บ้านสวนจันทิตา

บ้านสวนจันทิตา โฮมสเตย์ในป่าส่วนตัว

บ้านสวนจันทิตา
บ้านสวนจันทิตา

เป็นเวลาเกือบ 30 ปีที่คู่รักคู่ชีวิต ป้าจัน – คุณจันทิตา และ ลุงสาน – คุณไพศาล กุศลวัฒนะ เพียรปลูกต้นไม้ในสวนหลังบ้านเป็นป่าส่วนตัว จนปัจจุบันพืชพรรณนานาชนิด ทั้งประดู่ป่า พะยูง ยางนา มะค่าโมง มะค่าแต้ สัก และชมพูพันธุ์ทิพย์ ยืนต้นสูงใหญ่กลายเป็นป่าหลังบ้าน

DESIGNER DIRECTORY
ออกแบบ: Studio Miti

บ้านสวนจันทิตา ได้ทีมออกแบบจาก สตูดิโอมิติ นําโดย คุณบั๊ม- ประกิจ กัณหา มาช่วยสานความฝันหลังเกษียณ ให้ที่นี่กลายเป็นโฮมสเตย์เล็กๆ 4 หลัง เชื่อมต่อกันด้วยชานกว้าง เปิดต้อนรับผู้มาเยือนเสมือนเป็นลูกหลานของท่านเอง

สถาปัตยกรรมไม้ บ้านสวนจันทิตา โฮมสเตย์กลางป่า
อาคารทั้ง 4 หลังเชื่อมโยงกันด้วยชาน ส่วนกลาง เป็นทั้งพื้นที่พักผ่อนและนั่งรับประทานอาหารเช้าท่ามกลางแสงแดดอุ่นๆ

บริบทหลักในการออกแบบคือการรักษาต้นไม้ทุกต้นที่ลุงสานตั้งใจปลูก สถาปนิกจึงเลือกใช้การวางกล่องสี่เหลี่ยมจัตุรัสขนาด 2.40 เมตร จํานวน 5 กล่อง เข้าด้วยกันเป็นรูปเครื่องหมายบวก ให้ต้นไม้สามารถแทรกตัวเติบโตได้อย่างอิสระ สร้างร่มเงารอบ ๆ พื้นที่พักผ่อนอย่างกลมกลืน โครงสร้างทั้งหมดของตัวบ้าน ประกอบขึ้นจากโมดูล ขนาด 0.60 x 1.20 เมตร ทั้งโครงผนัง วงกบหน้าต่าง รวมถึงการยกสเต็ปตัวบ้านขึ้นไปทีละ 1.20 เมตร เพื่อให้ผู้สูงอายุไม่รู้สึกเหนื่อยเกินไปเมื่อเดินขึ้นด้านบน อีกทั้งยังเป็นการสร้างมิติการมองเห็นของสถาปัตยกรรมเหมือนอยู่บนภูเขาสูงที่รายล้อมด้วยบรรยากาศป่าเขา และเปิดทัศนวิสัยให้ผู้ใช้งานภายใน ได้สัมผัสธรรมชาติอย่างใกล้ชิดทุกระดับ นอกจากนี้ยังเป็นเรื่องง่ายต่อความเข้าใจของช่างก่อสร้างท้องถิ่น ผลงานจึงแล้วเสร็จอย่างรวดเร็วในเวลาเพียง 4 เดือน

/ ที่นี่เป็นโฮมสเตย์ที่ดึงตัวตนของพรรณไม้ให้เข้ากับธรรมชาติ
ของความเป็นมนุษย์ได้อย่างสมบูรณ์ /

สถาปัตยกรรมไม้ บ้านสวนจันทิตา โฮมสเตย์กลางป่า
บ้านทุกหลังมีระเบียงหน้าบ้าน ให้คุณออกมานั่งเล่นชมธรรมชาติแบบเป็นส่วนตัวได้ตลอดวัน
สถาปัตยกรรมไม้ บ้านสวนจันทิตา โฮมสเตย์กลางป่า
หลังคาทรงลาดครอบด้วยเหล็กแผ่นเคลือบ heavy guard กันสนิมโชว์ผิวเหล็ก ไม่มีชายคามาบดบังสายตา ผนังด้านนอกกรุแผ่นไม้ตามแนวตั้งโชว์พื้นผิวธรรมชาติ

แม้แต่ละห้องจะมีขนาดเพียง 23 ตารางเมตร แต่กลับไม่รู้สึกอึดอัดเลย นั่นเป็นเพราะฝ้าเพดานมีลักษณะลาดสูงขึ้นไปแบบเพิงไม้ ที่นํามาใช้ปลูกสร้างไม่ขัดเคลือบผิวมากจนเกินไปเพื่อเผยผิวสัมผัสเป็นธรรมชาติ ส่วนกรอบหน้าต่างกระจกเป็นแบบบานกระทุ้งและแบบฟิกซ์อยู่ในระดับเดียวกับสายตาจึงสามารถมองวิวสวย ๆ ได้ถนัด ทั้งยังสามารถเปิดหน้าต่างออกเพื่อรับลมเย็นๆได้ โดยไม่ต้องกลัวแมลงมารบกวนเพราะมีมุ้งลวดคอยป้องกันอีกชั้นหนึ่ง ฟูกที่นอนจัดวางอยู่บนพื้นที่ยกระดับขึ้น 30 เซนติเมตร ให้สามารถนั่งเหยียดขาชมบรรยากาศได้อย่างสบาย ๆ เรียกว่าใส่ใจทุกดีเทลเพื่อให้สอดคล้องกับการใช้ชีวิตและการพักผ่อนของแขกผู้มาเยือนจริง ๆ

“ใครว่าปลูกต้นไม้โตไม่ทันใช้ คนเราเห็นค่าต้นไม้แค่ตอนเป็นแผ่นกระดาน เขาก็เลยตัดไม้กันหมด แต่ลองคิดดูสิ ถ้าเราเชื่อว่าต้นไม้มีค่าตั้งแต่ตอนมีชีวิตอยู่ อย่างลุงปลูกป่า ลุงช่วยลดคาร์บอนไดออกไซด์ คาร์บอนที่หายไปทั้งหมดคืน กลับมาเป็นเงินให้ลุง คนจะหันมาปลูกต้นไม้กันมากขนาดไหน” บ้านสวนจันทิตาแสดงให้เราเห็นและเข้าใจคํากล่าวที่ว่า ธรรมชาติมอบคุณค่าให้เราตั้งแต่เริ่มต้นลงมือปลูกนั้นเป็นอย่างไร

สถาปัตยกรรมไม้ บ้านสวนจันทิตา โฮมสเตย์กลางป่า
ห้องนอนใช้การแบ่งพื้นที่ด้วยการยกระดับพื้นขึ้น 30 เซนติเมตร จะนั่งห้อยขาหรือเอนหลังลงนอนก็สบาย

สถาปัตยกรรมไม้ โฮมสเตย์กลางป่า

บ้านสวนจันทิตา

ซอยวัดจักษาภัทราราม ตำบลสะแกกรัง อำเภอเมืองฯ จังหวัดอุทัยธานี
โทร. 08-1144-1988
www.facebook.com/bansuanchantita


เรื่อง : skiixy
ภาพ : ดํารง
คอลัมน์ : Let’s Relax
เล่ม : September 2015 No.151


รวม 10 บ้านกลางป่า น่าอยู่สุดๆ