ไอเดียการปรับเปลี่ยนพื้นที่ ห้องพระ

มีคนเคยบอกว่า ห้องพระ ไม่ควรอยู่ใกล้ห้องนั่งเล่น แต่ในความเป็นจริง เราสามารถจัดให้อยู่ในพื้นที่ใกล้กันได้ โดยใช้ประตูกั้นให้ดูเป็นสัดส่วน เรามาดูไอเดียการปรับเปลี่ยนพื้นที่ใช้งานต่าง ๆ ในบ้านที่สามารถเพิ่มฟังก์ชันของห้องพระเข้าไปได้กันค่ะ

โถงบันไดและ ห้องพระ

พื้นที่ที่ถัดจากบันไดชั้นสองปกติแล้วเรามักปรับเป็นห้องนั่งเล่นหรือห้องอเนกประสงค์ ก็อาจรวมห้องพระไว้ด้วยกัน โดยออกแบบเป็นพื้นที่ที่เชื่อมต่อถึงกันได้ มีประตูที่เปิด-ปิดแบบเป็นสัดส่วน ทำให้การใช้งานไม่รบกวนกัน หรือถ้าชานพักบันไดมีความกว้างมากพอ ลองมองหาสตูลสูงสวย ๆ สำหรับประดิษฐานพระพุทธรูป แล้วเพิ่มแสงไฟเฉพาะจุด ก็ช่วยเพิ่มความสวยงาม ดูคล้ายเป็นงานศิลปะอันทรงคุณค่า

ห้องพระ

 ห้องนอนและ ห้องพระ

ในห้องนอนก็สามารถกั้นพื้นที่เป็นมุมห้องพระได้ด้วย แต่ต้องระวังไม่หันปลายเท้าไปทางองค์พระ และไม่ควรอยู่ในตำแหน่งที่ติดกับห้องน้ำ

ห้องพระ

ห้องทำงานและ ห้องพระ

มุมทำงานและมุมอ่านหนังสือเป็นพื้นที่ที่ต้องการสมาธิอยู่แล้ว ถ้านำสองการใช้งานนี้มาออกแบบร่วมกับห้องพระ ก็จะได้พื้นที่ที่มีความสงบและทำสมาธิได้ดีขึ้น หากออกแบบโต๊ะหมู่บูชาให้ดูเรียบง่ายและทันสมัย มุมนี้ก็จะดูสวยเท่และเหมาะกับการใช้งานยุคใหม่

ห้องพระ

พื้นที่กึ่งเอ๊าต์ดอร์และ ห้องพระ

ลองเพิ่มห้องทำสมาธิในพื้นที่นั่งเล่นในสวนที่มีต้นไม้สีเขียวสบายตา โดยยกพื้นพื้นที่ส่วนแรกให้สูงกว่าระดับปกติประมาณ 25-30 เซนติเมตร แล้วออกแบบตู้เตี้ยสำหรับประดิษฐานพระพุทธรูป ตู้สูงสำหรับจัดระเบียบของใช้ต่าง ๆ ออกแบบให้มีหน้าต่างหรือประตูบานสูงเปิดรับลมธรรมชาติและมองออกไปเห็นสวนสวย ๆ เป็นการพักสายตาได้ด้วย

ห้องพระ

 

เรื่อง :  “อัจฉรา จีนคร้าม”

ภาพ : คลังภาพบ้านและสวน


ห้องพระที่ดีคือพื้นที่ที่ใช้งานได้ทุกวัน

เรียงลำดับพระบนโต๊ะหมู่บูชาและหิ้งพระในบ้าน

7 ไอเดียทำ หิ้งพระติดผนัง กราบไหว้ได้แม้ไร้ห้องพระ


ติดตามข้อมูลดีๆจากบ้านและสวนที่นี่