NAPHA นภา ร้านอาหารไทยกึ่งไฟน์ไดนิ่ง ส่องสว่างพริ้งพราวด้วย ” บล็อกแก้ว “

NAPHA ร้านอาหารไทยร่วมสมัยใจกลางห้างเปิดใหม่ดิเอ็มสเฟียร์ ที่ได้รวบรวมเชฟมากความสามารถจากรายการแข่งขันการทำอาหารมารังสรรค์เมนูพิเศษเมนูใหม่ ๆ ที่คิดขึ้นเฉพาะที่นี่ หากเปรียบร้านอาหารเป็น นภา ที่แปลว่า ท้องฟ้า เหล่าเชฟก็คือดวงดาวที่ประดับอยู่บนท้องฟ้านั่นเอง

DESIGNER DIRECTORY
ออกแบบ: Context Studio

NAPHA จากคอนเซ็ปต์ของร้านที่เสิร์ฟอาหารไทย พร้อมกับโลเคชั่นห้างใหม่ใจกลางเมือง ผู้ออกแบบ Context studio ต้องการให้ที่นี่มีภาพลักษณ์ก้ำกึ่งของความอาหารเป็นไทยแบบไฟน์ไดนิ่ง ซึ่งมีความพิเศษและเอกลักษณ์เฉพาะตัว ดูหรูหราและอัปเกรดมากกว่าร้านอาหารในห้างทั่วไป แต่ในขณะเดียวกันก็ต้องมีภาพลักษณ์เชื้อเชิญให้อยากเข้ามารับประทานอาหารได้แบบเรียบง่ายเช่นเดียวกัน

NAPHA
NAPHA

ดังนั้น ผู้ออกแบบจึงตีโจทย์จากคำว่า “นภา” แปลว่า “ท้องฟ้า” เหล่าเชฟ คือ “ดาวดวง” ซึ่งเป็นองค์ประกอบของท้องฟ้ายามค่ำคืน ภายในร้านขนาดพื้นที่ 100 ตารางเมตร ครึ่งหนึ่งถูกแบ่งเป็นห้องครัวที่ต้องใช้งานระบบค่อนข้างเยอะ ส่วนพื้นที่รับประทานอาหารจัดวางให้อยู่ติดกับบริเวณทางเดินของห้าง แม้จะมีผู้คนเดินผ่านไปมาตลอดเวลา แต่การออกแบบกลับสามารถสร้างความเป็นส่วนตัว เพื่อให้ได้บรรยากาศสุนทรียภาพในการรับประทานอาหารแบบเต็มที่

ซึ่งมีจุดเด่นมาจากการเลือกใช้วัสดุอย่าง “บล็อกแก้ว” ซึ่งมีสีใสลักษณะตันคล้ายน้ำแข็ง ตัวช่วยแก้ปัญหาพื้นที่จำกัดที่ต้องการความโปร่งโล่ง ไม่อึดอัด และมีเท็กซ์เจอร์ระยิบระยับเมื่อกระทบกับแสง จึงเหมาะกับการออกแบบพื้นที่ที่ต้องการความเป็นส่วนตัว โดยผู้ออกแบบมีเทคนิคการก่อสร้างที่ทดลองการติดตั้งหลายแบบ จนมาลงตัวกับโครงสร้างแฟลชบาร์เหล็กที่รองรับไว้ สำหรับเสาปูนกลางร้านโครงสร้างภายในห้างที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ได้มีการใช้บล็อกแก้วกรุทับเสาปูนเปลือยด้วยการติดตั้งกระจกเงาก่อนเพื่อความสวยงาม ดูเรียบร้อยและกลมกลืนไปกับพื้นที่โดยรวม

ภายในร้านตกแต่งบรรยากาศที่ให้ความรู้สึกเหมือนอยู่บนท้องฟ้า และรับประทานอาหารท่ามกลางดวงดาว โดยสะท้อนเรื่องราวด้วยผนังแพตเทิร์นกระดุมลายดาวที่ไล่จากสีเหลืองไปจนถึงสีขาวล้วน และโคมไฟประดับที่ทำขึ้นพิเศษให้เข้ากับคอนเซ็ปต์ร้าน อีกทั้งยังใส่กิมมิกความเป็นไทยด้วยการตกแต่งตู้กับข้าวไม้แบบครัวไทย

“นภา” จึงเป็นร้านอาหารไทยที่ครบเครื่องเรื่องรสชาติ ไปจนถึงงานออกแบบที่ได้บรรยากาศแบบร่วมสมัย ตอกย้ำเสน่ห์ของอาหารไทยอย่างมีเอกลักษณ์ซึ่งหาได้ยากในโลเคชั่นใจกลางห้างสรรพสินค้าเช่นนี้

NAPHA


ที่ตั้ง
NAPHA นภา
ห้างสรรพสินค้า The Emsphere ชั้น GM โทร. 06-2428-6200
พิกัด: https://maps.app.goo.gl/AmNTPdYu1yEPokjv6


ออกแบบ: Context Studio
เรื่อง: Lily J
ภาพ: SkyGround architectural film & photography