สวนสไตล์ญี่ปุ่น

สวนสไตล์ญี่ปุ่น ที่มาพร้อมกับสวนโมเดิร์น ผสมผสานกันอย่างลงตัว

สวนสไตล์ญี่ปุ่น
สวนสไตล์ญี่ปุ่น

รูปแบบการจัดสวนในปัจจุบันมีมากมายหลายสไตล์ ไม่ว่าจะเป็นแนวทรอปิคัล โมเดิร์น อังกฤษ ฝรั่งเศส บาหลี หรือญี่ปุ่น ซึ่งแต่ละแบบก็มีเอกลักษณ์โดดเด่นแตกต่างกันไป จนเจ้าของบ้านอาจตัดสินใจไม่ถูกว่าอยากให้สวนในบ้านมีรูปแบบเป็นอย่างไร หรือไม่ก็อยากให้มีหลากหลายสไตล์มารวมอยู่ในสวน

DESIGNER DIRECTORY : เจ้าของ: คุณภูวเดช ภู่รุ่งเรืองผล และคุณเทพยุดา สัจจนานนท์ /จัดสวน : สวนลีลาไร่หญ้าน้องปลื้ม โดยคุณศักดิ์ เรืองพร้อม

แนวรั้วไทรเกาหลีที่โตเป็นพุ่มแน่นเขียวชอุ่ม ช่วยให้บริเวณหน้าบ้านดูเรียบง่าย ได้ความรู้สึกผ่อนคลาย อีกทั้งยังเป็นตัวช่วยกรองแสง เสียง และฝุ่นภายในบ้านได้อีกด้วย

เหมือนอย่าง คุณภูวเดช ภู่รุ่งเรืองผลและคุณเทพยุดา สัจจนานนท์ เจ้าของบ้านหลังนี้ ต้องการจัดสวน 2 รูปแบบสำหรับบ้าน 2 หลังที่อยู่ในพื้นที่เดียวกัน เพื่อสร้างบรรยากาศสวยงามและตอบสนองการใช้งานที่ต่างกัน

สวนโมเดิร์น
ภาพรวมของสวนโมเดิร์นเมื่อมองจากฝั่งสวนญี่ปุ่น เห็นการเชื่อมต่อของพื้นทางเดิน โดยมีชิงช้าทรงรังนกสีขาวเป็นจุดเด่น
สวนโมเดิร์น
พื้นทางเดินในสวนปูแผ่นคอบเบิลสโตนวางเรียงเป็นจังหวะสลับกับพื้นหินกรวดสีดำ เพื่อให้ดูแลง่าย มุมปลายทางเดินตกแต่งด้วยชิงช้าทรงรังนกสีขาว ดูเด่นตาตัดกับงานฮาร์ดสเคปและพรรณไม้สีเขียวโดยรอบได้อย่างลงตัว
สวนโมเดิร์น
ที่นั่งในสวนเลือกใช้โครงสร้างเหล็กที่ดูแข็งแรงร่วมกับงานไม้ แล้วลดทอนความแข็งกระด้างลงด้วยเหลืองชัชวาลที่เลื้อยทอดยาวไปตามแนวตะแกรงเหล็กบนผนังสังกะสีเก่า
ตีนเป็ดฝรั่ง ไม้ยืนต้นสูงประมาณ 4-10 เมตร ลักษณะเรือนยอดโปร่งแผ่กว้าง รูปทรงสวยสะดุดตา ใบขนาดเล็กออกเป็นกระจุกตามลำต้นและกิ่ง เข้ากันได้ดีกับสวนหลากหลายสไตล์ โดยเฉพาะสวนที่ต้องการการดูแลรักษาน้อย เพราะไม่ค่อยมีโรคและแมลงรบกวนมากนัก
สวนสไตล์ญี่ปุ่น
จัดวางบ่อปลาให้ขนานไปกับห้องรับแขกภายในบ้าน และมีความลึกประมาณ 30 – 50 เซนติเมตร สามารถมองเห็นปลาคาร์ปตัวโตที่แหวกว่ายอยู่ในน้ำได้อย่างชัดเจน ส่วนพื้นที่ด้านข้างเลือกใช้พรรณไม้ไทยอย่างพุด เฟินออสเตรเลีย ไผ่เลี้ยง ไผ่ดำ กนกนารี มอสส์ และกระจงแดง ที่ให้กลิ่นอายเหมาะกับสวนสไตล์ญี่ปุ่น

“โจทย์หลักสำหรับบ้านสองหลังนี้คือ เจ้าของบ้านมีการใช้งานและความชอบในรูปแบบสวนที่แตกต่างกัน แต่ต้องการให้สวนของบ้านทั้งสองหลังสามารถเชื่อมต่อกันได้ เดินไปมาหากันได้สะดวก”   คุณศักดิ์ เรืองพร้อม นักจัดสวน เล่าถึงโจทย์ของงานที่ได้รับ “ทางฝั่งคุณภูวเดชและภรรยาชอบสวนสไตล์ญี่ปุ่นที่ร่มรื่น สามารถออกมาใช้งานในสวนได้เป็นอย่างดีและมีองค์ประกอบของงานประดับอย่างโคมไฟ ผนังไม้ไผ่ ซุ้มประตู และบ่อปลาคาร์ป ที่ชวนให้นึกถึงบรรยากาศอันน่าประทับใจจากการเดินทาง สำหรับผม สวนสไตล์นี้ถือเป็นรูปแบบใหม่ที่ค่อนข้างท้าทายและแตกต่างจากผลงานที่ผ่านๆ มา ผมจึงค่อนข้างใช้เวลาในการทำความเข้าใจรูปแบบ องค์ประกอบ และการจัดวาง เพื่อให้ผลงานออกมาตรงกับความต้องการของเจ้าของบ้านมากที่สุด”

พื้นทางเดินเปิดโล่งมีแพตเทิร์นที่ดูเป็นสวนโมเดิร์น ปูหินคอบเบิลสโตนที่วางเป็นแนวเส้นตรงยาวและจัดวางมุมนั่งเล่นแสนผ่อนคลายไว้กลางสวน
สวนสไตล์ญี่ปุ่น
พื้นทางเดินโรยกรวด แล้ววางแผ่นทางเดินไว้เป็นจังหวะ เพื่อป้องกันไม่ให้เหยียบย่ำพื้นมอสส์และต้นไม้ขนาดเล็กเล็กที่จัดวางไว้โดยรอบ ท่ามกลางองค์ประกอบของสวนญี่ปุ่นอย่างบ่อน้ำ รั้วไม้ไผ่ และเสาโทเรอิ

เมื่อเดินลัดเลาะตามแนวบ่อปลาคาร์ปที่ทอดยาวขนานกับห้องรับแขก ผ่านเส้นแบ่งระหว่างแนวรั้วมาทางด้านหลัง เราพบบ้านอีกหลังซึ่งเป็นของคุณพ่อคุณแม่ที่หันหลังชนกันอยู่ ผู้ออกแบบได้จัดสวนในสไตล์โมเดิร์น โดยลดทอนรายละเอียดต่างๆ ของสวนให้สามารถดูแลและจัดการได้ง่าย แบ่งส่วนระหว่างงานฮาร์ดสเคปกับพรรณไม้อย่างชัดเจน แต่ยังคงเน้นบรรยากาศที่ดูร่มรื่นด้วยการเลือกใช้พรรณไม้ที่เติบโตได้ดีทางแนวตั้งอย่างไทรใบสัก จันทน์ผา และซิลเวอร์โอ๊ก มาปลูกในกระถาง เพื่อให้พื้นที่ด้านล่างค่อนข้างเปิดโล่ง สามารถเดินสัญจรได้สะดวก นอกจากนี้ยังแต่งเติมกลิ่นอายของสวนให้เป็นแนวลอฟต์นิดๆ โดยเพิ่มเสน่ห์ของงานเหล็กอย่างเหล็กฉีก ตะแกรงเหล็ก และเหล็กตีนไก่ในโทนสีขาว เทา ดำ ช่วยเสริมโครงสร้างของกำแพงสังกะสีเก่าให้ดูโดดเด่นมากยิ่งขึ้น

สวนสไตล์ญี่ปุ่น

สวนสไตล์ญี่ปุ่น

“สวนนี้มีลักษณะเป็นแนวยาวเชื่อมต่อกันระหว่างพื้นที่ของบ้านสองหลัง ไม่ว่าจะเข้ามาจากทางด้านหน้าบ้านหลังไหนก็จะสัมผัสได้ถึงบรรยากาศของสวนสไตล์นั้น ก่อนจะเปลี่ยนอารมณ์มาเจอสวนอีกสไตล์หนึ่ง ความยากของงานนี้นอกจากเป็นรูปแบบของการจัดสวนที่ใหม่สำหรับผมแล้ว พื้นที่ที่เชื่อมระหว่างบ้านทั้งสองหลังก็เป็นอีกจุดหนึ่งที่ต้องใส่ใจมากเป็นพิเศษ โจทย์คือทำอย่างไรให้เมื่อมองจากสวนญี่ปุ่นไปยังสวนโมเดิร์นแล้วดูไม่แปลกแยกมากจนเกินไป หรือเมื่อมองจากทางสวนโมเดิร์นกลับไปก็รู้สึกว่ายังดูเชื่อมต่อกันได้ โดยไม่เปลี่ยนอารมณ์ของการชมสวนมากจนเกินไป ผมจึงเลือกใช้ประตูสีขาวและแนวรั้วชาฮกเกี้ยนสำหรับฝั่งสวนโมเดิร์น แล้วเพิ่มรายละเอียดของรั้วไม้ไผ่ไว้เติมบรรยากาศให้สวนญี่ปุ่น อีกทั้งยังเลือกใช้ตีนเป็ดฝรั่งที่เข้ากันได้ดีกับสวนทั้งสองสไตล์มาเป็นกรอบมุมมองที่สำคัญ”

เมื่อความหลากหลายของสไตล์สวนรวมอยู่บนพื้นที่เดียวกัน เสน่ห์ของสวนนี้จึงกลายเป็นความแตกต่างอย่างกลมกลืนที่ช่วยกระชับความสุขของทุกคนในบ้านได้แบบคูณสอง หรืออาจกล่าวได้ว่าไม่ว่าจะเป็นสวนสไตล์ไหนก็ไม่สำคัญเท่าความสุขและสายสัมพันธ์ของทุกคนในครอบครัว

Double Style Double Happiness
สวนสองสไตล์กับความสุขคูณสอง

เจ้าของ: คุณภูวเดช ภู่รุ่งเรืองผล และคุณเทพยุดา สัจจนานนท์
ออกแบบ: สวนลีลาไร่หญ้าน้องปลื้ม โดยคุณศักดิ์ เรืองพร้อม โทรศัพท์ 08-7051-8000

เรื่อง: สริดา จันทร์สมบูรณ์
ภาพ: ศุภกร ศรีสกุล
สไตล์: วรวัฒน์ ตุลยทิพย์


เรื่องที่น่าสนใจ