สวนป่า

สวนป่า ในบรรยากาศโปร่งสบายน่ามอง

สวนป่า
สวนป่า

“ผมทำสวนน้ำตกที่ค่อนข้างโล่ง มอสส์เลยโดนแสงเยอะจึงจะออกสีเหลืองๆหน่อย แต่พอเข้าเดือนสิงหาคมก็จะเริ่มกลายเป็นสีเขียวทั้งหมดแล้ว ผมต้องการให้สวนดูโล่งหน่อยก็เพื่อให้สามารถดูแลรักษาได้ง่าย หากเป็นสวนสไตล์ทรอปิคัลแบบเก่าเราจะดูแลไม่ไหว อีกอย่างที่นี่เดิมเป็นทุ่งนา เรากังวลเรื่องงูและสัตว์ที่อาจเป็นอันตราย จึงปลูกเพียงไม้คลุมดินอย่างหนวดปลาดุก ให้สามารถมองทะลุไปได้ไกลแม้ในตอนกลางคืน ทำให้ใช้พื้นที่สวนเพื่อรับประทานอาหารหรือออกกำลังกายในช่วงกลางคืนได้อย่างสบายๆ ไม่อันตราย อากาศถ่ายเทได้ดี ไม่มียุง ไม่รกทึบ”

หากมองเพียงผิวเผินอาจคิดไปว่าสวนนี้ดูเรียบง่ายและปราศจากรายละเอียด แต่หากพิจารณาให้ดีจะพบว่าสวนนี้เต็มไปด้วยความใส่ใจในรายละเอียด ทั้งความสมบูรณ์ของมอสส์ขนาดเล็ก และมุมมองการจัดวางไม้ใหญ่หรือน้ำตกให้เกิดความงามราวกับอยู่ในป่าตามยอดเขา ไปจนถึงการใช้งานได้อย่างปลอดภัย ถือเป็นมิติใหม่อีกระดับของสวนสไตล์ทรอปิคัล ที่น่าชื่นชมและกลายเป็นอีกต้นแบบหนึ่งของสวนสไตล์นี้ที่เน้นความโปร่ง นิ่ง และดูแลรักษาง่าย

 

สวนทรอปิคัล
น้ำในลำธารยังใสอยู่โดยไม่ต้องใช้ระบบกรอง เพราะน้ำมาจากบ่อน้ำซับที่มีน้ำไหลตลอดเวลา ทำให้ดูแลปลาได้ง่ายกว่าอยู่ในบ่อที่มีระบบกรอง
สวนทรอปิคัล
ลำธารใช้โครงสร้างคอนกรีต แต่ตกแต่งผิวด้วยวัสดุพรุนทั้งดิน ทราย เศษหินศิลาแลง และอิฐ แล้วนำมาบดผสมกันให้ละลายน้ำดี รวมถึงหินฟองน้ำในบางส่วนด้วย

สวนทรอปิคัล สวนทรอปิคัล

 

The Garden in the Clouds อีกระดับของสวนป่า (สวนสวย เดือนสิงหาคม 2562)

เจ้าของ: คุณบุญรักษ์ ธนเจริญโรจน์
จัดสวน : Changthong Bigtree โดยคุณบุญรักษ์ ธนเจริญโรจน์ และคุณนิพนธ์ คีรีกิจไพศาล
วางระบบรดน้ำและไฟฟ้า : คุณสุทธิพงษ์ ภิญโญ

 

เรื่อง : ปัญชัช
ภาพ : ฤทธิรงค์ จันทองสุข


เรื่องที่น่าสนใจ