บ้านโมเดิร์นลอฟท์

บ้านโมเดิร์นลอฟต์ที่สลับฟังก์ชันบนล่าง ให้ใช้งานได้ตรงใจ

บ้านโมเดิร์นลอฟท์
บ้านโมเดิร์นลอฟท์

บ้านโมเดิร์นลอฟต์ ทรงกล่องที่ออกแบบจากวัสดุที่หาได้ง่ายในท้องถิ่น ตัดทอนองค์ประกอบให้ดูโมเดิร์น และจัดสรรพื้นที่ภายในสลับฟังก์ชัน เปลี่ยนห้องนอนให้มาอยู่ชั้นล่างและให้พื้นที่ส่วนกลางอย่างมุมนั่งเล่น รับแขก อยู่ชั้นบนเพื่อให้ได้ชมวิวมุมสูง

DESIGNER DIRECTORY: สถาปนิก : D Kwa Architectural Design Studio โดยคุณสาริน นิลสนธิ / เจ้าของ – ตกแต่ง : คุณแดเนียล – คุณปิยะวรรณ แวลลีย์

บ้านสไตล์โมเดิร์นลอฟท์

บ้านโมเดิร์นลอฟท์
บริเวณโถงทางเข้าบ้านชั้นล่าง ฝั่งหนึ่งออกแบบเป็นผนังบล็อกช่องลมช่วยในเรื่องการระบายอากาศและให้แสง ธรรมชาติส่องเข้ามาได้ บ้านจึงดูไม่มืดและอับทึบ

เบื้องหลังงานประดิษฐ์นวัตกรรมหรือแม้แต่งานออกแบบคุณภาพดี มักเริ่มต้นมาจากการคิดให้ดีและแตกต่างไปจากเดิมอยู่เสมอ งานสถาปัตยกรรมก็เช่นกันสถาปนิกมักตั้งคำถามถึงสิ่งเดิมที่มีอยู่ สิ่งที่เราพบเห็นจนชินตานำมาคิดต่าง  ต่อยอด เเละพัฒนาไปสู่คำตอบของสิ่งที่ดีกว่า เพื่องานสถาปัตยกรรมที่ช่วยเติมเต็มความสุขและความสะดวกสบายของการใช้งานในทุกตารางนิ้วของบ้านได้มากขึ้น

คงเหมือนกับบ้านหลังนี้ที่เริ่มต้นจากการตั้งคำถามร่วมกันระหว่างสถาปนิกกับเจ้าของบ้าน นำมาซึ่งแนวคิดการออกแบบที่แตกต่างกลายเป็นข้อดีและจุดเด่นของบ้านเท่ ๆ บนที่ดินขนาดประมาณ 880 ตารางเมตร หลังนี้ ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากตัวเมืองเชียงใหม่ บ้านสูง 3 ชั้นที่ออกแบบเป็นกล่องสี่เหลี่ยมขนาดใหญ่และมีพื้นผิวดิบเท่แบบโมเดิร์นลอฟต์ มีพื้นที่ใช้สอยประมาณ 400 ตารางเมตร ตัวบ้านวางอยู่ฝั่งซ้ายสุดของที่ดิน โดยแบ่งพื้นที่ฝั่งขวาเป็นที่จอดรถและเปิดพื้นที่โดยรอบบริเวณให้โล่งกว้างดูสบายตาไม่อึดอัด ไม่แผ่ตัวบ้านเต็มพื้นที่เหมือนบ้านทั่วไป บ้านหลังนี้เป็นของครอบครัวแวลลีย์ ประกอบด้วยคุณแดเนียล เเละคุณยะ – ปิยะวรรณ แวลลีย์ น้องวาเนสสา และน้องอิซาเบล ลูกน้อยที่น่ารักทั้งสองคน

บ้านโมเดิร์นลอฟท์
สลับฟังก์ชันให้ห้องนอนมาอยู่ชั้นล่าง และกลุ่มพื้นที่ใช้งานบ่อย ๆ อย่างห้องนั่งเล่นไปอยู่ชั้นบนแทน เราจึงได้เห็นมุมมองในภาพกว้างที่สวยกว่าเดิม

บ้านโมเดิร์นลอฟท์  บ้านโมเดิร์นลอฟท์

เจ้าของบ้านมีส่วนร่วมในการออกแบบตั้งแต่เริ่มแรกจนถึงออกไอเดียในการตกแต่งภายใน โดยได้สถาปนิกหนุ่มมากฝีมืออย่าง คุณเอก – สาริน  นิลสนธิ จาก D Kwa Architectural Design Studio เป็นผู้ออกแบบบ้านเท่ ๆ หลังนี้ คุณยะเล่าให้ทีมงาน “บ้านและสวน” ฟังว่า “เราคิดและตั้งคำถามกับสถาปนิกถึงความนิยมในการวางส่วนนั่งเล่น ส่วนรับประทานอาหาร และส่วนครัว ซึ่งเป็นพื้นที่กึ่งสาธารณะ แต่ใช้งานบ่อยที่สุดไว้ชั้นล่างและวางพื้นที่ส่วนตัวอย่าง ห้องนอน ที่ใช้งานในระยะเวลาสั้น ๆ ไว้ชั้นบน ทำให้วิวที่เราเห็นบ่อยที่สุดกลายเป็นวิวชั้นล่างที่ไม่สวย เราจึงคิดสลับฟังก์ชันให้ห้องนอนมาอยู่ชั้นล่าง และกลุ่มพื้นที่ใช้งานบ่อย ๆ อย่าง ห้องนั่งเล่น ไปอยู่ชั้นบนแทน เราจึงได้เห็นมุมมองในภาพกว้างที่สวยกว่าเดิม”

ไม่เฉพาะแต่หน้าตาหรือการวางผังบ้านที่ดูเท่และแตกต่างเท่านั้น แม้แต่สวนและทางเข้าก็ยังแปลกไม่ซ้ำใคร ถ้าเราเดินผ่านประตูใหญ่เข้ามาด้านในจะเห็นทางเดินมุ่งเข้าสู่ตัวบ้านที่ออกแบบโดยหล่อแผ่นพื้นคอนกรีตให้มีเหลี่ยมมุม ซิกแซก ดูเป็นเส้นสายกราฟิกที่น่าสนใจ สวนหน้าบ้านปลูกหูกระจงเพียง 2 ต้น ตั้งโดดเด่นอยู่เหนือต้นถั่วบราซิล ซึ่งเป็นพืชคลุมดินที่ปลูกจนกลายเป็นพื้นสีเขียว ขนาดใหญ่ดูเป็นสวนเท่ ๆ แบบกราฟิก ผนังอาคารเกือบทั้งหมดออกแบบเป็นคอนกรีตเปลือยที่เกิดจากการหล่อกับแบบจริง ๆ ร่วมด้วยการฉาบแต่งบนผนังก่ออิฐธรรมดาเลียนแบบคอนกรีตเปลือย และการใช้อิฐตกแต่งผนังในบางส่วนเน้นย้ำความดิบเท่แบบลอฟต์

บ้านโมเดิร์นลอฟท์
โครงสร้างคาน ตงเหล็ก แม่บันได การฉาบแต่ง ผิวเพดานเลียนแบบผิวปูนเปลือย การเดินท่อเหล็กระบบไฟแบบเดินลอยเกาะผนัง และผนังก่ออิฐโชว์แนวสีส้มสด ล้วนเป็นองค์ประกอบของงานตกแต่งแบบลอฟต์ที่สถาปนิกนำมาใช้ได้อย่างลงตัว
บ้านโมเดิร์นลอฟท์
บนชั้นลอยออกแบบเป็นส่วนทำงานและส่วนอเนกประสงค์ที่ใช้โครงสร้างเหล็กทั้งหมด ทั้งผนังและคานพื้นร่วมกับตงและพื้นไม้ โดยออกแบบให้เป็นเสมือนห้องกระจกที่มองลงมายังส่วนนั่งเล่นได้

บ้านโมเดิร์นลอฟท์

คุณเอกเล่าว่า “การจัดวางพื้นที่สลับกันระหว่างส่วนใช้ชีวิตประจำวันกับส่วนพักผ่อน นอกจากได้มุมมองที่ดีขึ้นแล้ว ยังมีข้อดีอีกหลายอย่างทั้งห้องนอนจะเย็นอยู่ตลอดเวลา เพราะไม่สัมผัสแดดมากในตอนกลางวัน ลดการใช้พลังงานในบ้านได้ ออกแบบพื้นที่นั่งเล่นที่อยู่ชั้นบนให้เป็นโถงเพดานสูง ความร้อนจึงลงมาถึงตัวเรา ได้ยากเพราะลมธรรมชาติพัดพาความร้อนออกไปเสียก่อน บ้านจึงเย็นและอยู่สบายขึ้น”

นอกจากจะมีห้องนอน 3 ห้องในชั้นล่าง รวมถึงส่วนนั่งเล่น ส่วนรับประทานอาหาร และส่วนครัวในชั้นสองแล้ว ยังมีชั้นลอยที่ออกแบบเป็นห้องทำงาน และห้องอเนกประสงค์ลอยอยู่เหนือพื้นที่นั่งเล่น โดยเปลี่ยนมาใช้โครงสร้างเหล็ก H-Beam และ I-Beam ทาสีเทาเข้ม ร่วมด้วยการปูพื้นไม้จริงสีน้ำตาลแดงช่วยให้บ้านดูอบอุ่นขึ้น นับว่าบ้านนี้มีรายละเอียดของงานปูน งานเหล็ก และงานไม้ครบถ้วน หลากหลาย ดูไม่น่าเบื่อ

“บ้านนี้จึงถือเป็นการท้าทายความเชื่อเดิม ๆ ของการออกแบบ พร้อมทั้งปรับเปลี่ยนไปสู่ความแตกต่างอย่างสร้างสรรค์ นำมาซึ่งต้นแบบของบ้านที่อยู่สบาย สวย เท่ ไม่ซ้ำใคร เป็นหนึ่งในบ้านที่ผมชอบและไม่หวงห้ามเลยหากใครจะนำไปเป็นไอเดียในการออกแบบบ้านของตัวเองครับ”

บ้านโมเดิร์นลอฟท์
ห้องนอนใหญ่เลือกใช้การฉาบแต่งผนังให้เป็นสีเทาเพื่อให้เข้ากับเพดานจากแผ่นพื้นคอนกรีต สำเร็จซึ่งมีพื้นผิวแบบปูนเปลือยจริง ๆ เพิ่มสีสัน ด้วยเฟอร์นิเจอร์และหมอนสีแดงช่วยให้ห้องดูสดชื่นขึ้น
บ้านโมเดิร์นลอฟท์
บันไดทางขึ้นไปยังพื้นที่นั่งเล่นบนชั้นสอง ผนังด้านหนึ่งก่ออิฐสีส้มสไตล์ลอฟต์ที่ช่วยเพิ่มสีสันให้พื้นที่นี้ดูไม่น่าเบื่อเพิ่มความเป็นสัดส่วนด้วยการติดตั้งประตูเหล็กที่เลื่อนพับเก็บได้เมื่อไม่ใช้งาน

เรื่อง : “ศุภชาติ บุญแต่ง”

ภาพ : ฤทธิรงค์ จันทองสุข

สไตล์: ณัฏฐนันท์ ประเสริฐรัสมี