ผลิตไฟฟ้าใช้เอง รับมือค่าไฟแพง ด้วยแผง โซลาร์เซลล์

การใช้พลังงานทางเลือกที่เหมาะสมกับการใช้งานในครัวเรือนที่สุด คงหนีไม่พ้นพลังงานแสงอาทิตย์จากแผง โซลาร์เซลล์ เพราะเป็นพลังงานสะอาด เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และสะดวกในการใช้งาน

ซึ่งปัจจุบันมีผู้เชี่ยวชาญในการติดตั้ง โซลาร์เซลล์ มากขึ้น และมีราคาที่ถูกลงจากสมัยก่อนอย่างมาก จึงทำให้เข้าถึงง่าย โดยจะมีราคาแปรผันตามขนาด และชนิดของแผงโซลาร์เซลล์ ส่วนจะคุ้มค่ากับการลงทุนหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับความพอใจและรูปแบบการใช้ชีวิต ใครเหมาะกับระบบไหนไม่ว่าจะเป็นบ้านในเขตเมือง หรือพื้นที่ห่างไกลในชนบท ลองเอาข้อมูลเบื้องต้นที่ room นำมาฝากนี้ไปศึกษาประกอบการตัดสินใจเพื่อปรับใช้ได้เลย

รับมือค่าไฟแพง ด้วยการติดตั้งแผง " โซลาร์เซลล์ "

ระบบอิสระ (Off-grid) เป็นระบบที่เหมาะกับพื้นที่ที่ไฟฟ้ายังเข้าไม่ถึง เป็นระบบที่ใช้งบประมาณค่อนข้างสูง เพราะต้องใช้แบตเตอรี่ในการเก็บไฟฟ้า และถ้าใช้ไฟจำนวนมากเกินไป ไฟฟ้าในแบตเตอรี่อาจจะหมดระหว่างวันได้

ระบบแบบต่อกับระบบของการไฟฟ้า (On-grid) ระบบนี้มีต้นทุนที่น้อยกว่าระบบอื่น ๆ เพราะไม่มีแบตเตอรี่ เหมาะกับผู้ที่ต้องการประหยัดค่าไฟ เพราะไฟที่ผลิตได้สามารถนำมาใช้ได้ทันทีในตอนกลางวัน สำหรับระบบที่ใหญ่ขึ้น ผลิตไฟได้มากขึ้น เจ้าของบ้านสามารถขายไฟคืนให้การไฟฟ้าได้ด้วย

การติดตั้งต้องติดต่อที่การไฟฟ้า ทำสัญญาและยื่นเอกสารตามที่กำหนด มีข้อเสียคือระบบนี้หากไฟฟ้าจากการไฟฟ้าดับ ระบบกริดไทน์อินเวอร์เตอร์จะหยุดทำงาน เพื่อไม่ให้ไฟฟ้าดูดเจ้าหน้าที่ที่เข้ามาซ่อมแซมระบบขณะไฟดับ

ใครอยากรู้ว่าต้องติดตั้งโซลาร์เซลล์ระบบ On Grid ขนาดเท่าไหร่ อ่านเพิ่มเติมได้ที่ https://www.baanlaesuan.com/264722/ideas/house-ideas/calculate-solar-panels

ระบบแบบผสม (Hybrid) เป็นระบบที่นำข้อดีของ 2 ระบบมารวมกัน จึงช่วยลดค่าไฟฟ้าได้อย่างดี ทั้งยังช่วยสำรองไฟฟ้าไว้ใช้ในตอนกลางคืน หรือตอนที่ไฟดับได้ เหมาะกับผู้ที่ต้องการลดค่าไฟฟ้า หรือสถานที่ที่มีปัญหาไฟตก หรือไฟดับบ่อย ช่วยให้การใช้ไฟฟ้ามีความเสถียรมากขึ้น ลดความเสียหายของอุปกรณ์ไฟฟ้าจากการไฟตกหรือไฟดับ แต่มีราคาแพง และยังไม่เป็นที่ยอมรับของการไฟฟ้า จึงไม่สามารถขายคืนได้

ทั้งนี้ก่อนการติดตั้ง เราต้องขออนุญาตการใช้แผงโซลาร์เซลล์จากสำนักงานเขตการไฟฟ้า หรือกรมพลังงานก่อน เมื่อดำเนินการแล้ว ขั้นตอนต่อมา คือ “การติดตั้ง” โดยควรติดแผงโซลาร์เซลล์บนพื้นที่โล่ง มีความลาดเอียงอยู่ที่ประมาณ 10-15 องศา ไม่มีฝุ่นเยอะ เพื่อให้สามารถรับแสงแดดได้ดี และใช้งานได้ยาวนาน ที่สำคัญต้องมั่นใจว่าแผงโซลาร์เซลล์ได้มาตรฐาน ติดตั้งโดยช่างผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น

และสำหรับใครที่กังวลว่าการติดแผงโซลาร์เซลล์เช่นนี้ จะต้องขออนุญาตการดัดแปลงอาคารหรือไม่ ข้อนี้หากเป็นการติดแผงโซลาร์เซลล์บนอาคารที่ขนาดแผงไม่เกิน 160 ตารางเมตร และมีน้ำหนักไม่เกิน 20 กิโลกรัม/ตารางเมตร ไม่ถือว่าเป็นการดัดแปลงอาคาร จึงไม่ต้องขออนุญาต แต่ต้องยื่นคำร้องกับเจ้าหน้าที่ โดยต้องมีผลการตรวจสอบความแข็งแรงของวิศวกรโยธาตามกฎหมาย โดยสามารถดูรายละเอียดได้ที่ระเบียบการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคว่าด้วยข้อกำหนดการเชื่อมต่อระบบโครงข่ายไฟฟ้า พ.ศ.2559

เรื่อง : จาเนียว

เรียบเรียง : Phattaraphon

ภาพประกอบกราฟิก : คณาธิป


ความรู้ หรือทิปส์ดี ๆ ที่นำมาฝากนี้ สามารถนำไปปรับใช้ให้เหมาะสมกับสภาพพื้นที่ ความชอบ สมาชิก กิจกรรม ไลฟ์สไตล์ และงบประมาณ หรือหากต้องการไอเดียออกแบบบ้านเพิ่มเติม อ่านต่อได้ในเล่ม COUNTRY HOUSE จากสำนักพิมพ์ room Books ช็อปออนไลน์ได้ทาง https://www.naiin.com/product/detail/542767