เหล็กดัด วัสดุเหล็กดัด ประตูหน้าต่าง

เหล็ก สำหรับทำเหล็กดัดประตูหน้าต่าง

เหล็กดัด วัสดุเหล็กดัด ประตูหน้าต่าง
เหล็กดัด วัสดุเหล็กดัด ประตูหน้าต่าง

หน้าต่างเหล็กดัด

หน้าต่างเหล็กดัด ในยุคแห่งอุตสาหกรรมในช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 19 หลายๆ ประเทศในแถบตะวันตกต่างนิยมนำวัสดุเหล็กมาเป็นส่วนประกอบสำคัญในงานสถาปัตยกรรมซึ่งจะนิยมใช้เป็นตัวโครงสร้างหลัก จวบจนมาถึงช่วงยุคอินดัสเทรียลในช่วงปี ค.ศ. 1950 ที่ดีไซเนอร์หลายคนในยุคนั้นเริ่มนำเหล็กเส้นมาเป็นส่วนประกอบในการตกแต่ง โดยเริ่มออกแบบเหล็กให้มีขนาดที่เล็กลงมาประยุกต์ใช้กับพื้นที่เล็กๆ เช่น ช่องประตู ช่องหน้าต่าง และเริ่มมีการจัดวางแพตเทิร์นเรียงกันเป็นบล็อก อีกทั้งยังออกแบบทรวดทรงที่หลากหลายมากขึ้น จนกลายเป็นวัสดุหลักที่สามารถใช้ประโยชน์ได้จริง ในขณะเดียวกันก็เป็นหนึ่งในส่วนประกอบที่ใช้ประดับบ้านมาจนถึงปัจจุบัน

เหล็กดัด

เหล็กดัด หน้าที่หลักของมันที่หลายๆ คนรู้กันดีอยู่แล้วนั่นคือการตอบสนองด้านความปลอดภัยในครัวเรือนให้กับบ้าน โดยปัจจุบันจะเห็นว่าหลายๆ บ้านต่างมีเหล็กดัดแทรกตัวอยู่ตรงหน้าต่าง หรือช่องระเบียงแทบทุกจุด นอกจากนั้นยังเป็นวัสดุที่ช่วยในเรื่องของการตกแต่งบ้านไปในตัว เพราะด้วยความหลากหลายของรูปทรงและวัสดุที่ต่างกันออกไป จึงสามารถเลือกมาปรับให้มีดีไซน์สวยงามได้หลายสไตล์เข้ากับทุกแบบบ้าน เรียกได้ว่าเป็นไอเทมที่ตอบสนองทั้งในเรื่องความสวยงามและความปลอดภัยไปในตัว ครั้งนี้เราเลยรวบรวมวัสดุเหล็กดัดที่จะช่วยเติมเต็มความสมดุลให้กับบ้าน… แล้วเหล็กดัดแบบไหนล่ะที่ลงตัวกับบ้านของคุณ มาดูกัน

1 | เหล็กเส้นแบน (Flat Bars )

เหล็กดัด

รูปแบบเหล็กที่หลายบ้านนำมาใช้ทำเหล็กดัดกันเยอะพอสมควร มีลักษณะเป็นรูปทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้ายาว มีความยาวมาตรฐาน 6 เมตร โดยเหล็กชนิดนี้สามารถนำมาทำเป็นเฟรมซึ่งโดยทั่วไปจะใช้ขนาด 3.2 มิลลิเมตร โดยมันทำหน้าที่เป็นโครงเพื่อเชื่อมเหล็กเส้นกลมตันให้อยู่ในแนวระนาบเดียวกัน อีกทั้งยังเพิ่มมิติใหม่ๆ ให้กับเหล็กดัดธรรมดาให้ดูมีลูกเล่นมากขึ้นอีกด้วย เหมาะสำหรับการนำมาผสมผสานกับเหล็กดัดชนิดอื่นๆ เพื่อสร้างดีไซน์ที่แปลกตา

เหล็กดัด

ที่นิยมใช้ทำเหล็กดัดในปัจจุบันคือ เหล็กขนาด 4 หุน และ 3 หุน เป็นขนาดของเหล็กที่นิยมใช้ทำเหล็กดัดมากที่สุด เพราะมีราคาถูกและคุณภาพของเหล็กมีความแข็งแรงทนทาน บวกกับขนาดของเหล็กที่ไม่เล็กไม่ใหญ่เกินไปทำให้ดีไซน์เป็นลวดลายต่างๆ ได้ง่าย มีความสวยงาม หากเลือกชนิดของเหล็กที่มีขนาดใหญ่กว่านี้ จะเกินความจำเป็นในการใช้งาน  วิธีการทำสีมีอยู่ด้วย 2 แบบคือ สีอบ เป็นแบบที่นิยมทำกันมากที่สุด ซึ่งการทำสีด้วยกรรมวิธีการอบนั้นจะทำให้ได้เนื้อสีที่เงางาม มีความทนทาน แต่ขั้นตอนการอบต้องอยู่ในระบบโรงงานทำให้ใช้ระยะเวลาในการทำค่อนข้างนาน ส่วนอีกวิธีคือสีพ่น ขั้นการพ่นสีเป็นกรรมวิธีที่ทำได้ง่าย รวดเร็ว และสะดวก แต่ก็มีข้อด้อยตรงที่คุณภาพการติดทนของเนื้อสีจะไม่นานเท่าไรนัก

ข้อด้อยที่เป็นจุดสำคัญของเหล็กทุกชนิดคือ สนิม เหล็กดัดที่ทำจากเหล็กจึงต้องผ่านกรรมวิธีป้องกันสนิมในเนื้อเหล็กเสมอ และต้องบำรุงรักษาทุกๆ 10 ปี

 

2 | เหล็กดัดอิตาลี (Wrought Iron)

เหล็กดัด

 

wrought iron นิยมใช้ตกแต่งประดับอาคารในยุโรปตั้งแต่อดีต และยังพบเห็นได้ในปัจจุบันซึ่งมีอายุการใช้งานที่ยาวนานหลายร้อยปีเลยทีเดียว เหล็ก wrought iron เป็นโลหะชนิดหนึ่งทำจากเหล็กกล้าคาร์บอนต่ำ (Low Carbon) ทำให้เกิดสนิมได้ยาก เนื้อเหล็กอ่อนแต่เหนียวทำให้ขึ้นรูปได้ง่ายไม่แตกหัก ทนต่อแรงบิด ดึง จึงสามารถดัดสร้างลวดลายได้หลากหลายและนิยมทำราวกันตกระเบียง ตกแต่งป้ายร้าน ตกแต่งประตูหน้าต่าง ทำเชิงเทียน โคมไฟแชนเดอเลียร์

แม้เหล็ก wrought iron จะประกอบทำจากเหล็กคาร์บอนต่ำ (Low Carbon) และผ่านกระบวนการถลุงเหล็กที่ดึงเอาคาร์บอนในเนื้อเหล็กให้เหลือน้อยที่สุด แต่ก็ยังมีปัญหาเรื่องสนิมอยู่บ้างแต่ก็เพียงเล็กน้อยเท่านั้น

 

Tips

หน่วยวัดขนาดของเหล็ก ที่เรียกว่า หุน คืออะไร 

หุน มาจากหน่วยวัดของ นิ้วไม้บรรทัด ซึ่ง ในขนาด 1 นิ้วจะแบ่งเป็น 8 ช่องเรียกว่า 8 หุน ซึ่ง 1 หุนจึงมีขนาดเท่ากับ 3.13 มิลลิเมตร ดังนั้น เหล็กขนาด 3 หุน = เหล็ก 9 มิลลิเมตร และเหล็กขนาด 4 หุน = 12 มิลลิเมตร

 

เรื่อง Gott, JOMM YB

ภาพ คลังภาพบ้านและสวน,room

 


ประตูรั้วอัลลอยดีกว่าประตูรั้วเหล็กจริงหรือ

ART IN WROUGHT IRON สนุกไปกับเส้นสายลายเหล็กดัด

กันสาด รางน้ำ เหล็กดัด แท็งค์น้ำ เลือกอย่างไรให้บ้านสวย