BOONMA CAFE คาเฟ่ลับ ๆ กลางป่าที่ปรับภาพจำด้วยฟาซาดพลาสติก

ไม่เพียงแต่การจัดการสเปซภายนอกเท่านั้น พื้นที่ภายในยังถูกปรับใหม่ทั้งหมดเพื่อเอื้อต่อการใช้งานมากขึ้น เนื่องจากตัวอาคารเดิมกรุด้วยกระจกใสรอบด้าน ทำให้พื้นที่ภายในแสงจ้ากว่าที่ควร  จึงเริ่มจากการลดปริมาณแสงธรรมชาติที่เข้าสู่ภายในอาคารให้น้อยลง โดยการใช้วัสดุหาซื้อง่าย ราคาถูก อย่าง ซาแรน มาใช้เป็นตัวกรองแสงและความร้อน ด้วยการต่อเติมโครงสร้างเหล็กออกมาจากตัวอาคารเดิม ซึ่งวิธีนี้ช่วยลดปริมาณแสงที่จะเข้าถึงภายในอาคารได้ถึง 50-60 เปอร์เซ็นต์จากแสงเดิม เกิดเป็นความสลัวของพื้นที่ภายในร้าน ส่งผลให้คนที่มาได้มีเวลาดื่มด่ำ นั่งชิลในร้านได้มองออกไปที่ระเบียง ได้โฟกัสกับธรรมชาติภายนอกมากขึ้นในขณะที่นั่งอยู่ข้างใน ซึ่งธรรมชาติของที่นี่จะเปลี่ยนแปลงไปตามฤดูกาล โดยในช่วงหน้าร้อนก็จะเห็นสีเขียวชอุ่ม และในช่วงหน้านาวใบไม้ก็จะเริ่มเปลี่ยนสี

คาเฟ่เชียงใหม่ Boonma Cafe ซาแรน เคาน์เตอร์ คาเฟ่เชียงใหม่ Boonma Cafe ซาแรน เคาน์เตอร์ คาเฟ่เชียงใหม่ Boonma Cafe โครงสร้างเหล็ก คาเฟ่เชียงใหม่ Boonma Cafe โครงสร้างเหล็ก คาเฟ่เชียงใหม่ Boonma Cafe คาเฟ่เชียงใหม่ Boonma Cafe ซาแรน

เรียกได้ว่าดึงศักยภาพของพื้นที่มาใช้ได้อย่างเต็มที่ ประกอบกับการออกแบบม่านพลาสติกที่ช่วยสร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างคนกับสเปซงานออกแบบ รับประกันได้เลยว่านี่จะกลายเป็นหมุดหมายใหม่ของคนที่กำลังเดินทางไปเชียงใหม่อย่างไม่ต้องสงสัย

ออกแบบ : SHER MAKER


เรื่อง : Woofverine
ภาพ : Rungkit Charoenwat

อ่านต่อ YELLOW SUBMARINE COFFEE TANK ขรึมเข้มกลางป่า