แมวกินข้าวโพด ได้หรือไม่

คุณผู้ปกครองหลายท่านคงเคยอ่านสูตรอาหารน้องแมว และพบว่าอาหารแมวบางถุงเขียนส่วนผสม “ข้าวโพด” อยู่บนฉลาก และก็เกิดคำถามขึ้นว่า แมวกินข้าวโพด ได้หรือไม่

แมวกินข้าวโพด ได้หรือไม่ อย่างไร

ข้าวโพดเป็นหนึ่งในวัตถุดิบที่มนุษย์ใช้ประกอบอาหารในหลากหลายเมนู เช่น ซุปข้าวโพด สลัดผักรวม และเมนูของหวาน อย่างพายข้าวโพด เป็นต้น แต่ข้าวโพดที่ผสมอยู่ในอาหารสัตว์เป็นคนละสายพันธุ์กับที่มนุษย์รับประทาน

คำตอบคือ แมวกินข้าวโพด อย่างที่เรากินได้ โดยไม่เป็นอันตราย แต่ระบบทางเดินอาหารของน้องแมว อาจย่อยข้าวโพดได้ไม่ดีเท่าที่ควร เพราะธรรมชาติของแมวกินเนื้อสัตว์เป็นหลัก

สำหรับข้าวโพด ที่เราพบว่าเป็นส่วนผสมในอาหารสัตว์ ได้ผ่านกระบวนการทางการผลิตในโรงงาน เพื่อให้ได้สารอาหารที่จำเป็น และเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพของน้องแมว ซึ่งได้ผ่านการคำนวนมาอย่างดีแล้วว่า มีปริมาณที่เหมาะสมกับระบบทางเดินอาหารของน้องแมว

นั่นหมายความว่า ถึงแม้เราจะเพลิดเพลินรสหวานจากข้าวโพดมากเพียงใดก็ตาม ก็ไม่ควรแบ่งข้าวโพดให้น้องแมวกินมากจนเกินไป เพราะอาจไปรบกวนการทำงานของระบบทางเดินอาหารได้

แมวกินข้าวโพด, อาหารแมว

ข้าวโพดสามารถส่งผลต่อสุขภาพของน้องแมวได้อย่างไรบ้าง

ในข้าวโพดประกอบไปด้วยสารอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตเป็นหลัก ซึ่งถ้าน้องแมวได้รับคาร์โบไฮเดรตมากเกินไป บวกกับไม่ค่อยได้เคลื่อนไหวร่างกายระหว่างวัน อาจนำไปสู่ภาวะโรคอ้วน และในระยะยาวอาจก่อให้เกิดโรคเบาหวานได้ นอกจากนี้ยังพบว่า ข้าวโพดยังกระตุ้นให้เกิดอาการแพ้อาหารในสัตว์เลี้ยงบางชนิด

สัตว์แพทย์แนะนำว่า เมล็ดข้าวโพดไม่ใช่อาหารที่เหมาะสมสำหรับแมว เมื่อพิจารณาถึงโครงสร้างของฟัน เนื่องจาก เมล็ดข้าวโพดที่มีขนาดใหญ่อาจทำให้น้องแมวสำลักได้ และอาจจะไปอุดตันทางเดินอาหารของแมว

ดังนั้น เพื่อป้องกันความเสี่ยงในเรื่องนี้ คุณพ่อคุณแม่ไม่ควรให้น้องแมวกินเมล็ดข้าวโพดที่แกะออกจากซังขเวโพด แต่ควรบดให้ละเอียดในปริมาณเล็กน้อย แล้วผสมหรือโรยหน้าเป็นท็อปปิ้งในอาหารมื้อหลักแทน

แมวสามารถกินข้าวโพดได้มากน้อยแค่ไหน

โดยปกติแล้ว การกินข้าวโพดดิบหรือสุกก็ตาม อาจทำให้แมวอาเจียน หรือท้องเสียได้ แต่ถ้าแมวของคุณพ่อคุณแม่กินข้าวโพดแล้วไม่มีอาการผิดปก ก็ควรแบ่งให้น้องกินในปริมาณเพียง 1 ช้อนชา เท่านั้น และไม่ควรให้น้องกินทุกวัน

ข้อควรระวังอีกหนึ่งเรื่องคือ ไม่ควรเติมแต่งด้วยเครื่องปรุงรสทุกชนิด โดยเฉพาะเกลือ และน้ำตาล เพราะเครื่องปรุงรสต่าง ๆ ไม่เหมาะสมกับสัตว์เลี้ยงทุกชนิด

ถ้าเราอยากแบ่งปันอาหารของมนุษย์ให้น้องแมว ในความเป็นจริงแล้ว มีอาหารประเภทอื่น ๆ ที่มีประโยชน์มากกว่าข้าวโพด เช่น อกไก่ต้มลอกหนัง เนื้อปลาทูน่า เนื้อปลาแซลมอน และเนื้อไก่ง่วง โดยคุณพ่อคุณแม่สามารถปรึกษาสัตวแพทย์เกี่ยวกับเรื่องปริมาณที่เหมาะสมของน้องแมวแต่ละตัว และปรุงสุกด้วยขั้นตอนที่ถูกสุขอนามัย เพื่อให้น้องแมวกินอาหารเหล่านั้นได้อย่างปลอดภัย

ข้อมูลอ้างอิง

petmd – can cat eat corn?

Pawlicy Advisor – Can Cats Eat Corn? Here’s Everything You Need to Know


เรื่องอื่น ๆ ที่น่าสนใจ น้องหมากินส้ม ได้หรือไม่