สเกลไทย มาตรวัดแบบไทย มาตรวัด

สเกลไทย มาตรวัดจากของใช้ใกล้ตัว รู้ไว้ใช้งานสะดวก

สเกลไทย มาตรวัดแบบไทย มาตรวัด
สเกลไทย มาตรวัดแบบไทย มาตรวัด

โต๊ะหมู่บูชา

สเกลไทย มาตรวัดแบบไทย มาตรวัด

บ้านที่ทีหลายห้องอาจแยกการใช้งานห้องพระไว้แล้ว แต่บ้านที่มีพื้นที่จำกัด บางครั้งการหาที่วางหิ้งพระหรือโต๊ะหมู่บูชาก็อาจเป็นเรื่องที่ต้องขบคิดกันสักหน่อย ทิศทางการวางโต๊ะหมู่บูชาควรหันไปทางทิศตะวันออก เหนือ หรือตะวันออกเฉียงเหนือก็ได้ หากเป็นไปได้ควรตั้งไว้ชั้นบนสุดของบ้าน แต่หากเป็นบ้านชั้นเดียว ควรอยู่ในส่วนที่ไม่ติดกับห้องน้ำ และไม่ควรวางใต้ห้องที่มีคนอยู่หรือเดินผ่านด้านบน หรือหากบางบ้านมีโถงโล่ง แนะนำให้ตั้งใจในบริเวณนั้นจะเหมาะสมที่สุด

 

เหล็กดัด

สเกลไทย มาตรวัดแบบไทย มาตรวัด

หน้าที่หลักของเหล็กดัดบ้านเราก็คือถ่วงเวลาขโมยให้ได้นานที่สุด บ้านที่ปลูกสร้างเองไม่ได้อยู่ในโครงการบ้านจัดสรรยิ่งต้องระวังและระแวง หน้าตาของเหล็กดัดเป็นเรื่องสำคัญเพราะหากเลือกลวดลายของเหล็กดัดที่ไม่เข้ากับหน้าตาของบ้าน ก็จะทำให้สไตล์ของบ้านเปลี่ยนไปด้วย ขนาดของเหล็กดัดที่พอดีกับหน้าต่างเกินไปก็ทำให้หน้าต่างบานนั้น ๆ ดูไม่สวย ดังนั้นควรเลือกขนาดให้พอเหมาะและสมดุล

 

เตียง

สเกลไทย มาตรวัดแบบไทย มาตรวัด

คนไทยมักอ้างอิงขนาดของเตียงจากยุโรป ขนาดเตียงเดี่ยวนิยมใช้ 3.5 × 6.5 ฟุต เตียงควีนไซส์ 5 × 6.5 ฟุต และขนาดใหญ่สุดคือ 6 × 6.5 ฟุต จริง ๆ แล้วยังมีเตียงเสริมหรือเตียงเด็กที่มีขนาดเล็กกว่าซึ่งเราไม่ค่อยเห็นกันบ่อยนัก เพราะนอนไม่ค่อยสะดวก แต่มักใช้เป็นเตียงเสริมในประเทศฝั่งยุโรปขนาดของเตียงประเภทนี้จะเท่ากับขนาดของฟูกที่นอนนุ่นแบบพับได้ คือ 3 × 6 ฟุต

สุขภัณฑ์แบบไทย

สเกลไทย มาตรวัดแบบไทย มาตรวัด

นั่งอ่านข้อมูลสนุก ๆ เกี่ยวกับสุขภัณฑ์แบบไทย ๆ ในวิกิพีเดีย เขาว่าไว้ว่าวัฒนธรรมการกินของคนไทยแตกต่างจากคนยุโรป อาหารที่คนบ้านเรารับประทานกันมีกากใยสูง จึงย่อยง่าย เมื่อขับถ่ายโดยใช้ส้วมคอห่านหรือส้วมนั่งยองจะใช้เวลาไม่นานก็เสร็จภารกิจแบบไม่เป็นตะคริว แต่อาหารทางยุโรปมีเนื้อสัตว์เป็นส่วนประกอบหลักทำให้การขับถ่ายใช้เวลานานกว่า จึงต้องออกแบบส้วมให้เหมือนเก้าอี้ ทว่าปัจจุบันคนไทยนิยมใช้ชักโครกเสียเป็นส่วนใหญ่ เพราะนั่งสบาย สะดวก และสวยงามกว่า ดังนั้นการกำหนดขนาดพื้นที่ภายในห้องน้ำจึงมีความสำคัญควรออกแบบให้พอเหมาะกับขนาดของสุขภัณฑ์ด้วย เพราะหากพื้นที่แคบเกินไปอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้

สายฉีดชำระ

สเกลไทย มาตรวัดแบบไทย มาตรวัด

เป็นอุปกรณ์สำคัญอย่างหนึ่งในห้องน้ำ ยุโรปเขามีบิเดต์(Bidet) ไว้สำหรับชำระล้าง บ้านเราก็มีเจ้าสายฉีดชำระนี่แหละที่ทั้งสะดวกและไม่เปลืองพื้นที่ การติดตั้งควรติดด้านขวาของสุขภัณฑ์ เพราะสะดวกในการหยิบใช้ความสูงจากพื้นโดยประมาณ 60 เซนติเมตร ส่วนสายชำระก็ไม่ควรยาวเกิน 110 เซนติเมตร จะได้ไม่ยาวลากพื้นจนสกปรก

 

เรื่อง : อัจฉรา จีนคร้าม

ภาพประกอบ : มาโนช กิตติชีวัน