สองสวนในหนึ่งเดียวรวมเอา แบบสวนยุโรป และสวนสไตล์ญี่ปุ่นมาไว้ด้วยกัน

ธรรมชาติสร้างความแตกต่างระหว่างสองสิ่งอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นคู่สีตรงข้าม หยินกับหยางหัวกับก้อย หรือแสงกับเงา นอกจากทำให้เกิดความหลากหลายแล้ว ยังก่อให้เกิดความสวยงามอีกด้วย แบบสวนยุโรป

เช่นเดียวกับเรื่องราวของสวนแห่งนี้ ซึ่งเบื้องหน้าคือสวนสไตล์ยุโรปหรูหรา แต่เบื้องหลังกลับซ่อนความสงบของสวนญี่ปุ่นเอาไว้ได้อย่างลงตัวบนพื้นที่กว้างขวางกว่า 500 ตารางเมตรของบ้านจัดสรรแห่งหนึ่งในจังหวัดพระนครศรีอยุธยาซึ่งถมดินจนสูงขาดความมีชีวิตชีวา เภสัชกรสุชาติและ คุณนริศรา ถนอมวราภรณ์ เจ้าของบ้านได้ตัดสินใจปรับเปลี่ยนให้เป็นสวนที่มีความสวยงามเฉพาะตัว แบบสวนแบบยุโรป แบบสวนยุโรปแบบสวนยุโรป

ผ่านการออกแบบของ คุณศักดิ์ เรือง-พร้อม จากสวนลีลา ไร่หญ้าน้องปลื้ม โดยอิงตามความต้องการของเจ้าของและรูปแบบบ้านเป็นหลักโดยคุณสุชาติเล่าให้ฟังว่า “อากาศที่อยุธยาค่อนข้างร้อนมากตอนกลางวัน ความชื้นในอากาศและในดินมีน้อยสวนสไตล์ทรอปิคัลจึงไม่ค่อยเหมาะกับที่นี่ แล้วผมก็เป็นคนชอบความเป็นระเบียบ ชอบอะไรโล่งๆไม่รกตา ดูไม่ซ้ำซากจำเจ มีมุมที่สามารถใช้งานได้หลายมุม ทั้งมุมสำหรับรับแขก นั่งเล่นหรือสังสรรค์ได้ และมุมที่เงียบสงบ” ทันทีที่เข้ามาในสวนก็สะดุดตากับบ่อน้ำพุขนาดใหญ่ที่รับกับขนาดของตัวบ้าน รายล้อมด้วยลานขนาดกะทัดรัดปูกระเบื้องหินเป็นทางสำหรับขับรถไปเก็บยังโรงจอดรถและสามารถเดินเล่นได้ลักษณะคล้ายลานโล่งหน้าคฤหาสน์ในประเทศฝั่งตะวันตก ถัดไปด้านข้างเป็นเนินดินถมใหม่ซึ่งจัดเป็นสวนที่ยังคงเชื่อมต่ออารมณ์สไตล์ยุโรปอยู่แต่ไม่ทิ้งความร่มรื่นแบบสวนเมืองร้อนเอาไว้โดยเน้นไปที่การเลือกใช้ไม้ใบเล็กและพรรณไม้พื้นเมืองทดแทนไม้เมืองหนาว แบบสวนยุโรป

แบบสวนยุโรป  แบบสวนยุโรป

แบบสวนยุโรป

แบบสวนยุโรป

เพื่อความสะดวกในการดูแลและไม่เป็นภาระแก่เจ้าของบ้าน ทุกมุมในสวนยังแทรกด้วยงานประติมากรรมและมุมนั่งเล่นซึ่งเกือบทั้งหมดเป็นสินค้านำเข้าจากประเทศฝรั่งเศสเพื่อให้สวนมีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร และให้อารมณ์เหมือนสวนยุโรปมากที่สุด คุณศักดิ์ นักจัดสวน เล่าบ้างว่า “ผมเน้นออกแบบสวนที่สามารถใช้ประโยชน์ได้จริง ไม่ว่าจะเดินเล่นหรือมีมุมให้นั่งพัก ไม่มีจุดใดเป็นจุดบอดหรือไม่มีการใช้งาน ผมจะสังเกตจากพฤติกรรมของตัวเองขณะสำรวจพื้นที่ว่าเราอยากหยุดเดินบริเวณจุดใดบ้างและสอบถามผู้ใช้สวนเป็นหลัก รวมถึงเก็บรายละเอียดในทุกมุม เมื่อเจ้าของมองออกมาจากภายในบ้านก็ยังสามารถชื่นชมสวนได้ นี่เป็นสไตล์การจัดสวนของผมครับ”

ดูสวนต่อหน้า 2