local house

Mr. New’s Cabin บ้านพักตากอากาศหลังเล็ก บนเนินโล่ง ที่ เชียงใหม่ ดื่มด่ำกับธรรมชาติผ่านการตั้งอยู่ของตัวบ้าน

local house
local house

Mr. New’s Cabin บ้านชั้นเดียวตั้งอยู่ที่อำเภอแม่ริม จังหวัด เชียงใหม่ ออกแบบโดย Housescape Design Lab เป็นบ้านที่ผู้ออกแบบนิยามว่าเป็น “กระท่อม” ของเจ้าของที่เป็นคนกรุงเทพฯ ที่สร้างเป็นบ้านสำหรับพักผ่อนตากอากาศในช่วงเวลาสั้นๆ ซึ่งตั้งใจให้บ้านเชื่อมต่อกับธรรมชาติโดยรอบด้วยการทำช่องเปิดรอบบ้าน และรับวิวน้ำหรือ Lake ที่อยู่หลังบ้าน สร้างด้วยวัสดุเกือบทั้งหมดที่หาได้ง่ายในท้องถิ่น

DESIGNER DIRECTORY
ออกแบบ: Housescape Design Lab

ตั้งคำถามต่อสถาปัตยกรรมผ่านการออกแบบ

ข้อความที่สถาปนิกตั้งใจสื่อสารลงไปในบ้านหลังนี้ คือ การออกแบบรูปทรงคล้ายหินจริง แต่สร้างด้วยวัสดุคอนกรีต ครอบเสานอกบ้าน และในบ้านที่ใต้อ่างล้างจาน เป็นการสร้างสิ่งคล้ายธรรมชาติให้เกิดคำถามถึงการมีอยู่ระหว่าง “ของจริง” และ “ของสังเคราะห์” ที่มนุษย์สร้างขึ้นมา ซึ่งปัจจุบันทั้งสองอย่างนั้นผสมกลมกลืนจนกลายเป็นสิ่งเดียวกันไปแล้วในอาคารหลังหนึ่ง เช่น ในอาคารใหญ่อย่างห้างสรรพสินค้า ผนังที่กรุด้วยวัสดุหน้าตาเหมือนกับหินจริง แต่ความจริงแล้วกลับเป็นวัสดุสังเคราะห์ขึ้นมาให้ดูเหมือนกับของจริง แต่ในความรับรู้ของคนที่ใช้งานเข้าใจว่านั่นคือหินจริง เป็นการตั้งคำถามที่เกิดจากความสงสัยของสถาปนิก ที่ออกแบบเป็นรูปทรงเหมือนหิน ให้ความรู้สึกเหมือนกับเป็นวัสดุธรรมชาติอยู่ภายในบ้าน แต่เป็นวัสดุอื่นที่ผ่านการสังเคราะห์ขึ้นมา ซึ่งเมื่อคนมาเห็นก้อนวัตถุนั้น จะเรียกสิ่งนั้นว่าอะไร

คราฟต์บ้านด้วยวัสดุและช่างจากท้องถิ่น
ในบ้านหลังนี้ ผู้ออกแบบได้ทดลองเทคนิคการผลิตที่มากขึ้นจากผลงานก่อนหน้านี้ นอกจากหลังคา และคอนกรีตที่ใช้เป็นวัสดุจากโรงงาน วัสดุอื่นนอกจากสองอย่างนี้ใช้ของที่มีอยู่โดยรอบในรัศมี 10 กิโลเมตรทั้งสิ้น รวมไปถึงรายละเอียดอย่างประตู หน้าต่าง งานเฟอร์นิเจอร์ โคมไฟ กลอนประตู ก็อกน้ำ ออกแบบรายละเอียดทั้งหมด และผลิตขึ้นด้วยวิธีการคราฟต์ไปพร้อมกับทีมช่างท้องถิ่นที่ทำงานร่วมกันกับสถาปนิก ซึ่งการใช้ช่างในพื้นที่ทำให้สามารถจัดการซ่อมแซมได้ไม่ยากในอนาคต เป็นการสร้างมั่นคงให้กับบ้านแม้ผ่านกาลเวลา เป็นกระบวนการผลิตวัสดุก่อสร้างที่สถาปนิกออกแบบระบบขึ้นมา และทำในทุกงานเพื่อกระจายความเหลื่อมล้ำออกจากระบบการผลิตทั้งหมดที่รวมอยู่ที่ศูนย์กลางอย่างโรงงาน ให้กระจายไปสู่ชมชน

ไอเดียดีไซน์จากบ้านในชนบท
เทคนิคการก่อสร้างที่สถาปนิกเลือกใช้ในบ้านหลังนี้ใช้วิธีเดียวกับบ้านของชาวบ้านในชนบท เช่น หลังคา ใช้เป็นทรงจั่ว และใช้วัสดุมาตรฐานที่ผ่านการพิสูจน์จากการใช้งานในบ้านของชาวบ้านในท้องถิ่นมาแล้ว ซึ่งสามารถทนกับสภาพแวดล้อมแดด ฝนของท้องถิ่นได้ จึงออกมาเป็นรูปแบบดีไซน์ที่เรียบง่าย คุ้นตา แต่ใช้งานได้ดี

ออกแบบ: Housescape Design Lab
เจ้าของ : K.New
ภาพ: Jeng Pheera
เรื่อง: Natthawat Klaysuban