แบบบ้านโมเดิร์น

BAAN KANOM CHAN สตูดิโอทำขนมหวานและบ้านเรียบเท่แสนสงบ

แบบบ้านโมเดิร์น
แบบบ้านโมเดิร์น

BAAN KANOM CHAN บ้านขนมจันทร์ โปรเจ็คต์บ้านชื่อชวนหม่ำที่ไม่ได้คิดขึ้นจากความหิว หากแต่มาจากความช่างหยิบจับเอาบริบทโดยรอบทำเลที่ตั้งของตัวบ้าน อย่าง ชุมชนถนนจันทร์ บวกกับการทำขนมหวานซึ่งเป็นธุรกิจสุดรักของลูกสาวเจ้าของบ้าน มาเป็นแรงบันดาลใจตั้งชื่อโปรเจ็คต์

DESIGNER DIRECTORY
ออกแบบ: Anonym

BAAN KANOM CHAN

จากโจทย์ของเจ้าของบ้านที่อยากให้ที่ดินขนาด 100 ตารางวาผืนนี้เป็นทั้งสตูดิโอทำขนมหวาน และบ้านแสนสงบอบอุ่นของทุกคนในครอบครัว แต่ด้วยทำเลที่ถูกโอมล้อมด้วยตึกแถวเก่าของเพื่อนบ้านทั้งซ้าย ขวา หน้า หลัง จึงเกิดเป็นความสนุกในจัดสรรฟังก์ชันให้ครบครัน จัดวางตัวอาคารให้ผู้อยู่รู้สึกเป็นส่วนตัว พร้อมนำเสนอสิ่งใหม่ให้ย่านผ่านงานออกแบบ

CPP_Jan-House-5CPP_Jan-House-59

ผลลัพธ์ที่ได้จึงเกิดเป็นอาคารเรียบเท่สูง 3 ชั้น แบ่งพื้นบริเวณชั้น 1 และ 2 เป็นส่วนของสถานที่ทำขนม และส่วนชั้น 3 เป็นพื้นที่พักอาศัยส่วนตัวของครอบครัวเจ้าของบ้านที่มีพื้นที่ใช้สอยถึง 600 ตารางเมตร

CPP_Jan-House-8 CPP_Jan-House-2

มีการออกแบบเปลือกอาคารหุ้มให้เป็นผนังทึบ (Solid Wall) สีขาวบริเวณทิศตะวันออก และตะวันตกที่ติดกับแนวตึกแถวของเพื่อนบ้าน เพื่อสร้างความเป็นส่วนตัวให้คนในอาคาร แต่กลับไม่รู้สึกอึดอัด ทึบตัน แถมยังมีรูปทรงที่โดดเด่นไม่ซ้ำใคร เพราะสถาปนิกมีการคว้านก้อนอาคารเข้าไปเหมือนก้อนเค้กที่ถูกตัด คือทำการเปิด Court ตรงกลางด้านหลังของบ้าน (ทิศใต้) และด้านทิศตะวันออกซึ่งเป็นที่ตั้งของตัวบันไดขนาดกว้างพิเศษซึ่งเป็นไฮต์ไลท์สำคัญของบ้าน แล้วดีไซน์ช่องแสงขนาดใหญ่เต็มผนัง โดยเลือกใช้หน้าต่างบานเกร็ดกระจกใสเต็มผนัง เพื่อระบายอากาศ รับลม แถมยังสร้างแพทเทิร์นเงาสุดกราฟฟิกให้กับผนังเรียบๆ อีกด้วย

CPP_Jan-House-3

ไอเดียการเล่นกับแพทเทิร์นแสงเงาเท่ๆ ไม่ได้มีแค่บริเวณโถงบันไดภายในอาคารเท่านั้น แต่ยังเผื่อแผ่ไอเดียนี้ออกไปยังตัวอาคารด้านนอก โดยสถาปนิกเปลี่ยนเปลือกอาคารสีขาวเรียบๆ ให้ทำหน้าที่เป็นเสมือนเฟรมผ้าใบของศิลปินยามแสงแดดส่องผ่านต้นไม้ใหญ่ใกล้ที่ดิน เกิดเป็นลวดลายเงาไม้ที่มีมิติชวนมอง

CPP_Jan-House-16 CPP_Jan-House-1

ส่วนด้านหน้าอาคารก็สะดุดตาเราแต่แรกเห็น ด้วยการตัดกันของความโปร่งใสของผนังกรุกระจกใสตั้งแต่ชั้น 1 ถึงชั้น 3 การเว้นพื้นที่โล่งกว้างสำหรับทำ ระเบียงแบบ Double Volume ที่เป็น Common Area สำหรับผู้อยู่อาศัย และทีมงานขนมหวานที่น่ารักในวันพิเศษๆ บวกกับงานเหล็ก H Beam สีดำสนิทที่ช่วยขับเน้นให้เส้นสายเท่ๆ ของอาคารให้ดูคมชัด แต่เบาลอย กับความทึบของเปลือกอาคารขาวสะอาดในมุมมองเดียว เช่นเดียวกับความตัดกันระหว่างความเก่าของตึกแถวโดยรอบ และความทันสมัยของตัวอาคารที่ชวนมองจากทุกมุม

CPP_Jan-House-63

CPP_Jan-House-40

CPP_Jan-House-39

CPP_Jan-House-45CPP_Jan-House-34 CPP_Jan-House-33 CPP_Jan-House-21 CPP_Jan-House-26


เรื่อง : polarpoid
ภาพ : Chaovarith Poonphol  https://chaovarith.wordpress.com/
ออกแบบ : Anonym www.anonymstudio.com / www.facebook.com/anonymstudio Tel. 086 065 2299
(Phongphat Ueasangkhomset, SuteenartChantarajiraporn and ParnduangjaiRoojnawate)
เรียบเรียง : Parichat K.