สวนสไตล์อังกฤษกึ่งฟอร์มัล ที่วางผังแบบเรียบง่ายสบายตา

ตั้งแต่ครั้งแรกที่ได้เห็นร้าน Little Tree คาเฟ่สีเขียวในบรรยากาศที่ห้อมล้อมด้วยธรรมชาติ ก็ทำให้ คุณบีม – สิริกร ภัทร์คงสิน หลงเสน่ห์ของร้านทันที ภาพความร่มรื่นของสวนและของตกแต่งสไตล์อังกฤษ ที่จัดวางอย่างสวยงามคือความประทับใจที่เธอบอกเล่ากับทีมงานบ้านและสวนว่า สวนสไตล์อังกฤษกึ่งฟอร์มัล

“ตอนแรกไม่รู้จักร้าน Little Tree หรอกค่ะ จนเพื่อนมาชวนให้ไปนั่งจิบชาตอนบ่ายที่ร้านนี้ เขาบอกว่าร้านน่ารักเราน่าจะชอบ ก็เลยขับรถไปกัน ระหว่างทางยังแอบคิดเลยว่าทำไมร้านไกลและลึกลับจัง แต่พอไปถึงเท่านั้นแหละเหมือนเราหลุดเข้าไปอยู่อีกโลกหนึ่งเลย ชอบมาก มองไปทางไหนก็มีแต่ต้นไม้สีเขียวเต็มไปหมด จนเมื่อเราจะสร้างบ้านหลังนี้ซึ่งเป็นบ้านพักชั่วคราวที่อยู่ในบริเวณเดียวกับโรงงาน ก็เลยอยากให้ คุณวิทย์ – ศิริวิทย์ ริ้วบำรุง มาช่วยจัดสวนให้ เวลาทำงานมาเหนื่อยๆอยากมีมุมพักผ่อนที่ให้ความรู้สึกร่มรื่นผ่อนคลาย ดีใจมากตอนที่คุณวิทย์ตอบรับว่าจะจัดสวนให้ ยิ่งพอได้พูดคุยกันแล้วรู้สึกว่าคุณวิทย์ใจดีมาก พอจัดสวนเสร็จทุกอย่างก็ลงตัวเป็นรูปเป็นร่างมากขึ้น ทั้งเราและคุณแม่ได้ใช้สวนกันเต็มที่และคุ้มค่าจริงๆ”

คุณบีม เจ้าของบ้านและน้องแจ็คกี้ ลูกชาย กับมุมโปรดในสวนที่ปรับเปลี่ยนฟังก์ชันเป็นห้องรับรองแขกได้

สถานที่นี้จึงเป็นทั้งพื้นที่พักผ่อนสังสรรค์แบบส่วนตัวและที่ทำงานในเวลาเดียวกัน คุณวิทย์จึงออกแบบจัดสวนในสไตล์อังกฤษกึ่งฟอร์มัลที่วางผังแบบเรียบง่ายและไม่เป็นทางการมากจนเกินไป

“เจ้าของบ้านวางตำแหน่งอาคารและต้นไม้ใหญ่บางส่วนไว้ค่อนข้างดีแล้ว เราจึงออกแบบให้ทุกอย่างเชื่อมโยงกัน พื้นตัวอาคารยกสูงประมาณ 1 เมตร หากปรับสโลปต้องมีการทิ้งสเปซค่อนข้างมากและมีลานโล่งๆรองรับ ซึ่งเหมาะกับสวนที่มีพื้นที่มากพอ แต่สวนนี้มีข้อจำกัดเรื่องสเปซ เลยต้องทำสเต็ปลดทอนระดับลงมาเพื่อสร้างลูกเล่นในการเดินแทนการทำเป็นขั้นบันได

“พื้นที่จัดสวนเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า เราจึงแบ่งเป็น 3 ส่วน หากเข้ามาจากด้านหน้าติดกับถนนของโรงงานจะพบผนังไทรเกาหลีสูงราว 2 เมตรยาวตลอดทั้งแนว มีช่องทางเข้าเปิดต้อนรับด้วยทางเดินหินฟรีฟอร์ม สองข้างทางประดับด้วยไม้พุ่มอย่างต้อยติ่งฝรั่งดอกขาว เวอร์บีนา เข็มชมพูนุช บดบังมุมสวนเล็กน้อยเพื่อเชื้อเชิญให้เข้ามาชมสวน ซึ่งจะเผยให้เห็นส่วนตกแต่งด้านในชัดเจนมากขึ้น ตรงกลางประดับน้ำพุกับบ่อบัว รอบๆปลูกแก้ว เป็นไม้พุ่มโตช้าที่ให้กลิ่นหอมอ่อนๆ ช่วยทำให้รู้สึกผ่อนคลาย ทำขอบแปลงตัดแต่งทรงเหลี่ยมสวยงามจัดวางลวดลายแบบฟอร์มัล ส่วนเรือนกระจกใช้โครงสร้างฐานของศาลาเดิมปรับเปลี่ยนดีไซน์ให้เข้ากับสไตล์สวนมากขึ้น เพื่อการใช้งานที่ต่อเนื่องกัน

โครงสร้างศาลาเดิมที่รีโนเวตใหม่เป็นเรือนกระจกหลังน้อย ผู้ออกแบบเลือกปลูกไม้พุ่มปิดล้อมฐานที่ยกสูงจนเห็นโพรงด้านล่างเพื่อความสวยงาม และตกแต่งบันไดทางขึ้นด้วยก้อนหินตามแบบสวนสไตล์อังกฤษ
มุมสวนด้านหน้าออกแบบเป็นสไตล์อังกฤษกึ่งฟอร์มัล โดยจัดเป็นแปลงไม้ตัดพุ่มและไม้ดอกสีสันสดใสที่เติบโตตามธรรมชาติ จึงให้บรรยากาศที่ดูไม่เป็นทางการมากนัก

“มุมหลังบ้านทำเป็นลานอิฐประสานจัดวางไม้กระถางตัดแต่งและม้านั่งยาวเป็นมุมพักผ่อนส่วนตัว แบ่งเขตด้วยสนามหญ้าโรยพื้นกรวดเพื่อง่ายต่อการดูแลสวน ใช้เป็นลานอเนกประสงค์ที่สามารถปรับเปลี่ยนฟังก์ชันการใช้งานได้ตามความต้องการ หลักๆจะเน้นให้สวนดูเขียว เติมสีสันแทรกไปบ้างด้วยดอกไม้โทนสีขาว-ม่วง ซึ่งเป็นสีประจำบริษัท รวมทั้งเป็นสีโปรดของคุณแม่เจ้าของด้วย เพิ่มซุ้มไม้เลื้อยเป็นประตูเข้า-ออก หากเดินทะลุเรือนกระจกมาก็จะพบกับสวนอีกด้านที่เชื่อมถึงกันได้ง่าย

“ถัดมาเป็นส่วนหน้าบ้าน เราใส่ทางลงที่สามารถเดินออกมาใช้งานจากในบ้านได้ทันที บริเวณนี้จะ ปลูกไม้ดอกสีสันสวยๆ ทั้งยี่เข่ง พุดมาลัย รักแรกพบ ยี่โถ  หงอนไก่ แพงพวย กุหลาบหนู และผกากรองโดยปล่อยให้เติบโตแบบธรรมชาติ ผสมกับไม้พุ่มตัดแต่งทรงหลายชนิด เช่น สนมังกร นีออน ไทรอังกฤษ ชาฮกเกี้ยน ซึ่งเข้ากันได้ดีกับสวนสไตล์อังกฤษและเป็นการสร้างรายละเอียดเล็กๆน้อยๆที่ทำให้สวนเล็กๆดูน่าสนใจ”

หัวใจสำคัญของการจัดสวนคือการออกแบบองค์ประกอบที่ดีให้มีความสอดคล้องกลมกลืนกัน นอกจากจะทำให้สวนแห่งนี้ที่แม้จะเป็นที่พักอาศัยชั่วคราวมีความสวยงามแล้ว ยังช่วยเติมเต็มความสุขและความรมรื่นย์จนกลายเป็นพื้นที่ที่เหมาะแก่การพักผ่อนอย่างแท้จริง

คุณแม่เจ้าของบ้านชื่นชอบดอกไม้มากเป็นพิเศษ ทางเดินหน้าบ้านจึงเน้นปลูกไม้ดอกที่ปล่อยให้เจริญเติบโตตามธรรมชาติ และปรับเปลี่ยนกลุ่มไม้ดอกได้ตามฤดูกาล
มุมสวนหลังบ้านออกแบบเป็นลานพื้นแข็งผสมกับการโรยกรวด เนื่องจากบริเวณนี้ค่อนข้างร่มและยังช่วยให้เก็บกวาดเศษใบไม้ได้ง่ายขึ้น ส่วนบริเวณที่เป็นที่โล่งมีแสงแดดตลอดทั้งวัน ทำเป็นลานสนามหญ้าซึ่งสามารถจัดวางเฟอร์นิเจอร์ลอยตัวสำหรับจัดปาร์ตี้หรือกิจกรรมต่างๆได้ตามต้องการ

พักชั่วครู่ แต่ความสุขยืนยาว

สวนสวย มิ.ย.62
เจ้าของ : คุณสิริกร ภัทร์คงสิน
จัดสวน : Little Tree โดยคุณศิริวิทย์ ริ้วบำรุง และคุณจาตุรงค์ ขุนกอง

 

เรื่อง : อิสรา
ภาพ : ธนกิตต์ คำอ่อน


เรื่องที่น่าสนใจ