สวนอังกฤษที่ดูแลง่าย เหมือนมีรีสอร์ตอยู่หลังบ้าน


DESIGNER DIRECTORY :

เจ้าของ : คุณจีรัฐติกุล – คุณศศิรัศมี ศิริวรภัทรสกุล

ออกแบบ : G-up Garden Design


“สวนอังกฤษที่ดูแลง่าย นี้ให้อารมณ์เหมือนพักผ่อนอยู่ในรีสอร์ต เหมาะกับครอบครัวเราที่ชอบออกไปทำกิจกรรมนอกบ้าน หรือแม้จะอยู่ในบ้านก็ยังมองออกไปเห็นสวนสวยได้จากทุกห้อง”

 นอกจากการมีบ้านที่ตกแต่งได้น่าอยู่อาศัยแล้ว การจัดสวนรอบบ้านให้ร่มรื่นและสวยงามก็เป็นสิ่งที่เจ้าของบ้านต้องการไม่แพ้กัน เช่นเดียวกับ คุณศศิรัศมี ศิริวรภัทรสกุล เจ้าของบ้านหลังนี้ เธอเล่าถึงจุดเริ่มต้นในการจัดสวนให้ฟังว่า

“พอซื้อบ้านหลังนี้ เรามองว่ารอบๆ บ้านมีพื้นที่ว่างอยู่ แล้วครอบครัวเราก็ชอบทำกิจกรรมกลางแจ้งด้วย ทีแรกลงมือจัดกันเอง ทำสำเร็จด้วยนะคะ แต่ยังไม่สวยสมใจ เลยคิดว่าหามืออาชีพมาจัดการให้น่าจะดีกว่า

“เริ่มจากหาข้อมูลในอินเทอร์เน็ต ปรากฏว่าสวนที่เราชอบส่วนใหญ่เป็นผลงานของ คุณโอ๊ต – ศิริชัย  อิ่มละออ จึงนัดพูดคุยและบอกความต้องการไปว่าอยากได้สวนอังกฤษที่มีสระน้ำและลานนั่งเล่น เพื่อเพิ่มความรู้สึกผ่อนคลาย ได้อารมณ์เหมือนอยู่รีสอร์ต เราจะใช้สวนในช่วงบ่ายๆเป็นต้นไป ออกมาเดินเล่น นั่งเล่น และไว้ต้อนรับเพื่อนๆบ้าง” 

สวนอังกฤษที่ดูแลง่าย

สวนอังกฤษที่ดูแลง่าย

คุณโอ๊ตเล่าถึงการออกแบสวนนี้ว่ามีรายละเอียดเล็กๆน้อยๆแทรกอยู่ในทุกมุม โดยเลือกใช้พรรณไม้ที่ดูหลากหลาย ซึ่งต่างจากผลงานที่เคยออกแบบมา

“โจทย์คือสวนอังกฤษที่ดูแลง่าย เพราะเจ้าของบ้านไม่ค่อยมีเวลาดูแลสวน ผมจึงออกแบบให้มีงานฮาร์ดสเคปเยอะหน่อย เช่น ศาลา บ่อน้ำ ลานไม้อเนกประสงค์ รวมๆแล้วก็ประมาณ 70 เปอร์เซ็นต์ของพื้นที่ เน้นฟังก์ชันที่ใช้งานได้จริง ใช้ทำกิจกรรมต่างๆ ได้สะดวก โดยออกแบบอิงกับรูปทรงเรขาคณิต เพื่อให้สวนดูเรียบง่าย ส่วนอีก 30 เปอร์เซ็นต์ก็เป็นเรื่องของต้นไม้ที่เจ้าของบ้านไม่ได้เจาะจงอะไรเป็นพิเศษ

สวนอังกฤษที่ดูแลง่าย

สวนอังกฤษที่ดูแลง่าย

“หมู่บ้านนี้จะเว้นพื้นที่ด้านหลังบ้านให้โล่งเพื่อความเป็นส่วนตัว แปลนบ้านก็เน้นความโปร่ง มีกระจกรอบบ้าน การวางตำแหน่งต่างๆในสวนจึงอาศัยมุมมองจากในบ้านเป็นหลัก โดยเมื่อมองผ่านบานกระจกออกไปจะเห็นมุมสวนที่จัดอยู่ในตำแหน่งรองรับสายตาจากมุมมองของทุกห้อง

“ผมวางตำแหน่งศาลาพักผ่อนเป็นอย่างแรก เจ้าของบ้านฝ่ายชาย (คุณจีรัฐติกุล ศิริวรภัทรสกุล)   ก็ชอบออกมานั่งเล่นนอกบ้าน ผมเลยออกแบบให้มีมุมนั่งเล่นในสวนหลายมุมกระจายรอบๆบ้าน เพื่อใช้นั่งพักผ่อนได้ตามแต่ละช่วงเวลา เช่น สวนหลังบ้านจะเหมาะใช้นั่งเล่นในช่วงบ่ายๆ เย็นๆ เพราะช่วงเช้าแดดจะร้อนเกินไป การเลือกใช้วัสดุก็เน้นที่ดูแลและทำความสะอาดง่าย เลือกใช้โทนสีธรรมชาติ  เช่น เทา ส้ม ดำ น้ำตาล

สวนอังกฤษที่ดูแลง่าย

“สวนนี้จะไม่เน้นไม้ใหญ่เท่าไหร่ ผมเลือกต้นที่มีฟอร์มต้นชัดเจนสวยงาม เช่น แก้วเจ้าจอม ตีนเป็ดฝรั่ง หลิวลู่ลม ซิลเวอร์โอ๊ก ตระเวนหาต้นไม้หลายที่เลยครับ แล้วเปรียบเทียบกับพื้นที่จริงว่ามีขนาดเล็กใหญ่ไปไหม เพราะมีพื้นที่จำกัดและงานฮาร์ดสเคปก็เยอะด้วย เลยต้องพิถีพิถันกับการเลือกขนาดของต้นไม้

สวนอังกฤษที่ดูแลง่าย

“นอกจากเลือกพรรณไม้ที่มีฟอร์มต้นชัดเจนเหมาะกับสวนอังกฤษแล้ว ผมยังเลือกใช้ไม้พุ่มตัดแต่ง ไม้ดอกชนิดต่างๆ โดยคุมให้อยู่ในโทนสีขาว ชมพู ฟ้า เพื่อเติมสีสันในสวนให้ดูสดใสน่าสนใจยิ่งขึ้นด้วยครับ”

สวนอังกฤษที่ดูแลง่าย

การผสมผสานงานฮาร์ดสเคปและพรรณไม้ได้อย่างกลมกล่อม ทำให้สวนแห่งนี้มีกลิ่นอายของสวนอังกฤษที่แฝงด้วยเส้นสายแบบโมเดิร์น ทำให้สมาชิกในบ้านได้ออกมาใช้ชีวิตกลางแจ้งได้อย่างผ่อนคลายราวกับอยู่ในรีสอร์ตส่วนตัว

 

เจ้าของ : คุณจีรัฐติกุล – คุณศศิรัศมี ศิริวรภัทรสกุล

ออกแบบ :  G-up Garden Design โดยคุณศิริชัย  อิ่มละออ โทรศัพท์ 06-1598-5836, 08-6762-2202

 

เรื่อง : วชิรพงศ์ หวลบุตตา

ภาพ : อภิรักษ์  สุขสัย, สิทธิศักดิ์ น้ำคำ


 

สวนสไตล์อังกฤษกึ่งฟอร์มัล ที่วางผังแบบเรียบง่ายสบายตา

บ้านสีขาวชั้นเดียว กลางสวนอังกฤษแสนอบอุ่น