สวนโมเดิร์นทรอปิคัลที่สดชื่น


DESIGNER DIRECTORY :

เจ้าของ: คุณบัณฑิต ตุลาธรรมธร

จัดสวน: ร่มรื่นแลนด์สเคป โดยคุณอัศนัย แก่นจันทร์ และอยู่กับดินทร์ โดยคุณบดินทร์ ปี่เสนาะ


       แม้จะอยู่ภายในหมู่บ้านจัดสรรที่มีสวนตกแต่งมาพร้อมจากโครงการ แต่ปัจจุบันสวนของ คุณบัณฑิต ตุลาธรรมธร กลับแตกต่างจากสวนของบ้านหลังอื่นด้วยฝีมือของ 2 นักจัดสวนมือดีอย่าง คุณอัศนัย แก่นจันทร์ จากร่มรื่นแลนด์สเคป และคุณบดินทร์ ปี่เสนาะ จากอยู่กับดินทร์ ทำให้ สวนโมเดิร์นทรอปิคัล นี้มีทั้งความร่มรื่นในสไตล์สวนป่าทรอปิคัลและมีเส้นสายรวมถึงฟังก์ชันแบบโมเดิร์นร่วมสมัย

คุณบัณฑิตชอบทั้งผลงานของผมและคุณบดินทร์ ด้วยความที่เป็นรุ่นพี่รุ่นน้องที่เรียนมหาวิทยาลัยเดียวกัน เราจึงคุยกันง่ายและทำงานด้วยกันได้ โดยผมจะรับผิดชอบสวนบริเวณด้านหน้า ส่วนคุณบดินทร์ทำสวนบริเวณด้านหลัง ซึ่งมีต้นไม้เดิมอยู่แล้ว จึงสามารถใช้ประโยชน์ด้วยการจัดเป็นสวนป่าไปเลย  แต่ในขั้นตอนทำแบบผังรวมเราทำด้วยกัน เพื่อให้การเลือกใช้วัสดุและพรรณไม้ของทั้งสวนมีความเชื่อมต่อกัน เราคุยและตกลงกันอยู่นานกว่าจะมาลงตัวที่สไตล์โมเดิร์นทรอปิคัล โดยจุดประสงค์หลักของสวนนี้มีไว้เพื่อรองรับกิจกรรมในช่วงเทศกาล ซึ่งจะมีทั้งญาติ แขก และพนักงานมาใช้งานในสวนเป็นจำนวนมากถึง 30-40 คน ขณะเดียวกันก็ต้องมีความเป็นส่วนตัวด้วย เราเลือกใช้ไม้ใบเป็นหลัก เพื่อให้ง่ายต่อการดูแล เพียงแค่ตัดแต่งเป็นครั้งคราวก็พอ” คุณอัศนัยเล่าถึงการจัดสวนนี้ให้ฟัง สวนโมเดิร์นทรอปิคัล

สวนโมเดิร์นทรอปิคัล
ที่ดินในบริเวณสวนเดิมมีปัญหาเรื่องการยุบตัว โดยเฉพาะรอบสระว่ายน้ำ ผู้ออกแบบจึงทำกระบะดินล้อมรอบ พร้อมถมทรายและหน้าดินเสมอขอบสระ ช่วยลดปัญหาดังกล่าวและง่ายต่อการจัดการแก้ไขในอนาคตอีกด้วย
ทางเดินปูกระเบื้องหินคาร์เพ็ตสโตนกว้างประมาณ 2 เมตร ซึ่งในบางโอกาสยังใช้เป็นลานกิจกรรมหรือวางโต๊ะได้โดยไม่เกะกะ

เนื่องจากพื้นดินในบริเวณสวนและพื้นที่รอบบ้านเริ่มทรุดตัว ประกอบกับต้นไม้เดิมในสวนเริ่มเสื่อมโทรม ขั้นตอนแรกของการจัดสวนนี้จึงเป็นการเคลียร์ต้นไม้เก่าออกเกือบทั้งหมด จากนั้นจึงถมดินปรับระดับตามต้องการ แล้ววางผังแปลนใหม่โดยใช้ทางเดินคาร์เพ็ตสโตนเป็นตัวแบ่งพื้นที่ใช้งานในส่วนต่างๆ บริเวณแรกเป็นสนามหญ้า ซึ่งเสมอกับพื้นลานจอดรถ ผู้ออกแบบใช้เหล็กแฟลตบาร์เป็นคันดินยกระดับที่ปรับให้สูงขึ้นอีกหนึ่งขั้นด้วยทรายและปูหญ้าทับ เพื่อแบ่งพื้นที่เป็น 2 ส่วน ถัดไปจัดเป็นซุ้มทางเดินเชื่อมกับทางเดินรอบสวน โดยปลูกเสม็ดแดงเรียงรายกันตลอดทาง เพื่อสร้างร่มเงาให้แก่สวนและห้องกระจกภายในตัวบ้าน ตามจุดนำสายตาตลอดแนวทางเดินจัดเป็นมุมนั่งเล่นกระจายอยู่โดยรอบ

สวนโมเดิร์นทรอปิคัล
ต้นไม้ในสวนส่วนใหญ่เป็นไม้ใบที่มีรูปทรงเป็นธรรมชาติสวยงาม แซมด้วยไม้ตัดแต่งตามฟอร์มต้น เพื่อให้ง่ายต่อการดูแล
สวนโมเดิร์นทรอปิคัล
เลือกปลูกเสม็ดแดงประดับทางเดิน เนื่องจากรูปทรงของลำต้นแตกกิ่งก้านโค้งเข้าหากันอย่างสวยงาม และยังช่วยพรางแสงไม่ให้เข้าสู่ภายในบ้านด้วย

สวนโมเดิร์นทรอปิคัล

ผู้ออกแบบยังยกระดับบริเวณรอบสระว่ายน้ำโดยทำกำแพงกันดินยกขึ้นมาเสมอกับขอบสระว่ายน้ำเดิม พร้อมเชื่อมต่อกับทางเดินรอบสวน เพื่อกระจายพื้นที่กิจกรรมออกไปโดยรอบได้สะดวก ส่วนบริเวณหลังบ้านจัดเป็นสวนป่าที่มีน้ำตกและพรรณไม้ชนิดต่าง ๆ สร้างบรรยากาศให้รู้สึกสดชื่น รับมุมมองจากหน้าต่างภายในบ้าน โดยปูทางเดินแผ่นหินเชื่อมต่อกับสวนบริเวณหน้าบ้าน

ห้องรับรองเรือนกระจกที่ดัดแปลงมาจากซุ้มไม้เลื้อยเดิม สามารถรองรับการใช้งานที่หลากหลายของสมาชิกในครอบครัว ทั้งนั่งเล่น รับแขก และทำงาน
สวนโมเดิร์นทรอปิคัล
ตัดแต่งชาดัดเป็นทรงกลมวางขนานไปกับขอบสระว่ายน้ำ ช่วยพรางสายตากรณีที่ในอนาคตหากพื้นดินในบริเวณดังกล่าวทรุดลงจนเห็นขอบสระมากยิ่งขึ้น
สวนโมเดิร์นทรอปิคัล
นอกจากต้นไม้รูปทรงอิสระแบบสวนป่าธรรมชาติแล้ว ยังแทรกไม้ตัดแต่งอย่างชาดัดหรือพุดศุภโชค สร้างความรู้สึกแบบสวนโมเดิร์นที่ดูเป็นระเบียบ ทั้งยังให้อารมณ์เชื่อมต่อกับตัวบ้านที่มีรูปทรงร่วมสมัยด้วย
มุมนั่งเล่นนี้รองรับแขกได้หลายคน ออกแบบมาคู่กับฉากระแนงไม้แดงซึ่งช่วยพรางสายตาจากศาลพระภูมิที่ตั้งอยู่ด้านหลัง
สวนโมเดิร์นทรอปิคัล
ทางเดินแผ่นหินในสวนบริเวณหลังบ้านจะต่างจากสวนหน้าบ้าน เพราะต้องการแยกพื้นที่ส่วนตัวกับพื้นที่ใช้งานทั่วไปบริเวณหน้าบ้านออกจากกันอย่างชัดเจน

“ผมอยากได้สวนที่มีบรรยากาศเข้ากับตัวบ้านและรู้สึกผ่อนคลายเมื่อกลับมาบ้าน สวนที่อยู่รอบ ๆ ใกล้กับตัวบ้านก็อยากให้มีบรรยากาศของน้ำตกหรือความเป็นสวนป่าเข้ามาเพิ่มความสดชื่น นอกจากนี้ก็มีเรือนกระจกที่เดิมเป็นซุ้มไม้เลื้อยที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์ แต่พอดัดแปลงมาเป็นห้องรับรองแบบนี้ก็ช่วยเปลี่ยนบรรยากาศได้ดี เด็กๆสามารถไปนั่งพักผ่อนทำอะไรได้หลากลายมากขึ้น สิ่งที่ผมเน้นคือเรื่องโครงสร้าง จึงต้องมีการลงเสาเข็มและใช้เหล็กกัลวาไนซ์ที่กันสนิม เพื่อความแข็งแรงทนทานและสามารถบำรุงรักษาได้ง่ายในระยะยาว ส่วนไม้เราเลือกใช้ไม้จริง ผมมองว่าไม้สังเคราะห์หรือไม้จริงก็มีอายุการใช้งานพอ ๆ กัน แต่การใช้ไม้จริงจะให้สัมผัสที่ดีกว่า” คุณบัณฑิตกล่าว

สวนโมเดิร์นทรอปิคัล
บริเวณที่อยู่ใกล้ตัวบ้านจัดเป็นสวนน้ำตกและสวนป่าสไตล์ทรอปิคัล เพิ่มมุมมองความเป็นธรรมชาติให้แก่ผู้ที่อยู่ภายในบ้าน
สวนโมเดิร์นทรอปิคัล
ปูแผ่นหินธรรมชาติข้ามลำธารและน้ำตกขนาดเล็กรับกับมุมหน้าต่างของห้องทำงาน แม้ไม่ได้มองออกไป แต่เสียงน้ำตกก็ช่วยสร้างความผ่อนคลายได้ไม่น้อย

แม้จะจัดองค์ประกอบในภาพให้งดงามเพียงใด หากขาดผู้คนก็ยากที่จะทำให้ภาพนั้นมีชีวิตชีวาขึ้นได้เช่นเดียวกับการจัดสวน หากขาดการจัดสรรพื้นที่ให้เกิดการใช้งานและมีความสวยงามตรงตามความต้องการของเจ้าของ ก็ยากที่จะเป็นสวนสวยได้อย่างสมบูรณ์แบบ

Green Modern Tropical  สวนโมเดิร์นทรอปิคัลที่สดชื่น

นิตยสารบ้านและสวน เดือนกรกฎาคม 2562

เจ้าของ: คุณบัณฑิต ตุลาธรรมธร
จัดสวน: ร่มรื่นแลนด์สเคป โดยคุณอัศนัย แก่นจันทร์ และอยู่กับดินทร์ โดยคุณบดินทร์ ปี่เสนาะ

เรื่อง : ปัญชัช

ภาพ : ฤทธิรงค์ จันทองสุข


เรื่องที่น่าสนใจ