ZUPER SONIC คาเฟ่สีสนิมกลางเมืองระยอง ความลงตัวของการเลือกใช้สัจวัสดุ

วันนี้ตอนบ่าย ๆ เรามีนัดที่ร้าน ZUPER SONIC คาเฟ่ระยอง ที่พูดกันปากต่อปากถึงความสวยเท่ของร้านกับฟาซาดสีสนิมอันโดดเด่นริมถนนสุขุมวิท รวมไปถึงเครื่องดื่มหลากหลาย ที่มีให้เลือกตั้งแต่เมนูกาแฟในยามเช้า ไล่ไปจนถึงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เย็น ๆ ในยามค่ำคืน

หลังจากเดินเข้ามาในร้านผ่านแผงฟาซาดสนิมเหล็กผืนใหญ่ เราได้พบกับ คุณเอ็ม-นรินทร์ เจริญสุข ผู้ซึ่งเป็นทั้งเจ้าของร้านและผู้ออกแบบ คอยต้อนรับเราอยู่หลังเคาน์เตอร์บาร์รูปตัวยู (U) กลางร้าน โดยเขาได้ชักชวนให้เราไปนั่งบริเวณเคาน์เตอร์บาร์เพื่อพูดคุยอย่างเป็นกันเองไปพร้อม ๆ กับต้อนรับแขกท่านอื่นไปในตัว ซึ่งตำแหน่งการวางเคาน์เตอร์บาร์นี้เองที่เป็นหัวใจหลักของคอนเซ็ปต์ร้านที่ว่า “อยากได้ร้านกาแฟที่มีลักษณะเป็นคลับ โดยมีลูกค้านั่งรายล้อมตัวเรา”

คาเฟ่ระยอง ฟาซาดเหล็ก

ที่นี่เกิดจากการรีโนเวตตึกแถวเก่า 2 คูหา โดยทำการรื้อพื้นชั้นสองออกบางส่วนเพื่อเปิดพื้นที่ชั้นหนึ่งให้โปร่งโล่ง นั่งสบาย เหมาะกับการนั่งจิบกาแฟแบบชิล ๆ  ก่อนจะวางฟังก์ชันของเคาน์เตอร์บาร์ไว้ฝั่งหนึ่งของร้าน โดยเป็นฝั่งที่ตรงกับทางเข้าร้านพอดี เคาน์เตอร์บาร์นี้จึงทำหน้าที่เป็นทั้งส่วนต้อนรับ แคชเชียร์ พื้นที่ชงกาแฟ และที่สำคัญคือกลายเป็นพื้นที่แลกเปลี่ยนความคิด พูดคุยกับลูกค้าได้โดยตรงแบบไม่เคอะเขิน

สำหรับอีกฝั่งจัดชุดโต๊ะแบบคลับบาร์ดูเป็นส่วนตัว ทั้งยังเข้ากับคอนเซ็ปต์ของร้านเป็นอย่างดี โดยเฟอร์นิเจอร์เป็นการออกแบบและทำเองใหม่ทั้งหมดเพื่อให้เข้ากับการแนวคิดของร้าน ส่วนชั้นสองได้ปรับเป็นหน้าร้านเสื้อผ้าสไตล์วินเทจ แบรนด์ SAJJA AROM VINTAGE ซึ่งเป็นเสื้อผ้าสไตล์ที่คุณเอ็มชื่นชอบ

คาฟ่ระยอง ZUPER SONIC ฟาซาดเหล็ก ผนังเหล็กคาฟ่ระยอง ZUPER SONIC คาฟ่ระยอง ZUPER SONIC ผนังอิฐ คาฟ่ระยอง ZUPER SONIC ฟาซาดเหล็ก

อีกหนึ่งองค์ประกอบที่เข้ามาเติมพลังให้กับคาเฟ่แห่งนี้คือฟาซาดแหล็กสนิมแผงโต ที่ครอบคลุมรูปด้านหน้าร้านเกือบทั้งหมด เว้นไว้เพียงทางเข้าร้านเพียงน้อยนิด เป็นหนึ่งในวิธีการจำกัดแสงเพื่อสร้างบรรยากาศสลัวให้กับพื้นที่ภายใน โดยภายใต้แผงฟาซาดขนาดใหญ่บรรจุไว้ด้วยแผงเหล็กที่ถูกลดทอนขนาดให้เล็กใหญ่คละกันไปในแนวทเเยง 45 องศา เกิดความหมายทางสถาปัตยกรรมที่ให้ความรู้สึกถึงการพุ่งทะยาน หรือเส้นพุ่งของจรวดที่พร้อมจะพุ่งไปข้างหน้าเสมอ เสมือนกับคำว่า “Supersonic” ที่แปลว่า เร็วกว่าเสียง ซึ่งเป็นที่มาของชื่อร้าน

“เหล็กยิ่งปล่อยให้ขึ้นสนิม ยิ่งสร้างมูลค่าทางความรู้สึก อีกทั้งเพิ่มพลังให้กับคำว่า super sonic”

จากความชอบส่วนตัวในการใช้สัจวัสดุอย่าง เหล็ก อิฐ ไม้ และปูนเปลือย นี่จึงเป็นอีกผลลัพธ์หนึ่งของความผสมผสานอย่างลงตัว ไปพร้อม ๆ กับการพิสูจน์ว่าวัสดุธรรมดาก็สามารถสร้างความรู้สึก นัยยะ และความโดดเด่นได้ไม่แพ้วัสดุอื่น

ในอนาคตที่นี่เตรียมเปิดพื้นที่ Co-Working Space ในบริเวณชั้นสาม โดยหวังใจว่านี่จะเป็นจุดเล็ก ๆ ที่ทำให้ผู้คนออกมาใช้ชีวิตนอกบ้าน เกิดเป็นคอมมูนิตี้ขนาดย่อม และกระตุ้นให้จังหวัดระยองมีงานออกแบบที่ชวนให้เกิดบทสนทนา การแลกเปลี่ยน และสร้างแรงบันดาลใจเรื่องการแบบตกแต่งได้ไม่มากก็น้อย

Espresso Bar
เปิด วันจันทร์ – ศุกร์ 7.30 น. – 17.00 น. เเละวันเสาร์ – อาทิตย์  9.00 น. – 17.00 น.

Night Bar
เปิด วันจันทร์ – พฤหัสบดี  17.00 น. – 22.00 น. เเละวันศุกร์ – เสาร์  17.00 น. – 23.59 น.

ที่ตั้ง

373/12 ถนนสุขุมวิท ตำบลเนินพระ อำเภอเมืองฯ จังหวัดระยอง

โทร.09-7094 -2479

www.facebook.com/zupercafe

พิกัดร้าน

เจ้าของ : คุณนรินทร์ เจริญสุข
ออกแบบ : SAJJA AROM DESIGN STUDIO


เรื่อง : PG
ภาพ : NATTAPAT NGEAJUTTURAT

อ่านต่อ GRAPH ONE NIMMAN ละเลียดกาแฟใต้แสงสว่างแต่พอดี

อ่านต่อ WONDERWALL HOTEL โรงแรมสีสนิมใจกลางคูเมือง นิยามความไม่สมบูรณ์ของสัจวัสดุ