คุยกับ IMPACT FARM โครงการที่นำพาอาหารปลอดภัยจากเกษตรกรสู่เมือง

เป็นเรื่องที่ชวนตื่นเต้นเมื่อได้ยินคำกล่าวเอ่ยจากคุณพอลล์ กาญจนพาสน์ CEO บมจ.บางกอกแลนด์ที่เล่าถึงจุดเริ่มต้นของ อิมแพ็คฟาร์ม IMPACT FARM ซึ่งตั้งต้นจากความตั้งใจเล็กๆ ให้ความสำคัญกับเกษตรกรที่ปลูกพืชผักออร์แกนิก และต้องการผลักดันส่งต่ออาหารที่ปลอดภัยสู่คนเมือง แม้สิ่งที่ทำอยู่จะห่างคำว่า กำไร อยู่ไกลโข

อิมแพ็คฟาร์ม IMPACT FARM ไม่ได้เป็นชื่อฟาร์มเกษตรเต็มรูปแบบ แต่เป็นโครงการเพื่อสังคมที่ส่งต่อผลิตภัณฑ์เกษตรออร์แกนิกไปยังผู้บริโภค กระจายตัวอยู่ในหลายๆ จุดในอิมแพ็ค เมืองทองธานี ทั้งในรูปสลัดบาร์ ฟาร์มช็อป เป็นวัตถุดิบในเมนูอาหารของร้านอาหารในเครืออีกหลายแห่ง ภายใต้การผลักดันและสนับสนุนของคุณพอล ที่ไม่ได้มองว่าเป็นการทำ CSR เท่านั้น แต่มันคือการสนับสนุนเกษตรกร เป็นส่วนหนึ่งของการส่งเสริมให้คนเมืองได้ทานอาหารที่ปลอดภัย

“IMPACT FARM เริ่มต้นจากที่ผมได้มีโอกาสไปรู้จักกับคุณครูประทุม สุริยา ที่จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นผู้นำเครือข่ายเกษตรอินทรีย์ ศูนย์เครือข่ายปราญช์ชาวบ้านแปลงเกษตรทฤษฎีใหม่สวนครูประทุมแม่แตง ตอนนั้นก็ไปช่วยซื้อสินค้าเกษตร แต่มันมีจังหวะหนึ่งที่คุณครูต้องการขายดินที่ทำอยู่เนื่องจากอายุเยอะเกินกำลังที่จะทำต่อไหว ผมเลยรับดูแลที่ดินตรงนั้นมา 25 ไร่ ตั้งใจทำเกษตรอินทรีย์ ปลูกข้าว ปลูกผัก ลองปลูกสตรอเบอร์รี่มาแล้ว ให้คุณครูจัดการดูแลให้ต่อ ซึ่งเขาจะคุ้นเคยกับกลุ่มชาวบ้านในเครือข่ายที่ทำเกษตรอินทรีย์ด้วยกัน และส่งสินค้าเกษตรอินทรีย์มาให้เราที่กรุงเทพฯ ”

อิมแพ็คฟาร์ม
คุณพอลล์ กาญจนพาสน์ CEO บมจ.บางกอกแลนด์

เส้นทางเกษตรอินทรีย์ของครูประทุม สุริยา ก่อนก้าวสู่การเป็นผู้นำกลุ่มศูนย์เครือข่ายฯ พ่วงบทบาทเกษตรกรดีเด่นแห่งชาติสาขาบัญชีฟาร์ม ประจำปี 2562 ซึ่งจุดเริ่มต้นของการทำเกษตรนั้นเกิดจากคำถามที่ได้ทบทวนเกี่ยวกับอนาคตเกษตรกรไทย เหตุใดจึงเป็นอาชีพที่ยากจน จนค้นพบว่าหนึ่งในนั้นคือการใช้สารเคมีและไม่มีการทำบัญชีครัวเรือน ซึ่งครูประทุมได้ลงมือทำและเรียนรู้การทำเกษตรอินทรีย์ ทำบัญชีครัวเรือนอย่างเป็นระบบ จนสามารถแบ่งปันความรู้ให้เกษตรกรในพื้นที่และก่อตั้งเป็นเครือข่ายเกษตรอินทรีย์อย่างที่เห็นในทุกวันนี้

คุณพอลล์เล่าต่ออย่างสนุกถึงเรื่องที่เกิดขึ้นในระหว่างการทำงานร่วมกันกับเกษตรกร ซึ่งตัวเขาเองก็ต้องสร้างแบบแผนให้เชฟของแต่ละร้านเข้าใจและเลือกใช้ผืชผักจากเครือข่ายฯ อย่างเหมาะสม

“ตอนแรกๆ ที่สั่งข้าวใหม่จากคนปลูกมาใช้ที่ร้านอาหาร เชฟบ่นว่าข้าวไม่ดี หุงแล้วแฉะ ตอนนั้นก็ฟังดูแปลกๆ ก่อนมารู้ว่าต้องปรับวิธีหุง เพราะข้าวใหม่มันจะนิ่มและนุ่มมาก ต้องใช้น้ำน้อยๆ ซึ่งมันเป็นของของดี มีการสั่งไก่ไข่อินทรีย์จากฟาร์มที่มั่นใจว่าเขาเลี้ยงอย่างสะอาด ปลอดภัย ส่วนผักที่สั่งจากเครือข่ายแม่แตงก็ต้องปรับจูนเรื่องจำนวนกันอยู่พักใหญ่ เพราะบางครั้งผลผลิตก็เปลี่ยนแปลงตามสภาพอากาศ จำนวนการสั่ง ตอนแรกเชฟเขาก็เป็นห่วงเรื่องคอร์สราคา แต่เราก็บาลานซ์ได้ รับเปอร์เซ็นคอสที่สูงขึ้นเพียงนิดเดียว แต่ได้อาหารที่ปลอดภัย มีคุณภาพ”

“พอได้ทำงานกับคนทำเกษตรอินทรีย์ จะเห็นว่าพวกเขาเป็นคนใจเย็น ทำอะไรแบบค่อยเป็นค่อยไป ไม่ไปบังคับธรรมชาติ การที่เรารับซื้อผลผลิตเกษตรของพวกเขา ส่วนหนึ่งก็อยากช่วยเขารักษาที่ดินไว้ ได้เท่าไหร่ก็เท่านั้น เพราะหากไม่มีรายได้เข้ามา ไม่สามารถดูแลตัวเองได้ เขาอาจจะเลิกทำเกษตรอินทรีย์ไป”

อิมแพ็คฟาร์ม

พืชผักที่ส่งมายัง IMPACT FARM จึงมักเป็นผักตามฤดูกาล ผลไม้เท่าที่จะผลิดอกออกผลในช่วงฤดูนั้น ตามที่เกษตรกรต้องการแบ่งจำหน่าย แต่ในอนาคตข้างหน้าจะพัฒนาให้สามารถวางแผนปลูกตามที่เชฟต้องการใช้ให้ได้

“ทำเกษตรอินทรีย์ต้องทำด้วยใจรัก ต้องแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นอยู่เสมอ ไม่ใช่ทุกคนที่ยอมทำ มันไม่ได้ง่ายเพราะธรรมชาติคือธรรมชาติ หากปลูกแบบธรรมชาติธรรมชาติก็จะมาเป็นส่วนหนึ่งอย่างแน่นอน”

อิมแพ็คฟาร์ม
อิมแพ็คฟาร์ม

“อิมแพ็คเป็นเหมือนบ้าน เราคือเจ้าของบ้าน เวลาเราชวนเพื่อนหรือชวนใครเข้ามา เราก็อยากเอาของดีๆ ไปเสิร์ฟ เป็นความรับผิดชอบของเราที่อยากให้ทุกคนได้ของกินดีๆ รายได้หลักของอิมแพ็คมาจากค่าเช่า บริการ ไม่ได้มาจากธุรกิจอาหาร แม้จะไม่ได้กำไรมากมาย แต่ก็สู้ทำให้ดีไปเลย ถึงแม้คนกินอาจจะไม่รู้แต่เราก็รู้ว่าเราเอาของดีมาทำ เท่านี้เราก็นอนหลับสบายแล้ว” คุณพอลล์กล่าวทิ้งท้าย

สำหรับใครที่ต้องการลิ้มรสอาหารที่สะอาดปลอดภัยจากวัตถุดิบที่ส่งตรงจากเครือข่ายเกษตรอินทรีย์แม่แตง แวะมาได้ที่ IMPACT FARM สลัดบาร์บนชั้น 3 อาคาร The Portal ร้านอาหารอื่นๆ ในเครือ เช่น ฮ่องกง ฟิชเชอร์แมน , สึโบฮาจิ , บรีซ คาเฟ่ แอนด์ บาร์ และแคทเทอริ่งในเครืออิมแพ็ค

เรื่อง JOMM YB
ภาพ ฤทธิรงค์ จันทองสุข, IMPACT FARM

สูตรลับการปลูกผักสลัดออร์แกนิกให้อร่อยและปลอดภัย สไตล์โอ้กะจู๋

ถ่านชีวภาพและวิธีสร้างเตาเผาที่ทำได้ในครัวเรือน

ติดตามบ้านและสวน Garden&Farm