รวมแบบสวนที่ได้รับรางวัล “10 สวนสวย” ประจำปี 2019

เป็นประจำทุกกับการประกาศรางวัล “10 สวนสวย” ที่ผ่านการคัดเลือกมาจากนิตยสารบ้านและสวน room และ my home มาดูกันว่า 10 สวนสวย ประจำปี 2019 นี้ จะมีรูปแบบไหน และมีความพิเศษอย่างไรบ้าง ไปชมกันเลย

ชมเบื้องหลังการผลิตโล่รางวัลปี 2019

สวนสวย

ชื่นชีวาในสวนหน้าบ้าน เปลี่ยนทาวน์เฮ้าส์หลังเก่าให้กลับมามีชีวิต

การมี สวนหน้าบ้านทาวน์เฮ้าส์ ที่น่ามอง นอกจากช่วยสร้างความสวยงามให้บ้านและความรู้สึกชื่นใจให้เจ้าของบ้านแล้ว ยังสร้างความประทับใจแก่ผู้คนที่สัญจรผ่านไปมาอีกด้วย บ้านในตัวเมืองระยองหลังนี้ก็เป็นหนึ่งในนั้น เพราะเจ้าของ สวนหน้าบ้านทาวน์เฮ้าส์ หลังนี้ คือ คุณเอ-ธีรพร พงษ์คุณ  คุณวัฒน์-ไชยวัฒน์ ธันยากรวรกุล และคุณกรรณิกา วิโรจน์แสงทอง ได้ดัดแปลงบริเวณหน้าบ้านทาวน์เฮ้าส์ 3 หลังให้เป็นสวนและร้านอาหารที่หลายคนอาจรู้จักในชื่อ “บ้านคุณชาย” อ่านต่อ…

เจ้าของ – จัดสวน : คุณธีรพร พงษ์คุณ คุณไชยวัฒน์ ธันยากรวรกุล และคุณกรรณิกา วิโรจน์แสงทอง

ผสาน สวนเซนสไตล์ญี่ปุ่น กับสวนทรอปิคัลให้กลายเป็นหนึ่งเดียว

เรามีนัดกับ คุณโอ๊ต – ศิริชัย อิ่มละออ นักออกแบบจัดสวนผู้มากประสบการณ์ เจ้าของบริษัท G-up Garden Design ที่หมู่บ้านใหญ่แห่งหนึ่งแถบชานเมืองกรุงเทพฯ เพื่อขอชม สวนเซนสไตล์ญี่ปุ่น ซึ่งเป็นสไตล์สวนที่คุณโอ๊ตไม่ได้จัดบ่อยนัก บนเนื้อที่กว่า 200 ตารางเมตรของบ้านหลังนี้ มองจากภายนอกจะเห็นต้นไม้ร่มครึ้มต่างไปจากบ้านหลังอื่น คุณโอ๊ตเล่าถึงที่มาของสวนนี้ให้เราฟังว่า “เจ้าของบ้านอยากปรับปรุงสวนให้มีความร่มรื่นมากขึ้น เขาชอบอะไรที่เป็นก้อนๆ กลมๆ เช่น ก้อนหิน ต้นไม้ตัดแต่งทรงพุ่ม และอยากให้มีเสียงน้ำด้วย ผมจึงออกแบบสวนให้มีกลิ่นอายของสวนเซน โดยดึงเอาเอกลักษณ์ของสวนญี่ปุ่นมาใช้ มีอ่างปูนที่ดัดแปลงใช้แทนอ่างหินแบบญี่ปุ่น น้ำตกไม้ไผ่ พื้นโรยกรวด ต้นไม้ตัดเป็นพุ่มกลม ให้อารมณ์นิ่งๆ แบบ สวนเซนสไตล์ญี่ปุ่น แต่ดูทันสมัยมากขึ้น อ่านต่อ…

เจ้าของ: คุณรุ่งอรุณ ไชยชนะ
จัดสวน: คุณศิริชัย อิ่มละออ G-Up Garden Design

 

“Rosalind” สวนสไตล์ฟอร์มัล ที่ได้แรงบันดาลใจจากสวนยุโรป

พื้นที่เกษตรกรรมในอำเภอหนองหญ้าไซนั้นอยู่ไกลจากตัวเมืองสุพรรณบุรีพอสมควร อาจไม่ใช่จุดหมายปลายทางยอดนิยมมากนัก แต่ก็เป็นสถานที่ที่ชายคนหนึ่งเลือกหอบเอาความฝัน มาเริ่มสร้างอาณาจักรฟาร์มเล็กๆของเขาจนกลายเป็นผืนแผ่นดินแสนงดงามที่มีนามว่า Rosalind” ซึ่งมีรากศัพท์มาจากภาษาละติน หมายถึง กุหลาบแสนงาม สวนสไตล์ฟอร์มัล จากริมถนนที่เต็มไปด้วยไร่อ้อยสุดลูกหูลูกตา ทำให้เรามองเห็นพื้นที่สีเขียวของ Rosalind ได้ไม่ยาก บริเวณด้านหน้าฟาร์มมีคาเฟ่เรือนกระจกที่ดัดแปลงมาจากโรงเรือนปลูกมะเดื่อฝรั่ง เป็นจุดบริการอาหาร เครื่องดื่ม และมุมนั่งพักผ่อนของลูกค้าที่สัญจรผ่านไปมาในช่วงวันเสาร์-อาทิตย์ ถัดไปด้านข้างมีประตูรั้วก่ออิฐที่ประดับด้วยงานประติมากรรมปูนปั้น แทรกไปกับรั้วต้นไม้ตัดแต่งกั้นพื้นที่ไว้ เมื่อเดินผ่านเข้าไปจะพบ สวนสไตล์ฟอร์มัล ที่ได้แรงบันดาลใจจากสวนยุโรป ทั้งหมดนี้มาจากการออกแบบของ คุณเต้ย – ภานุวัฒน์ อ้นอารี ผู้เป็นเจ้าของสวนและลงแรงโดยทีมงานจัดสวนของเขา อ่านต่อ…

เจ้าของ – ออกแบบ : คุณภานุวัฒน์ อ้นอารี, พญ.กิจจาพร ชิตชิกุล

 

สวนสไตล์อังกฤษกึ่งฟอร์มัล ที่วางผังแบบเรียบง่ายสบายตา

ตั้งแต่ครั้งแรกที่ได้เห็นร้าน Little Tree คาเฟ่สีเขียวในบรรยากาศที่ห้อมล้อมด้วยธรรมชาติ ก็ทำให้ คุณบีม – สิริกร ภัทร์คงสิน หลงเสน่ห์ของร้านทันที ภาพความร่มรื่นของสวนและของตกแต่งสไตล์อังกฤษ ที่จัดวางอย่างสวยงามคือความประทับใจที่เธอบอกเล่ากับทีมงานบ้านและสวนว่า

“ตอนแรกไม่รู้จักร้าน Little Tree หรอกค่ะ จนเพื่อนมาชวนให้ไปนั่งจิบชาตอนบ่ายที่ร้านนี้ เขาบอกว่าร้านน่ารักเราน่าจะชอบ ก็เลยขับรถไปกัน ระหว่างทางยังแอบคิดเลยว่าทำไมร้านไกลและลึกลับจัง แต่พอไปถึงเท่านั้นแหละเหมือนเราหลุดเข้าไปอยู่อีกโลกหนึ่งเลย ชอบมาก มองไปทางไหนก็มีแต่ต้นไม้สีเขียวเต็มไปหมด จนเมื่อเราจะสร้างบ้านหลังนี้ซึ่งเป็นบ้านพักชั่วคราวที่อยู่ในบริเวณเดียวกับโรงงาน ก็เลยอยากให้ คุณวิทย์ – ศิริวิทย์ ริ้วบำรุง มาช่วยจัดสวนให้ เวลาทำงานมาเหนื่อยๆอยากมีมุมพักผ่อนที่ให้ความรู้สึกร่มรื่นผ่อนคลาย ดีใจมากตอนที่คุณวิทย์ตอบรับว่าจะจัดสวนให้ ยิ่งพอได้พูดคุยกันแล้วรู้สึกว่าคุณวิทย์ใจดีมาก พอจัดสวนเสร็จทุกอย่างก็ลงตัวเป็นรูปเป็นร่างมากขึ้น ทั้งเราและคุณแม่ได้ใช้สวนกันเต็มที่และคุ้มค่าจริงๆ” อ่านต่อ…

เจ้าของ : คุณสิริกร ภัทร์คงสิน
จัดสวน :  คุณศิริวิทย์ ริ้วบำรุง, คุณจาตุรงค์ ขุนกอง Little Tree

 

สวนป่า ในบรรยากาศโปร่งสบายน่ามอง

แฟนบ้านและสวนหลายคนอาจไม่คุ้นชื่อ คุณช้าง-บุญรักษ์ ธนเจริญโรจน์ หากแต่ในวงการไม้ล้อมของประเทศไทยหรือแวดวงการจัดสวนในจังหวัดเชียงใหม่ ชื่อของคุณช้างได้รับการยอมรับเป็นอย่างดีในฐานะผู้บุกเบิกการซื้อขายไม้ที่มีฟอร์มต้นบิดโค้งไปมา หรือที่เรียกว่า “Sculpture Tree”  สวนป่า และนำมาใช้ในการจัดสวน ตั้งแต่สมัยที่ไม้ประเภทนี้ยังไม่เป็นที่ต้องการเท่าไร จนปัจจุบันกลับได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย ครั้งนี้ถือเป็นโอกาสอันดีที่เราได้เข้าไปเยี่ยมชมอาณาจักรของ Sculpture Tree ภายในสวนของบ้านคุณช้างที่ตั้งบนที่ดินกว่า 50 ไร่ในย่านสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ อ่านต่อ…

เจ้าของ – ออกแบบ : คุณบุญรักษ์ ธนเจริญโรจน์

หลายสไตล์ในสวนเดียว

สวนที่ออกแบบให้มีแพทเทิร์นวางต้นไม้ในตำแหน่งต่างๆ มีรูปแบบต่างกันเพื่อให้เกิดความหลากหลายในสวนเดียว ทั้งในทรงเรขาคณิตโดยตัดแต่งเป็นแบบ formal garden หรือวางต้นไม้เป็นแมสแพทเทิร์นเท่ๆ แบบสวน modern vintage garden รวมทั้งการลงต้นไม้ฟอร์มธรรมชาติคละกันในแปลงแบบสวน Cottage garden ทำให้ทุกครั้งที่เดินเข้าในสวนจะรับรู้ถึงบรรยากาศที่แตกต่างกันในแต่ละมุม

เจ้าของ : คุณธนินท์รัฐ ลิ้มภัทรนันท์และคุณวรรณกาญจน์ ลิ้มเกษมสถาพร
ออกแบบ : คุณอรรถ ประพันธ์วัฒนะ
จัดสวน : Design Item

สวนอังกฤษที่ดูแลง่าย เหมือนมีรีสอร์ตอยู่หลังบ้าน

นอกจากการมีบ้านที่ตกแต่งได้น่าอยู่อาศัยแล้ว การจัดสวนรอบบ้านให้ร่มรื่นและสวยงามก็เป็นสิ่งที่เจ้าของบ้านต้องการไม่แพ้กัน เช่นเดียวกับ คุณศศิรัศมี ศิริวรภัทรสกุล เจ้าของบ้านหลังนี้ เธอเล่าถึงจุดเริ่มต้นในการจัดสวนให้ฟังว่า
“พอซื้อบ้านหลังนี้ เรามองว่ารอบๆ บ้านมีพื้นที่ว่างอยู่ แล้วครอบครัวเราก็ชอบทำกิจกรรมกลางแจ้งด้วย ทีแรกลงมือจัดกันเอง ทำสำเร็จด้วยนะคะ แต่ยังไม่สวยสมใจ เลยคิดว่าหามืออาชีพมาจัดการให้น่าจะดีกว่า
“เริ่มจากหาข้อมูลในอินเทอร์เน็ต ปรากฏว่าสวนที่เราชอบส่วนใหญ่เป็นผลงานของ คุณโอ๊ต – ศิริชัย  อิ่มละออ จึงนัดพูดคุยและบอกความต้องการไปว่าอยากได้สวนอังกฤษที่มีสระน้ำและลานนั่งเล่น เพื่อเพิ่มความรู้สึกผ่อนคลาย ได้อารมณ์เหมือนอยู่รีสอร์ต เราจะใช้สวนในช่วงบ่ายๆเป็นต้นไป ออกมาเดินเล่น นั่งเล่น และไว้ต้อนรับเพื่อนๆบ้าง”  อ่านต่อ…

เจ้าของ: ครอบครัวศิริวรภัทรสกุล
ออกแบบ:  คุณศิริชัย อิ่มละออ G-Up Garden Design

สวนญี่ปุ่นที่กึ่งทางการแบบบ้านคหบดีชั้นสูงในประเทศญี่ปุ่น

สวนริมน้ำหลังบ้านแห่งนี้ สร้างบรรยากาศสงบเย็นสวยงามตามแบบฉบับของสวนญี่ปุ่นที่ดูกึ่งทางการแบบบ้านคหบดีชั้นสูงในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งห้องญี่ปุ่นและสวนญี่ปุ่นแห่งนี้ เกิดขึ้นได้เพราะความชอบที่เปลี่ยนไปของผู้เป็นเจ้าของ อย่าง คุณนพดล ไชยเชื้อ ที่หลงไหลในการตกแต่งบ้านและสวน มีการปรับเปลี่ยนบ้านและสวนใหม่อยู่เสมอ จากสวนบาหลีในอดีตจึงถูกปรับเปลี่ยนเป็นสวนญี่ปุ่นในปัจจุบันที่ดูเรียบง่ายและสบายตา ตอบรับการใช้งานได้อย่างเต็มที่

เจ้าของ: คุณนพดล ไชยเชื้อ
ออกแบบ: คุณสุภัสเศรษฐ์ วิละรัตน์

สวนสไตล์ญี่ปุ่น ที่มาพร้อมกับสวนโมเดิร์น ผสมผสานกันอย่างลงตัว

รูปแบบการจัดสวนในปัจจุบันมีมากมายหลายสไตล์ ไม่ว่าจะเป็นแนวทรอปิคัล โมเดิร์น อังกฤษ ฝรั่งเศส บาหลี หรือญี่ปุ่น ซึ่งแต่ละแบบก็มีเอกลักษณ์โดดเด่นแตกต่างกันไป จนเจ้าของบ้านอาจตัดสินใจไม่ถูกว่าอยากให้สวนในบ้านมีรูปแบบเป็นอย่างไร หรือไม่ก็อยากให้มีหลากหลายสไตล์มารวมอยู่ในสวน สวนสไตล์ญี่ปุ่น เหมือนอย่าง คุณภูวเดช ภู่รุ่งเรืองผลและคุณเทพยุดา สัจจนานนท์ เจ้าของบ้านหลังนี้ ต้องการจัดสวน 2 รูปแบบสำหรับบ้าน 2 หลังที่อยู่ในพื้นที่เดียวกัน เพื่อสร้างบรรยากาศสวยงามและตอบสนองการใช้งานที่ต่างกัน อ่านต่อ…

เจ้าของ: คุณภูวเดช ภู่รุ่งเรืองผล, คุณเทพยุดา สัจจานนท์
ออกแบบ: คุณศักดิ์ เรืองพร้อม บริษัท สวนลีลา จำกัด

 

ทุกมุมนี้มีสวน

วัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์บวกกับสภาพภูมิประเทศอันงดงามของประเทศญี่ปุ่น ดึงดูดใจให้สองหนุ่มสาว คุณดอน-ดำรงและคุณใหญ่-ศิวพร พานิช เจ้าของบ้านหลังนี้ หลงไหลกับวิถีความเป็นอยู่แบบญี่ปุ่น กระทั่งออกแบบบ้านให้ตอบรับกับความชอบในสไตล์มินิมัลที่มีโทนสีอบอุ่นในแบบฉบับของญี่ปุ่นสมัยใหม่ และกลายเป็นจุดเริ่มต้นในการจัดสวนญี่ปุ่นในสไตล์ที่ทั้งคู่ชื่นชอบ มีบรรยากาศผ่อนคลาย สามารถมองเห็นสวนจากในบ้านได้ทุกมุมมอง ทั้งยังดูแลง่ายอีกด้วย

เจ้าของ: คุณดำรง พานิช, คุณศิวพร พานิช
ออกแบบ: คุณสุภัสเศรษฐ์ วิละรัตน์