แบบบ้านหลังคาหน้าจั่วโมเดิร์น

15 บ้านหลังคาหน้าจั่วที่คุ้นเคยในลุคโมเดิร์นสุดเท่

แบบบ้านหลังคาหน้าจั่วโมเดิร์น
แบบบ้านหลังคาหน้าจั่วโมเดิร์น

เชื่อว่าภาพจำความเป็น “บ้าน” ของใครหลาย ๆ คงจะเป็นกล่องบ้านที่มีหน้าต่าง ประตู ที่ถูกครอบไว้ด้วยหลังคาทรงจั่วสามเหลี่ยมแบบสมมาตร ซึ่งภาพนี้กลายเป็นความคุ้นชินและความเข้าใจความเป็นบ้านมาตั้งแต่เด็ก จวบจนปัจจุบัน แบบบ้านหลังคาหน้าจั่วโมเดิร์น

ซึ่งหลังคาทรงจั่วที่ว่านี้ เมื่อเวลาผ่านไปรูปทรงอาจจะไม่เอื้อต่อบริบทและสไตล์ใหม่ ๆ ที่หมุนเวียนเปลี่ยนไป หน้าจั่วแบบบ้านไทยที่เราเคยชินจึงถูกปรับ ถูกเปลี่ยน และประยุกต์กันมาเรื่อย ๆ เพื่อให้เข้ากับสมัยนิยม แต่เพื่อยังคงไว้ซึ่งความสบายใจในความรู้สึกของ “บ้าน” แบบที่คุ้นเคย หลังคาทรงจั่วจึงถูกออกแบบให้มีรูปทรงที่ดูทันสมัยมากยิ่งขึ้น room เลยรวมรวบ 15 แบบบ้านหลังคาหน้าจั่วโมเดิร์น ที่ยังสามารถใช้ประโยชน์เรื่องการระบายอากาศ การระบายน้ำฝนในสภาพอากาศแบบทรอปิคัล และการบังแสงแดดได้อย่างมีประสิทธิภาพ มาฝากกันครับ แบบบ้านหลังคาหน้าจั่วโมเดิร์น

01 |TA .THA .TA ผืนผ้าใบสถาปัตยกรรมที่แต่งแต้มตัวตน

แบบบ้านหลังคาหน้าจั่วโมเดิร์น ฟาซาดเหล็กฉีก

สตูดิโอของกระเป๋าแบรนด์ TA.THA.TA  ที่เปลี่ยนโรงจอดรถให้กลายเป็นออฟฟิศทรงผอมสูง ด้วยขนาด 4 x 9 เมตร จำนวน 4 ชั้น โดยมีพื้นที่รวมกัน 300 ตารางเมตร ตั้งแต่เริ่มออกแบบคุณเต้ได้กำหนดฟังก์ชันไว้อย่างชัดเจน ด้วยการกำหนดให้ชั้น1เป็นพื้นที่เก็บสต็อกสินค้า ชั้น2 เป็นพื้นที่สำหรับประกอบและผลิตกระเป๋า และชั้น 3 เป็นสตูดิโอออกแบบ แถมยังมีชั้นลอยสำหรับพักผ่อนและสังสรรค์เตรียมไว้แทนการมีห้องพักอย่างบ้านทั่วไป

ส่วนรูปแบบของหลังคา สถาปนิกอยากเพิ่มความพิเศษให้อาคารจึงเลือกใช้หลังคาทรงจั่ว ในขณะเดียวกันก็ช่วยเพิ่มพื้นที่และเอื้อประโยชน์ต่อการระบายความร้อนภายในอาคาร เพราะความร้อนจะลอยตัวขึ้นที่สูง แล้วระบายออกผ่านช่องเปิดด้านบนที่ทำไว้ทั้งด้านหน้าและด้านหลัง แถมลมยังพัดเข้ามาได้อย่างทั่วถึง อากาศภายในอาคารจึงเย็นสบายตลอดวัน

อ่านต่อฉบับเต็มคลิก

แบบสำนักงาน แบบห้องนั่งเล่น

แบบสำนักงาน

แบบสำนักงาน

แบบสำนักงาน

ออกแบบ:  บริษัท ASWA

02 | BAN RIM NA บ้านสีขาวสไตล์มินิมัลแบบญี่ปุ่นที่มีทุ่งนาสีทองเป็นฉากหลัง

บ้านสีขาว กลิ่นอายมินิมัลสไตล์ญี่ปุ่นเรียบง่ายกลางผืนนา แบบบ้านหลังคาหน้าจั่วโมเดิร์น

บ้านหน้าตาโมเดิร์นสีาวในอำเภอเเม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ของ คุณณัฐ ปราชญากูล หนุ่มเมืองกรุงที่ย้ายถิ่นฐานมาเป็นชาวเชียงใหม่อย่างเต็มตัว ตัวบ้านดูโดดเด่นท่ามกลางทุ่งหญ้าสีทองตัดกับสีขาวของบ้านที่มาพร้อมดีไซน์โฉบเฉี่ยวของเหลี่ยมมุม อันเกิดจากการออกแบบเเละคำนวณองศาความลาดเอียงมาเป็นอย่างดี เพื่อช่วยสร้างมิติเเละเเสงเงาให้บ้านดูน่าสนใจ รวมถึงเส้นสายเรขาคณิตที่กลายเป็นกรอบของช่องเปิดหลากรูปเเบบ ทำหน้าที่นำพาวิวธรรมชาติจากภายนอกให้ปรากฏชัดถนัดตา รวมถึงเปิดรับเเสงเเดดเเละอากาศบริสุทธิ์ของชนบท พัดพานำความสดชื่นเย็นสบายมาสู่ตัวบ้าน

อ่านต่อฉบับเต็มคลิก

บ้านสีขาว กลิ่นอายมินิมัลสไตล์ญี่ปุ่นเรียบง่ายกลางผืนนา

บ้านสีขาว กลิ่นอายมินิมัลสไตล์ญี่ปุ่นเรียบง่ายกลางผืนนาบ้านสีขาว กลิ่นอายมินิมัลสไตล์ญี่ปุ่นเรียบง่ายกลางผืนนา

ออกแบบ :  Depth Architect
Desinger Directory : DEPTH ARCHITECT STUDIO

03 | TRIANGLE HOUSE บ้านสามเหลี่ยมบนที่ดินสามเหลี่ยม

ออกแบบชายคาหลังคาให้สูงกว่ารั้วบ้านเล็กน้อย อาคารจึงดูลอยเมื่อมองจากภายนอก แบบบ้านหลังคาหน้าจั่วโมเดิร์น

เมื่อความตั้งใจของหัวหน้าครอบครัวรุจจนเวท ที่ต้องการอยู่ใกล้ชิดกับพี่น้องท้องเดียวกันหลังเกษียณ จึงตัดสินใจซื้อที่ดินสามเหลี่ยมชายธงซึ่งติดกับบ้านญาติที่สุด บวกกับความช่างคิดของ คุณพงศ์ภัทร เอื้อสังคมเศรษฐ์ สถาปนิกคนเก่งแห่ง anonym ที่ต้องการออกแบบบ้านให้เรียบง่ายไม่ซับซ้อน และอยู่สบายสมกับเป็นบ้านหลังเกษียณ จึงดีไซน์ออกมาเป็นบ้านชั้นเดียวที่มีหลังคาลาดเอียง 45 องศาช่วยให้โปร่งสบาย เหมาะกับสภาพอากาศบ้านเรา ยิ่งตัวชายคาที่ถูกออกแบบให้สูงกว่ารั้วบ้านเล็กน้อย ทำให้ก้อนอาคารดูลอย ใครผ่านไปผ่านมาเห็นก็เตะตาจนเรียกกันติดปากว่า “บ้านสามเหลี่ยม”

อ่านต่อฉบับเต็มคลิก

เปิดโล่งฝ้าเพดานในบ้านโชว์รูปทรงสามเหลี่ยมของโครงหลังคา นอกจากจะช่วยเรื่องการไหลเวียนของอากาศในหน้าร้อน และระบายน้ำในหน้าฝนแล้ว ยังสร้างคาแรกเตอร์เท่ๆ ให้บ้านอีกด้วย เน้นการแทนที่ผนังทึบด้วยประตูบานเฟี้ยมกระจกใจพับเปิดเข้ามุมได้สุดเพื่อรับลมเต็มแรง!านสองหลังเชื่อมถึงกันด้วยระเบียงไม้triangle-house-04

ออกแบบ : anonym

04 | บ้านบุญโฮม บ้านไม้ชั้นเดียวท่ามกลางความเงียบสงบของชนบทแท้

แบบบ้านหลังคาหน้าจั่วโมเดิร์น

บ้านไม้ชั้นเดียวท่ามกลางบรรยากาศเงียบสงบแบบชนบทแท้ในอำเภอสีชมพู จังหวัดขอนแก่น ที่ออกแบบโดยคำนึงถึงการใช้งานของผู้สูงอายุเป็นหลัก ที่มีขนาดกะทัดรัดเพียง 190 ตารางเมตร แต่ไม่น่าเชื่อว่าสามารถจัดวางฟังก์ชันการใช้งานได้ครบครันลงตัวตามความต้องการของสมาชิกในบ้านทั้ง 5 คน โดยผู้ออกแบบได้ตีความวิถีชีวิตที่มีลักษณะถ้อยทีถ้อยอาศัยของคนอีสานมาเป็นฟังก์ชัน ผสมกับความรูปแบบของบ้านที่ทันสมัย สะอาดตา และมีลักษณะเฉพาะตัว จนออกมาเป็นบ้านชั้นเดียวที่มีหลังคาหน้าจั่วขนาดใหญ่

อ่านต่อฉบับเต็มคลิก

แบบบ้านไม้โมเดิร์นชั้นเดียว

แบบบ้านไม้โมเดิร์นชั้นเดียว

ออกแบบ : S Pace Studio

05 | BASIC HOUSE ความเรียบง่ายในพื้นที่พิเศษของครอบครัว

แบบบ้านโมเดิร์น บ้านหน้าจั่ว บ้านหน้าจั่วโมเดิร์น แบบบ้านหลังคาหน้าจั่วโมเดิร์น

จากภาพวาดบ้านในสมัยเด็ก ๆ ที่มักวาดเป็นรูปบ้านหลังคาทรงจั่ว มีหน้าต่าง และต้นไม้หนึ่งต้นของคุณมุ่ยเจ้าของบ้าน นำมาสู่บ้านของจริงที่ยังคงรูปทรงหลังคาหน้าจั่วไว้ ทว่ามาในรูปแบบของบ้านโมเดิร์น ดูเรียบง่าย ซึ่งถึงแม้ข้างนอกจะดูปิดทึบแต่ข้างในกลับซ่อนไว้ด้วยพื้นที่เปิดโล่งของคอรต์ยาร์ดกลางบ้าน ที่กลายมาเป็นพื้นที่สนามเด็กเล่นกึ่งเอ๊าต์ดอร์ของลูก ๆ และช่วยนำแสงธรรมชาติเข้าสู่พื้นที่ภายในบ้านได้เป็นอย่างดี

อ่านต่อฉบับเต็มคลิก

แบบบ้านโมเดิร์น คอร์ตกลางบ้าน

แบบบ้านโมเดิร์น คอร์ตกลางบ้าน บ้านหน้าจั่ว

แบบบ้านโมเดิร์น แบบห้องครัว ครัวโมเดิร์น
แบบบ้านโมเดิร์น คอร์ตกลางบ้าน บ้านหน้าจั่ว

ออกแบบ : บริษัท BHX Architects 

ชมหลังอื่น ๆ ต่อ คลิก