TEMPLE HOUSE เข้าเปลี่ยนโฉมลำพูนเมืองเนิบนาบ ด้วยสถาปัตยกรรมและพื้นที่ศิลปะ

Temple House ใช้เวลาออกแบบและก่อสร้างนานร่วม 2 ปี มีขนาดพื้นที่ใช้สอยกว่า 390 ตารางเมตร เป็นสถาปัตยกรรม 3 ชั้นที่เกิดจากตกผลึกด้านความคิดผสมกับปัจจัยรอบด้าน จนแล้วเสร็จออกมาเป็นร้านกาแฟและแกลเลอรี่ แถมยังมีห้องพักขนาดเล็กไว้บริการด้วย จัดวางฟังก์ชันตามการเข้าถึงและความต้องการเป็นหลัก โดยให้ส่วนของร้านกาแฟอยู่บริเวณด้านหน้า ทำหน้าที่ต้อนรับทั้งคนในพื้นที่และนักท่องเที่ยว ตามโจทย์ที่ต้องการให้ที่นี่เป็นเสมือนสภากาแฟและพื้นที่พูดคุยกันของคนในชุมชน  ถัดเข้าไปจึงเป็นพื้นที่จำหน่ายงานฝีมือในท้องถิ่น พื้นที่ชั้น 2 ออกแบบให้เป็นส่วนของแกลเลอรี่จัดแสดงนิทรรศการหมุนเวียนของศิลปินชาวลำพูน ซึ่งจะสลับสับเปลี่ยนกันไปทุก ๆ 3 เดือน และด้วยความที่ลำพูนเป็นจังหวัดที่เรียกได้ว่าผลิตศิลปินระดับประเทศเป็นจำนวนมาก ทาง Temple House จึงตั้งใจให้สถานที่แห่งนี้เป็นพื้นที่พบปะของผู้สนใจศิลปะและศิลปินให้ได้มาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน

คาเฟ่ลำพูน แกลเลอรี่ รีโนเวตตึกเก่า
ผลงานที่จัดแสดงภายในแกลเลอรี่จะหมุนเวียนกันทุก ๆ 3 เดือน โดยมีเก้าอี้จาก Osisu วางไว้ภายในให้นั่งดื่มด่ำกับงานศิลปะ
คาเฟ่ลำพูน แกลเลอรี่ รีโนเวตตึกเก่า
นอกจากพื้นที่ชั้น 2 จะเปิดเป็นแกลเลอรี่แล้ว ยังจัดพื้นที่ไว้สำหรับให้ศิลปินและผู้สนใจงานศิลปะได้ร่วมพูดคุยเสวนากันด้วย

คาเฟ่ลำพูน แกลเลอรี่ รีโนเวตตึกเก่า คาเฟ่ลำพูน แกลเลอรี่

 

อีกหนึ่งความน่าดึงดูดใจคือการรีโนเวตอาคารยุคโมเดิร์นตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ด้วยการเก็บองค์ประกอบและกลิ่นอายของอาคารเดิมไว้ เจาะกำแพงบางส่วนเพื่อทำช่องเปิดขนาดใหญ่สูงจากพื้นจรดเพดาน เพื่อดึงแสงธรรมชาติให้เข้ามาในอาคารได้อย่างเต็มที่ เสริมกับการเจาะพื้นชั้น 2 เพื่อให้เกิดดับเบิ้ลสเปซกลางร้าน ส่วนหนึ่งเพื่อต้องการให้สเปซโปร่งโล่ง และช่วยให้เกิดการเชื่อมต่อระหว่างพื้นที่ชั้น 1 กับชั้น 2 สร้างความรู้สึกเชื่อมต่อและลื่นไหล เสริมกับการตกแต่งร้านด้วยเฟอร์นิเจอร์แบรนด์ Osisu ที่ผลิตจากวัสดุรีไซเคิล รวมถึงท็อปเคาน์เตอร์ทำจากเศษกระดุม และหลังคาที่ทำมาจากกล่องนมแปรรูป

คาเฟ่ลำพูน
พื้นที่จำหน่ายสินค้างานฝีมือในชุมชน

จากจุดเริ่มต้นเล็ก ๆ ที่เกิดจากความตั้งใจเพื่อจะคืนชีวิตให้เมืองลำพูน จนเกิดเป็น Temple House จุดหมายปลายทางแห่งใหม่ของนักท่องเที่ยว และในขณะเดียวกันก็เป็นพื้นที่พบปะพูดคุยของคนในชุมชน แต่สิ่งที่ตามมาคือการสร้างงานให้คนรุ่นใหม่ คนที่จะเป็นกำลังสำคัญสำหรับการพัฒนาเมืองอย่างต่อเนื่อง และหากโมเดลการฟื้นฟูเมืองด้วยการสร้างพื้นที่ศิลปะและร้านกาแฟแห่งนี้สำเร็จ ที่นี่จะกลายเป็นแบบอย่างที่ดีที่เราจะสามารถช่วยเมืองทางผ่าน และเมืองรองที่กำลังซบเซาให้กลับมามีบรรยากาศคึกคักได้อย่างยั่งยืน

คาเฟ่ลำพูน
สปาเกตตี้น้ำเงี้ยว
คาเฟ่ลำพูน
ข้าวซอยไก่
คาเฟ่ลำพูน
ข้าวหน้าหมูทอดฮินเล

ที่ตั้ง
ถนนอินทยงยศ อำเภอเมืองฯ จังหวัดลำพูน
เปิดทุกวัน (ปิดอังคาร) เวลา 07.00 น. – 19.00 น.
โทร.06-5056-9839

ออกแบบ : รศ. ดร.สิงห์ อินทรชูโต,คุณกรชวัล ชวนะวิรัช


เรื่อง : Ektida N.
ภาพ : ศุภกร

อ่านต่อ SOMETIMES I FEEL คาเฟ่กึ่งเเกลเลอรี่โทนสีน้ำเงินสไตล์โมร็อกโก

SOMETIMES I FEEL คาเฟ่