ระบบห้องน้ำ

ห้องน้ำกับงานระบบที่ควรรู้

ระบบห้องน้ำ
ระบบห้องน้ำ

ห้องน้ำเป็นอีกหนึ่งห้องในบ้านที่เต็มไปด้วยงานระบบ ทั้งระบบไฟและระบบประปา ซึ่งงานระบบเหล่านี้เป็นมูลเหตุให้เกิดปัญหาจุกจิกต่างๆ ตามมา ไม่ว่าจะเป็นปัญหาห้องน้ำมีกลิ่นเหม็นจากท่อ ท่อประปารั่วซึม หรือปัญหาก๊อกน้ำร้อนน้ำเย็น รวมทั้งเรื่องระบบไฟฟ้าภายในห้องน้ำที่ต้องป้องกันปัญหาไฟฟ้ารั่วที่อาจจะก่อให้เกิดอันตรายตามมา

ก่อนสร้างห้องน้ำเจ้าของบ้านจึงควรต้องรู้เรื่องงานระบบเหล่านี้ เป็นความรู้พื้นฐานไว้คุยกับช่างให้เข้าใจตรงกัน รวมทั้งเมื่อถึงคราวต้องซ่อมบำรุงตามอายุการใช้งาน การรู้ถึงต้นตอของปัญหาที่เกิดจะช่วยให้แก้ปัญหาในเบื้องต้นได้อย่างตรงจุดก่อนถึงมือช่างได้ด้วย ซึ่งงานระบบในห้องน้ำมีจุดใดบ้าง บุญถาวร ผู้นำด้านห้องน้ำจะพาไปทำความรู้จักในแต่ละส่วนกัน

ระบบท่อน้ำดี

ระบบห้องน้ำ
งานระบบต่างๆ ภายในห้องน้ำ ภาพจากนิตยสาร ROOM

คือระบบน้ำที่ใช้จ่ายไปยังจุดต่างๆ ของบ้าน ซึ่งมีทั้งน้ำประปา น้ำบาดาล ท่อที่ใช้ในระบบน้ำดีต้องเป็นท่อPVC สีฟ้า ที่คุ้นหน้าคุ้นตากันดี ซึ่งเป็นท่อที่ถูกผลิตขึ้นเพื่อน้ำอุปโภคบริโภคโดยเฉพาะ ราคาถูก น้ำหนักเบา ติดตั้งง่าย ทนต่อการกัดกร่อนของสารเคมี ท่อน้ำดีจะมีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางมาตรฐานคือ ½ นิ้ว

ระบบน้ำร้อน

ระบบห้องน้ำ

เป็นท่อน้ำร้อนที่ผ่านมาจากเครื่องทำน้ำร้อนสำหรับใช้งานในบ้านที่มีอ่างอาบน้ำ หรือต้องการใช้ก๊อกผสมเหมาะสำหรับเชื่อมต่อระบบน้ำอุ่นในห้องน้ำหลายๆ จุด ท่อที่ใช้กับระบบน้ำร้อนมีหลายชนิดที่นิยมใช้ไม่ว่าจะเป็นท่อกัลวาไนซ์ ท่อเหล็กเคลือบPVC ท่อทองแดง ท่อ PAP ท่อ PP-R

ระบบท่อน้ำทิ้ง

ระบบห้องน้ำ

คือระบบระบายน้ำเสียจากอ่างล้างหน้า พื้นห้องน้ำ ห้องอาบน้ำ และอ่างอาบน้ำสู่ท่อระบายน้ำทั่วไป ส่วนนี้มักจะก่อให้เกิดปัญหายอดฮิตคือกลิ่นตีกลับจากสุขภัณฑ์หรือท่อระบายน้ำ อันเกิดจากแรงดันลมภายในท่อที่สูงทำให้กลิ่นของเสียตีกลับสู่ภายในห้องน้ำ ซึ่งปัญหานี้ป้องกันได้ด้วยการเดินท่อ P- Trap ช่วยป้องกันกลิ่นตีกลับได้อย่างแน่นอน ขนาดท่อน้ำทิ้งขนาดมาตรฐานคือขนาด 2 นิ้ว

ระบบท่อชักโครก

คือท่อระบบระบายน้ำเสียและสิ่งปฎิกูลจากโถสุขภัณฑ์ลงสู่บ่อเกรอะ บ่อซึม ที่มักจะฝั่งอยู่ใต้ดินในบริเวณข้างบ้านหรือหลังบ้าน ท่อชักโครกมีขนาด 4 นิ้ว ส่วนท่อจากโถปัสสาวะมีขนาดมาตรฐานคือ 2 นิ้ว

ระบบท่อระบายอากาศ

เป็นอีกระบบที่ควรติดตั้ง เนื่องจากในขณะที่ท่อน้ำไม่มีการใช้งานจะมีอากาศอัดอยู่ภายใน เมื่อมีการใช้งานเกิดขึ้นอากาศภายในจะดันน้ำเข้าสู่ภายในท่อ ทำให้เกิดการชำระล้างไม่ลง จึงจำเป็นต้องต่อท่อระบายอากาศไว้เพื่อไม่ให้เกิดความดันอากาศ ท่อระบายอากาศมีขนาดมาตรฐาน 1.5 นิ้ว

ระบบไฟฟ้าในห้องน้ำ

ระบบห้องน้ำ

แบ่งเป็น 2 ระบบคือ ระบบไฟฟ้ากำลัง หมายถึงไฟฟ้าที่ใช้กับเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆในห้องน้ำ เช่น เครื่องทำนำร้อน เครื่องเป่าผม เครื่องปั้มน้ำระบบท่อเจ็ตของอ่างอาบน้ำ ส่วนอีกระบบคือ ระบบไฟฟ้าส่องสว่าง หมายถึงระบบของหลอดไฟส่องสว่างทั้งหลาย โดยทั่วไปจะกำหนดไว้ส่วนกลางห้อง และกำหนดไว้เป็นพิเศษบริเวณเคาน์เตอร์และหน้ากระจก การติดตั้งอุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆ ในห้องน้ำ ไม่ว่าจะเป็น ปลั๊กไฟ สวิตซ์ไฟฟ้า ชักโครกอัตโนมัติ ควรติดตั้งสายดินและเซอกิตเบรกเกอร์ที่สามารถตัดไฟได้ทันทีเพื่อป้องกันกรณีเกิดไฟรั่ว และควรติดตั้งให้สูงจากก๊อกน้ำของอ่างล้างหน้าเพื่อป้องกันน้ำกระเด็น โดยที่ตัวปลั๊กและสวิตซ์ต้องสามารถกันความชื้นได้ด้วย เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจร

อย่างไรก็ตามหากเจ้าของบ้านต้องการรีโนเวทห้องน้ำใหม่ หรือวางระบบต่างๆ ในห้องน้ำใหม่ควรมีแปลนระบบในห้องน้ำเดิมอยู่ด้วย เพื่อให้ง่ายทีมช่างทำงานได้ง่ายขึ้นและลดปัญหาอื่นๆที่อาจจะตามภายหลัง และสามารถปรึกษาเจ้าหน้าที่และใช้บริการทีมช่างมืออาชีพที่มีไว้บริการที่ บุญถาวร ทุกสาขา ก็สะดวกและมั่นใจในคุณภาพได้เช่นกัน


สามารถติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.boonthavorn.com
LINE Official Account บุญถาวร: @boonthavorn
Facebook: www.facebook.com/boonthavorn/