บ้านเหล็กแสนเท่ ที่เปี่ยมด้วยความนิ่งสงบ

บ้านเหล็กเท่ๆ หลังนี้ มีการเพิ่มรายละเอียดในการใช้งานเหล็ก โดยเลือกใช้เหล็กที่ผ่านการออกซิไดซ์ (เหล็กที่ทำปฏิกิริยากับออกซิเจนและเกิดการกร่อนจนเป็นสนิม) จับคู่กับวัสดุที่ให้สัมผัสของเนื้อแท้อย่างปูนเปลือย และวัสดุกรุผิวอื่น ๆ ที่ให้อารมณ์อบอุ่น เช่น ไม้ ลามิเนต ทำให้ผลลัพธ์ของการตกแต่งออกมาเป็นรูปแบบโมเดิร์นที่มีอารมณ์อินดัสเทรียลเนี้ยบ ๆ ขณะเดียวกันก็ตั้งใจออกแบบบ้านให้เป็นเสมือนโลกส่วนตัวของเจ้าของบ้าน แม้จะอยู่ในทำเลย่านกลางใจเมือง  แต่ภายในบ้านกลับรู้สึกได้ถึงความสงบ เหมาะแก่การพักผ่อนจริงๆ


สถาปนิก : Boon Design Co., Ltd. โดยคุณบุญเลิศ เหมวิจิตรพันธ์ / เจ้าของ : ดร.ชนะ รุ่งโรจน์ธนกุล

บ้านเหล็กเท่ๆ

ว่ากันว่าสไตล์การออกแบบและตกแต่งบ้านบ่งบอกได้ถึงบุคลิก ความชอบและวิถีชีวิตของผู้อยู่อาศัย สถาปนิกที่ดีจึงย่อมมองเห็นและเข้าใจตัวตนของเจ้าของบ้าน นำไปสู่การถ่ายทอดความคิดและความรู้สึกออกมาเป็นเส้นสายทางสถาปัตยกรรม ซึ่งสอดรับกับรูปแบบการใช้ชีวิตได้อย่างแนบเนียนและสวยงาม

รั้วบ้าน
แนวต้นข่อยด้านหน้าที่พรางไม่ให้เห็นตัวบ้าน
ประตู
ประตูแนวเอียงหักมุมช่วยพรางไม่ให้เห็นภาพของบ้านตรงๆ
ทางเดิน
ทางเดินจากโรงรถทำช่องแสงตรงส่วนด้านล่าง กลางวันได้แสงธรรมชาติลอดเข้ามา ส่วนกลางคืนได้แสงสว่างจากแสงไฟด้านนอก
ทางเดิน
ลานกว้างด้านหน้าบ้านติดกับประตูเหล็ก (ขวาสุด) พื้นปูหินคอบเบิลแกรนิต (ลักษณะเช่นเดียวกับการปูพื้นถนนในยุโรป) ผนังปูนด้านซ้ายเป็นการหล่อคอนกรีตทั้งแผ่นเพื่อทำเป็นช่องทางเดินจากโรงรถ และยังเป็นโครงสร้างรองรับแผ่นหลังคาคอนกรีตด้วย

บ้านเหล็กเท่ๆ


บ้านที่ไม่ธรรมดากลางย่านรัชดาภิเษกหลังนี้ตั้งใจออกแบบให้เป็นเสมือนโลกส่วนตัวของเจ้าของบ้าน เมื่อก้าวเข้าไปภายในบ้านที่มีพื้นที่ใช้สอยประมาณ
1,000 ตารางเมตรก็รู้สึกได้ถึงความสงบ แตกต่างจากความวุ่นวายของชีวิตในเมืองใหญ่ที่รายล้อมรอบบ้านอย่างสิ้นเชิง ทั้งหมดนี้เป็นความต้องการของ ดร.ชนะ รุ่งโรจน์ธนกุล ซึ่งเติบโตมาในครอบครัวที่ทำธุรกิจหมู่บ้านจัดสรรในเครือหมู่บ้านอยู่เจริญ ได้คลุกคลีกับงานก่อสร้างบ้านมาตลอด เมื่อถึงเวลามีบ้านของตัวเองจึงมีความเข้าใจว่าขั้นตอนต่างๆ เป็นอย่างไร  บ้านเหล็กเท่ๆ

“ผมรู้จัก คุณบุญเลิศ เหมวิจิตรพันธ์ สถาปนิก มาก่อน ชอบงานสไตล์ของเขามาก จึงให้เขาเป็นผู้ออกแบบ แม้จะคุ้นเคยกันดี แต่เขาก็ค่อนข้างใช้เวลาพูดคุยรายละเอียดความต้องการกับผม ผมให้โจทย์ไปว่าไม่อยากได้หน้าบ้าน บ้านทุกหลังต้องมีหน้าบ้านเพื่อให้คนอื่นได้เห็นหน้าตาของบ้าน แต่ผมกลับคิดว่าบ้านควรมีความเป็นส่วนตัวมากที่สุด ผมชอบบ้านสไตล์ญี่ปุ่นมาก ชอบแบบโมเดิร์นเรียบๆ โปร่งๆ  สบายๆ  พยายามหาแบบที่เราชอบให้เขาดูเป็นตัวอย่าง ผมไม่ชอบการจอดรถในบริเวณบ้าน ไม่ต้องเห็นรถก็ได้ และผมอยากให้ห้องพระอยู่แยกออกจากตัวบ้าน ส่วนรายละเอียดอื่นๆ ที่เหลือ ไม่ว่าจะเป็นหน้าตาของบ้านหรือสวน ผมมอบให้สถาปนิกจัดการครับ

“ตอนแรกคุณบุญเลิศวางแปลนแบบตรงไปตรงมา ซึ่งสวยเลยนะครับ แต่เขากลับบอกว่าบ้านของผมต้องไม่ใช่บ้านแบบทั่วไป เขาจึงจัดการวางผังใหม่เป็นแนวเฉียงกลางที่ดินรูปสี่เหลี่ยม ผมค่อนข้างทึ่งกับรูปแบบนี้มากๆ ไม่เคยเห็นบ้านที่วางผังแบบนี้มาก่อน แล้วผมก็ชอบมากด้วย ด้านหนึ่งมีเนินหญ้า อีกด้านเป็นบ่อน้ำ ดูลงตัวที่สุด เมื่อผมแอบเอาแบบไปให้ซินแสดูฮวงจุ้ยก็ยิ่งทึ่งขึ้นไปอีกเพราะซินแสบอกว่าไม่ต้องแก้อะไรเลย ทุกอย่างดีหมด นับว่าเป็นสิ่งที่ดีสำหรับบ้านของผม”

มองจากด้านนี้จะเห็นว่าผนังคอนกรีตหล่อรองรับแผ่นหลังคาคอนกรีตขนาดใหญ่โดยไม่มีเสามารับในระหว่างช่องห่าง บริเวณนี้ถือเป็นส่วนหน้าของบ้านที่คนภายนอกจะมองไม่เห็นว่ามีหน้าตาเป็นเช่นไร

 

ชานไม้
มุมสบายก่อนเข้าสู่ภายในบ้าน เนินหญ้าที่เห็นทอดยาวลงมายังเป็นตัวช่วยบังคับให้ลมธรรมชาติพัดผ่านได้ดี “ชอบมาใช้พื้นที่ตรงนี้มากที่สุด เวลาว่างก็มานั่งอ่านหนังสือหรือดื่มชาตอนบ่าย หรือบางทีก็ชวนเพื่อนมาฝึกโยคะกันครับ”
พื้นรอบบ้านโรยหินก่อสร้างบดละเอียด การทำตัวบ้านยื่นยาวออกมาช่วยบังแสงแดดให้ข้างบ้านเย็นสบาย เมื่อเปิดบานเลื่อนกระจกใสออกทั้งหมด ลมธรรมชาติก็พัดผ่านได้สะดวก
ส่วนรับแขก
พื้นที่ชั้นล่างทั้งหมดจัดวางเฟอร์นิเจอร์ต่อเนื่องกันไป มีทั้งส่วนนั่งเล่นที่ใช้รับแขกด้วย และส่วนรับประทานอาหาร เน้นการใช้สีน้ำตาลเข้ม ขาว และเทา ผนังทึบด้านซ้ายเป็นแผ่นเหล็กออกซิไดซ์เคลือบผิว ใช้กั้นบันไดและห้องเก็บของใต้บันไดได้อย่างมิดชิด
ส่วนรับประทานอาหาร
ผนังเหล็กออกซิไดซ์ที่ผิวมีสนิมเกาะและทาน้ำยาหยุดสนิมเรียบร้อย เป็นไอเดียการใช้วัสดุที่ดูดิบๆ ให้มาอยู่กับดีไซน์เนี้ยบๆ ได้ลงตัว
ส่วนรับประทานอาหาร
ส่วนรับประทานอาหารที่เปิดโล่ง จากมุมนี้จะเห็นเนินหญ้าทอดต่อเนื่องไปกับแนวต้นไม้ ช่วยกำหนดมุมมองให้เห็นสวนสีเขียวแบบเต็มตา
โถงบันได
โถงบันไดใช้เหล็กแผ่นเชื่อมต่อกันเป็นผนังกั้นพื้นที่ เมื่อจับคู่กับวัสดุประเภทไม้ กระจก และเฟอร์นิเจอร์แบบเรียบๆ  ก็ทำให้เหล็กแผ่นขึ้นสนิมนี้ดูไม่ดิบจนเกินไป
ด้านซ้ายสุดเป็นบันได ผนังส่วนล่างใช้แผ่นเหล็กออกซิไดซ์ที่ให้สีเข้มทึบ ด้านบนจึงเลือกใช้กระจกลามิเนตต่อเนื่องเป็นผนังเดียวกัน ให้บรรยากาศโปร่งแสง แต่ไม่สามารถมองทะลุผ่านได้ เพื่อสร้างความเป็นส่วนตัว

ตัวบ้านสูง 2 ชั้น โดยยกสูงกว่าระดับพื้นดินประมาณ 50 เซนติเมตร โครงสร้างเป็นเหล็กเกือบทั้งหลัง โดยเฉพาะเสากับผนังบางส่วน ตัวบ้านเป็นรูปยาวลึกเข้าไปจนเกือบสุดรั้วด้านหลัง ส่วนหน้าสุดหลังประตูทางเข้ามีช่องผนังปูนเปลือยหนาและใหญ่ตั้งห่างจากตัวบ้าน ทำหน้าที่รองรับหลังคาที่เทคอนกรีตให้แบนเรียบเป็นผืนเดียวกัน ส่วนนี้เป็นเสมือนชานหน้าบ้านอันแสนสบาย แยกห้องทำงานออกเป็นสัดส่วนด้วยผนังกระจกขนาดใหญ่ ต่อเนื่องไปยังส่วนนั่งเล่น รับแขกและส่วนรับประทานอาหาร ที่เปิดโล่งถึงกันทั้งหมด ผนังด้านข้างของทุกส่วนที่กล่าวมาเป็นบานเลื่อนกระจกใสบานใหญ่สูงจรดเพดาน เมื่อเลื่อนเปิดทั้งหมดก็ทำให้บ้านดูปราศจากผนัง มีห้องครัวไทยแบบทันสมัยแยกอยู่ด้านหลังสุด ด้านหนึ่งของบ้านเป็นบ่อน้ำตื้นๆ รูปสามเหลี่ยม ส่วนอีกด้านทำเป็นเนินหญ้าสูงเทียบเท่าระดับชั้นบนของบ้าน จึงช่วยสร้างบรรยากาศที่ดูสงบนิ่ง ทั้งยังช่วยในเรื่องการถ่ายเทอากาศ และสัมพันธ์กับทิศทางของแสงแดดและลมอีกด้วย

พื้นที่ว่างเล็กๆ ของชานพักบันไดชั้นบนระหว่างห้องนอนสองห้อง ผนังทั้งหมดกรุแผ่นลามิเนตดูอบอุ่น บริเวณนี้ออกแบบไว้เพื่อสร้างบรรยากาศสุนทรีย์มากกว่าจะใช้งานโดยตรง
ห้องน้ำ
ผนังด้านข้างของห้องน้ำดูโปร่งจากพื้นจรดเพดานใช้มู่ลี่ประกบด้วยแผ่นกระจกสองชั้น จากภายนอกจึงมองเข้ามาไม่เห็น ผนังส่วนแห้งกรุแผ่นลามิเนต สังเกตว่าเว้นช่องห่างตรงส่วนพื้น เพื่อไม่ให้สัมผัสความเปียกชื้น
บ้านเหล็กเท่ๆ
เส้นสายเรียบเท่สะท้อนเงาของตัวบ้านบนผิวน้ำที่เรียบนิ่ง
ห้องนอนบนชั้นสองตกแต่งในโทนสีเข้ม เน้นการออกแบบไฟที่ให้แสงสว่างน้อยจากขอบเพดานกับแสงไฟเฉพาะจุดที่โต๊ะข้างหัวเตียง เพื่อสร้างบรรยากาศให้เหมาะกับการพักผ่อนจริงๆ

ชั้นบนเป็นห้องนอน 2 ห้องขนาดใกล้เคียงกัน พร้อมห้องน้ำในตัวการออกแบบให้ตัวบ้านตั้งในแนวทแยงตามแนวตะวันทำให้แสงแดดส่องเข้าไปไม่ถึงภายในบ้าน ซึ่งเป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้บ้านเย็นสบายตลอดทั้งวัน คุณชนะเล่าให้ฟังด้วยรอยยิ้มว่า

“ชีวิตผมที่ต้องทำงานนอกบ้านทุกวันก็วุ่นวายมากพอแล้ว บ้านนี้ให้อะไรหลายอย่างกับผม ในด้านจิตใจก็ให้ความสบาย ให้ความคิดในการทำงาน ให้ความเป็นส่วนตัว และให้ความสงบ ผมชอบบ้านหลังนี้มากครับ”

บ้านเหล็ก
ตัวบ้านชั้นบนซึ่งต่อเหล็กยื่นยาวออกมาเป็นชายคาด้วยในตัวและกรุระแนงเหล็กทับอีกชั้น ช่วยพรางแสงให้ห้องด้านใน ขณะเดียวกันเมื่อมองจากภายนอกก็ดูเรียบร้อยและทันสมัย
ผนังภายนอกบ้านกรุระแนงเหล็กซ้อนเข้าไปอีกชั้น เลือกใช้เหล็กออกซิไดซ์ซึ่งเกิดสนิม ให้สีน้ำตาลอมทองแดงดูทันสมัย สำหรับพื้นกรวดที่เห็นคือหลังคาของห้องนั่งเล่นชั้นล่าง ซึ่งออกแบบได้แนบเนียนจนมองจากมุมนี้ดูเหมือนเป็นบ้านชั้นเดียว
ระแนงเหล็ก
ผนังเหล็กที่ทำเป็นระแนงช่องโปร่งแล้วทำเป็นเฟรมต่อกัน ช่วยเพิ่มรายละเอียดให้น่าสนใจมากกว่าการใช้ระแนงเหล็กที่ทำสูงขึ้นไปเพียงชิ้นเดียว
ผนังระแนงเหล็ก
ผนังระแนงเหล็กที่ช่วยพรางเครื่องปั๊มน้ำและถังน้ำ
ส่วนซักล้าง
จัดสเปซให้เกิดสัดส่วนด้วยประตูเหล็กบานใหญ่ที่นำไปสู่โซนซักล้าง

บ้านที่ดีจึงไม่ใช่เพียงสิ่งก่อสร้างสำหรับการอยู่อาศัยเท่านั้น แต่ยังช่วยชาร์จพลังชีวิต คอยเติมเต็มความคิดและจิตใจให้เราได้ เหมือนเช่นบ้านหลังนี้นั่นเอง  บ้านเหล็กเท่ๆ


เรื่อง : Atta Otto                               

ภาพ : ฤทธิรงค์ จันทองสุข

ผู้ช่วยช่างภาพ : สรเดช ปานเสน

CASA CLOUD บ้านที่เชื่อมโยงธรรมชาติสู่พื้นที่ภายใน

WALLS AND TREES ธรรมชาติกับผืนผนัง