สวนป่า

สวนป่า ในบรรยากาศโปร่งสบายน่ามอง

สวนป่า
สวนป่า

แฟนบ้านและสวนหลายคนอาจไม่คุ้นชื่อ คุณช้าง-บุญรักษ์ ธนเจริญโรจน์ หากแต่ในวงการไม้ล้อมของประเทศไทยหรือแวดวงการจัดสวนในจังหวัดเชียงใหม่ ชื่อของคุณช้างได้รับการยอมรับเป็นอย่างดีในฐานะผู้บุกเบิกการซื้อขายไม้ที่มีฟอร์มต้นบิดโค้งไปมา หรือที่เรียกว่า “Sculpture Tree”

DESIGNER DIRECTORY : จัดสวน : Changthong Bigtree โดยคุณบุญรักษ์ ธนเจริญโรจน์ และคุณนิพนธ์ คีรีกิจไพศาล

สวนป่า
คุณช้าง-บุญรักษ์ ธนเจริญโรจน์ ได้ไอเดียการจัดสวนมาจากการชอบเดินทางขึ้นไปบนภูเขา และสังเกตเห็นความสวยงามของระบบนิเวศป่าในระดับเดียวกับก้อนเมฆ

สวนป่า และนำมาใช้ในการจัดสวน ตั้งแต่สมัยที่ไม้ประเภทนี้ยังไม่เป็นที่ต้องการเท่าไร จนปัจจุบันกลับได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย ครั้งนี้ถือเป็นโอกาสอันดีที่เราได้เข้าไปเยี่ยมชมอาณาจักรของ Sculpture Tree ภายในสวนของบ้านคุณช้างที่ตั้งบนที่ดินกว่า 50 ไร่ในย่านสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ สวนป่า

สวนทรอปิคัล
เมื่อเข้ามาในอาณาเขตของบ้านจะพบอุโมงค์ไม้ล้อมรูปทรงสวยงามแบบ Sculpture Tree โดยจัดจังหวะให้อวดความสวยงามของลำต้นได้อย่างชัดเจน

คุณช้างเล่าว่าได้ทยอยซื้อไม้ล้อมและนำมาจัดสวนไว้เมื่อหลายสิบปีก่อน ใน สวนป่า นี้จึงเต็มไปด้วยไม้ยืนต้นที่ขุดล้อมมาจากสถานที่ต่างๆ มีหลากหลายชนิด เช่น พะยอม เสม็ดแดง จัน หว้าน้ำ ฯลฯ ยืนต้นอวดรูปทรงคดโค้งดูโดดเด่นเรียงรายเป็นอุโมงค์ธรรมชาติ ขนานไปกับถนนที่ทอดยาวเข้าสู่บ้านพักที่แต่ละหลังดัดแปลงมาจากบ้านไม้เก่าและหลองข้าวสไตล์ล้านนาราว 24 หลัง ซึ่งใช้เป็นที่พักของคุณช้างและครอบครัว รวมถึงรับรองกลุ่มญาติและเพื่อนที่แวะเวียนมาท่องเที่ยวอยู่เรื่อยๆ ในที่สุดเราก็มาหยุดยืนอยู่ที่หน้าเรือนรับรองหลังหนึ่งที่คุณช้างรอต้อนรับเราอยู่ ก่อนเอ่ยถึงที่มาของการจัดสวนให้ฟังว่า

“ผมทำสวนนี้ไปเรื่อยๆเพราะมีไม้ล้อมเป็นจำนวนมากไว้เพื่อขาย ถือเป็นไม้ขุดล้อมรุ่นแรกที่ทำในเมืองไทย อย่างเสม็ดแดงที่เห็นก็ได้จากการไปขุดล้อมที่ที่ดินใกล้ริมแม่น้ำโขงในจังหวัดนครพนม ราว 18 ปีที่แล้ว หลังจากปลูกเราก็ต้องตัดแต่งกิ่งกันตลอดทุกปี เนื่องจากเราปลูกในระยะที่ค่อนข้างชิด สวนนี้มีคนดูแลเพียง 13 คน ดังนั้นเราไม่จำเป็นต้องใส่รายละเอียดอะไรให้ต้นไม้ใหญ่มากนัก แค่ตัดหญ้าเป็นหลักคู่กับกวาดใบไม้ก็หมดวันแล้ว การออกแบบสวนนี้จึงเน้นให้เป็นสถานที่สำหรับออกกำลังกายได้ไปจนถึงช่วงเวลาที่เราอายุมาก เน้นความโล่ง จึงไม่ค่อยลงพวกไม้พุ่มหรือไม้ตัดแต่ง เพราะหากปลูกเยอะก็ต้องดูแลเหนื่อย”

สวนทรอปิคัล
น้ำตกในสวนต้องดูโปร่งสามารถมองเห็นได้รอบด้าน พร้อมทำหน้าที่เป็นทั้งจุดเด่นและฉากหลังของสวนทดแทนกลุ่มไม้พุ่ม
น้ำตก
เพิ่มรายละเอียดของชั้นหินน้ำตกให้น้ำไหลลงมาหลายชั้นมากขึ้น แทรกไปกับไม้ยืนต้นขนาดเล็ก ขณะที่ตัวน้ำตกก็ไม่ได้สูงมากนัก จึงไม่ต้องใช้แรงดันปั๊มมากนัก
คุณช้างเล่าถึงตอนที่เดินป่าว่าพอขึ้นไปถึงยอดจะพบกับป่าเมฆหรือป่ามอสส์ที่มีต้นไม้ไม่มากนัก มีธารน้ำสายเล็กๆไหลเป็นเส้นสวย และอากาศดี

สวนด้านข้างเรือนรับรองถือว่าเป็นจุดไฮไลต์ของสวนนี้เลยก็ว่าได้ คุณช้างจัดเป็นสวนสไตล์ทรอปิคัลที่แตกต่างด้วยลักษณะของเนินน้ำตกขนาดไม่ได้สูงนักแต่ดูโปร่งสบายน่ามอง ขณะเดียวกันก็เต็มไปด้วยรายละเอียดของการจัดวางระดับต่างๆในสวนให้มีมิติและมุมมองหลากหลายด้าน ก่อนตกลงมาเป็นลำธารที่ปล่อยให้ลดเลี้ยวเคี้ยวโค้งไปมารอบสวนอย่างเป็นธรรมชาติ คู่ไปกับการวางก้อนหินซึ่งอุดมด้วยมอสส์สีเขียวสลับเหลืองที่จัดวางอย่างเป็นระเบียบขนาบไปกับธารน้ำไหล มีไม้คลุมดินจำพวกหนวดปลาดุกแคระ เทียนฝรั่ง และเฟินเพียงไม่กี่ชนิดเท่านั้นที่ปลูกแทรกกระจายตามผิวดินและโขดหิน เพื่อเปิดมุมมองให้เห็นพระเอกของสวนได้อย่างชัดเจน นั่นคือลำต้นของไม้ยืนต้นฟอร์มงามที่ปลูกกระจายอยู่รอบๆ คู่กับการตกแต่งบรรยากาศในแบบสายหมอกจากสปริงเกลอร์หัวมินิสเปรย์ ซึ่งฉีดพ่นตามจุดต่างๆแทรกไปกับต้นไม้ เพื่อสร้างความชุ่มชื้นที่เหมาะสมกับมอสส์ และช่วยเติมเต็มบรรยากาศเสมือนป่าบนยอดเขาสูงในระดับเดียวกับก้อนเมฆ ซึ่งคุณช้างเคยไปสัมผัสเมื่อครั้งที่เดินป่าและเก็บเอาความประทับใจนั้นมาเป็นไอเดียในการจัดสวนแห่งนี้

สวนทรอปิคัล
ระดับพื้นในสวนค่อยๆถ่ายระดับขึ้นลงไม่เสมอกัน ทำให้การไหลของน้ำให้อารมณ์คล้ายลำธารธรรมชาติ มองดูแล้วสดชื่น แตกต่างจากสวนส่วนใหญ่ที่มักกำหนดให้มีน้ำตกเป็นจุดเด่นเพียงแค่อย่างเดียว
กันเกรา ไม้ยืนต้นที่ออกดอกส่งกลิ่นหอมตลอดวันในช่วงเดือนเมษายน-มิถุนายน เป็นไม้มงคลของไทยซึ่งนิยมปลูกในบ้านที่มีพื้นที่กว้าง
กะเรกะร่อนปากเป็ดเป็นกล้วยไม้อิงอาศัยซึ่งพบมากตามต้นตาลในท้องนา เหมาะกับปลูกให้เกาะอยู่บนลำต้นของไม้ยืนต้นขนาดใหญ่
น้ำตก
แม้สวนนี้จะมีชนิดของพรรณไม้ไม่หลากหลายนัก หากแต่ด้วยการตกแต่งในจุดต่างๆให้มีรายละเอียดเล็กๆน้อยๆ ก็ช่วยให้สวนดูน่ามองในทุกมุม
สวนทรอปิคัล
เลือกปลูกไม้คลุมดินที่ทนแสงแดดรำไร อาทิ หนวดปลาดุกแคระ เทียนฝรั่ง จันทร์แดง มอสส์ แต่ถึงอย่างไรก็ต้องดูแลตัดแต่งไม้ยืนต้นบ้าง เพื่อให้มีแสงแดดบางส่วนส่องลงมา

อ่านต่อหน้า 2