บ้านโครงเหล็กสีดำ

บ้านโครงเหล็กสีดำ ที่ดูสวยและอบอุ่นด้วยแสงสว่างและต้นไม้

บ้านโครงเหล็กสีดำ
บ้านโครงเหล็กสีดำ

บ้านโครงเหล็กสีดำ ที่แม้จะใช้สีดำในปริมาณมาก แต่กลับไม่รู้สึกอึดอัด เพราะออกแบบตัวบ้านให้ดูโปร่ง ทำช่องเปิดกว้างให้แสงสาดส่องเข้ามาได้ รวมถึงการเลือกปลูกต้นไม้และจัดสวนดาดฟ้า ทำให้บรรยากาศของบ้านดูอบอุ่นผ่อนคลาย

บ้านโครงเหล็กสีดำ
บ้านโครงเหล็กสีดำ
บริเวณห้องนั่งเล่นเปิดโล่งด้วยกระจกบานใหญ่รอบด้าน โดดเด่นด้วยการใช้วัสดุที่มีพื้นผิวแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง โดยเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์บิลท์อินสีขาวไฮกรอสที่ดูหรูหรากับฝ้าเพดานปูนที่สร้างอารมณ์ดิบๆ และจัดวางเฟอร์นิเจอร์หลายแบบหลายสไตล์ ที่มีความเนี้ยบเก๋ต่างกัน ช่วยสร้างสีสันให้ห้องได้เป็นอย่างดี
ที่นั่งใส่รองเท้าทำจากเสาไม้ขนาดใหญ่ ขัดให้พอเห็นเสี้ยนไม้แล้วทาสีดำ ยึดด้วยโครงเหล็ก ส่วนประตูทางเข้าเป็นไม้ทำสีไฮกลอสสูงจรดฝ้าเพดาน ช่วยเปิดมุมมองให้บ้านดูโปร่งมากขึ้น
บริเวณห้องรับแขกได้อารมณ์แบบโรงงานเก่าแสนเก๋ ด้วยการโชว์พื้นผิวและโครงสร้าง เช่น ผนังก่ออิฐดิบๆแบบไม่มีการฉาบ ก็ดูเข้ากันได้ดีกับเฟอร์นิเจอร์ไม้เนี้ยบๆและท่อเหล็กสีขาวบนฝ้าเพดาน

บ้านโครงเหล็กสีดำ สองชั้นขนาดเนื้อที่ 60 ตารางวาหลังนี้เป็นของ คุณสาธิต กาลวันตวานิช ซึ่งได้วาดฝันและเก็บรายละเอียดในบ้านหลังนี้มาเนิ่นนาน เพราะคุณสาธิตอาศัยอยู่ในบ้านสีขาวที่อยู่ติดกับบ้านหลังนี้มานาน จนวันหนึ่งเจ้าของบ้านหลังนี้ประกาศขายบ้าน ทำให้เขารีบซื้อทันที เพราะอยากได้บ้านที่อยู่ใกล้กับครอบครัว

“ผมมองบ้านหลังนี้จากหน้าต่างห้องผมที่บ้านเก่าอยู่เสมอ คิดว่าซื้อมาได้จะตัดเจ้าต้นอโศกทิ้งเสียเลย เพราะไม่ชอบฟอร์มของมัน แต่พอได้มาอยู่จริงๆกลับชอบ และคิดว่าเข้ากับบ้านได้ดี”

บ้านหลังนี้สร้างขึ้นใหม่โดยใช้โครงสร้างเหล็กทั้งหมด ด้วยความที่คุณสาธิตเป็นคนชอบอ่านหนังสือเกี่ยวกับการออกแบบสถาปัตยกรรม จึงรวบรวมเอาผลงานที่ชอบเก็บสะสมเอาไว้

“ผมชอบสไตล์โมเดิร์น แต่โมเดิร์นมีหลายแบบ ผมเบื่อรูปแบบเดิมๆ จึงค่อยๆเก็บเกี่ยวความรู้ จนมาลงตัวที่บ้านหลังนี้และเลือกใช้เหล็ก ผมชอบเหล็กมาก เรียกได้ว่าคลั่งความเป็นอินดัสเทรียลเลยทีเดียว ชอบโครงสร้างของเสาเหล็กไอบีม (I-beam) และท่อต่างๆที่ใช้ในงานอุตสาหกรรม ก็พยายามเฟ้นหาพวกอุปกรณ์เหล่านี้พอสมควร”

ดับเบิลสเปซ
ส่วนของห้องรับประทานอาหารและครัวเป็นมุมเปิดโล่งไปจนถึงชั้น 2 ช่วยทำให้บ้านสีดำดูโปร่ง สบาย แล้วเพิ่มรายละเอียดของบ้านด้วยการใช้เส้นตั้งเส้นนอนจากราวระเบียงเหล็ก ทำให้บ้านเรียบๆดูน่าสนใจมากขึ้น
บันไดเหล็กสีขาว
บันไดดูเรียบง่ายแต่แฝงด้วยรายละเอียดที่น่าสนใจ เพราะเจ้าของบ้านใช้เวลาเลือกอุปกรณ์ต่างๆอย่างพิถีพิถัน
คุณสาธิตกับอิริยาบถสบายๆกับมุมโปรดที่สุดในบ้าน

เมื่อเข้ามาภายในก็รู้สึกได้ถึงความโปร่งของบ้าน แม้จะใช้สีดำในปริมาณมาก แต่กลับไม่รู้สึกอึดอัด เพราะแสงที่สาดส่องเข้ามาทางหน้าต่างในทุกมุม ทำให้บ้านดูผ่อนคลาย

“หลายคนคิดว่าสีดำเท่ากับความน่ากลัว เท่ากับความไม่น่าอยู่ แต่ผมคิดสวนทาง มันอยู่ที่องค์ประกอบอื่นๆในบ้าน การใช้แสงภายนอกและต้นไม้โดยรอบช่วยทำให้บ้านดูไม่อึดอัด สีดำก็กลายเป็นสีที่อบอุ่นได้”

บริเวณระเบียงชั้นล่างสวยเด่นด้วยบ่อปลาและต้นไม้ขนาดใหญ่ที่ทะลุไปจนถึงดาดฟ้า ภายในบ้านชั้นล่างประกอบด้วยส่วนรับแขก ห้องนั่งเล่น ครัว และส่วนรับประทานอาหาร ซึ่งในส่วนนี้เปิดโล่งไปจนถึงชั้น 2 เป็นมุมที่โดดเด่นเป็นอย่างมาก ผนังก่ออิฐไม่ฉาบปูนเข้ากันได้ดีกับเฟอร์นิเจอร์บิลท์อินสีขาวเงา ทั้งที่มีพื้นผิวต่างกันโดยสิ้นเชิง

บ่อปลาคาร์ป
บ่อปลาคาร์ปเผือกที่เข้ากันได้ดีกับตัวบ้าน
สวนฝั่งตรงข้ามของบ้าน โดยเจาะพื้นที่ตรงกลางลงไปแล้วปลูกหญ้าและต้นไม้ล้อมรอบ ดูโปร่งและสบายตา

บริเวณตรงกลางมีบันไดเหล็กสีขาวเรียบที่จะพาเราไปยังชั้น 2 ซึ่งประกอบด้วยห้องนอนที่เชื่อมกันกับห้องแต่งตัวและห้องน้ำ มีมุมสำหรับอ่านหนังสือที่เปิดโล่งและสามารถมองมาจากชั้นล่างได้ ระเบียงในส่วนชั้น 2 นี้สามารถเดินชมวิวได้ด้วย เนื่องจากคุณสาธิตทำระเบียงยาวเกือบรอบบ้าน ในส่วนของสวนดาดฟ้าคิดเอาไว้ตั้งแต่แรกว่าต้องมี เพราะชอบที่จะมองวิว บางครั้งก็ทำบาร์บีคิวกันที่นี่ การทำสวนดาดฟ้ามีข้อดีอีกอย่างคือทำให้บ้านชั้นล่างไม่ร้อน เพราะปูพื้นด้วยแผ่นโซลาร์สแล็บ ซึ่งช่วยกันความร้อนได้มาก

บ้านหลังนี้ดูโปร่งเพราะมีหน้าต่างรอบด้าน ถือเป็นการเปิดรับวิวอย่างจริงใจ “ผมคิดสวนทางกับคนอื่นในเรื่องการบดบังทัศนียภาพรอบๆบ้าน เมื่อเราควบคุมอะไรไม่ได้ ก็ยินดีเปิดรับไปเลย เป็นการสร้างกรอบของบ้านขึ้นมา โดยมีเพื่อนบ้านเป็นรูปภาพ และผมยินดีให้เพื่อนบ้านได้รับออกซิเจนจากต้นไม้ที่ผมปลูก”

ชั้นหนังสือ
ระเบียงชั้น 2 ดูโปร่งด้วยทางเดินกรุกระจกใส ทอดยาวไปจนถึงมุมอ่านหนังสือ รับน้ำหนักกระจกด้วยการยึดกับเฟรมเหล็กสีขาวที่เว้นเป็นช่วงๆ ส่วนราวระเบียงเหล็กสีขาวก็ออกแบบเป็นเส้นสายได้ดูน่าสนใจ ด้วยการใช้เส้นตั้งและเส้นนอนยึดจากฝ้าเพดานลงมา
โฮมเธียเตอร์
ห้องโฮมเธียเตอร์จัดวางเฟอร์นิเจอร์ลอยตัวแบบสบายๆไม่เป็นทางการ ตกแต่งด้วยชั้นวางของโบราณยุค 1950-1960 ที่วางได้พอดิบพอดีกับผนังห้อง ประดับด้วยของสะสมต่างๆ ช่วยสร้างบรรยากาศผ่อนคลายให้บ้าน
ห้องทำงาน
ห้องทำงานที่โดดเด่นด้วยหน้าต่างรูปวงกลมและหน้าต่างบานเปิดที่สูงจรดฝ้าเพดาน ทำให้มองเห็นวิวภายนอกได้เต็มตา ตกแต่งภายในด้วยเฟอร์นิเจอร์มีดีไซน์อย่างเก้าอี้ Eames หนึ่งในผลงานที่คุณสาธิตชื่นชอบ
พื้นไม้สีดำ
เมื่อเดินออกจากห้องทำงานจะพบระเบียงไม้สีดำที่ปูยาวไปจนเกือบรอบบ้าน โดยมีจุดนำสายตาอยู่ที่ต้นแคนาขนาดใหญ่ที่ปลูกทะลุขึ้นมาจากชั้น 1
เตียงสีดำ
บริเวณห้องนอนเปิดโล่งด้วยประตูบานเลื่อนขนาดใหญ่ ช่วยดึงธรรมชาติเข้าสู่ภายในห้อง เจ้าของบ้านเลือกใช้เตียงแบบเรียบๆทำสีดำไฮกลอส และตกแต่งผนังหัวเตียงด้วยกระจกเงาทรงกลม ความเงาของเตียงและกระจกทำให้เกิดการสะท้อนพื้นผิวต่างๆภายในห้อง ทำให้ห้องเล็กๆดูน่าสนใจมากขึ้น
ห้องน้ำสไตล์ดิบๆ
บริเวณห้องแต่งตัวและห้องน้ำชั้น 2 กั้นด้วยประตูบานเลื่อนกระจกพ่นทรายสูงจรดฝ้าเพดาน ใช้อุปกรณ์ยึดกระจกแบบเดียวกับที่ใช้ในอาคารขนาดใหญ่ ทำให้เลื่อนประตูง่ายกว่าที่คิด

นอกจากนี้บริเวณฝั่งตรงข้ามของบ้านยังมีพื้นที่สี่เหลี่ยมผืนผ้าที่ตกแต่งสวนเก๋ๆจนเต็มพื้นที่ทั้งหมด โดยได้นักจัดสวนไอเดียดี คุณบูม – ลลิต คงพิชญานนท์ เป็นผู้ออกแบบสวน และเล่าถึงประสบการณ์ในการออกแบบครั้งนี้ว่า

“ผมได้โจทย์สั้นๆง่ายๆจากเจ้าของบ้านในการออกแบบสวนครั้งนี้ คือ ทำอย่างไรก็ได้ให้เข้ากับบ้านและใช้งานได้ทุกวัน ด้วยพื้นที่ที่เป็นสี่เหลี่ยมขนาดเล็ก การจะออกแบบให่ดูเก๋นั้นค่อนข้างยากเหมือนกัน เลยคิดว่าจะขุดพื้นให้เป็นช่องลงไปแล้วปลูกหญ้า เพื่อปล่อยพื้นที่ให้ว่าง โล่ง และปลูกต้นไม้ฟอร์มสวยจำพวกโมก สับปะรดสี และหญ้าแดงล้อมรอบ โดยใช้ไม้ฟอร์มสวยเหล่านี้เป็นงานศิลป์ชิ้นงาม อีกโจทย์หนึ่งที่เจ้าของบ้านต้องการคือ ต้องการนำไม้หมอนที่เก็บไว้จำนวนมากมาใช้แต่งสวน ผมจึงนำไม้หมอนมาวางรอบๆให้ดูเป็นขั้นบันไดและใช้เป็นที่นั่งได้ด้วย”

สวนดาดฟ้า
สวนดาดฟ้าออกแบบเรียบง่ายด้วยการสร้างพื้นที่เป็นวงกลม ล้อมด้วยต้นชาฮกเกี้ยนที่ปลูกในกระถางอิฐ และต้นแคนาที่สูงชะลูดถึง 8 เมตรจากชั้นล่าง จัดวางเฟอร์นิเจอร์เอ๊าต์ดอร์แบบสบายๆและเป็นกันเอง เมื่อขึ้นมาถึงชั้นดาดฟ้าทำให้รู้ว่าวิวกรุงเทพฯสวยไม่ใช่เล่น

การมาเยือน บ้านโครงเหล็กสีดำ หลังนี้ทำให้สัมผัสได้อย่างหนึ่งว่า รูปลักษณ์ภายนอกที่เราเห็นอาจไม่ใช่เนื้อแท้ของข้างในเสมอไป บ้านหลังนี้ในตอนแรกที่เห็นดูลึกลับ แปลกตา แต่เมื่อสัมผัสถึงภายในกลับเต็มเปี่ยมไปด้วยความอบอุ่นและสมบูรณ์แบบมากพอที่จะเรียกว่าบ้าน

เจ้าของ – ออกแบบ : คุณสาธิต กาลวันตวานิช

จัดสวน : คุณลลิต คงพิชญานนท์


เรื่อง : สุทธิดา

ภาพ : จิระศักดิ์ ทองหยวก, ดำรง ลี้ไวโรจน์

สไตล์ : ประไพวดี โภคสวัสดิ์

รวม 9 บ้านสีดำสวยเท่

10 บ้านโชว์โครงเหล็ก เรียบง่ายได้อย่างเท่