เรือนไทย บ้านสไตล์โมเดิร์น บ้านเหล็ก บ้านคอนกรีตโมเดิร์น

บ้านปูนหลังคาจั่ว โดดเด่นด้วยเหล็ก หลังคาเมทัลชีต และชายคายื่นยาว

เรือนไทย บ้านสไตล์โมเดิร์น บ้านเหล็ก บ้านคอนกรีตโมเดิร์น
เรือนไทย บ้านสไตล์โมเดิร์น บ้านเหล็ก บ้านคอนกรีตโมเดิร์น

บ้านปูนหลังคาจั่ว ที่นำภูมิปัญญาของเรือนไทยมาใช้ร่วมกับวัสดุสมัยใหม่ โดดเด่นด้วยหลังคาหน้าจั่วที่ดัดแปลงให้ดูทันสมัยขึ้น โดยใช้แผ่นเมทัลชีตพร้อมมีการยื่นชายคาเพื่อกันแดดและกันฝน  นคอนกรีตโมเดิร์น

โรงจอดรถ บ้านสไตล์โมเดิร์น บ้านคอนกรีตโมเดิร์น บ้านปูนหลังคาจั่ว
การเชื่อมต่อของวัสดุระหว่างโรงจอดรถซึ่งเป็นคอนกรีตเปลือยกับผนังด้านนอกบ้านซึ่งกรุแผ่นเมทัลชีต แม้จะใช้วัสดุแตกต่างกันแต่ก็ดูกลมกลืนกันด้วยโทนสี
บ้านสไตล์โมเดิร์น บ้านเหล็ก หลังคาหน้าจั่ว หลังคาเมทัลชีท บ้านคอนกรีตโมเดิร์น บ้านปูนหลังคาจั่ว
หลังคาหน้าจั่วแบบบ้านไทยที่ออกแบบให้มีความลาดเอียงไม่เท่ากัน รวมถึงนำวัสดุสมัยใหม่อย่างแผ่นเมทัลชีตมากรุหลังคา ทำให้รูปลักษณ์ของบ้านดูน่าสนใจขึ้น

ได้เห็นบ้านหลังนี้ครั้งแรกผมก็รู้สึกชอบแล้ว พอได้ฟังแนวคิดในการออกแบบก็ยิ่งรู้สึกว่าบ้านดูน่าสนใจขึ้นไปอีก เพราะเป็นการนำภูมิปัญญาของเรือนไทยมาใช้ร่วมกับวัสดุสมัยใหม่ได้อย่างลงตัว ทั้งในแง่ของการใช้สอยและสุนทรียภาพ ทำให้เกิดเป็น บ้านปูนหลังคาจั่ว ที่สวยงาม

ดูจากที่ตั้งของบ้านก็แทบไม่น่าเชื่อว่าอยู่ในเขตเมืองย่านคันนายาว เพราะแวดล้อมด้วยต้นไม้และมีคลองไหลผ่านที่ดิน ให้ความรู้สึกเหมือนบ้านสวนไม่มีผิด Mr. Frank Flatters เจ้าของบ้านเล่าว่า “ผมถูกใจตำแหน่งที่ดินตรงนี้ เพราะมีทั้งต้นไม้เขียวขจี ได้ยินเสียงนกร้อง และมองเห็นคลองไหลผ่าน ผมให้โจทย์กับผู้ออกแบบไปว่าบ้านต้องดูเรียบง่าย ใช้งานสะดวก และเปิดโล่ง ชอบบ้านที่ดูสะอาดตา รวมถึงอยากให้มีตู้เก็บของมากๆ เพราะมีของสะสมเยอะ โดยให้ซ่อนไว้ตามจุดต่างๆของบ้าน  

“ความต้องการพิเศษของผมอีกอย่างหนึ่งคืออยากได้ห้องทำงานที่ค่อนข้างใหญ่ ต้องมองออกไปเห็นวิวสวยๆด้านนอก เพราะผมชอบต้นไม้ใบหญ้า เนื่องจากผมทำงานเป็นที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจ ต้องเดินไปต่างประเทศบ่อย เวลาไม่ได้ไปไหนก็จะใช้เวลาทำงานอยู่ในห้องนี้มากที่สุด ส่วนภรรยาผม คุณเจี๊ยบ (คุณดวงกมล โชตะนา) เธอทำงานเป็นบรรณาธิการ ก็อาจมาใช้ห้องทำงานนี้ร่วมด้วยในบางครั้ง ห้องนี้จึงต้องมีความสะดวกสบาย รองรับการใช้งานได้ดี”

บ้านสไตล์โมเดิร์น บ้านเหล็ก บ้านปูนหลังคาจั่ว
บ้านโมเดิร์นที่มีกลิ่นอายความเป็นไทยแทรกตัวอยู่ท่ามกลางสีเขียวของต้นไม้ได้อย่างกลมกลืน เนื่องจากมีรูปทรงเรียบง่ายและการทำช่องเปิดจำนวนมาก ทำให้เกิดการเชื่อมโยงบรรยากาศระหว่างภายในกับภายนอกบ้าน
บ้านปูนหลังคาจั่ว
พื้นที่ว่างหน้าห้องนอนแขกปลูกต้นไม้เพื่อให้ร่มเงาแก่ตัวบ้าน

จากโจทย์ข้างต้น คุณกรรณิการ์ รัตนปรีดากุล สถาปนิก ได้นำมาออกแบบเป็นบ้านหน้าตาทันสมัยที่แฝงกลิ่นอายความเป็นไทย ไม่ว่าจะเป็นการใช้หลังคาหน้าจั่วที่ดัดแปลงให้ดูทันสมัยขึ้น หรือการยื่นชายคาเพื่อให้เกิดร่มเงาแก่ตัวบ้าน  “สถานที่ตั้งของบ้านอยู่ด้านในสุดของหมู่บ้าน ซึ่งมีความเป็นส่วนตัวสูง การวางผังพื้นที่มาจากรูปแบบการใช้ชีวิตเจ้าของบ้านทั้งสองคนซึ่งชอบอะไรเรียบง่ายและมีความต้องการชัดเจน ดังนั้นพื้นที่ใช้สอยจึงไม่ซับซ้อน ประกอบกับที่ดินค่อนข้างใหญ่ประมาณ 500 ตารางวา ดิฉันจึงกำหนดให้มีพื้นที่สีเขียวมากกว่าพื้นที่ของตัวบ้านซึ่งจะมีพื้นที่ใช้สอยประมาณ 385 ตารางเมตร

“เจ้าของบ้านมีกิจกรรมในชีวิตเยอะ นอกเหนือจากเรื่องงานแล้ว ทั้งคู่ยังชอบทำกับข้าวและออกกำลังกาย เช่น ขี่จักรยาน ดังนั้นการสื่อสารต่างๆไม่ต้องผ่านการเดา เขาจะบอกเลยว่าต้องการพื้นที่ไหนและไม่ต้องการอะไรบ้าง ทำให้ผู้ออกแบบมองเห็นภาพไปในทิศทางเดียวกัน ทั้งในเรื่องความต้องการพื้นที่โล่งมองเห็นวิวภายนอก เนื่องจากตำแหน่งที่ดินด้านหนึ่งหันไปทางสนามกอล์ฟ ตัวบ้านออกแบบให้ขนานไปทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ มีประตูบานเลื่อนยาวตลอดแนว เพื่อจะได้เห็นภาพวิวในมุมกว้าง”  

หากมองจากภายนอกก็จะเห็นได้ชัดว่าบ้านนี้มีจุดเด่นที่หลังคา “หลายคนคิดว่าหลังคาของบ้านโมเดิร์นต้องเป็นหลังคาแบบเรียบ แต่หลังคามีความสำคัญกับสถาปัตยกรรมไทยมาก ทั้งเรื่องกันแดดและกันฝน จึงนำหลังคาแบบจั่วมาใช้ แต่จะทำอย่างไรให้ดูโมเดิร์นขึ้น เราจึงเพิ่มลูกเล่นให้หลังคามีความลาดเอียงไม่เท่ากันและใช้แผ่นเมทัลชีตเป็นวัสดุมุงหลังคา

“ส่วนรูปแบบการจัดวางผัง ดิฉันคิดจากภายในออกมาสู่ภายนอก เพราะเราใช้ชีวิตอยู่ภายในบ้านจึงต้องคำนึงถึงมุมมองจากภายในเป็นสำคัญ เช่น การทำช่องแสงเหนือประตูตรงบันไดชั้นล่างที่ เพราะเราอยากให้มองเห็นวิวภายนอกด้วย ตอนแรกเจ้าของบ้านกลัวเรื่องแสงแดดแต่ในที่สุดเขาก็เห็นด้วย นี่เป็นจุดที่เราอยากให้เจ้าของบ้านมีส่วนร่วมในบ้านของเขาให้มากที่สุด เพื่อจะได้สะท้อนความต้องการของเขาให้มากที่สุด”

สระว่ายน้ำ บ้านปูนหลังคาจั่ว
สระว่ายน้ำอยู่ใกล้กับตัวบ้าน ทำให้สามารถใช้โครงสร้างฐานรากร่วมกันได้ ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในเรื่องงานวิศวกรรม และยังได้รับไอเย็นของน้ำช่วยลดความร้อนให้แก่บ้านในเวลากลางวันด้วย
เฉลียง
เฉลียงด้านข้างบ้านเป็นมุมโปรดของคุณแฟรงค์ ซึ่งมักออกมานั่งรับลมชมวิวในตอนเย็น
บันได มุมใต้บันได มุมนั่งใส่รองเท้า มุมใส่รองเท้า
บริเวณใต้บันไดจัดเป็นมุมนั่งใส่รองเท้า โดยติดภาพเขียนซึ่งเป็นงานสะสมของเจ้าของบ้าน เพื่อให้ส่วนนี้ดูน่าสนใจขึ้น
ตู้เก็บของ บันได
บานเปิดตู้เก็บของบริเวณโถงบันไดชั้นล่างออกแบบให้ดูกลมกลืนไปกับผนังตลอดทั้งแนว
ส่วนรับแขก โอเพ่นแปลน
ส่วนรับแขกซึ่งเป็นพื้นที่เปิดโล่งต่อเนื่องไปยังส่วนรับประทานอาหารและครัว ด้านที่หันหน้าไปทางทิศตะวันตกทำประตูบานเลื่อนกระจกยาวตลอดแนว เพื่อเปิดรับวิวสระว่ายน้ำ สนามกอล์ฟ และคลอง จัดวางเฟอร์นิเจอร์แบบลอยตัวเพื่อความสะดวกในการปรับเปลี่ยนรูปแบบการใช้งานได้ตามความเหมาะสม
ระเบียง บ้านปูนหลังคาจั่ว
ระเบียงชั้นสองด้านทิศตะวันตกมีความกว้าง 1.50 เมตร ส่วนชายคาก็ยื่นออกมาอีก 2 เมตร ช่วยสร้างร่มเงาแก่ตัวบ้านได้ดี
ดาดฟ้า สวนดาดฟ้า บ้านปูนหลังคาจั่ว
ดาดฟ้าของห้องนอนแขกและโรงจอดรถเป็นตำแหน่งที่วางเครื่องคอมเพรสเซอร์ ผู้ออกแบบจึงจัดวางกระบะต้นไม้เป็นสวนดาดฟ้าเพื่อบังส่วนที่ไม่สวยงาม
ชานบันได
ชานหน้าบันไดบริเวณชั้นสอง ผนังเหนือประตูหน้าบันไดเจาะเป็นช่องแสง เพื่อให้ความสว่างแก่บริเวณนี้ และยังเป็นเหมือนเฟรมที่สามารถเปลี่ยนภาพไปได้ตามฤดูกาล
มุมนั่งเล่น บ้านปูนหลังคาจั่ว
มุมนั่งเล่นภายในห้องทำงาน จัดวางเฟอร์นิเจอร์ลอยตัวซึ่งเป็นของเดิมจากบ้านเก่า ด้านหลังทำเป็นตู้ใส่หนังสือ ผนังทั้งสามด้านเป็นประตูบานเลื่อนกระจกขนาดใหญ่ ทำให้เกิดความรู้สึกเชื่อมโยงกับบรรยากาศภายนอก
มุมนั่งเล่น บ้านปูนหลังคาจั่ว
มุมนั่งเล่นบริเวณระเบียงหน้าห้องทำงานเป็นจุดที่ลมพัดผ่านตลอดเวลา และยังมีชายคาที่ยื่นยาวจึงได้ร่มเงาตลอดทั้งวัน
ห้องนอน บ้านปูนหลังคาจั่ว
ห้องนอนใหญ่ตกแต่งอย่างเรียบง่าย ผนังด้านหนึ่งเป็นบานเลื่อนกระจกใสต่อเนื่องจากห้องน้ำโดยมีระเบียงขนานตลอดแนว
ห้องน้ำ
ห้องน้ำภายในห้องนอนใหญ่เป็นพื้นที่เปิดโล่ง ในส่วนแห้งปูพื้นไม้สัก จัดวางอ่างอาบน้ำไว้กลางห้อง โดยมีส่วนอาบน้ำฝักบัวอยู่ใกล้ๆ ผนังด้านหนึ่งเป็นกระจกใสตลอดแนว “ผมอยากได้ห้องน้ำที่กว้างๆ เพราะทุกวันเราใช้เวลาในห้องน้ำมาก ทำไมถึงต้องมาทนอุดอู้ในที่แคบๆด้วย ผมอยากได้ห้องอาบน้ำที่เห็นวิวภายนอกได้ ประกอบกับข้างๆบ้านก็ไม่มีคนอยู่ ก็เลยไม่มีปัญหาเรื่องความเป็นส่วนตัว”

บ้านหลังนี้มีรั้วเพียงด้านเดียวคือหน้าบ้าน อีกสองด้านเป็นรั้วต้นไม้ที่ให้ความรู้สึกกลมกลืนไปกับธรรมชาติรอบข้าง ส่วนอีกด้านที่เหลืออยู่ติดกับลำคลอง  เมื่อก้าวเข้าไปในบ้านจะพบกับโถงพักคอยและพื้นที่เปิดโล่งขนาดใหญ่ประกอบด้วยส่วนรับแขก ส่วนรับประทานอาหาร และครัว  มีผนังด้านหนึ่งเป็นประตูบานเลื่อนกรุกระจกใสยาวตลอดแนวต่อเนื่องกับสระว่ายน้ำ เพื่อจะได้มองเห็นทิวทัศน์สวยๆ โดยทำเฉลียงเกือบรอบบ้าน ชั้นสองประกอบด้วย 2 ส่วนหลักๆ ด้านขวามือจะเป็นห้องทำงาน ส่วนซ้ายมือเป็นห้องนอนใหญ่พร้อมห้องน้ำในตัวและห้องออกกำลังกาย จุดเด่นของห้องนี้คือยังคงเป็นพื้นที่เปิดโล่ง เพียงเลื่อนประตูห้องน้ำใหญ่ออก ห้องทั้งหมดก็จะเชื่อมต่อกันเหมือนเป็นห้องขนาดใหญ่เพียงห้องเดียว บริเวณชั้นสองยังมีระเบียงทอดยาวอยู่ที่ด้านนอกตลอดแนว ทำให้สามารถเดินได้โดยรอบ

หลังเดินชมรอบบ้านแล้วสังเกตได้ว่าตัวบ้านมีความโปร่ง นั่นเป็นเพราะคุณกรรณิการ์ต้องการออกแบบให้พื้นที่ในแต่ละส่วนของบ้านสามารถมองเห็นกันและกันได้เสมอ เพื่อให้ทุกฝ่ายรู้ความเคลื่อนไหวของกันได้ในระดับหนึ่ง ซึ่งเป็นส่วนที่ช่วยสนับสนุนให้เกิดปฏิสัมพันธ์ระหว่างสมาชิกภายในบ้าน “ในบ้านหลังนี้ไม่ว่าใครจะอยู่ที่ไหนก็ยังพอมองเห็นกันได้บ้างว่าอีกคนทำอะไรอยู่ พอเราเห็นเขา เราก็เกิดความคิดจะเข้าไปหา ไปพูดคุย หรือร่วมทำกิจกรรมด้วย การจัดสเปซของสถาปัตยกรรมแบบนี้มีทั้งการแบ่งแยกและเชื่อมต่อไปพร้อมๆกัน ไม่เน้นความเป็นส่วนตัวหรือส่วนรวมมากเกินไป แต่จัดสัดส่วนให้กำลังพอดี เหมาะกับรูปแบบการใช้ชีวิตและความเป็นอยู่ของเจ้าของบ้านให้มากที่สุด”

จึงอาจกล่าวได้ว่าบ้านหลังนี้เป็นเรือนไทยยุคใหม่ที่ทำให้การใช้ชีวิตมีความสะดวกตามวิถีชีวิตที่ทันสมัย แต่ก็ไม่ทิ้งความน่าสบายในบรรยากาศแบบไทยๆ

บ้านปูนหลังคาจั่ว บ้านปูนหลังคาจั่ว

เมทัลชีท
นำวัสดุสมัยใหม่อย่างแผ่นเมทัลชีตมาใช้ได้อย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นวัสดุกรุผนังภายนอก เป็นหลังคา หรือเป็นบานเปิดประตูห้องเก็บของในโรงรถ
ประติมากรรม ไสยาสน์ เสมาเงิน
จัดวางประติมากรรมคนขี่จักรยานผลงานของอาจารย์ไสยาสน์ เสมาเงิน ในสวน สะท้อนบุคลิกของเจ้าของบ้านที่ชอบขี่จักรยาน
รั้ว รั้วระแนงไม้ บ้านปูนหลังคาจั่ว
รั้วด้านหน้าบ้านทำเป็นระแนงไม้เพื่อให้เกิดความรู้สึกโปร่งเบา สามารถมองผ่านเข้าไปเห็นสวนสีเขียวที่อยู่โดยรอบบ้านได้

DESIGNER DIRECTORY : Spacetime Architects  โดยคุณกรรณิการ์ รัตนปรีดากุล และคุณเทอดศักดิ์ เชิดชูอำไพ  /  เจ้าของ : คุณดวงกมล โชตะนา และ Mr. Frank Flatters

เรื่อง : ตาเก่ง

ภาพ : สังวาล พระเทพ

ผสมผสานอย่างลงตัวแบบฉบับ บ้านโมเดิร์นกลิ่นอายไทย

บ้านตีนดอย ความพอดีระหว่าง”บ้านไทย”กับ”บริติชสไตล์”

15 บ้านหลังคาหน้าจั่วที่คุ้นเคยในลุคโมเดิร์นสุดเท่

ติดตามข้อมูลดีๆจากบ้านและสวนได้ที่นี่