christmas

ฉลองเทศกาลคริสต์มาส อย่างไรให้ปลอดภัยสำหรับแมว

christmas
christmas

เวลาแห่งการ ฉลองเทศกาลคริสต์มาส ที่กำลังจะเข้ามาถึงในช่วงปลายปีนี้ เป็นเทศกาลที่มีความสุขสำหรับเรา แต่สำหรับแมวนั้นช่วงเวลาคริสต์มาสอาจจะเป็นช่วงเวลาที่สร้างความเครียด หรือเสี่ยงต่อการบาดเจ็บได้

International Cat Care ได้มีการเก็บข้อมูลของแมวที่เข้ารับการรักษาด้วยอาการป่วยที่มีความสัมพันธ์กับช่วง ฉลองเทศกาลคริสต์มาส โดยบทความนี้จะให้คำแนะนำสิ่งที่เราควรระวัง และหลีกเลี่ยงเพื่อเพิ่มความสุขให้กับแมวในช่วงเทศกาลคริสต์มาส

1.ต้นพอยน์เซตเทีย (Poinsettia) หรือ ต้นคริสต์มาส(Christmas plants)          

ต้นพอยน์เซตเทีย (Poinsettia) หรือ ต้นคริสต์มาส เป็นต้นไม้ที่มีพิษสำหรับแมวชนิดหนึ่ง มีรายงานพบแมวที่กิน หรือกัดแทะต้นคริสต์มาสจำนวนมากในช่วงเทศกาล ซึ่งสามารถทำให้มีอาการน้ำลายไหล ซึม และไม่กินอาหาร หรือบางรายอาจจะไม่แสดงอาการเลย ในรายที่ได้รับพิษไม่มากอาการต่าง ๆ อาจจะดีขึ้นเองได้ โดยไม่ต้องได้รับการรักษาจำเพาะ แต่ถ้าหากมีอาการคงอยู่ มักจะเป็นอาการระคายเคืองทางเดินอาหาร ซึ่งให้การรักษาแบบตามอาการจะตอบสนองได้ดี ดังนั้น ถึงแม้พิษจะไม่ได้ทำให้อาการรุนแรงก็ตาม เรายังแนะนำให้เก็บต้นคริสต์มาสให้ห่างจากน้องแมวจะดีที่สุด

ฉลองเทศกาลคริสต์มาส

2.ต้นคริสต์มาสประดิษฐ์และของตกแต่ง

หลาย ๆ บ้านจะติดตั้งต้นคริสต์มาสประดิษฐ์ และของตกแต่ง ไม่ว่าจะเป็นพู่ระย้าที่ล้อมรอบต้นคริสต์มาส ลูกแก้วประดับตกแต่ง รวมถึงไฟกระพริบ จากรายงานพบว่ามีเคสแมวเข้ารับการรักษาด้วยอาการกินสิ่งแปลกปลอมเหล่านี้เข้าไปในช่วงเทศกาลจำนวนมาก รวมถึงการถูกไฟช็อตจากการกัดแทะสายไฟ ดังนั้น ถ้าหากบ้านเรามีการเลี้ยงแมว การตั้งต้นคริสต์มาสประดับอาจจะต้องคำนึงถึงความปลอดภัยต่อเจ้าเหมียวของเราด้วย แนะนำให้ติดตั้งในบริเวณที่แมวเข้าถึงได้ยาก หรือ การใช้ของตกแต่งที่กัดแทะ หรือกินได้ยาก พันสายไฟด้วยท่อเก็บสายไฟ เป็นต้น

ฉลองเทศกาลคริสต์มาส

3.อาหารช่วงเทศกาลคริสต์มาส

ช็อคโกแลต เป็นขนมที่ใช้ในเทศกาลเฉลิมฉลองเป็นสิ่งต้องห้ามสำหรับแมว และสามารถทำให้แมวของเรา ถึงกับเสียชีวิตได้ หากได้รับไปในปริมาณมาก สาร theobromine ที่อยู่ในช็อคโกแลตทุกชนิดนั้น จะเข้าไปทำให้เกิดความผิดปกติต่อการเต้นของหัวใจ ใจสั่น ลมชัก และอาจถึงขั้นเสียชีวิตได้ นอกจากนั้นยังมีผลไม้ เช่น  องุ่นและลูกเกด ที่มักจะถูกใช้เป็นผลไม้ในงานเฉลิมฉลองเทศกาล การกินในปริมาณน้อย ๆ ก็สามารถทำให้แมวมีอาการป่วย และอาเจียนได้ และสามารถก่อให้เกิดไตวายในแมวได้
10 อาหารอันตรายที่ไม่ควรให้น้องหมากิน!!
อันตรายจากช็อคโกแลต (chocolate toxicity) ที่มีผลต่อสัตว์เลี้ยง

ฉลองเทศกาลคริสต์มาส

4.เทียนและเชิงเทียน

ในช่วงเทศกาลคริสต์มาส พบรายงานแมวหางขาดจากการถูกเชิงเทียนทับ หรือ การถูกไฟเผาไหม้ บริเวณตัว และขนจากเทียนที่จุด เพื่อประดับตกแต่ง แมวส่วนใหญ่มักจะให้ความสนใจกับเปลวเทียนที่มีความเคลื่อนไหวได้ จึงเป็นสาเหตุหนึ่ง ที่แมวมีโอกาสจะกระโดดเข้าไปหาเทียน และเชิงเทียน และนำไปสู่การเกิดอุบัติเหตุ

ฉลองเทศกาลคริสต์มาส

วิธีลดความเครียดของแมวในช่วงการฉลองเทศกาลคริสต์มาส

การเฉลิมฉลองหรือการมีงานปาร์ตี้สำหรับบ้านที่มีการเลี้ยงแมวนั้น อาจสร้างความเครียด หรือวิตกกังวลให้กับแมวได้ เนื่องจากแมวเป็นสัตว์ที่ปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสิ่งแวดล้อมใหม่ ๆ ค่อนข้างยาก เช่น การเปลี่ยนแปลงสิ่งของในบ้าน การมีเสียงเพลงดัง แสงไฟ และการมีคนใหม่ ๆ เข้ามาที่บ้าน สิ่งเหล่านี้อาจสร้างความเครียดให้กับแมวได้

วิธีการลดความเครียด คือ
– ต้องจัดพื้นที่แยกสำหรับให้แมวมีพื้นที่ส่วนตัวที่ปลอดภัย เพื่อหลีกหนีจากพื้นที่ที่วุ่นวาย
– ใช้กล่อง หรือ โดมผ้าสำหรับให้แมวได้หลบพัก
– แนะนำเพื่อนที่มาปาร์ตี้ในบ้าน ถึงวิธีการเข้าหาแมว หรืออาจจะใช้ขนมเพื่อช่วยสร้างความรู้สึกเชิงบวกในการเข้าหาแมว
– ตรวจสอบกระบะทรายว่าแมวว่าสามารถเข้าถึงได้ง่าย โดยไม่ต้องผ่านผู้คนที่แปลกหน้า ที่เข้ามาปาร์ตี้ในบ้าน
– การใช้ฟีโรโมนสังเคราะห์ เพื่อช่วยลดความเครียด ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ใช้เพื่อลดความเครียดของแมวได้


บทความโดย
สพ.ญ. ปิยวรรณ ภู่ระหงษ์
Piyawun Phurahong , DVM
สัตวแพทย์ประจำคลินิกโรคแมว โรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อ

ติดตามบทความดี ๆ จากพวกเราได้ที่
Facebook : บ้านและสวน Pets