HUMBLE Y HOUSE บ้านโมเดิร์นสีขาว ที่ถ่อมตนกลมกลืนไปกับบริบทรอบๆ

เมื่อที่ผืนนี้เกิดจากการซื้อที่ดินบริเวณรอบ ๆ บ้านเดิมของคุณอาทิตย์ – คุณแอนเจลีน่า เอกตระกูล เจ้าของโรงเรียนสาธิตคริสเตียนวิทยา ทำให้ที่ดินผืนใหม่มีรูปร่างขดไปขดมา กลายเป็นโจทย์ท้าทายให้สถาปนิกมากฝีมืออย่าง คุณพงศ์ภัทร เอื้อสังคมเศรษฐ์ แห่ง anonym ได้ประลองฝีมือการออกแบบ จนได้ บ้านโมเดิร์นสีขาว ขนาดพื้นที่ใช้สอย 550 ตารางเมตร บนที่ดินขนาด 105 ตารางวา ย่านนนทบุรี

DESIGNER DIRECTORY
ออกแบบ: Anonym

แบบบ้านโมเดิร์นสีขาวสองชั้น

ภายในซอยเล็ก ๆ ที่เรียงรายไปด้วยทาวน์เฮ้าส์สีสันสดใสและไซต์งานก่อสร้าง แต่บ้านโมเดิร์นหลังนี้กลับแทรกตัวได้อย่างกลมกลืนไม่ขัดเขิน ด้วยการวางก้อนอาคารความสูง 2 ชั้นทางด้านหน้าเพื่อไม่ให้ดูเด่นจนเกินไปและผลักอาคาร 3 ชั้นที่มีถึง 2 หลังไว้ด้านหลัง ทำให้หากมองในแปลนแล้วจะเห็นว่าอาคารทั้งสามเรียงตัวกันเหมือนรูปตัววาย (Y) ที่ร้อยต่อกันด้วยเส้นทางเดิน โดยทั้งหมดคุมโทนด้วยสีขาวเพื่อให้รู้สึกอ่อนน้อมถ่อมตนต่อบริบทโดยรอบ

“ทำอย่างไรให้เจ้าของบ้านรู้สึกว่าพื้นที่ในบ้านสามารถใช้สอยได้ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นห้องนั่งเล่น ห้องรับประทานอาหาร ห้องแฟมิลี่รูม ห้องนอน ห้องโถง และโถงบันได โดยให้ความรู้สึกเป็นส่วนตัวแม้จะอยู่ชิดติดกับเพื่อนบ้าน และอาคารหลังอื่น ๆ”

เป็นที่มาในการออกแบบให้บ้านมีลักษณะแบบโอเพ่นแปลน เพื่อให้ทุกพื้นที่สามารถใช้งานได้อย่างเต็มที่อีกทั้งลดข้อจำกัดของบ้านที่เป็นซอกหลืบด้วยการกรุกระจกที่ชั้นล่างไม่ให้รู้สึกอึดอัด และทำผนังกึ่งทึบในชั้น 2 เพื่อความเป็นส่วนตัว

ห้องนั่งเล่นเปิดโล่ง มุมนั่งเล่นนอกระเบียงบ้าน

อาคารก้อนแรกประกอบไปด้วยที่จอดรถ ต่อด้วยห้องรับแขกในชั้นล่าง พื้นที่ชั้น 2 เป็นส่วนของห้องนอนหลักหากมองจากนอกบ้านจะดูเหมือนอาคารนี้ลอยอยู่เหนือประตูรั้ว และได้รับการห่อหุ้มด้วยแผงระแนงเหล็กที่เรียงตัวกันเพื่อช่วยพรางสายตาจากเพื่อนบ้านและคนภายนอกแถมยังใช้เป็นแผงบังแดดไม่ให้เข้ามาสู่ห้องนอนโดยตรง

คอร์ทยาร์ดกลางบ้าน

ห้องรับประทานอาหารและห้องครัวโต๊ะรับประทานอาหารไม้ เคาเตอร์บาร์ไม้

เชื่อมกับอาคารก้อนที่สองด้วยทางเดินกรุกระจกใสขนานไปกับบ่อน้ำ ตัดกับสีเขียวของต้นเหลืองปรีดิยาธรดูสดชื่น เหมือนเป็นการต้อนรับเข้าสู่อาคารหลังถัดไปเมื่อเดินมาถึงเราจะพบกับพื้นที่รับประทานอาหารต่อเนื่องกับครัวสไตล์ฝรั่งพร้อมไอส์แลนด์ขนาดยาว ซึ่งเป็นอีกหนึ่งสเปซที่คุณแอนจี้และลูก ๆ ใช้เวลาร่วมกัน เชื่อมสเปซแนวดิ่งด้วยบันไดเหล็กล้อกับฟาซาดหน้าบ้าน เลือกรูปแบบบันไดตอนเดียวเพื่อช่วยประหยัดพื้นที่ส่วนชั้น 2 เปิดโล่ง ใช้เป็นมุมทำงานของคุณแอนจี้พร้อมคอมพิวเตอร์คู่ใจ ชั้น 3 เป็นพื้นที่อเนกประสงค์ของคุณอาทิตย์

สำหรับก้อนอาคารหลังที่สามถือว่ามีความเป็นส่วนตัวที่สุด ชั้นล่างจัดเป็นพื้นที่นั่งเล่นพักผ่อนของทุกคนในบ้าน รอบห้องเลือกใช้ประตูกระจกบานเลื่อนสูงจรดเพดาน พร้อมเปิดรับสายลม แสงแดด และสัมผัสธรรมชาติสีเขียว ต่อเนื่องไปยังชานด้านนอก ชั้น 2 เป็นห้องนอนของเด็ก ๆ และชั้น 3 เป็นห้องพักแขก ซึ่งในทั้งสองชั้นนี้ผู้ออกแบบเลือกใช้ผนังทึบ (Solid Wall) เพื่อต้องการสร้างความเป็น ส่วนตัวเหมาะกับการนอนพักผ่อนอย่างแท้จริง

แบบห้องนอนเปิดโล่ง

สิ่งหนึ่งที่ถือเป็นหัวใจหลักของบ้านหลังนี้ที่ขาดไม่ได้เลยคือ การออกแบบช่องเปิดรอบบ้านที่ช่วยให้ก้อนอาคารที่บิดไปมานี้มีแสงธรรมชาติส่องเข้ามาได้อย่างเหมาะสม ไม่ว่าจะเป็นการกรุกระจกในหลาย ๆ ส่วน การระเบิดพื้นที่เป็นดับเบิ้ลสเปซ ตลอดจนการเจาะหลังคาทำเป็นสกายไลท์

“ช่องแสงถือเป็นส่วนสำคัญมาก เพื่อให้แสงสามารถส่องเข้ามาได้ตลอดวันในปริมาณที่เหมาะสมจนแทบไม่ต้องเปิดไฟใด ๆ เพราะผมเชื่อว่าแสงธรรมชาติจะช่วยให้ คนอยู่บ้านได้นาน”

ถึงคุณพงศ์ภัทรจะทิ้งท้ายกับเราว่าต้องรอดูอีกสัก สองปีถึงจะรู้ว่างานออกแบบชิ้นนี้จะเป็นที่พอใจของผู้อยู่ หรือไม่ แต่เท่าที่เราได้สัมผัสรอยยิ้มของทั้งเจ้าของบ้าน เสียงหัวเราะของเด็ก ๆ เราก็เชื่อว่าคงไม่ต้องรอเวลาพิสูจน์ ถึงสองปีหรอก

เจ้าของ : คุณอาทิตย์ – คุณแอนเจลีน่า เอกตระกูล
ออกแบบ : anonym www.anonymstudio.com
facebook.com/anonymstudio โทร. 08-6065-2299

อ่านต่อบ้านที่ออกแบบโดย

OLIVE TREE HOUSE จากตัวตนสู่ตัวบ้านเท่ปนหวานของดีเจเอกกี้

BAAN KANOM CHAN สตูดิโอทำขนมหวานและบ้านเรียบเท่แสนสงบ

TRIANGLE HOUSE บ้านสามเหลี่ยมบนที่ดินสามเหลี่ยม


เรื่อง foryeah!
ภาพ นันทิยา, อนุพงษ์
สไตล์ ประไพวดี