TEMPLE HOUSE เข้าเปลี่ยนโฉมลำพูนเมืองเนิบนาบ ด้วยสถาปัตยกรรมและพื้นที่ศิลปะ

หลายคนรู้จักจังหวัดลำพูนในฐานะเมืองรองขนาดเล็กที่อยู่ติดกับจังหวัดเชียงใหม่ เมืองท่องเที่ยวที่เป็นจุดหมายของใครหลายคน  นั่นจึงทำให้ลำพูนกลายเป็นเมืองทางผ่าน หรืออย่างมากก็เป็นจังหวัดสำหรับ one day trip แวะจากเชียงใหม่เพื่อมาเที่ยวทริปสั้น ๆ เท่านั้น

หากมองผิวเผินการท่องเที่ยวปริมาณแค่นี้ อาจจะเพียงพอต่อการกระตุ้นเศรษฐกิจในจังหวัดเล็ก ๆ แต่ความเป็นจริงลำพูนกำลังนับถอยหลังลงไปเรื่อย ๆ เนื่องจากไม่มีมหาวิทยาลัยขนาดใหญ่ อีกทั้งธุรกิจและอุตสาหกรรมต่าง ๆ ก็มักเลือกลงทุนที่จังหวัดหลัก ๆ อย่างเชียงใหม่มากกว่า ทำให้วัยรุ่นและวัยทำงานเลือกออกไปทำงานในพื้นที่อื่น เหลือแต่คนชรากับเด็กที่ยังอาศัยในเมืองบ้านเกิด

คาเฟ่ลำพูน TEMPLE HOUSE
ภายนอกเป็นอาคารสีขาวสะอาดตา แม้จะเป็นการรีโนเวตแต่ก็เลือกเก็บองค์ประกอบสำคัญ ๆ ดั้งเดิมไว้ เพื่อคงกลิ่นอายของความเป็นเมืองเก่า และด้วยทำเลที่ตั้งบริเวณหัวมุมถนน จึงช่วยให้มองเห็นเด่นชัดได้ในมุมกว้าง สร้างการจดจำได้เป็นอย่างดี

ด้วยสาเหตุนี้จึงทำให้ รศ.ดร.สิงห์ อินทรชูโต สถาปนิกและอาจารย์ผู้เชี่ยวชาญด้านสิ่งแวดล้อม และคุณไชยยง รัตนอังกูร ซึ่งเป็นคนลำพูนโดยกำเนิด ร่วมกันลงทุนเปิด คาเฟ่ลำพูน ด้วยการมองเห็นโอกาสและแนวทางการปรับเปลี่ยนฟื้นฟูจังหวัดลำพูน โดยใช้งานออกแบบเข้ามาสร้างสรรค์ ประจวบเหมาะกับมีอาคารเก่าบริเวณใกล้กับวัดพระธาตุหริภุญชัยวรมหาวิหารประกาศขาย อาจารย์สิงห์และคุณไชยยงจึงตัดสินใจรีโนเวตอาคารหลังนี้ จนเกิดเป็น Temple House ซึ่งเกิดจากความตั้งใจให้ที่นี่เป็นจุดเริ่มต้นในการเปลี่ยนภาพลักษณ์ และดึงดูดให้นักท่องเที่ยวใช้เวลากับลำพูนมากขึ้นกว่าแค่เป็นเมืองทางผ่านอย่างที่เคยเป็นมา

ด้วยความโชคดีที่อาคารตั้งอยู่ตรงบริเวณหัวมุมถนน จึงสามารถเจาะผนังเพื่อทำช่องเปิดได้ตลอดแนวอาคาร ช่วยเปิดรับแสงธรรมชาติให้ส่องเข้ามาได้อย่างทั่วถึงมากกว่าอาคารพาณิชย์ทั่วไป
ภายในร้านทำพื้นที่แบบดับเบิ้ลสเปซดูโปร่งโล่ง เพื่อเปลี่ยนข้อจำกัดของอาคารสมัยเก่าที่มักอับทึบให้น่าเข้ามาใช้งานมากขึ้น
บริเวณร้านกาแฟตกแต่งเฟอร์นิเจอร์สีสันสดใส ส่วนผนังด้านข้างเตรียมพื้นที่ไว้สำหรับจัดแสดงงานศิลปะโดยเฉพาะ ด้วยการติดตั้งไฟราง เพื่อช่วยขับเน้นให้ผลงานแต่ละชิ้นดูโดดเด่นขึ้น
คาเฟ่ลำพูน แกลเลอรี่ รีโนเวตตึกเก่า
มุมมองจากแกลเลอรี่บนชั้น 2 เมื่อมองลงมายังเคาน์เตอร์บริเวณร้านกาแฟ

ชมส่วนของแกลเลอรี่ต่อหน้า 2 คลิก