papaya

ไม้ผล ปลูกง่าย โตเร็ว

ไม้ผลเขตร้อน ลำต้นตั้งตรง สูงได้ถึง 5เมตร ชอบดินร่วนปนทราย ระบายน้ำดี มีอินทรียวัตถุสูง แสงแดดตลอดวัน ทนดินเค็ม ไม่ทนดินแฉะหรือมีน้ำท่วมขัง  ควรปลูกให้ห่างจากสิ่งก่อสร้าง 1-2 เมตรเพื่อให้ต้นตั้งตรง รับแสงแดดได้เต็มที่ไม่เอียงหาแสง  มะละกอเป็นไม้ผลที่ให้ดอกแยกเพศ ที่ให้ทั้งดอกเพศผู้ เพศเมียและดอกสมบูรณ์เพศ อาจอยู่ต้นเดียวกันหรือต่างต้นกัน ดังนั้นควรปลูกมากกว่า 2 ต้น จึงมีโอกาสออกดอกติดผล เว้นแต่ว่าต้นนั้นให้ดอกสมบูรณ์เพศแม้ปลูกต้นเดียวก็ออกดอกติดผลได้แน่นอน


เรื่อง JOMM YฺB

ภาพประกอบ มนธีรา มนกลาง

มาทำรู้จักคีย์โฮลปลูกผัก ทำปุ๋ยหมักจากขยะอาหาร

ผักสวนครัวปลูกง่าย 9 ชนิด

อยากกินผักให้อร่อย ต้องรู้วันเก็บที่เหมาะสม

ติดตามข้อมูลดีๆ จากบ้านและสวนได้ที่นี่