แบบบ้านหลังคาหน้าจั่วโมเดิร์น

15 บ้านหลังคาหน้าจั่วที่คุ้นเคยในลุคโมเดิร์นสุดเท่

แบบบ้านหลังคาหน้าจั่วโมเดิร์น
แบบบ้านหลังคาหน้าจั่วโมเดิร์น

06 | K22 HOUSE บ้านสไตล์โมเดิร์นของเรา 2 GEN

บ้านสไตล์โมเดิร์น แบบบ้านหลังคาหน้าจั่วโมเดิร์น

บ้านสไตล์โมเดิร์นของครอบครัวอนันต์รัตนสุข โดยมีชื่อเรียกเก๋ ๆ ว่า  “K22” ซึ่งมีจุดเริ่มต้นมาจากสามพี่น้องที่ต้องการบ้านใหม่ เพื่อให้ทุกคนได้อยู่ด้วยกันพร้อมหน้าแทนการย้ายออกไปอยู่คอนโดมิเนียม  ด้วยความต้องการของลูก ๆ ที่อยากได้บ้านสไตล์มินิมัล เรียบง่าย ทรงกล่องซึ่งอาจจะดูเป็นออฟฟิศจนเกินไป ประกอบกับความเข้าใจความเป็นของเจเนอเรชั่นพ่อแม่ที่คุ้นชินกับบ้านหลังคาทรงจั่ว สถาปนิกจึงออกแบบบ้านที่มีหน้าจั่วสไตล์โมเดิร์น ที่ดูไม่สมมารต ไม่เชย

อ่านต่อฉบับเต็มคลิก

ออกแบบ : JUNESEKINO ARCHITECT AND DESIGN

07 | FLEXIBLE HOUSE บ้านเตรียมโตที่ออกแบบไว้เผื่อการเปลี่ยนแปลงในอนาคต

บ้านชั้นเดียวที่ออกแบบภายใต้ความท้าทายในยุคที่ที่ดินในเมืองมีขนาดจำกัด การใช้งานพื้นที่ของบ้านให้คุ้มค่าจึงเป็นโจทย์ท้าทายความคิดสร้างสรรค์ ทีมสถาปนิกจึงทดลองและค้นหาแนวทางใหม่ ๆ ในการปรับเปลี่ยนรูปแบบ แบบบ้านชั้นเดียว ไปสู่การออกแบบสร้างสรรค์เรื่องโครงสร้าง เพื่อให้บ้านสามารถพลิกแพลง หรือขยับขยายฟังก์ชันได้ในอนาคต หรือที่เรียกว่า “บ้านเตรียมโต”

อ่านต่อฉบับเต็มคลิก

แบบบ้านชั้นเดียว บ้านหน้าจั่วแบบบ้านชั้นเดียว บ้านหน้าจั่วแบบบ้านชั้นเดียว บ้านหน้าจั่ว แบบห้องน้ำ

ออกแบบ    : Studiomake

08 | VH6 HOUSE บ้านไม้โมเดิร์นที่เชื่อมโยงบ้านเก่าเข้ากับบ้านใหม่

บ้านไม้โมเดิร์น  แบบบ้านหลังคาหน้าจั่วโมเดิร์น

บ้านไม้โมเดิร์นกลางกรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม ที่ผ่านการออกแบบจากสถาปนิกเวียดนามรุ่นใหม่ให้ดูเข้าถึงง่ายและคุ้นเคย ซึ่งมีปัจจัยมาจากสภาพอากาศแบบร้อนชื้นไม่ต่างจากบ้านเรา งานออกแบบส่วนใหญ่ของที่นี่จึงเน้นฟังก์ชันที่ช่วยให้บ้านไม่ร้อน ไปจนถึงการเลือกใช้วัสดุที่มีความผูกพันกับวิถีชีวิตมายาวนานอย่าง“ไม้”หลอมรวมเข้ากับงานออกแบบที่ร่วมสมัยมากขึ้น

บ้านหลังนี้เกิดจากการรีโนเวตบ้านเก่าจึงมีการปรับเปลี่ยนโครงสร้างของบ้านบางส่วนด้วยการเจาะช่องเปิด และปรับเปลี่ยนหลังคาบางตำแหน่งเพื่อให้แสงธรรมชาติเข้ามาในบ้านได้อย่างเต็มที่ รวมไปถึงเจาะพื้นบริเวณชั้น 2 และ 3 บางส่วนให้เกิดดับเบิ้ลสเปชช่วยลดความอึดอัดและเพิ่มการระบายความร้อนของบ้านให้ดียิ่งขึ้น

อ่านต่อฉบับเต็มคลิก

บ้านไม้โมเดิร์น ห้องนั่งเล่น

บ้านไม้โมเดิร์น บันได

บ้านไม้โมเดิร์น ห้องนอน

ออกแบบ : IDEE ARCHITECTS

09| รีโนเวตบ้านเก่าอายุราว 60 ปีให้กลายเป็นบ้านสีดำสวยสะดุดตา

รีโนเวตบ้านเก่า บ้านสีดำ บ้านรีโนเวท บ้านรีโนเวต แบบบ้านหลังคาหน้าจั่วโมเดิร์น

บ้านสีดำสะดุดตาหลังนี้เกิดจากการรีโนเวตบ้านเก่าอายุราว 60 ปี ให้ดูทันสมัย ขณะที่บางส่วนของบ้านก็เป็นโครงสร้างที่ทำขึ้นใหม่ ซึ่งมีการเชื่อมต่อกันอย่างเข้าใจ ทั้งในแง่การก่อสร้างและการวางแปลนพื้นที่ใช้งานภายในที่ไหลลื่นเป็นหนึ่งเดียวกัน โดยทำการปรับปรุงบ้านเก่าบางส่วน พร้อมกับต่อเติมเพิ่มเข้าไปเสมือนการสร้างบ้านโครงสร้างเหล็กอีกหลังมาเชื่อมต่อกัน

อ่านต่อฉบับเต็มคลิก

รีโนเวตบ้านเก่า บ้านสีดำ บ้านรีโนเวท บ้านรีโนเวต

ออกแบบ: Design Com-bini

10 | HERN’S STUDIO – A HANDMADE HOME บ้านทำมือของต่อลาภ ลาภเจริญสุข

บ้านทำมือของต่อลาภ ลาภเจริญสุข

บ้านทำมือของต่อลาภ ลาภเจริญสุข (เหิร)  ศิลปินหนุ่มอยุธยาผู้ก่อตั้งอาร์ตสเปซดังเมืองเชียงใหม่ Gallery Seescape ผู้ให้กำเนิดเจ้า Bestto Boy มนุษย์สวิตซ์ไฟและนักประดิษฐ์ยานอาม่าจากแจกันลายครามที่หลายคนคุ้นตา เมื่อถึงคราวทำบ้านของตัวเองจึงรับประกันความยูนีค ไม่เหมือนใคร ด้วยการรีโนเวตโกดังเก็บวัสดุและอุปกรณ์ทำงานศิลปะขนาด 4 x 8 เมตร ให้กลายเป็นโฮมสตูดิโอขนาด 3 ชั้น ด้วยเส้นสายง่าย ๆ และหลังคาทรงจั่ว ชวนให้นึกถึงภาพวาดบ้านหลังน้อยของเด็กวัยกำลังฝัน โดยตัวบ้านได้รับการออกแบบให้หันหน้าเข้าทักทายบ้านหลังเก่าซึ่งตั้งอยู่ทางทิศตะวันตก แล้วเชื่อมด้วยทางเดินปูนลอยฟ้าเล็ก ๆ

อ่านต่อฉบับเต็มคลิก

ERM_168_p072-084_RM-TO-RM-01-9ERM_168_p072-084_RM-TO-RM-01-2ERM_168_p072-084_RM-TO-RM-01-16

ออกแบบ : คุณต่อลาภ ลาภเจริญสุข

ชมหลังอื่น ๆ ต่อ คลิก