แบบบ้านสองชั้น

รวม แบบบ้านสองชั้น หลากหลายสไตล์ สวย มีเอกลักษณ์

แบบบ้านสองชั้น
แบบบ้านสองชั้น

บ้านมินิมัล เปิดรับธรรมชาติ อยู่แล้วไม่เศร้าซึม

  • เจ้าของ – ตกแต่ง : นายแพทย์วิพุธ มันตาดิลก
  • สถาปัตยกรรม : Agaligo Studio

บ้านหลังนี้อยู่แล้วไม่ซึมเศร้าแน่นอน เพราะเจ้าของบ้านเป็นคุณหมอที่ทำงานเกี่ยวข้องกับสุขภาพโดยตรง จึงมีเคล็ดลับการแต่งบ้านเพื่อให้อยู่แล้วสุขภาพดีทั้งกายและใจ ตั้งแต่การลดขอบมุมในบ้านให้น้อยเพื่อไม่เป็นที่กักเก็บฝุ่น ลดการใช้พรมแต่เน้นวัสดุที่ดูแลรักษาง่ายอย่างเหล็ก กระจก คอนกรีต และไม้ เน้นการเปิดบ้านให้โล่ง อากาศถ่ายเทดีเพราะวางตำแหน่งบ้านไว้ตามแนวทิศตะวันออกเฉียงเหนือตัวบ้านจึงไม่ร้อน ผนังรอบบ้านเลือกใช้กระจกใสแทนผนังทึบเพื่อรับแสงแดดเข้ามา้ช่วยฆ่าเชื้อโรคแถมช่วยป้องกันโรคซึมเศร้าเวลาต้องอยู่บ้านนานๆ และใช้เฟอร์นิเจอร์น้อยชิ้นที่สุดเพื่อให้บ้านโล่งตาและทำความสะอาดได้ง่าย >> อ่านต่อ

บ้านคอนกรีตสไตล์โมเดิร์น ที่ท้าทายวิศวกรรมโครงสร้างด้วยการออกแบบให้ไร้คาน

  • เจ้าของ : Dr. William L. Aldis และคุณธารทิพย์ การุณศิริ
  • ออกแบบ : บริษัทแผลงฤทธิ์ จำกัด โดยคุณเอกชัย กัลยาประสิทธิ์
  • ก่อสร้าง : บริษัทขบวนการก่อสร้าง จำกัด

บ้านคอนกรีตสไตล์โมเดิร์น ซึ่งโดดเด่นด้วยส่วนชายคาที่ยื่นออกจากตัวบ้าน ช่วยพรางหลังคาให้ดูแบนราบ ป้องกันแดดและฝนได้ ที่สำคัญเจ้าของบ้านต้องการบ้านที่ปราศจากคาน งานหนักจึงตกอยู่ที่การออกแบบวิศวกรรมโครงสร้าง ซึ่งต้องทำให้ทั้งภายนอกและภายในบ้านมองไม่เห็นคาน >> อ่านต่อ

บ้านโครงเหล็กสีดำ ที่ดูสวยและอบอุ่นด้วยแสงสว่างและต้นไม้

  • เจ้าของ – ออกแบบ : คุณสาธิต กาลวันตวานิช
  • จัดสวน : คุณลลิต คงพิชญานนท์

บ้านโครงเหล็กสีดำที่แม้จะใช้สีดำในปริมาณมาก แต่กลับไม่รู้สึกอึดอัด เพราะออกแบบตัวบ้านให้ดูโปร่ง ทำช่องเปิดกว้างให้แสงสาดส่องเข้ามาได้ รวมถึงการเลือกปลูกต้นไม้และจัดสวนดาดฟ้า ทำให้บรรยากาศของบ้านดูอบอุ่นผ่อนคลาย >> อ่านต่อ

บ้านปูนขนาดเล็กที่มีฟาซาดเป็นเหล็กกับพื้นที่เปิดโปร่งภายใน

  • เจ้าของ : คุณสาริน นิลสนธิ  และคุณไพรินทร์ บุญพินิจ
  • ออกแบบ : D Kwa Architect

บ้านปูนเผสมเหล็กหลังนี้ไม่ได้มีพื้นที่ใช้สอยกว้างขวาง แต่สามารถวางผังให้มีมุมที่จำเป็นได้ครบและสร้างสรรค์มาก ไม่ว่าจะเป็นห้องทำงานแบบตู้คอนเทนเนอร์ที่ยกไว้ชั้นบนหน้าบ้านพร้อมผนังป้องกันความร้อนถึงสามชั้นโดยมีฟาซาดเป็นแผ่นเหล็กขึ้นสนิมที่มองเห็นได้ชัดจากภายนอก กลางบ้านเป็นโถงนั่งเล่นกับครัวในมุมเปิดโปร่ง แล้วแยกห้องนอนเป็นอาคารชั้นเดียวไว้หลังบ้าน เน้นการเชื่อมต่อพื้นที่ 3 ส่วนนี้ผ่านช่องเปิดต่างๆ ทั้งจากผนังหรือเพดาน เพื่อรับแสงธรรมชาติเข้าสู่ภายในบ้าน ทำให้มองเห็นบรรยากาศภายนอกได้ทั่วทุกจุด เพิ่มความสดใสให้ผู้อยู่อาศัยรู้สึกกระปรี้กระเปร่า อีกทั้งการออกแบบให้ช่องเปิดเหล่านี้มีการสลับกันที่พอดี แสงแดดที่ส่องผ่านเข้ามาจึงไม่ทำให้บ้านร้อนจนเกินไป แต่กลับรับลมธรรมชาติให้เข้ามาภายในบ้านได้สะดวก นอกจากนี้การเติมพื้นที่สีเขียวภายในยังทำให้ผู้อยู่อาศัยรู้สึกสบายตัวมากขึ้น ทั้งเป็นจุดพักสายตาและช่วยกรองฝุ่นละอองจากลมที่พัดผ่านเข้าสู่บ้านให้เป็นลมที่สดชื่นอีกด้วย >> อ่านต่อ

บ้านเหล็กแสนเท่ที่เปี่ยมด้วยความนิ่งสงบ

  • เจ้าของ : ดร.ชนะ รุ่งโรจน์ธนกุล
  • สถาปนิก : Boon Design Co., Ltd. โดยคุณบุญเลิศ เหมวิจิตรพันธ์

บ้านเหล็กเท่ๆ หลังนี้ มีการเพิ่มรายละเอียดในการใช้งานเหล็ก โดยเลือกใช้เหล็กที่ผ่านการออกซิไดซ์ (เหล็กที่ทำปฏิกิริยากับออกซิเจนและเกิดการกร่อนจนเป็นสนิม) จับคู่กับวัสดุที่ให้สัมผัสของเนื้อแท้อย่างปูนเปลือย และวัสดุกรุผิวอื่น ๆ ที่ให้อารมณ์อบอุ่น เช่น ไม้ ลามิเนต ทำให้ผลลัพธ์ของการตกแต่งออกมาเป็นรูปแบบโมเดิร์นที่มีอารมณ์อินดัสเทรียลเนี้ยบ ๆ ขณะเดียวกันก็ตั้งใจออกแบบบ้านให้เป็นเสมือนโลกส่วนตัวของเจ้าของบ้าน แม้จะอยู่ในทำเลย่านกลางใจเมือง  แต่ภายในบ้านกลับรู้สึกได้ถึงความสงบ เหมาะแก่การพักผ่อนจริงๆ >> อ่านต่อ

ต่อเติมบ้านลอฟต์ให้เป็นคลับเฮ้าส์ของครอบครัว

  • เจ้าของ : คุณชุติมา ไวศรายุทธ์
  • สถาปนิก : กอปรฝัน โดยคุณอดุลย์ แก้วดี

บ้านโครงสร้างเหล็กที่ต่อเติมบนพื้นที่ข้างบ้านเก่า โดยออกแบบเป็นบ้านสไตล์ลอฟต์ที่ใช้เป็นพื้นที่สำหรับการสังสรรค์ ช่วยเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างพ่อแม่กับลูกวัยรุ่นให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นกว่าเก่า อีกทั้งบรรยากาศที่แวดล้อมด้วยธรรมชาติ มีทั้งต้นไม้ บ่อปลาคาร์ป สายน้ำ และสายลม ทำให้การอยู่บ้านนานๆในช่วง WFH ไม่น่าเบื่อเลยสักนิด >> อ่านต่อ

บ้านปูนเปลือยโมเดิร์นลอฟต์ที่แสนร่มเย็น

  • เจ้าของ – ออกแบบตกแต่ง: คุณมรกต – คุณปิยรัตน์ ยศธำรง

บ้านกล่องโมเดิร์นลอฟต์ที่โชว์สัจจวัสดุของปูนเปลือยเท่ๆ โดยสร้างบ้านล้อมลำไยซึ่งอยู่กลางที่ดินมาแต่เดิม พร้อมทำช่องเปิดเพื่อนำแสงธรรมชาติเข้ามาภายใน ทำให้บ้านหลังนี้ดูมีชีวิตชีวา เพราะได้ต้นไม้มาช่วยนั่นเอง >> อ่านต่อ

บ้านปูนหลังคาจั่ว โดดเด่นด้วยเหล็ก หลังคาเมทัลชีต และชายคายื่นยาว

  • เจ้าของ : คุณดวงกมล โชตะนา และ Mr. Frank Flatters
  • ออกแบบ : Spacetime Architects  โดยคุณกรรณิการ์ รัตนปรีดากุล และคุณเทอดศักดิ์ เชิดชูอำไพ 

บ้านปูนหลังคาจั่ว ที่นำภูมิปัญญาของเรือนไทยมาใช้ร่วมกับวัสดุสมัยใหม่ โดดเด่นด้วยหลังคาหน้าจั่วที่ดัดแปลงให้ดูทันสมัยขึ้น โดยใช้แผ่นเมทัลชีตพร้อมมีการยื่นชายคาเพื่อกันแดดและกันฝน >> อ่านต่อ

บ้านหลังเกษียณ อยู่สบาย ด้วยการสีสันใน “บ้านสีขาว”ดักลมทุกทิศทาง

  • เจ้าของ : คุณลิสา ทอมมัส
  • ออกแบบ: Research Studio Panin โดยรองศาสตราจารย์ ดร.ต้นข้าว ปาณินท์​ และคุณธนาคาร โมกขะสมิต

บ้านหลังเกษียณ ที่ออกแบบเพื่อตอบความต้องการพื้นฐานของการมีบ้าน ทั้งในเรื่องการสร้างฟังก์ชันการใช้งาน ด้วยการสร้างลำดับให้เป็นไปตามนิสัยตามธรรมชาติของเจ้าของบ้าน และหลักการเพื่อให้บ้านอยู่สบาย ด้วยการดักลมทุกทิศทางของบ้าน >> อ่านต่อ

สีสันใน “บ้านสีขาว”

  • เจ้าของ – ออกแบบตกแต่ง : หม่อมหลวงภาวินี สันติศิริ

บ้านสีขาว หลังนี้เป็นบ้านเก่าตั้งอยู่ในโครงการบ้านเฉลียงลม หัวหิน ซึ่งหากย้อนกลับไปเมื่อประมาณยี่สิบปีที่แล้ว ถือเป็นหมู่บ้านที่สวยงาม เหมาะสำหรับเป็นบ้านตากอากาศที่ให้ความรู้สึกอบอุ่นเหมือนบ้านจริงๆ และแม้เวลาจะผ่านไปเนิ่นนานก็ยังคงมีเสน่ห์ไม่เสื่อมคลาย >> อ่านต่อ


เรียบเรียง : Tarnda

ภาพ : คลังภาพบ้านและสวน และนิตยสาร room

70 แบบบ้านชั้นเดียว

70 แบบบ้านไม้