อาหารเปียก, อาหารแมว, อาหารแมว โรยัล คานิน

อาหารเปียก สำหรับสัตว์เลี้ยง: ความน่ากินที่สัตว์เลี้ยงตัวไหนก็อดใจไม่ไหว

อาหารเปียก, อาหารแมว, อาหารแมว โรยัล คานิน
อาหารเปียก, อาหารแมว, อาหารแมว โรยัล คานิน

อาหารเปียก หนึ่งในประเภทของอาหารสัตว์เลี้ยงที่มีรสชาติหลากหลาย และมีความน่ากินสูงเมื่อเทียบกับอาหารประเภทอื่น ๆ

โดยทั่วไปแล้ว อาหารเปียก สำหรับสัตว์เลี้ยงทั้งสุนัขและแมว ประกอบไปด้วย ความชื้นระหว่างร้อยละ 70 ถึง 80 อาหารเปียกนอกจากจะมีกลิ่น และรสสัมผัสที่เย้ายวน ช่วยกระตุ้นความอยากอาหารของสัตว์เลี้ยงมากขึ้น ยังสามารถช่วยเพิ่มน้ำในมื้ออาหารได้อีกด้วย

อาหารเปียก, อาหารแมว, อาหารแมว โรยัล คานิน

อาหารเปียกจึงมักถูกนำไปใช้ร่วมกับการรักษาของสัตวแพทย์ เนื่องจาก สัตว์เลี้ยงในภาวะเจ็บป่วยมักจะเบื่ออาหาร กินอาหารยาก หรือต้องป้อนอาหารผ่านสายยาง สัตวแพทย์จึงเลือกใช้อาหารเปียกในกระบวนการป้อนยา ซึ่งเป็นการช่วยให้สัตว์เลี้ยงกินอาหารได้มากขึ้น

ปัจจุบัน ผู้ผลิตอาหารสัตว์เลี้ยงได้สร้างความหลากหลายทางรสชาติ ส่วนผสม และเนื้อสัมผัส ของอาหาร เพื่อให้เจ้าของได้เพลิดเพลินกับการเลือกสูตรอาหารต่างๆ  ซึ่งสูตรทั้งหมดที่พัฒนาขึ้นมาก็เพื่อเสริมสร้างความสุข และสุขภาพที่ดีให้กับสัตว์เลี้ยงแสนรัก

อาหารเปียก, อาหารแมว, อาหารแมว โรยัล คานิน

อาหารเปียก สำหรับลูกแมว ของโรยัล คานิน มีหลากหลายเนื้อสัมผัส ยกตัวอย่างเช่น อาหารเปียก Kitten gravy

  • ชิ้นเนื้อชิ้นเล็กพอดีคำ ที่มาพร้อมในน้ำซอสเกรวี่ เหมาะกับลูกแมวที่เพิ่งหย่านม ซึ่งเป็นช่วงวัยที่กำลังฝึกเคี้ยวอาหาร และต้องการสารอาหารที่ครบถ้วนในการเจริญเติบโตของร่างกาย
  • มีเนื้อสัมผัสอ่อนนุ่มเหมาะกับลูกแมว
  • มีส่วนผสมของวิตามินซี และอี ลูทีน ทอรีน เบต้า-กลูแคน และเบต้า-แคโรทีน ที่ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน
  • และยังมีกรดไขมัน DHA ที่ช่วยเรื่องการพัฒนาระบบประสาทของลูกแมววัยกำลังเจริญเติบโต
อาหารเปียก, อาหารแมว, อาหารแมว โรยัล คานิน

นอกจากอาหารเปียกสำหรับลูกแมวแล้ว โรยัล คานิน ยังมีอาหารเปียกอีกหลายสูตรสำหรับสุนัขและแมว โดยทุกสูตรผ่านการคิดค้นและพัฒนาร่วมกับผู้เชี่ยวชาญ จึงมั่นใจได้ว่า สัตว์เลี้ยงจะได้รับสารอาหารอย่างครบถ้วน ที่สำคัญ อาหารเปียกของโรยัล คานิน สามารถใช้แทนอาหารมื้อหลักได้ เนื่องจากได้รับการจดทะเบียนรับรองเป็นอาหารสัตว์ (Complete and Balanced) ไม่ใช่ขนมทานเล่น (Complementary)

โดยอาหารสัตว์ทุกชนิดที่วางจำหน่ายในปัจจุบัน จำเป็นต้องขึ้นทะเบียนกับกรมปศุสัตว์ ซึ่งผู้ผลิต หรือผู้นำเข้า ต้องชี้แจงข้อมูลของคุณภาพ และปริมาณสารอาหาร ที่เป็นส่วนผสมในอาหารสัตว์ และข้อนี้เป็นจุดที่สร้างความแตกต่างของอาหารเปียก ที่จะจำแนกว่าเป็นอาหารสัตว์ หรือขนมทานเล่น

สำหรับการจดทะเบียนอาหารสัตว์ในประเทศไทย พบว่า อาหารเปียกร้อยละ 80 – 90 จดทะเบียนเป็นประเภทอาหารว่าง หรือขนมทานเล่น ซึ่งสัตวแพทย์ไม่แนะนำให้อาหารประเภทนี้เป็นอาหารมื้อหลัก เพราะสัตว์เลี้ยงจะได้รับปริมาณสารอาหาร วิตามิน และแร่ธาตุ ไม่เพียงพอกับความต้องการในแต่ละวัน

อาหารเปียก, อาหารแมว, อาหารแมว โรยัล คานิน

วิธีการให้ และเก็บรักษาอาหารเปียก

การให้อาหารเปียกแก่สัตว์เลี้ยงมีข้อควรระวังคือ เรื่องความสะอาดของอาหาร ถ้าสัตว์เลี้ยงกินอาหารไม่หมดภายใน 30 นาที เจ้าของควรทิ้งอาหารที่เหลือ และล้างชามให้สะอาดทันที

นอกจากนี้ เมื่อเปิดบรรจุภัณฑ์แล้ว เจ้าของควรเทอาหารให้หมดภายในครั้งเดียว หรือถ้าต้องการเก็บไว้ใช้ครั้งต่อไป ต้องปิดบรรจุภัณฑ์ให้มิดชิด และเก็บไว้ในตู้เย็นช่องปกติ โดยพยายามใช้อาหารที่เหลือในบรรจุภัณฑ์ให้หมดภายใน 48 ชั่วโมง

สำหรับการอุ่นอาหารเปียกที่แช่ในตู้เย็น เจ้าของควรใช้น้ำอุ่นผสมกับอาหารเปียกที่นำออกมาจากตู้เย็นจนได้อุณหภูมิที่เหมาะสม แล้วจึงนำไปให้สัตว์เลี้ยง ไม่ควรนำไปอุ่นในเครื่องไมโครเวฟ เนื่องจากจะทำให้เสียคุณค่าทางอาหาร

เคล็ด (ไม่) ลับจากสัตวแพทย์เกี่ยวกับอาหารเปียก

อาหารเปียกเป็นอาหารที่มีส่วนประกอบของน้ำค่อนข้างสูง และมีความน่ากินมากกว่าอาหารประเภทอื่น ๆ สัตว์เลี้ยงจึงมักจะกินอาหารเปียกอย่างรวดเร็ว และบางครั้งอาจทำให้สัตว์เลี้ยงอิ่มเร็วขึ้นจากปริมาณน้ำในอาหาร หรือกินมากกว่าปกติเพราะความ เอร็ดอร่อย

ดังนั้น ส่วนสำคัญจึงเป็นเรื่องการคำนวณปริมาณอาหารเปียกอย่างถูกต้อง เพื่อให้สัตว์เลี้ยงได้รับพลังงานที่เหมาะสม ไม่มาก หรือไม่น้อย จนเกินไป โดยสามารถปรึกษาสัตวแพทย์ประจำตัวของสัตว์เลี้ยงได้ หรืออ่านคำแนะนำปริมาณที่เหมาะสมบนบรรจุภัณฑ์


สามารถหาซื้อผลิตภัณฑ์ Royal Canin ได้ตามร้าน pet shop ทั่วไปและสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

website : www.royalcanin.com/th

facebook : @RoyalCaninThailand

Application : Royal Canin Club (https://bit.ly/AppRoyalCaninClub)

line : Royal Canin Thailand

Tel : 02 026 2456


เรื่องอื่น ๆ ที่น่าสนใจ: แมวอ้วน ไม่ได้น่ารักอย่างที่คิด กับปัญหาสุขภาพที่ตามมา