บ้านปูนเปลือยโมเดิร์นลอฟต์ที่แสนร่มเย็น

บ้านกล่องโมเดิร์นลอฟต์ที่โชว์สัจจวัสดุของปูนเปลือยเท่ๆ โดยสร้างบ้านล้อมลำไยซึ่งอยู่กลางที่ดินมาแต่เดิม พร้อมทำช่องเปิดเพื่อนำแสงธรรมชาติเข้ามาภายใน ทำให้บ้านหลังนี้ดูมีชีวิตชีวา เพราะได้ต้นไม้มาช่วยนั่นเอง

เจ้าของ – ออกแบบตกแต่ง: คุณมรกต – คุณปิยรัตน์ ยศธำรง

บ้านปูนเปลือยสไตล์ลอฟท์

เมื่อ คุณเขียว – มรกตและคุณยุ้ย – ปิยรัตน์ ยศธำรง ตัดสินใจใช้ชีวิตคู่ร่วมกัน จึงเริ่มมองหาสถานที่สำหรับสร้างครอบครัว และในที่สุดก็เลือกซื้อที่ดินที่มีสวนลำไยล้อมรอบในหมู่บ้านเล็กๆแถบอำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากบ้านเดิม จากนั้นจึงเริ่มลงมือสร้างบ้านขนาด 200 ตารางวาในสไตล์โมเดิร์นลอฟต์แบบญี่ปุ่น ซึ่งเป็นความชื่นชอบของทั้งคุณเขียวและคุณยุ้ย

บ้านปูนเปลือยสไตล์ลอฟท์
บ้านปูนเปลือยสไตล์โมเดิร์นสุดเท่ตั้งตระหง่านอยู่กลางสวนลำไย เสริมความเป็นทรอปิคัลด้วยระแนงไม้สีเข้ม
สวนแนวตั้ง
เพิ่มฟังก์ชันให้ระแนงไม้ด้วยการทำชั้นแล้ววางกระถางปลูกต้นไม้ โดยจัดเรียงแบบเล่นระดับและสีสัน สร้างความมีชีวิตชีวาให้มุมนี้ ที่สำคัญการจัดสวนกระถางแบบนี้ยังดูแลรักษาง่าย เพราะต้นไม้มีขนาดไม่ใหญ่ หากเบื่อก็สามารถสับเปลี่ยนหรือเคลื่อนย้ายได้สะดวก
คอร์ต
ลำไยอายุกว่าสิบปีต้นนี้มีมาก่อนตัวบ้าน เจ้าของบ้านไม่ต้องการตัดทิ้งจึงสร้างบ้านล้อมไว้ โดยให้มีระยะห่างจากตัวบ้าน 2 เมตร จึงไม่เป็นอันตรายแก่ทั้งตัวบ้านและต้นไม้ นอกจากนี้ยังหมั่นตัดแต่งกิ่งก้านไม่ให้เกยหลังคา ทำให้ไม่เกิดปัญหาท่อหรือรางน้ำฝนอุดตัน

คอร์ต

“เราสองคนมีรสนิยมคล้ายกันคือชอบอะไรที่เกี่ยวกับญี่ปุ่น ไม่ว่าจะเป็นอาหาร วัฒนธรรม หรือสไตล์การตกแต่ง แม้แต่ธุรกิจของเรายังส่งสินค้าไปญี่ปุ่นเลย (หัวเราะ) พอทำบ้านหลังนี้เราเลยนำแนวคิดแบบเซนที่ว่า ‘น้อยแต่เข้าถึงแก่น’ มาประยุกต์ กล่าวคือวางของตกแต่งไม่ต้องมากชิ้น และทุกชิ้นเราได้ใช้งานจริง รวมถึงการใช้รูปทรงเรขาคณิตแบบง่ายๆ การโชว์พื้นผิววัสดุ การนำแสงธรรมชาติเข้ามาในบ้าน ผมชอบบ้านเรียบๆแบบนี้ ส่วนยุ้ยเขาชอบต้นไม้ ก็เลยนำทั้งสองอย่างมารวมกัน ผลก็คือบ้านกล่องหลังนี้ดูชุ่มชื้นมีชีวิตชีวา เพราะได้ต้นไม้มาช่วย”

นอกจากต้นไม้แล้วก็มีระแนงไม้ซึ่งเป็นวัสดุธรรมชาติช่วยลดความแข็งของรูปทรงบ้าน ทำให้บ้านปูนเปลือยหลังนี้ดูไม่ดิบเกินไป และบางส่วนของระแนงไม้ยังจัดเป็นสวนแนวตั้งได้ด้วย

บ้านปูนเปลือยสไตล์ลอฟท์
พื้นและผนังเป็นซีเมนต์ขัดมันดูเรียบง่ายสไตล์บ้านลอฟต์ มีการโชว์โครงสร้างและท่ออะลูมิเนียมเดินสายไฟ    บ้านปูนเปลือยสไตล์ลอฟท์
ห้องรับประทานอาหารสไตล์ลอฟท์
โต๊ะรับประทานอาหารที่อยู่ระหว่างครัวกับระเบียงสำหรับจัดปาร์ตี้ บริเวณนี้มีสกายไลต์และประตูกระจกบานใหญ่สามารถเปิดรับแสงธรรมชาติได้อย่างเต็มที่
ครัว
ห้องครัวเน้นความโล่งเพื่อให้ทำความสะอาดได้ง่าย เคาเตอร์ครัวยังสามารถปรับเป็นบาร์เครื่องดื่มได้ในวันที่มีการจัดงานปาร์ตี้
ชานไม้
ทุกมุมของบ้านสามารถมองทะลุเห็นกันได้ และเมื่อเปิดหน้าต่างทุกบานในบ้านก็จะมีลมพัดผ่านตลอด ไม่จำเป็นต้องเปิดเครื่องปรับอากาศ

ชานไม้

สำหรับพื้นที่ใช้สอยในที่ดินผืนนี้แบ่งเป็นส่วนของสำนักงานและโรงงาน กับตัวบ้านซึ่งแบ่งพื้นที่เป็นห้องรับแขก-นั่งเล่น ครัว ส่วนรับประทานอาหาร ห้องนอน 3 ห้อง ห้องน้ำ 3 ห้อง และระเบียงสำหรับจัดปาร์ตี้    บ้านปูนเปลือยสไตล์ลอฟท์

“ส่วนของสำนักงานและโรงงานผลิตเครื่องหนังจะตั้งอยู่หน้าบ้าน เราตั้งใจออกแบบให้สอดคล้องกับตัวบ้านที่อยู่ในรั้วเดียวกัน ไม่ต้องเดินทางไปไหนไกล เดินจากหน้าบ้านมาไม่กี่ก้าวก็ถึงที่ทำงานแล้ว อยู่แบบนี้ไม่ต้องจับรถไปไหน ไม่เปลืองน้ำมัน ไม่ก่อมลพิษทางอากาศ พออยู่ในบ้านก็แทบไม่ต้องเปิดเครื่องปรับอากาศ เพราะทำช่องเปิดขนาดใหญ่ตั้งขวางทางลม ทำให้มีลมพัดเข้ามาตลอด

“ส่วนสวนก็เน้นที่ดูแลรักษาง่าย จุดเด่นอยู่ที่ต้นลำไยซึ่งอยู่กลางที่ดินมาก่อนที่เราจะสร้างบ้าน เราสองคนไม่อยากตัดทิ้งจึงออกแบบให้สร้างบ้านล้อมลำไยต้นนี้ไปเลย”

ห้องนอน
ตีไม้ระแนงที่ด้านนอกหน้าต่างห้องนอนเพื่อบังสายตาจากภายนอก ข้างในห้องจึงใช้เพียงผ้าม่านโปร่งทำให้ห้องดูโล่งตา
ห้องน้ำ
ห้องน้ำภายในห้องนอนใหญ่มีระเบียงเปิดโล่งรับแสงธรรมชาติ ซึ่งช่วยให้ห้องน้ำแห้งเร็ว และเป็นการฆ่าเชื้อโรคได้ทางหนึ่ง
กระถางพลูด่างในห้องน้ำ เจ้าของบ้านเป็นผู้ออกแบบเอง โดยใช้อะลูมิเนียมพับเป็นกล่องสำหรับบังกล่องอะคริลิกด้านในอีกที แต่เว้นช่องเล็กๆให้เห็นปริมาณน้ำ เพื่อจะได้เติมได้ง่าย
มองจากดาดฟ้าลงมาจะเห็นระเบียงที่เชื่อมห้องนอนใหญ่กับห้องน้ำ
ที่เก็บจักรยาน
หากปิดประตูบริเวณโถงหน้าบ้านบรรยากาศก็จะมืดทึบ จึงออกแบบช่องแสงไว้สองด้าน โดยให้ผนังด้านหนึ่งติดช่องแสงที่พื้น ทำให้เหลือพื้นที่บนผนังมากพอที่จะแขวนจักรยานได้ ขณะที่ผนังอีกด้านทำช่องแสงในระดับเหนือสายตากะระยะให้พอดีกับการวางตู้เก็บของ
สกายไลท์
สกายไลต์บริเวณห้องครัวที่เปิดรับแสงธรรมชาติ ช่วยประหยัดค่าไฟได้มากทีเดียว แถมยังมองเห็นวิวสวนลำไยด้านนอกด้วย
บันไดปูนเปลือย
บริเวณบันไดทำช่องแสงที่บนเพดานและที่กำแพงด้านล่าง ลดการใช้ไฟฟ้าในตอนกลางวันได้มาก
บ้านปูนเปลือยสไตล์ลอฟท์
ทำฉากกั้นแสงด้วยการก่อซีเมนต์แทนการใช้ม่าน ได้ดีไซน์ที่แปลกตาดี

เรื่อง : j E e d WonDeR  บ้านปูนเปลือยสไตล์ลอฟท์

ภาพ : ฤทธิรงค์ จันทองสุข

บ้านปูนเปลือยสไตล์ลอฟต์ เรียบง่าย แต่จัดเต็มทุกฟังก์ชัน

บ้านโมเดิร์นลอฟต์ที่สลับฟังก์ชันบนล่าง ให้ใช้งานได้ตรงใจ